Hôm nay,  

Bài Học Cao Thượng

22/10/200700:00:00(Xem: 8101)

Trên thế gian nầy, ngoại trừ các bậc hiền thánh, những bậc quên mình vì người, không ai không nghĩ đến và thương yêu chính bản thân mình. Có những kẻ âm mưu hãm hại người khác để xây dựng hạnh phúc cho mình.

Con người thường lo cho hạnh phúc của mình, rồi mới nghĩ đến hạnh phúc của kẻ khác. Nhiều kẻ bên ngoài có vẻ như lo cho hạnh phúc của vợ, chồng, con, cháu, lo cho quốc gia đại sự, lo cho quê hương đất nước, lo cho lý tưởng tối thượng, v.v... song, bên trong, thực sự, họ chỉ lo cho hạnh phúc của riêng bản thân. Đây là một sự thật có thể nhận thấy một cách dễ dàng.

Chúng sanh thường cố chấp bản ngã. Nói cách khác, vì cố chấp bản ngã cho nên mới thành chúng sanh.  Tuy nhiên, chúng ta có thể thương yêu bản thân mình, gia đình mình, xã hội mình nếu sự thương yêu nầy không tổn hại cá nhân, gia đình, xã hội người khác.

Bởi có nhiều người trên thế gian vì thương yêu bản thân mình, gia đình mình, xã hội mình mà làm hại cá nhân, gia đình, xã hội người khác, cho nên Đức Phật dạy: "Con người phải xem sự sống và quyền sống của người khác ngang với sự sống và quyền sống của mình". Bởi vì tất cả chúng sanh là bình đẳng, cho nên Phật mới khuyên: "Yêu mình thì chớ hại người".

Hại người có thể bằng hành động phi nhân, bằng lời nói vu khống cáo gian chụp mũ xuyên tạc, hoặc bằng ý nghĩ, nghĩ xấu về người khác mà thực sự mình chưa biết rõ, hay chỉ nghe tin đồn!

Đạo lý "Yêu mình thì chớ hại người" rất là hợp tình hợp lý trong mọi xã hội, không có gì khiến chúng ta không thể thực hành được. Chúng ta muốn sống an vui, thì cần nên tôn trọng sự an vui của người khác. Rất là đon giản và dễ thương biết bao nhiêu!

Trong kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:

Làm tổn hại sanh linh

Đâu phải là hiền thánh

Không hại mọi chúng sanh

Mới xứng danh hiền thánh

(Pháp cú 270)

Cầu mong mọi người Việt chúng ta, dù ở bất cứ nơi nào trên trái đất, xin hãy mở lòng thương yêu chính mình, cũng như mọi người Việt khác, trước khi nói đến thương yêu nhân loại, cầu cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc!

Cơ-sở Phật-học Tịnh-Quang Canada

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tại sao lại gọi đó là “cái gọi là Hiến Pháp” " Bởi vì đây không phải là một bản hiến pháp hiểu theo quan niệm phổ quát – một văn kiện pháp lý có gía trị tối ca
Chuyện ngụ ngôn thời xưa kể lại có người Cha già muốn dạy các con bài học “HIỆP NHẤT”: “DDOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT…”
The New Economics Foundation (NEF) của Anh, đã đưa ra khái niệm Happy Planet ln "Tốc độ của cả hạm đội không phụ thuộc vào con tàu nhanh nhất
Tôi được sinh ra và lớn lên một phần tư thế kỷ trong xã hội không cọng sản. Tôi được đi học mà chẳng biết “hiến chương nhà giáo” là gì
Thời gian từ đầu năm 2007 cho đến nay tất cả các cơ quan truyền thông báo đài trên cả nước Việt Nam tập trung ráo riết tuyên truyền cuộc vận động
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, thế giới của những người yêu dân chủ VN, lai được chứng kiến phiên tòa phúc thẩm xét xử hai công dân dân chủ ưu tú
Hôm nay tôi sẽ chia sẻ về phần thứ hai của loạt bài diễn giải Tâm Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa, nói về Sắc và Không.
Hiện có 161 đồng bào VN tỵ nạn kém may mắn, còn lưu lạc gần  hai mươi năm ở Phi Luật Tàn
Ngày nay Little Sàigòn đã trở thành thủ phủ của người Việt mà khắp nơi trên thế giới, kể cả ở Việt Nam
Hàng năm người Hoa Kỳ dành ngày Thứ Năm trong tuần lễ cuối của tháng Mười Một để cử hành lễ Tạ Ơn.  Ngày lễ Tạ Ơn cũng còn được gọi là "Ngày Gà Tây"
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.