Hôm nay,  

Biểu Tình Trước Tòa Thị Chính San Jose

21/02/200800:00:00(Xem: 7188)

Mặc dầu trời mưa và rất lạnh lẽo nhưng cũng có  khoảng ba trăm đồng hương tham dự cuộc biểu tình trước Tòa Thị Chính San Jose trong ngày "Thứ Ba Đen",  khởi đầu lúc 12 giờ trưa ngày 19 Tháng 2, 2009.

Sở dĩ có tên "Thứ Ba Đen"  vì  ngày Thứ Ba, 20 Tháng 11, 2007 Hội Đồng Thành Phố San Jose đã họp, biểu quyết và ra quyết định  số 74127 chấp thuận tên gọi "Saigon Business District" cho khu vực thương mãi trên đoạn đường Story thuộc khu vực 7, thay vì tên "Little Saigon" như 96% cử tri gốc Việt mong muốn trong cuộc nghiên cứu thăm dò ý kiến trước đó.

Từ ngày có quyết định này, cứ mỗi thứ ba thì vài trăm đồng hương đã tụ họp trước Tòa Thị Chính San Jose để tuần hành biểu tình, và lần biểu tình này là lần thứ 13. Trong cuộc biểu tình này, mặc dầu trời mưa gió, lạnh lẽo, có Cụ Võ Toàn  89 tuổi và rất nhiều cụ già trên  tám mươi tuổi đến tham dự.

Ngoài Thứ Ba đen biểu tình rầm rộ với ba, bốn trăm người, hằng ngày cũng có vài chục người tụ họp ở đây cầm nhiều biểu ngữ lớn nhỏ bằng Anh ngữ, phản đối việc đặt tên khu phố thương mại này.  "Anh hùng Lý Tống" đã thường xuyên tham dự cuộc biểu tình nhưng từ  12 giờ trưa Thứ Sáu 15 Tháng 2, 2008 thì ông quyết định tuyệt thực để tạo ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đối với Hội Đồng Thành Phố San Jose và các cơ quan truyền thông ngoại quốc cũng như cộng đồng VN hải ngoại.

Tưởng cũng nên nhắc lại một vài thời điểm quan trọng cũng như địa điểm của khu phố thương mại này để đồng bào ở xa có thể hiểu rõ vấn đề.  Hiện nay trên đoạn đường  Story Road, khoảng một dặm, từ xa lộ 101 đến đường Senter, đã có một Trung TâmThương Mãi rất lớn của người Việt là Grand Century , đối diện Trung Tâm Thương mãi này  có một dãy cửa hàng của người VN. Cũng trên đường Story này có một trung tâm thương mãi thật lớn đang được xây  cất, có tên là Vietnam Town, có thể sẽ có nhiều cửa hàng Việt Nam sẽ tập trung về khu phố này, vì vậy đồng hương VN muốn đặt tên khu thương mãi trên đoạn đường một dậm này là "Little Saigon". 

Trong một cuộc thăm dò dân ý trước đây của HDDTP San Jose  thì có bốn tên được đề nghị:

1. Little Saigon.

2. Vietnam Town

3. Vietnam Business District

4. Saigon Business District.

Hơn 96% cử tri gốc Việt đã đề nghị đặt tên cho khu phố là "Little Saigon". Tên "Saigon Business District" xếp hàng thứ tư , nhưng  vào ngày 20 Tháng 11, 2007,  Thị Trưởng Ông Chuck Reed và bảy Nghị Viên thành phố  (8/3)  đã bỏ phiếu đặt tên khu phố thương mãi này là "Saigon Business District", trái với ý muốn của đa số cử tri người Việt ở đây.

Theo "San Jose Voters For  Democracy" thì Nghị Viên Madison Nguyễn đã gặp riêng với Nghị viên  Forest William  trước ngày 20/11/2007, bà ta đã hỏi xin  NV William giúp đỡ trong việc đặt tên cho khu thương mãi trên đường Story Rd và Ông Willam hứa là ông sẽ ủng hộ bà trong việc đặt tên này "Saigon Business District". Sự gặp gỡ riêng này đã vi phạm luật "Brown Act Rules". Vì sự vi phạm này mà đồng bào Việt ở San Jose biểu tình phản đối Quyết Định 74127 và sẽ yêu cầu Văn Phòng Biện Lý Cuộc hạt Santa Clara điều tra toàn diện vấn đề đặt tên này. 

Trước sự phản đối mãnh liệt của đồng bào VN, Thị Trưởng Chuck Reed đã  thu hồi lại  quyết định 74127 cùng những quyết định liên hệ mà HDDTP đã biểu quyết ngày  20 /11/2007.  Nhưng ông đã chỉ thị giới chức liên hệ soạn thảo một đề nghị để đưa ra trưng cầu dân ý toàn dân San Jose có nên đặt tên khu thương mãi là  "Little Saigon" vào 4/11 tới đây (cùng  ngày bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ).

Đồng bào vui mừng với thắng lợi là quyết định đặt tên khu thương mãi  "Saigon Business District" bị thu hồi, nhưng không bằng lòng để tất cả dân  San Jose bỏ phiếu quyết định vấn đề đặt tên này trong ngày bầu  cử Tổng Thống HK, 4/11/2008 . Để toàn dân San Jose bỏ phiếu sẽ bất lợi cho chúng ta  vì chúng ta chỉ có 10%,  những sắc dân khác như người Mễ rất đông, họ không quan tâm đặt tên gì và vì tốn kém nhiều tiền, khoảng 600,000 mỹ kim, dân San Jose sẽ mất cảm tình với CDD/VN mà bỏ phiếu chống đặt tên Little Saigon. Đó là lý do  đồng bào quyết định tiếp tục biểu tình.

Ngày 4 Tháng 3, 2008, Ủy Ban Tư  Pháp Định Chế San Jose sẽ  họp để xét xem Hội Đồng Thành Phố San Jose có vi phạm Brown Act không"

Trở lại cảnh biểu tình,  trước tòa Thị Chính San Jose có treo một bản kẻ chữ đỏ thật to,  đập vào mắt những người lái xe qua đường " HUNGER STRIKE AGAINST SHAM-DEMOCARY CONSPIRA CY". Lúc biểu tình tuần hành đồng bào giăng biểu ngữ, nền đen chữ trắng "San Jose Voters For Democrady"  cùng rất nhiều biểu ngữ nhỏ. Cuộc biểu  tình phản đối của cộng đồng người Việt đã được sự quan tâm của hầu hết các cơ quan truyền thông báo chí ngoại quốc và Việt Nam ở San Jose.

Cuối cuộc biểu tình  có họp báo, đồng bào tập họp ngay trước cổng chính ra vào Tòa Thị Chính để nghe Ông Thomas Nguyễn

 đại diện cho "Phong Trào Cử Tri San Jose đòi Dân Chủ" thông báo về một cuốn phim phỏng vấn NV Forest William ngày 31/1/2008 của Đài Truyền Hình Việt NamTự Do, trong cuộc phỏng vấn này Ông William lập đi lập lại nhiều lần rằng NV Madison Nguyễn đã thảo luận với ông về việc đặt tên khu vực thương mãi trên đường Story trước ngày 20/11/2007.

Mặt khác "Phong trào Cử Tri San Jose đòi Dân Chủ"  cũng yêu cầu Ông Thị Trưởng Chuck Reed và NV Madison Nguyển phải tự sửa mình bằng cách không được liên hệ vô chuyện đặt tên khu thương mãi này trong thời gian sắp tới. Đồng hương vỗ tay vang dội và la hét hoan nghênh ý kiến này.

Ông Thomas Nguyễn  nói tiếp, chúng ta đã đặt để bà Madison vào chức vụ đại diện cho người Việt Nam, bà phải theo đúng những luật lệ của thành phố và theo đúng nguyện vọng của chúng ta, chỉ có một cái tên nhỏ thôi mà bà không phục vụ cho chúng ta được thì làm được việc  gì khác cho cộng đồng chúng ta"  Chúng ta có quyền đem bà ta xuống (Đồng bào lại vỗ tay và hoan nghênh vang dội). 

Ông Thomas Nguyễn cũng kêu gọi đồng hương nào sống trong Khu Vực 7 thì cho tên và địa chỉ để  phong trào nhờ luật sư đại diện đồng hương bắt buộc Hội Đồng Thành  Phố đem vấn đề ra biểu quyết ngày 4 Tháng 3, 2008. Chỉ có biện pháp này chúng ta mới có thể chấm dứt ngay vấn đề đặt tên khu phố thương mãi trên đường Story.

Luật Sư NguyễnTâm cũng cho biết Báo Mercury News đã nói rất rõ rằng họ tán đồng sự đấu tranh của chúng ta: "Tại sao tên Little Saigon quan trọng" nếu có người hiểu việc đặt tên trên khu Story Road chỉ là một vài chữ vớ vẫn, tôi khuyên họ nên ghé qua khu Thị chính San Jose để nói chuyện với những người tỵ nạn CS , những người đã từng bị nhốt trong lao tù CS. Thị Trưởng Chuck Reed và Nghị Viên Madison đáng lẽ phải là hai người đầu tiên đến thăm viếng , nhưng rất tiếc những người này đã quá xa rời quần chúng rồi". (Có nhiều tiếng vỗ tay, hoan hô). 

Trong ngày đầu, bắt đầu lúc 12 giờ  trưa Thứ Sáu có bốn người tình nguyện tuyệt thực, trong đó Ông Lý Tống, có Cựu Trung Tá  Nguyễn Ruộng, Cựu Thiếu Tá  Nguyễn Thông, Hải Quân và Cựu Trung Tá Lưu văn Ngọ là TrungTâm Trưởng, Trung Tâm Điều hợp Tây Bắc của TTCSVNCH. Ông Lý Tống cho biết lý do ông chọn phuơng  cách đấu tranh mạnh này là vì sau khi HDDTP San Jose có một thủ thuật mới là đưa vấn đề đặt tên khu phố vào nghị trình bầu cử cùng dịp bầu cử Tổng Thống HK vào tháng 11, 2008. Họ đã có hai đòn, một là thu hồi việc đặt tên để tránh bị truy tố vì họ đã vi phạm luật Brown Act. Hai là đưa vấn đề ra trước nhiều  cộng đồng khác như Mễ … trong đó Việt Nam chỉ có 10%, chúng ta có thể bị thất bại,  vì vậy mà ông phải dấn thân hơn, nghĩa là chọn phương cách tuyệt thực để tạo ảnh hưởng đấu tranh mạnh mẽ hơn.

Ông Lý Tống hy vọng với ba mặt trận: pháp lý,  biểu tình mỗi Thứ Ba Đen, ông tuyệt thực và mặt trận cuối cùng vào ngày 2  và 4 Tháng 3, 2008, nếu tất cả đồng hương cùng xuống đường, xem đây như là một cuộc biểu tình chống Trần Trường ở Nam Cali; nếu chúng ta tập họp hai chục ngàn người trước tiền đình Tòa Thị Chính San Jose thì ông chắc chắn chúng ta sẻ thắng một trăm phần trăm. Từ đấy sẽ không còn ai dám lừa gạt, bội phản chúng ta. 

Nói về chuơng trình hoạt động cho những ngày sắp tới Ông Lý Tống cho biết, trước ngày HDDTP họp chúng ta sẽ biểu tình để biểu dương cho họ thấy thực lực của chúng ta. Trong ngày HDDTP  họp , 4/3, chúng ta sẽ  tràn ngập phòng họp cũng như tiền đình Tòa Thị Chính, họ sẽ thấy sức mạnh và sẽ phải tôn trọng ý kiến muốn đặt tên "Little Saigon" của chúng ta.

Theo Ông Lý Tống cũng như phần đông dân chúng biểu tình thì chữ "Little Saigon" và "Saigon Business District" hoàn toàn khác biệt. Saigon là một thành phố lớn của VN không thể đem đặt cho một khu phố nhỏ này. Hơn nữa Little Saigon là một hình ảnh nhỏ của một Saigon lớn, được đặt tên ở nhiều nơi như ở Orange County, ở San Francisco, California; ở Houston, Texas,  Little Saigon đã trở thành một biểu tượng, một căn cước của người VN tỵ  nạn chính trị, đã kinh qua những nhọc nhằn, khổ đau,  dưới ách thống trị tàn bạo của CS.

Ông Lý Tống nói, ông sẽ tuyệt thực cho đến bao giờ Thị trưởng Chuck Reed thay đổi ý kiến sai lầm của ông. Có một vài vị đã ngưng tuyệt thực vì tình trạng sức khỏe.

Ông Đỗ quan Trản, Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali cho biết  Ông Cao Minh Trí trong Hội đang gây quỹ để yểm trợ cho cuộc tranh đấu đòi tên Little Saigon. Ông cũng cho biết cộng đồng VN đang nhờ luật sư  Mỹ đưa vấn đề ra trước pháp lý để đòi tên Little Saigon và "recall" NV Madison Nguyễn.

Về vấn đề gây quỹ, Ông Trản cho biết trong ba ngày qua đã có hai ngàn đồng hương đóng góp,  thu  được trên hai mươi ba  ngàn mỹ kim. Chúng ta nhờ những luật sư Mỹ nên cần khoảng năm chục ngàn. Theo Ông Trản thì lý lẽ mạnh để thắng trong vấn đề này là Hội Đồng Thành Phố đã phản bội ý muốn của đại đa số 96% dân chúng VN và trong cuộc bầu cử ngày 20 /11/2007  NV Madison đã mua chuộc NV khác trong HDDTP San Jose, tức là vi phạm Brown Act Rules.

Ông Trản nói, nhiều nghị viên cho biết họ bị NV Madison Nguyễn lừa gạt, nay đã có một số nghị viên không đồng ý với tên Saigon

Business District, nên  hy vọng trong kỳ bỏ phiều khác, chúng ta sẽ có ít nhất 6/5  của các nghị viên bỏ phiếu thuận, chúng ta sẽ có tên Little Saigon cho khu phố thương mãi này.  Ông mong mỏi đồng bào lên website của Thị Trưởng Chuck Reed góp ý kiến, cũng như đóng góp để có ngân quỹ,  sẽ giúp ích  rất nhiều trong công cuộc đấu tranh đòi tên "Little Saigon" cho khu thương mãi của chúng ta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Uỷ Ban Nhân Quyền Việt Nam chúng tôi nhận được một số yêu cầu từ nhóm người Việt tị nạn cộng sản hiện đang tạm cư tại Cambodia
Một năm có ba trăm sáu mươi lăm ngày, ngày nào chả là ngày của mẹ.  Mang nặng đẻ đau, chín tháng mười ngày, chúng ta ai cũng phải có một bà mẹ. 
Các chế độ độc tài tồn tại được chính yếu là nhờ nắm hầu hết quyền lực quốc gia trong tay. Người dân bị kiểm soát bao tử và toàn thể xã hội bị khống chế
Khi nghe tin Thị Trưởng Chuck Reed và Nghị Viên Madison Nguyễn đưa đề nghị để cử tri toàn thành phố San Jose
Thói thường, trong xã hội sống theo văn minh Âu Mỹ, thiên hạ cho những con người khôn ngoan, thực tế, thành công, là những người biết tự tạo cho mình
Ở Việt Nam bây giờ, đi học chữ thì khó mà biết tham nhũng thì  không cần phải học. Càng có chức trọng quyền cao càng giỏi ăn đất
Người xưa nói: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng". Có duyên với nhau thì tự nhiên gặp
Tên ông mới nghe tưởng ông là thầy thuốc nam, có tiệm thuốc bắc bên cầu Sắt miệt Gia Định. Nhưng ngoài đời ông lại là một bác sĩ Tây y
Nhân dịp sách mới “Giải Khăn Sô Cho Huế” vừa được phát hành, xin trích đăng lại những chuyện liên quan tới cuốn sách. Gồm hai trích đoạn trong “Hồi Ký Nhã Ca”
Tình cờ nhà cháu bắt gặp trên mạng một cái tựa đề thật bắt mắt “100 Bài Thơ Hay Nhất Thế Kỷ 20” vừa mới được công bố tại Quốc Tử Giám Hà Nội
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.