Hôm nay,  

Phong Trào Xanh VN Ứng Phó Với Ô Nhiễm Môi Sinh Ở VN

21/08/200700:00:00(Xem: 7762)

Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.

Sự Huỷ Hoại Ô Nhiễm Môi Sinh có một ảnh hưởng rất lớn lên đời sống của toàn thể sinh vật. Ở đây chúng ta chỉ chú ý tới khía cạnh sức khoẻ của tất cả người Việt Nam sinh sống trong cùng một không gian và thời gian của một môi sinh đã bị ô nhiễm trầm trọng. Không phân biệt người già hay người trẻ, nam hay nữ, thân nhân của cán bộ đảng viên hay của người dân thường, người cộng sản hay người không cộng sản ở trong nước Việt Nam đều đã đang bị những tác hại của sự ô nhiễm môi sinh tất nhiên bao phủ sinh hoạt hàng ngày trong một mức độ nhứt định rất khủng khiếp.

Những người Việt Nam giàu xin đừng nghĩ rằng khi ở trong nhà thì có cửa lưới cửa kiếng ngăn che, khi đi ra ngoài thì được bịt kín mũi miệng bằng khẩu trang, khi uống nước thì uống nước lọc trong chai, vân vân, mọi thứ là sạch sẽ an toàn. Trong khi những người Việt Nam nghèo vì ở trong nhà chòi tranh vách lá, vì ở ngoài đường thì mũi miệng hít thở bụi bặm khói xăng, vì uống nước lã ở hồ ao không được vệ sinh, vân vân, mọi thứ không sạch sẽ an toàn nên mới mắc bệnh.

Trên thực tế là tất cả mọi người hiện tại đang sinh sống ở trong nước Việt Nam đều đã đang bị nhiễm một thứ bệnh nào đó và tuỳ theo mức độ nặng nhẹ của bệnh bộc phát hoặc lặng lẽ. Bởi vì những chất độc gây ô nhiễm môi sinh đã ngấm sâu trong nguồn nước, đã thấm đẫm trong các nguồn thực phẩm, đã hoà tan thường trực trong không khí ở khắp nơi trong nước Việt Nam, và NHữNG TÁC HẠI CỦA Sự Ô NHIỄM MÔI SINH KHÔNG PHÂN BIỆT MộT NGƯỜI NÀO THUộC VÀO MộT GIAI CẤP NÀO CỦA XÃ HộI VIỆT NAM!

Những tác hại của sự Ô Nhiễm Môi Sinh đã đang và sẽ còn tiếp tục xảy ra trong cả nước Việt Nam một cách rõ ràng chắc chắn. Khả năng gây bệnh của sự Ô Nhiễm Môi Sinh không những có thể xảy ra tức khắc trong một đầu hôm sớm mai qua một cơn ôn dịch, mà nó còn có thể tích tụ mầm bệnh trong nhiều ngày tháng tiếp theo qua những thế hệ con cháu bị bệnh di truyền.

Sự Huỷ Hoại Ô Nhiễm Môi Sinh ở cả nước Việt Nam đã xảy ra liên tục trong 30 năm, từ 1976 đến 2006, được trình bày một cách cụ thể ngắn gọn dễ hiểu như sau:
Các hoạt động khai thác lâm sản, có quy hoạch chính thức hay bất hợp pháp do phá rừng bừa bãi, hàng năm đã đốn hạ cây rừng nhiều quá mức bình thường, được ước tính là 2 triệu mét khối gỗ đã xẻ mỗi năm. Công tác trồng lại cây gây lại rừng đã không được thực hiện đúng mức và kịp thời. Tiền lời thu được do xuất cảng gỗ đã vào tay ai, nhưng tiền chi phí cho việc trồng cây gây rừng thì không có. Vì thế "Chương Trình Trồng Rừng 327" của Việt Nam kể từ năm 1994 cho tới nay vẫn không được thực hiện nghiêm túc.

Hơn nữa việc đốt rừng để khai hoang trong mùa khô, hoặc cải tạo những khu rừng cây tràm, rừng cây đước ở vùng đồng bằng để khai thác việc nuôi tôm xuất khẩu, đã trực tiếp huỷ hoại hệ sinh thái tự nhiên của những khu rừng ngập nước mặn nhiệt đới ở Việt Nam.

Ở vùng cao nguyên, do việc khai thác lâm sản bừa bãi vô trách nhiệm đã khiến cho đất bị thoái hoá. Bởi vì không còn rễ cây để giữ đất lại trong những khi có mưa lũ nên lớp đất màu mỡ ở phía trên đã bị cuốn trôi đi và làm cho đất dần dần trở nên cằn cỗi.
Trong khi môi trường đất đã đang bị huỷ hoại như vậy, thì môi trường nước ở Việt Nam cũng đã đang bị ô nhiễm rất trầm trọng và nguồn nước sạch càng ngày càng khan hiếm.Môi trường nước đã đang bị ô nhiễm rất trầm trọng do bởi các nguồn nước thải từ các khu gia cư, từ các trung tâm công nghiệp, từ các khu xí nghiệp sản xuất, v.v...đã đang thẩm thấu hoà tan vào các nguồn nước sạch ở bề mặt, các nguồn nước sạch ở ngầm sâu dưới đất. Những chất độc có trong các nguồn nước phế thải chảy ra từ các khu chế xuất ở vùng duyên hải Vịnh Hạ Long, Hải Phòng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hoà, v.v. đã đang làm thay đổi xấu đi phẩm chất nước ven biển ở những vùng đó. Hiện tượng 99% tổng số san hô ở dọc theo toàn bộ bờ biển Việt Nam đều đã bị nhiễm độc cho thấy rõ ràng là sự ô nhiễm môi trường nước rất trầm trọng.

Đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẳng, Quảng Trị, Sài Gòn, Đồng Nai, Cần Thơ, v.v... Nước dùng trong sinh hoạt của các hộ gia cư, nước thải công nghệ từ các xí nghiệp gia công sản xuất, và nước mưa đọng lại rồi rỉ ra từ các bãi rác là nguyên nhân chính yếu làm ô nhiễm trầm trọng các nguồn nước sạch ở bề mặt, và cả các nguồn nước sạch ở ngầm sâu dưới đất.

Đại đa số người dân Việt Nam trong sinh hoạt ăn uống hằng ngày thông thường tiêu dùng nước mưa, nước giếng khoan, hay nước ao hồ tự nhiên. Nhưng tất cả các nguồn nước sinh hoạt đó hiện nay cũng đã đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Bởi vì bầu không khí đã bị ô nhiễm do khói độc thải ra từ các nhà máy xí nghiệp, bay quyện vào những đám mây trên trời, hoà tan trong nước mưa rơi xuống, rồi được chứa vào những cái lu cái vại, những cái hồ ao của người dân. Đa số người dân Việt Nam vẫn còn không biết rằng đã có những cơn mưa ác-xít thực sự rơi xuống những chỗ họ trú ngụ. Sau đây là nguyên văn lời của một người dân có nhận xét khách quan về nước mưa ở Việt Nam, "Nếu đặt cốc nước mưa đã đun sôi một lúc sau thì thấy nước chuyển màu vàng óng và đọng lại dưới đáy cốc rất nhiều cặn". Thời kỳ của đa số người dân Việt Nam ưa chuộng uống một ly nước mưa mát lạnh cho đã cơn khát đã trở thành chuyện cổ tích đẹp thuở xa xưa!! Còn bây giờ một ly nước mưa có thể gây ra loét bao tử hay gây ung thư ruột!!

Thật không thể tin được là trong bao nhiêu năm qua hầu như cả bầu không khí của toàn cõi nước Việt Nam từ Hải Phòng tới Đà Nẳng, tới Sài Gòn và xuống tận Cà Mau đều đã đang bị xông lên đủ loại mùi hôi thúi của khói thải hóa chất độc hại hoà lẫn với mùi hôi thúi của rác đổ ở những bãi rác công cộng, mùi hôi thúi của vỏ tôm xương cá ở các nhà máy chế biến, và khói lẫn bụi từ nhà máy xí nghiệp trong khu vực đã làm cho hầu hết các đồ vật gia dụng trong nhà của người dân đều bị phủ một lớp bụi màu than đen. Mùi hôi thúi và khói có lẫn bụi đã đang khiến cho bầu không khí của cả nước Việt Nam quá ngột ngạt khó thở!!

Hơn nữa, việc xử dụng quá mức an toàn các loại phân bón, thuốc trừ sâu bảo vệ hoa màu và lúa, cũng chắc chắn là nguồn gốc của việc gây ô nhiễm môi sinh, khi nước thải nông nghiệp loại này đã thẩm thấu vào các nguồn nước sạch. Hiện tượng rõ ràng là nhiều vùng ruộng đất ở đồng bằng Sông Hồng và Sông Cửu Long đã bị nhiễm độc chất thạch tín (arsenic), nhiễm độc chất ĐT, nhiễm độc chất chì (Lead).
Sự cố nước Đài Loan đã không chấp nhận phân phối tiêu thụ trà Ô Long của Việt Nam, và nước Nhật Bản đã trả lại gạo nhập cảng từ Việt Nam chính vì các sản phẩm trà và gạo đã có nhiễm chất độc của thuốc trừ sâu và phân bón hoá học quá mức tiêu chuẩn an toàn. Nhưng người Việt Nam tiêu thụ ở ngay trong nước Việt Nam thì sao" Họ có được biết là trà và gạo mà họ đang ăn uống hàng ngày có bị nhiễm độc hay không"

Những hiện tượng rõ ràng của các chứng bệnh ung thư phổi, ung thư gan, ung thư bao tử, bệnh ghẻ lở, bệnh viêm đường hô hấp, bệnh đường ruột tiêu hoá, bệnh viêm tai mắt mũi họng, v.v,..đã đang hoành hành và giết chết rất nhiều người dân Việt Nam được xác định là do sự Huỷ Hoại Ô Nhiễm Môi Sinh trầm trọng gây ra.

Qua trình bày cụ thể ngắn gọn dễ hiễu như trên, người dân Việt Nam chúng ta phải hiểu rằng sức khoẻ và mạng sống của chúng ta là quan trọng hơn hết. Chúng ta phải quyết tâm cùng nhau có giải pháp tích cực để tự cứu lấy sự sống của chính mình, của thân nhân, của con cháu trong tương lai.

Toàn thể người dân Việt Nam chúng ta phải hiểu rõ là hít thở một bầu không khí ô nhiễm, uống nước ô nhiễm, ăn thực phẩm ô nhiễm, là chúng ta đã đang, một cách gián tiếp hay trực tiếp, bị đầu độc!!

Hôm nay, toàn thể người dân Việt Nam đang sinh sống trong nước Việt Nam không thể tiếp tục chịu đựng phải sống mãi với một môi trường ĐẤT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ đã đang bị chất độc ô nhiễm trầm trọng, và càng không thể để cho những người vô trách nhiệm tiếp tục huỷ hoại và làm ô nhiễm môi sinh từ đời cha đến đời con. Toàn thể người Việt Nam nên hiểu rằng công cuộc bảo vệ môi sinh là một trọng trách chung của mọi công dân, bởi vì môi trường ĐẤT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ ở đây không là của riêng ai, khi môi trường ĐẤT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ bị huỷ hoại ô nhiễm thì mọi người đều không được sống khoẻ mạnh vui vẻ. Vì vậy, toàn thể người Việt Nam bảo vệ môi sinh cũng có nghĩa là bảo vệ QUYỀN ĐƯợC SỐNG, bảo vệ sự sống của toàn thể sinh vật trong nước Việt Nam.

Có lẽ tầm mức quan trọng của một Phong Trào Bảo Vệ Môi Sinh của nước Việt Nam sẽ lôi cuốn được toàn thể người Việt Nam hăng hái tham gia. Có lẽ, không phải chỉ riêng toàn thể người Việt Nam trong nước mà còn có cả những người ngoại quốc đang sống và làm việc tại Việt Nam cũng ủng hộ phong trào bảo vệ môi sinh của Việt Nam. Bởi vì họ cũng rất lo sợ phải hít thở một bầu không khí ô nhiễm, hoặc khi họ muốn thưởng thức ăn uống những món đặc sản của các địa phương mà trong lòng họ lo ngại lỡ lầm nuốt vào những thứ nhiễm độc. Một môi trường ĐẤT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ của Việt Nam đã đang bị ô nhiễm khủng khiếp cũng chính là nguyên nhân lớn khiến cho những du khách ngoại quốc sau khi đã tới thăm Việt Nam, rồi giã từ một nơi chốn mà lòng đã quyết không trở lại lần thứ nhì!!

Tóm lại, một Phong Trào Bảo Vệ Môi Sinh của nước Việt Nam là một yêu cầu rất khẩn thiết cho toàn thể người Việt Nam. Một Phong Trào Bảo Vệ Môi Sinh của Việt Nam, hay gọi tên ngắn gọn và có tính cách phổ thông liên đới quốc tế là PHONG TRÀO XANH VIỆT NAM - GREEN VIETNAM MOVEMENT, sẽ có một khả năng liên kết hỗ trợ rộng lớn với các ĐẢNG XANH - THE GREEN PARTIES ở trên toàn thế giới trong các vấn đề bảo vệ môi sinh, bảo vệ quyền được sống của tất cả các sinh vật.

Hôm nay, đã hơn 30 năm qua, những kẻ vô trách nhiệm đã đang huỷ hoại ô nhiễm môi sinh của ĐẤT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ của nước Việt Nam quá mức nghiêm trọng. Toàn thể người dân Việt Nam không còn có thể chờ đợi một sự cải thiện môi sinh nào được thực hiện từ những kẻ vô trách nhiệm. Sự huỷ hoại ô nhiễm của môi trường ĐẤT-NƯƠC-KHÔNG KHÍ của một nước là tiêu diệt dần dần tất cả sinh vật, tất cả chủng tộc sinh sống trong nước đó. Vì vậy, do yêu cầu bức thiết của sự sinh tồn, đã tới lúc toàn thể người dân Việt Nam phải đoàn kết nhất trí xây dựng nên PHONG TRÀO XANH VIỆT NAM để bảo vệ sự sống của chính mình cũng như sự sống của con cháu kế tiếp trong tương lai.

PHONG TRÀO XANH VIỆT NAM - GREEN VIETNAM MOVEMENT sẽ có một khả năng liên kết hỗ trợ rộng lớn với các ĐẢNG XANH - THE GREEN PARTIES hiện đang hoạt động trên toàn thế giới, một cách tiêu biểu gồm có một số Đảng Xanh như sau:
The Green Federations: Federation of Green Parties of Africa, Green Party of South Africa, Federation of the Green Parties of the Americas, Green Party of Canada, Green Party of the United States, Partido Ecologista Verde de México, Asia-Pacific Green Network, Australian Greens, Green Party of Aotearoa New Zealand, Korea Greens, Green Party Taiwan, Phillipine Green Party, Japan Niji to Midori/Rainbow and Greens. European Federation of Green Parties, France Les Verts, Green Party of England and Wales, Scottish Green Party, Russia The Interregional Green Party, Switzerland Grne / Les Verts.

Phong Trào Xanh Việt Nam. Green Vietnam Movement
Toàn Thể Người Việt Nam Phải Tự Bảo Vệ Môi Sinh Của Mình.
Chúng Ta Hãy Tự Cứu Lấy Đời Sống Của Chúng Ta.
Trân trọng kính mời toàn thể Quí Vị góp ý kiến và chung sức xây dựng.
Phong Trào Xanh Việt Nam của toàn thể người Việt Nam.
http://phongtraoxanhvietnam.blogspot.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tuần qua, chính trường Hoa Kỳ đã xuống đến độ sâu nhất của loại tiếu lâm cống rãnh với một vụ tai tiếng lợm giọng.
Nhân chuyến viễn du sang tận miền tây Canada nhằm trao giồi kinh nghiệm  cho các sinh viên của Đại Học Montreal -Quebec trong chương trình
Vấn đề chính danh được đặt ra nhân bài trao đổi ý kiến giữa một cơ quan truyền thông của Chính Phủ Hoa Kỳ là Đài Á Châu Tự Do
Trong các ngày 24 và 25 tháng 8 năm 2007, đài Tiếng nói Việt Nam, báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của đảng CSVN
Bài phát biểu sau đây của Giáo sư Nhật Bản Teruo Tonooka được ông trình bày trong Đêm Hội Ngộ tại Nhà hàng Emeral Bay Seafood
Có người hay "ví von" rằng Cộng Đồng người Việt hải ngoại nói chung, ở Quận Cam nói riêng, giống như những con cua bị nhốt chung trong một cái giỏ
Trong các loại hàng tiêu thụ, thì chỉ số tăng giá đã lên cao nhất cho lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống, là mặt hàng cần yếu cho đa số người dân
Hồi đó tôi chưa đủ 50 kí lô, lại hay bị xây xẩm bất ngờ, trong khi thấy các sư huynh, sư muội quật nhau rầm rầm, nên hơi hoảng.
Vào ngày 11 tháng 1 năm 2007, Việt Nam chính thức gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới tức World Trade Organization (WTO).
Từ xưa cho tới nay, đại đa số dân "sồn sồn" đều thích xem phim chưởng với những kiếm sĩ, võ sĩ Trung Hoa bay lượn như chim
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.