Hôm nay,  

Công An Aùp Bức Giáo Dân, Từ Sài Gòn Tới An Truyền

19/07/200100:00:00(Xem: 4342)

HUẾ (VB) - Trong khi giaó dân An Truyền cầu nguyện cho các linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Giải và Phan Văn Lợi, công an lại truy bức những đồng bào liên hệ cuộc chiến vì tự do tôn giáo này. Phóng viên từ Huế viết như sau.
Tin tức về cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo tại Huế - Bản tin ngày 17-07-2001
- Giáo xứ An Truyền mở chiến dịch cầu nguyện cho cha Nguyễn Văn Lý
• Cuộc hành hương La Vang của các bà mẹ giáo xứ
Các đây hai tuần, vào ngày 3-7-2001, trong tinh thần hiệp thông cầu nguyện cho 3 cha Tađêô Nguyễn Văn Lý, Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Phêrô Phan Văn Lợi, hội các bà mẹ giáo xứ An Truyền đã đi hành hương Lavang để dâng lên Đức Mẹ Giáo hội Việt Nam, giáo phận Huế và đặc biệt là những ai đang trung thành theo gót Chúa Giêsu Kitô, can đảm làm chứng cho sự thật trước mặt trần đời.
Các bà bắt đầu lên xe ca từ 5 giờ sáng. Khi xe vừa ra khỏi cổng làng và ngang qua trụ sở xã (vốn cũng là đồn công an) thì "bị phát hiện". Có 3 tên công an lập tức phóng xe honda đuổi theo. Đối với bọn này thì mọi động tĩnh tại An Truyền lúc này đều có ý đồ xấu xa cả. Vì xe ca đi khá nhanh nên người ta thấy bọn chúng rú honda như điên cuồng để bắt kịp, và từ đó bám sát đuôi, không rời nửa bước. Ngồi trên xe ca, các bà mẹ cầu nguyện liên tục bằng cách đọc kinh lần hạt cho đến khi tới linh địa La Vang. Sau khi nghỉ ngơi tí chút, các bà lên đài Mẹ "làm việc Đức Mẹ" (nghĩa là đọc những kinh liên quan tới Đức Mẹ). Một bà nhìn lui, thấy ba tên công an vẫn trâng tráo bám sát. Chắc chúng nghĩ rằng những phụ nữ chân lấm tay bùn và đơn sơ mộc mạc này đang có những ý đồ ghê gớm. Phải bắt cho được tại trận để có thành tích công trạng! Thây kệ bọn vô lại này, các bà vẫn bình tĩnh đọc kinh.
Làm việc Đức Mẹ xong thì đến phần dâng các lời nguyện. Vừa nghe cha Lê Viết Phục DCCT nêu ý cầu nguyện cho cha quản xứ Tađêô, các bà mẹ đồng loạt khóc òa, khóc to tiếng không tưởng tượng được, khiến mọi khách hành hương khác ở linh đài cũng phải ngạc nhiên. Chính cha Phục cũng xúc động theo và đành phải lảng ra xa một lúc kẻo cũng thổn thức không chịu được như các bà. Lòng thương nhớ vị mục tử quả là sâu đậm, khó xoa dịu nổi. Cha Tađêo ở trong tù mà biết được chuyện này chắc cũng rất lấy làm cảm động. Nhưng rồi chẳng lẽ khóc mãi. Cuối cùng một bà đại diện dâng lên nén hương và cầu nguyện như sau: "Lạy Mẹ, chúng con xin dâng cha quản xứ chúng con cho Mẹ. Xin Mẹ thương đến ngài vì những gì ngài làm là làm sự thật và những gì ngài nói là nói sự thật. Chúng con xin dâng Mẹ giáo xứ chúng con. Giáo xứ chúng con nghèo cả tinh thần và vật chất, từ lâu mong ước một chủ chăn và nay mới được. Nhưng chúng con vui chưa hết vui, mừng chưa hết mừng thì giờ đây Cộng Sản đã bắt cha chúng con, không biết đem đi đâu, còn để sống hay đã giết chết (ngang đây bà lên giọng như để cho ba tên công an nghe thấy). Chúng con đau lòng xót ruột, chẳng biết làm sao, chỉ chạy đến Mẹ, kêu xin Mẹ, dâng cha chúng con cho Mẹ. Chúng con cũng xin Mẹ phù hộ cho hai cha Phêrô, bạn của cha quản xứ. Xin cho hai vị chân cứng đá mềm (Phêrô là "đá" mà!) để cùng cha chúng con góp phần vào việc giải thoát Đất nước, Giáo hội và giáo phận khỏi ách nô lệ của bạo quyền vô thần". Kết thúc buổi cầu nguyện, mọi người hát Kinh Hòa Bình, vừa hát vừa khóc. Sau đó đoàn người vào nhà cha quản nhiệm trung tâm La Vang, xin ngài dâng thánh lễ cho họ. May thay, lúc đó có cha Tuệ, cha Dụ và cha gì đó không biết tên. Ba vị đã đồng tế theo ý nguyện của các bà.
Nghỉ trưa xong, ban chiều các bà mẹ đọc kinh tiếp. Cũng sốt sắng và xúc động như ban sáng. Khoảng 4 giờ chiều, tất cả về lại An Truyền, lòng bình an thanh thản, tin tưởng vào sự trợ giúp của Đức Maria Hiền Mẫu. Ba tên "bạn dân" cũng bám theo dân cho đến tận cổng nhà thờ An Truyền. Chẳng biết rồi đây chúng có lôi cổ ai trong số các bà lên xã hạch sách không"
• Tuần cửu nhật giáo xứ An Truyền
Đúng 9 ngày trước khi giáp 2 tháng cha Tađêo bị bắt, nghĩa là hết lệnh tạm giam thứ nhất, tức từ hôm 8-7 đến nay (17-7), toàn thể giáo xứ An Truyền đã làm tuần cửu nhật cầu nguyện cho cha quản xứ. Thương cha, họ hiện giờ chỉ biết đọc kinh cầu nguyện, dâng cha cho Chúa, xin Người cho cha được an mạnh xác hồn, dù đang sống trong bàn tay sói dữ. Họ đã từng cố gắng đi gặp chính quyền để đòi lại cha xứ hay ít nhất thăm gặp ngài, nhưng thứ chính quyền "của dân, do dân, vì dân" này đã bóp chết ý định của "bọn thảo dân" đó từ trong trứng nước. Mới đây, đoán chừng cha xứ còn ở trong bệnh viện Mang Cá (Thành nội Huế), một số thanh niên nam nữ An Truyền đã mạo hiểm đi thăm. Họ đã may mắn lọt qua trạm gác đồn Mang Cá, nhưng đang trên đường tới bệnh viện thì bị một tên công an từng về công tác ở An Truyền phát hiện, thành thử tất cả phải rút lui. Thôi thì cầu nguyện vậy!
Thương cha, nhớ cha, sáng ngóng, chiều trông, giáo hữu đếm từng ngày thời gian cha xứ bị tống ngục. Trong lá thư báo cáo về việc "làm tuần cửu nhật cầu nguyện cho cha xứ sớm về với giáo xứ", họ đã viết những lời mộc mạc nhưng cảm động như sau: "Ngày xưa vì yêu nhân loại, Chúa Giêsu đã xuống trần, hy sinh mạng sống để cứu loài người. Nay cha Tađêô Nguyễn Văn Lý cũng vậy. Vì yêu Chúa, muốn làm chứng cho Chúa; vì yêu Quê hương, muốn dân Việt được tự do; vì yêu Giáo hội, muốn Giáo hội được độc lập, cha chúng con đã hy sinh thân mình. Cha nhìn thấy không có công bằng và tự do trên đất nước nên cha phải cất tiếng nói lên sự thật. Chúng con cũng nguyện bước theo chân của cha quản xứ, để làm chứng cho sự thật. Vì theo Chúa noi gương cha chẳng có gì là mất mát cả!" Và họ cho biết chương trình như sau: "Sáng đọc kinh từ 5g đến 6g30: Lần hạt Bảy Sự Thương Khó Đức Mẹ, hát Kinh Hòa bình - Trưa đọc kinh từ 12g đến 1g30: Lần hạt Mân Côi, đọc "Các Kinh Hay" (do cha Lý sưu tập và biên soạn), cầu nguyện, hát Kinh Hòa bình - Tối đọc kinh từ 6g đến 7g30: Làm việc Đức Mẹ, đọc kinh Mẹ Hằng Cứu Giúp, cầu nguyện, hát Kinh Hòa Bình".
Họ lại tâm sự: "Mỗi lần đọc kinh là giáo xứ chúng con lại khóc vì nhớ đến những lời cha đã giảng dạy, nhớ đến các cử chỉ cha làm trong nhà thờ. Mỗi khi đọc kinh sáng, cha luôn luôn quỳ ngồi trước ảnh Đức Mẹ. Đọc kinh xong, cha luôn luôn ôm hôn ảnh Các Thánh Tử đạo Việt Nam mà khóc. Cha cũng hay quỳ cầu nguyện trước tấm bia của cha Bửu Đồng (đặt dưới ảnh Các Thánh Tử Đạo), vị tiền nhiệm của Cha đã bị Cộng Sản chôn sống tết Mậu Thân".
Cuối cùng, họ ghi lại như sau lời cầu nguyện đọc mỗi ngày trong tuần cửu nhật: "Lạy Chúa, Chúa đã nói với chúng con: "Ai hâm mộ sự thật thì theo Ta". Lạy Chúa, cha Tađêo đã theo gót Chúa, đã hiên ngang làm chứng cho sự thật, và thế gian đã bắt ngài. Lạy Chúa, trong mỗi một người chúng con đây có mấy ai hâm mộ sự thật" có mấy ai yêu thích lẽ công bình" Chúng con hiệp lời cầu nguyện, xin Chúa cho cộng đoàn giáo xứ chúng con đây đừng có ai chỉ lo tìm kiếm lợi lộc cho riêng mình, nhưng biết sống công bằng và bác ái, biết dâng lên Chúa những hy sinh lao nhọc trong công việc bổn phận hằng ngày mà cầu cho cha xứ chúng con được sớm về với đàn chiên đang mong đợi. Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch êm ái dịu dàng, có nỗi đớn đau và bất hạnh nào lớn lao hơn cho đời linh mục là không được dâng thánh lễ. Cha Tađêo chúng con không được dâng thánh lễ như vậy là đã gần hai tháng rồi. Lạy Chúa, Chúa với cha chúng con là bạn hữu tâm phúc gặp gỡ nhau hằng ngày trên bàn thánh. Giờ đây nơi địa ngục trần gian, chắc cha cũng luôn nhớ đến Chúa. Vì vậy chúng con khẩn nài xin Chúa hãy đến nâng đỡ an ủi cha chúng con, ban cho cha ơn can đảm chịu đựng mọi thử thách, và sớm có ngày được tự do!"
3- Các thân hữu của cha Nguyễn Văn Lý bị Cộng Sản trả thù.
Đến hôm nay, cha Lý đã qua lệnh tạm giam thứ nhất (2 tháng) và bắt đầu lệnh tạm giam thứ hai. Bất chấp lòng nhân đạo tự nhiên và công ước quốc tế nhân quyền mà CSVN ký rất ngon lành nhưng không bao giờ tuân giữ, đến nay chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn không cho biết ngài hiện bị giam ở đâu, còn sống hay đã chết, vẫn không cho thân nhân thăm gặp. Song song đó, một chiến dịch trả thù hèn hạ thâm độc, với quy mô rộng lớn, đang được thi hành đối với các thân hữu của cha Lý.


a- Trước hết, như Quý vị đã rõ, ba người cháu của cha Lý tại Quảng Biên (Hoa, Cường, Việt) đã bị bắt giam gần cả tháng rồi và tới nay vẫn chưa được tự do (tin em Việt được thả là không chính xác). Bà Hiểu, chị của cha Lý và là O ruột của ba em này, đã cùng với em Dũng gởi đơn lên chính quyền nhiều lần để hỏi lý do bắt và xin phép đi thăm. Nhưng tới nay, người ta chỉ trả lời cách rất thản nhiên: "Bắt vì tội thu góp và phát tán những tin tức chống lại nhà nước", và vẫn không cho phép thân nhân gặp mặt. Theo gia đình cha Lý cho biết, sở dĩ 3 người có "tội" thu góp và phát tán tin tức chống nhà nước, đó là vì hôm cụ bà Trần Thị Kính mất, gia đình đã có trả lời điện thoại hải ngoại hỏi thăm tin tức cụ bà và cha Lý cũng như có gởi ra ngoài vài tấm ảnh đám tang của bà cụ. Quả thật trong chế độ "dân chủ gấp triệu lần chế độ tư bản" này, người dân có thể bị gán ghép những tội tày trời cách bất ngờ nhất. Công an còn cho biết thêm: "Sở dĩ 3 tên đó không được thăm gặp vì không chịu nhận tội"!"! Phần em Dũng và bà Hiểu thì mấy tuần nay đã bị mời đi "làm việc" liên miên. Riêng bà Hiểu, công an biết bà có phận sự ra Huế thăm nuôi cha Lý, nên đã chơi trò "phong tỏa kinh tế tù nhân" cách đê tiện và thâm độc bằng cách cấm bà không được rời khỏi địa phương. Bà đã dự tính ra Huế đầu tháng 7 để nuôi cha Lý và một lần nữa xin gặp mặt em, nhưng nay thì cha Lý hẳn vò võ trông đợi. Lại một đòn tâm lý nữa! Xin đồng bào quốc nội và hải ngoại hãy hành động để cứu giúp ba tù nhân vô tội này.
b- Thứ đến, có hai người bạn của cha Lý cũng đang phải khổ sở vì ủng hộ cuộc đấu tranh của ngài mà có lẽ lâu nay ít người biết tới hoàn cảnh của họ. Chúng tôi muốn nói đến hai nhà trí thức công giáo tại Sài gòn: giáo sư Đỗ Hữu Nghiêm và giáo sư Nguyễn Chính Kết. Ai đã từng lên mạng VietCatholic Network thì chẳng xa lạ với hai cây bút uyên thâm, sâu sắc và phong phú này. Sau khi cha Lý phát động cuộc đấu tranh, hai giáo sư đã nhảy vào cuộc bằng những bài viết ủng hộ lập trường vị linh mục đồng thời mời mọi cấp và mọi giới trong Giáo hội Việt Nam cũng hãy làm như mình. Một niềm vinh dự cho giáo phận Sài gòn! Hai giáo sư cũng thẳng thắn kêu gọi nhà nước và đảng CSVN hãy thực thi dân chủ, chấp nhận đối lập, cho người dân góp tiếng nói và hành động để xây dựng quê hương. Chính vì cái "tội" đó mà hai vị đã bị "mời đi làm việc" tại UBND quận Gò Vấp ngày 5-4. Trước khi nhận được giấy mời thì điện thoại và email của 2 vị đã bị cúp. Tối hôm đó giáo sư NCK còn bị xét nhà, bị tạm giữ máy vi tính (cùng 98 đĩa mềm, 40 đĩa CD) và một số tài liệu mà cho tới hôm nay vẫn chưa được hoàn trả. Sau đó giáo sư phải làm việc thêm 3 ngày nữa tại CA quận Gò Vấp nhưng với CA thành phố để ký nhận những gì được in ra từ máy vi tính của mình (phải tốn hơn một ram giấy). Hai tuần sau phải làm việc thêm 2 ngày nữa để trả lời nhiều câu hỏi. Riêng giáo sư ĐHN chỉ bị làm việc buổi chiều 5-4.
Trên căn bản, theo như chúng tôi được biết, hai giáo sư vẫn chưa bị coi là làm điều gì phạm pháp có tính nghiêm trọng cả, nên vẫn được ở nhà, chỉ là một đối tượng cần để ý theo dõi thôi. Từ đó đến nay, mỗi tháng giáo sư NCK đều hân hạnh được CA thành phố "mời đi uống cà phê" để trao đổi về chuyện này chuyện kia, mỗi lần khoảng 2 tiếng. Và cũng kể từ ngày đó, đời sống hai vị trở nên khó khăn, do điện thoại và email bị cúp, việc làm ăn sinh sống phần nào bị ngưng trệ (vì sinh hoạt của họ lệ thuộc vào những thứ nầy), các mối quan hệ bị hạn chế hẳn lại, vì mọi người đều có sự e dè khi liên hệ với họ. Điều đau khổ nhất là hai giáo sư lại là chủ gia đình và là chủ lực kinh tế trong gia đình. Suốt mấy tháng nay, đời sống kinh tế của hai nhà bị thử thách, tình hình thu nhập rất bết bát. Riêng giáo sư ĐHN, một tháng sau biến cố ấy còn bị cao huyết áp và tai biến mạch máu não nhẹ, khiến nửa người bên phải bị yếu đi, phải nằm bệnh viện hai tuần. Sự dấn thân của giáo sư ĐHN đã "ảnh hưởng xấu" đến con cái: một người con không được nhận vào làm việc trong một công ty, khiến đến giờ cậu vẫn còn bị thất nghiệp. Tuy nhiên, hai giáo sư-kitô hữu Công giáo đáng phục này vẫn vui lòng đón nhận tất cả như một cái giá phải trả cho hành vi ngôn sứ của mình. Chúng tôi xin phép hai vị được viết bản tin này để thông báo cho mọi người và xin mọi người luôn tưởng nhớ và trợ giúp cho hai chứng nhân can đảm nhưng tiếc là hiếm hoi này. Cũng xin cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam có thêm nhiều chứng nhân như thế nữa.
c- Cuối cùng, chúng tôi xin được thông báo về hiện tình của "Trần Quốc Toản xứ Nguyệt Biều", đó là em Hoàng Trọng Dũng. Em vừa bị lệnh quản chế 6 tháng tại địa phương (xin xem bản scan lệnh quản chế chúng tôi gởi kèm theo đây). Trước khi giao lệnh quản chế này, để cho có "màu mè dân chủ", chính quyền xã Thủy Biều đã tổ chức một cuộc họp mặt nhân dân địa phương. Để lôi kéo mọi người đi, xã đã thông báo là có một cuộc họp đặc biệt, ai không đi bị mất "quyền lợi kinh tế"!"! Khi mọi người đã triệu tập đông đủ thì hóa ra là một cuộc đấu tố! Thật là thô bỉ! Khoảng 15 tên cò mồi (lớn tuổi) đã đứng lên "tố" em Dũng về đủ mọi tội lỗi (xin xem quyết định quản chế). Các kẻ này đã quên rằng trong số con cái của họ, có nhiều em là học trò vi tính của Dũng, vì khi cha Lý còn ở Nguyệt Biều và mở lớp dạy vi tính thì Dũng, vốn là học viên vi tính xuất sắc nhất của cha Lý, đã trở thành trợ giảng cho ngài trong một thời gian sau.
Sau màn "đánh hội đồng" ghê tởm, việt cộng Hoàng Trọng Lộc, chủ tịch UBND xã Thủy Biều (kẻ đã được nhắc tên nhiều lần trong các biên bản của cha Lý) đã trao quyết định quản chế cho Dũng. Không trả lời, không ký nhận, Dũng đã hoàn toàn giữ im lặng để bày tỏ thái độ khinh bỉ đối với thứ "công lý đàn áp" của chế độ này. Hoan hô em Dũng của chúng ta. Em thật xứng tên là Dũng! (Xin cảm ơn chị Nam Cao đã viết một bài rất cảm động về em). Em chẳng hổ là học trò và là con cái của cha Lý. Chúc em can đảm!
Trước khi kết thúc bản tin này, chúng tôi không thể không nhắc riêng đến cha Lý. Hiện nay chẳng ai biết ngài bị giam ở đâu, còn sống hay chết. Rất nhiều tin đồn, lành có dữ có. Dữ nhất là tin đồn ngài đã chết. Để kiểm chứng, có người đã đề nghị một phương pháp hay nhất: đó là chính Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, TGM Huế, hãy làm đơn xin đi thăm ngài. Với cương vị của ngài, chẳng lẽ chính quyền không cho" Sáng kiến này, một giáo dân hải ngoại là giáo sư Nguyễn Văn Tánh, đang ở Bỉ, đã có đề ra cho Đức TGM trong một lá thư gởi cho ngài ngày ngày 2 tháng 6 năm 2001. Sau đây là trích đoạn liên quan:
"Mục đích của thư này xin Đức Cha hai điều :
1. Việc chính quyền cộng sản bắt giam linh mục Nguyễn Văn Lý là một hành động thô bạo, man rợ và ngạo mạn. Xin Đức Cha (nếu cần cùng với Hội Đồng Giám Mục) -với tất cả khả năng và bổn phận chủ chiên- tích cực can thiệp với chính quyền trung ương trả tự do không điều kiện cho linh mục Nguyễn Văn Lý được trở về nếp sống bình thường để "thực hiện chức trách, chức vụ tôn giáo ở xứ An Truyền..." và bất cứ nơi nào cần đến sự hiện diện một vị chủ chăn.
2. Không chờ đợi kết quả sự can thiệp và trong khi chính quyền địa phương không cho thân nhân linh mục Nguyễn Văn Lý thăm (mà chỉ cho nuôi !), xin Đức Cha - trong cương vị chủ chăn- đi thăm nuôi linh mục Nguyễn Văn Lý, thay thế cho Cộng đoàn dân Chúa của hai xứ Nguyệt Biều/An Truyền và một cách đặc biệt cho giáo dân ở hải ngoại (vì ở xa, không thể thi hành bổn phận thăm "viếng... kẻ tù rạc" như lời dạy trong kinh "Mười Bốn Mối" của địa phận). Việc Đức Cha đi thăm nuôi lúc này sẽ làm cho mọi người vui mừng : Trước hết là chính đương sự (linh mục Nguyễn Văn Lý) được vị chủ chăn đến viếng thăm, an ủi. (Đây cũng là một thông lệ của giáo phận nhà dưới thời Đức cố TGM Nguyễn Kim Điền đã thăm nuôi các linh mục -vì bài sai làm tuyên úy phục vụ trong Quân lực Việt Nam Cộng Hòa- đã bị đi học tập cải tạo sau ngày 30.4.1975). Thứ đến là Cộng đoàn dân Chúa địa phận nhà và ở hải ngoại có người đại diện đi thăm "viếng... kẻ bị tù rạc" chỉ vì tranh đấu cho Tự do tôn giáo và Tự do Dân chủ. Và sau cùng là cho chính Đức Cha đã làm tròn bổn phận của một vị chủ chăn. Chính quyền địa phương không thể từ chối đòi hỏi chính đáng của Đức Cha được".
Các chứng nhân và nạn nhân nói trên đây (mục a, b, c) đều là kitô hữu, đều là con chiên của các mục tử liên hệ. Vậy chúng ta hy vọng rằng Đức TGM Huế, Đức TGM Sài gòn, Đức GM Xuân Lộc, cha quản xứ Nguyệt Biều, cha quản xứ Gò Vấp, cha quản xứ Quảng Biên cũng sẽ ghé mắt nhìn đến và bỏ công đi tìm (săn sóc, can thiệp cho) con chiên xấu số trong đàn chiên 100 con của mình. Như thế có hợp tình hợp lý không Quý vị"
Phóng viên tường trình từ Huế

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.