Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Tin Tức Về Cuộc Đấu Tranh Cho Tự Do Tôn Giáo Tại Huế

10/04/200100:00:00(Xem: 3614)
Bản tin ngày 6-4-2001

1. Linh mục Phan Văn Lợi tiếp tục bị công an thẩm vấn.
Ngày 26-3, cha Lợi tiếp tục bị công an thành phố Huế mời đến số 42 (số mới là 52) đường Hùng Vương để "làm việc". Mở đầu, viên trung tá Phạm Đức Thuận hỏi: "Chúng tôi biết ông Lý và anh có liên lạc với một số tổ chức phản động nước ngoài và xúi giục kích động một số người trong nước đứng ra thành lập liên minh dân chủ để làm lực lượng đối lập với nhà nước. Có đúng thế không"" Cha Lợi đáp: "Vấn đề này do anh đặt ra, vậy yêu cầu anh cho bằng chứng!" - "Bằng chứng ở trong đầu óc anh chứ ở đâu! Chúng tôi mời anh đến đây để anh thực hiện nghĩa vụ công dân là thành thực khai báo những việc anh làm trước cơ quan an ninh" - "Nguyên tắc pháp luật là phải có bằng chứng! Vậy các anh có những bằng chứng nào: hình ảnh, băng cassette, băng vidéo"" - "Bằng chứng ở nơi con người anh, là sự thành khẩn sám hối của anh trước việc phản dân hại nước mình đã làm!"

Thoáng thấy trong xấp hồ sơ trước mặt (mà anh Thuận ngồi đối diện đang hé mở) một xấp giấy viết tay, mỗi tờ đều có tiêu đề "emails ngày..." và tiếp đó là nội dung của các emails, cha Lợi bèn nói: "Những tin tức anh dựa vào việc đọc lén emails là vô giá trị. Emails có thể thật mà cũng có thể giả. Hai lá thư giả lấy tên Thượng tọa Thích Thiện Hạnh là một bằng cớ! Tôi không trả lời! Các anh vi phạm bí mật thư tín mà Hiến pháp quốc gia, Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền 1948 cũng như Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị 1996 có ghi rõ!" - "Cơ quan an ninh có quyền theo dõi những thư từ, emails, điện thoại liên quan tới hoạt động của những ai chống phá cách mạng, làm thiệt hại đến quyền lợi quốc gia dân tộc, cõng rắn cắn nhà gà, rước voi về dày mả tổ!!!" - "Làm thiệt hại đến quyền lực độc tài của đảng cộng sản thì có. Các anh đừng đồng hóa dân tộc với đảng. Kiểu đó chẳng còn lừa bịp được ai" - "Ông Lý và anh chỉ dùng việc đòi đất đai như một cái cớ, đòi tự do tôn giáo như một vỏ bọc, thực chất là các anh làm chính trị, nhằm lật đổ chế độ này!" - "Xin nói lại một lần nữa cho anh rõ, linh mục chúng tôi không làm chính trị, giáo luật không cho phép. Chúng tôi chỉ làm ngôn sứ, tranh đấu ôn hòa cho tự do tôn giáo và tự do dân chủ. Hai cái này đi liền với nhau. Quyền làm người và quyền sống đạo liên hệ với nhau chặt chẽ. Vì thế, như hòa thượng Thích Quảng Độ trong Lời kêu gọi dân chủ cho Việt Nam, như thượng tọa Thích Thái Hòa trong bản điều trần gởi Ủy hội Tự do Quốc tế, như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, như cụ Lê Quang Liêm... cha Lý và tôi ủng hộ những ai và những tổ chức nào, ở bất cứ nơi đâu, dùng phương pháp bất bạo động và đấu tranh chính trị để đòi hỏi nhân quyền dân chủ và đa nguyên đa đảng cho Việt Nam. Phải đa nguyên, đa đảng thì mới có dân chủ thật sự, như tại hầu hết các nước văn minh trên thế giới. Ngay trong đảng Cộng Sản, có nhiều đảng viên cũng thấy đó là một nhu cầu cấp thiết để đảng CSVN tự thanh tẩy và đất nước tiến bộ, ví dụ ông Nguyễn Vũ Bình, tướng Trần Độ, ông Hà Sĩ Phu, giáo sư Nguyễn Thanh Giang... Chế độ này có năm thứ độc quyền mà chúng tôi không thể chấp nhận: đó là độc quyền về tư tưởng (chủ nghĩa Mác-Lênin là hệ tư tưởng chính thống), độc quyền về chính trị (đảng Cộng sản là tổ chức lãnh đạo duy nhất), độc quyền về thông tin (mọi phương tiện truyền thông đều là công cụ của nhà nước), độc quyền về giáo dục (các tôn giáo với tư cách tôn giáo không được góp phần vào việc đào tạo các thế hệ trẻ từ cấp 1 đến đại học), và cuối cùng là độc quyền về pháp luật (không có tam quyền phân lập như tại các nước dân chủ văn minh; tư pháp, lập pháp, hành pháp đều nằm trong tay đảng Cộng sản). Năm thứ độc quyền đó làm cho đất nước không thể đi lên, gây bao bất công đàn áp... Còn với tư cách linh mục, thì chúng tôi có bổn phận nhắc nhở, mời gọi các giáo dân Công giáo đóng vai trò của họ giữa đời là thực hiện nghĩa vụ công dân, mà cụ thể lúc này là tìm cách đấu tranh chính trị cách công khai và dân chủ với đảng Cộng Sản. Tổ chức chuyện đấu tranh này như thế nào là việc của họ, những người ở giữa thế gian. Các anh không nên gán ý đồ và tham vọng chính trị cho giới linh mục chúng tôi!".

Ngày 29-3. Anh Nguyễn Trân và một anh công an mới (không rõ tên tuổi, cấp bậc và chức vụ) đưa cho linh mục Lợi xem một tài liệu là "Bản tin ngày 25&27" (trong đó có lá thơ của giáo dân Nguyệt Biều kể vụ công an lột bỏ các tờ giấy ghi điều 18&19 Công ước quyền dân sự được giáo dân dán ở nhà thờ, bài tường trình của một chứng nhân về vụ nhà nước làm lễ động thổ xây dựng khu vui chơi giải trí Thủy Tiên-Thiên An, cũng như bài thơ "Lời Chúa không bị ràng buộc" của cha Lợi). Đầu đề tài liệu có dòng chữ: "Xin gởi đến quý vị bản tin cho linh mục PVL chuyển ra". Hai anh công an hỏi: "Tại sao anh không khiếu nại các vấn đề trên với phòng tiếp dân, với báo đài trong nước, với các cơ quan có thẩm quyền mà lại tung ra ngoại quốc qua email"" Linh mục Lợi đáp: "Về vụ chiếm đất Thiên An, thì các đan sĩ đã trình bày vấn đề với các cơ quan có thẩm quyền từ tháng 7 năm ngoái và qua năm lần bảy lượt, nhưng chính quyền có giải quyết gì đâu! Hôm 27-3 mới rồi, công ty Du lịch Cố đô, với sự đồng ý cũng như sự hiện diện của chính quyền, đã ngang nhiên làm lễ động thổ tại hồ Thủy Tiên, dưới sự bảo vệ của một lực lượng công an đáng kể. Các thầy dòng đã chứng kiến sự việc với tất cả sự bức xúc và ngao ngán. Trình bày và khiếu nại sự việc cho báo đài ư" Báo đài ở Việt Nam đều là công cụ của Đảng cả mà! Bao giờ có báo chí, đài phát thanh phát hình tư nhân trên đất nước này thì chúng tôi sẽ góp ý" - "Vụ Thiên An chưa giải quyết chứ chẳng phải là không giải quyết. Anh và tay nhân chứng nào đó tung tin như thế là tuyên truyền, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, nói xấu chính quyền (cả một lô danh từ đao to búa lớn)" - "Lương tâm các anh cho phép các anh nói như thế sao" Sự việc sờ sờ ra đó, chính truyền hình nhà nước cũng đã loan tin mà!" - "Đất đai thuộc quyền Nhà nước! Nhà nước làm gì cũng vì dân, cho dân (!"), cũng vì lợi ích của nhân dân!" - "Nói khéo nhỉ! Vì lợi ích của nhân dân hay vì lợi ích của một số người trong đảng tại Huế, như lời các tu sĩ tố cáo""

Kể từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 4, cha Lợi vẫn đến đồn công an thành phố, nhưng quyết định giữ im lặng hoàn toàn, sau khi đã viết một bản tuyên bố (trao cho nhân viên thẩm vấn), nội dung như sau: "Tôi, linh mục Phan Văn Lợi tuyên bố rằng: 1) Những gì cần khai báo thì tôi đã khai báo đầy đủ. 2) Những ý kiến lập trường cần bày tỏ thì tôi đã bày tỏ rõ ràng. 3) Emails không có giá trị pháp lý, vì có thể thật cũng như có thể giả. Đọc lén email là xúc phạm quyền bí mật thư tín đã nói đến trong Hiến pháp và Công ước quốc tế nhân quyền. 4) Hạch sách tôi về chuyện gởi email là vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin, dựa trên điều 19 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Vì thế tôi sẽ im lặng để phản đối chuyện áp bức một công dân và đàn áp tôn giáo qua một linh mục là tôi". Trong lúc cha Lợi ngồi im lặng như một pho tượng, thì các công an thẩm vấn thay phiên nhau dụ dỗ rồi hăm dọa. Họ khuyên lơn cha Lợi hãy "phấn đấu" (nghĩa là "thành khẩn khai báo", "ăn năn sám hối tội lỗi", "chấm dứt mọi việc làm vi phạm pháp luật nhà nước"...) để được đi làm mục vụ và sống đời thong dong sung sướng như bao linh mục khác, kẻo lại sa vào vòng lao lý tù tội như trước đây. Cha Lợi nghĩ thầm trong lòng: "Tiếc quá! Chẳng có bài thơ "Ta không có gì để xin..." để tặng các anh tại đây!"

Chiều ngày thứ 6, 6-4, công an buộc linh mục Lợi phải đi làm việc ngày thứ 7, 7-4, là ngày nghỉ hàng tuần theo luật định, vì đã "thiếu thiện chí" trong những ngày vừa qua. Cha Lợi bèn viết một tờ giấy yêu cầu nghỉ ngày thứ bảy và nghỉ cả tuần từ 9 đến 14 tháng 4 là Tuần Thánh của đạo Công giáo, tuần lễ quan trọng nhất trong năm đối với Kitô hữu, để chu toàn các bổn phận thiêng liêng. Anh Thuận trả lời: "Ngày mai, thứ bảy, anh phải tới "làm việc", dù mọi người khác được nghỉ. Ngoài ra, không có bổn phận thiêng liêng nào quan trọng bằng bổn phận của người công dân trước chính quyền, bằng bổn phận khai báo trước cơ quan công an!" - "Tôi nhất định không đi! Các anh có muốn bắt thì bắt. Bắt cha Lý hơi khó vì có 800 bổn đạo bảo vệ ngài. Bắt tôi thì dễ hơn, vì bên cạnh tôi chỉ có cha mẹ già của tôi và một đứa em gái".

2. Công an tiếp tục sách nhiễu giáo xứ An Truyền và Nguyệt Biều
Như trong các biên bản số 9, 10 và 11 do linh mục Nguyễn Văn Lý lập, các cán bộ nhà nước như Phan Văn Quang, phó chủ tịch UBND huyện Phú Vang, Đặng Công Diệu, chủ tịch UBND xã Phú An cùng toàn bộ 2 UBND và nhiều công an tỉnh, huyện, xã đã ra văn thư kết tội Hội đồng giáo xứ An Truyền là đã vi phạm nghị định 26/CP về hoạt động tôn giáo khi nâng cấp nhà xứ An Truyền (nhà trệt thành lầu một tầng) Họ buộc HĐGX phải đình chỉ việc nâng cấp (mà thực ra nghị định không hề cấm cản). Để hữu hiệu, họ còn hèn hạ sách nhiễu, cấm đoán, hăm dọa các thợ nề, thợ đóng "cốp pha", tài xế chở vật liệu xây dựng mà không dám trực tiếp gặp cha Lý để bắt bẻ. Vì sợ bạo quyền, các thợ chuyên nghiệp này phải rút lui. Dù vậy, giáo dân vẫn bất chấp lệnh cấm phi lý nói trên. Thành ra suốt ngày chúa nhật 1/4, toàn thể giáo xứ già trẻ lớn bé đã dốc toàn lực đổ bê tông mái bằng cho tầng lầu. Chiều đến, hoàn thành công việc, cha sở cùng đoàn chiên đã hân hoan bên nồi bún to tướng (cho người lớn) và thùng cà-rem vĩ đại (cho trẻ em) trước con mắt hằn học của nhiều cán bộ. Cha Lý nhắn với người của nhà nước: "Nghị định trung ương đã khắt khe rồi, mà quyết định của địa phương càng khắt khe hơn!"
Trong lúc đó, tại Nguyệt Biều, công an tỉnh Thừa Thiên, công an thành phố Huế và công an xã Thủy Biều đã triệu tập 5 thành viên thuộc Hội đồng Giáo xứ và 2 giáo dân trong nhiều ngày với nhiều hăm dọa (bảy người này là những anh chị em giáo dân đã can đảm đương đầu với bạo quyền CS). Lý do là vì giáo xứ đã nhất quyết không để cho chính quyền lột các tờ giấy có ghi điều 18 và 19 trong Công ước Quốc tế về các quyền nhân sự và chính trị (năm 1966). Hai bên đã giằng co nhau ít nhất 4 lần về chuyện này (xin xem lại biên bản số 7 và 8 mà cha Lý đã lập). Chính thiếu tá Nguyễn Hòa, phó đồn công an thành phố (một bản tin trước đây gọi nhầm là trung tá) đã nói với giáo dân Nguyệt Biều: "Tụi bây đừng có mơ tụi tao sụp đổ. Giả như tụi tao có sụp đổ, thì trước đó, tụi tao đã làm cỏ tụi bay hết rồi". Lời hăm dọa này cho thấy có thể chính quyền CS đang có một kế hoạch bí mật nhằm thủ tiêu những ai lên tiếng đòi hỏi tự do tôn giáo và nhân quyền, một khi CS thấy nguy cơ sụp đổ đến gần. Trước mắt, trong số 7 giáo hữu nói trên, có 3 là công nhân nhà máy xi măng Long Thọ có nguy cơ bị mất việc làm.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sau lần thất bại cuối cùng trong việc gỡ các tờ giấy về nhân quyền tại Nguyệt Biều, chính quyền đã thuê một lũ côn đồ tối hôm đó đến ném đá vào nhà thờ, đài Đức Mẹ, nhà của ông Lê Diệu (nguyên chủ tịch HĐGX) trong khoảng chừng một giờ. Đến khi cha quản xứ Trần Văn Quý, nghe điện thoại báo động của giáo dân, lên tại hiện trường lúc 10 giờ đêm, bọn côn đồ mới chịu tháo lui.

Riêng về phần cha Lý thì ngày càng được nhiều người thăm viếng, mà đặc biệt là các giáo dân và lương dân. Họ là nạn nhân thường nhật của chế độ áp bức này, họ thấm thía trong da thịt và trong gia đình lối cai trị nghiệt ngã và điều hành kinh tế tồi tệ của CS, nên đã bày tỏ sự phản kháng bằng cách đến thăm con người đã và đang can đảm, thẳng thắn nói thay cho họ, tố cáo thay cho họ.

Phóng viên tường trình từ Huế

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.