Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Đêm Nhạc Cơn Gió Thoảng Với Thanh Mai, Fatima, NS Nguyễn Quang: Kỷ Niệm Thời Thanh Xuân Qua Tiếng Hát Học Trò Của 2 Thế Hệ

01/03/201300:00:00(Xem: 18599)
Vào đêm ngày Thứ Bảy 09 Tháng 03, tại Hội Quán Lạc Cầm (15041 Moran St. #103 Westminster), giới yêu nhạc Little Saigon sẽ có dịp cùng Thanh Mai-Fatima-Nhạc Sĩ Nguyễn Quang ôn lại những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò trong đêm nhạc thính phòng Cơn Gió Thoảng. Đây cũng là tên của CD nhạc do Quốc Dũng-Thanh Mai thực hiện cách đây đã 10 năm, cũng sẽ có bán tại đêm nhạc.

Những lần xuất hiện hiếm hoi của nữ ca sĩ Thanh Mai luôn đem lại một làn gió trẻ trung cho không khí văn nghệ của xứ Bolsa. Bởi vì hình ảnh của chị đã vĩnh viễn gắn với những ký ức tươi đẹp, trong sáng của lứa tuổi học trò. Trong đêm nhạc Cơn Gió Thoảng, Thanh Mai trở lại với những bài hát trước 1975 đã gắn liền với tên tuổi của chị: Điệp Khúc Mùa Xuân, Buồn Ơi Chào Mi, Cơn Gió Thoảng, Mai… Thanh Mai sẽ đem người nghe trở về với những kỷ niệm của một thời âm nhạc khó quên của Miền Nam giai đoạn đầu thập niên 70. Vào lúc đó, tuổi học trò vẫn mộng mơ, nhưng vẫn không thoát ra khỏi sự đè nặng của cuộc chiến luôn cận kề. Chị nhớ lại lần đầu tiên chị hát bài Điệp Khúc Mùa Xuân của Quốc Dũng là vào ngày 1/1/1975, đúng 4 tháng trước ngày mất nước. Vào khỏang tháng 12 năm 1974, bà trung tướng Trần Văn Trung chuẩn bị tổ chức chương trình nhạc tại Thảo Cầm Viên để gây quĩ Cây Mùa Xuân Chiến Sĩ, giúp đỡ gia đình cô nhi quả phụ tỉnh Phước Long. Quốc Dũng nhận lời sáng tác một ca khúc để đóng góp cho chương trình này. Điệp Khúc Mùa Xuân đã ra đời và được trình diễn lần đầu bởi Thanh Mai trong đại nhạc hội đó. Ca khúc này đã trở thành một trong những bài nhạc xuân được giới trẻ yêu thích nhất, nhưng ít có ai biết rằng nó ra đời trong mùa xuân tự do cuối cùng của Miền Nam Việt Nam.

Nhắc đến Thanh Mai thì người ta luôn nhắc đến Quốc Dũng, cùng ca khúc Mai được nhiều người yêu thích nhất của anh. Ca khúc này đã trở thành một giai thoại văn nghệ, giống như bài thơ Hai Sắc Hoa Ti Gôn của TTKH trong thời tiền chiến. Những người yêu mến QUốc Dũng và Thanh Mai đến ngày nay vẫn còn thắc mắc: Quốc Dũng có viết ca khúc này cho Thanh Mai không? Nếu không thì người con gái tên Mai ấy thực sự là ai? Khi được hỏi, chị Thanh Mai chỉ trả lời nhẹ nhàng rằng thời gian đó ở Sài Gòn có rất nhiều người con gái tên Mai. Chỉ có hỏi Quốc Dũng mới biết nhạc sĩ đã sáng tác với niềm cảm hứng từ ai. Mà chắc cũng chẳng cần tìm hiểu cặn kẽ để làm gì. Bởi vì bài Mai vẫn cứ vang lên mãi, mỗi khi có một anh chàng tuổi đôi mươi nào đó mơ mộng về một người con gái tên Mai… Có một chi tiết thú vị trong bài nhạc được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tiết lộ: câu hát “… Con đường rộng vắng như biệt ly…” trong bài Mai chính là con đường Mạc Đĩnh Chi rợp bóng hàng me, dẫn đến cuối đường là nghĩa địa Mạc Đĩnh Chi , một biểu tượng của sự chia ly…
weekend_thanh_mai_fatima
Poster đêm nhạc Cơn Gió Thoảng.

Chị Thanh Mai cho biết chính nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ông bầu” đã kết hợp cặp ca sĩ đẹp đôi nhất của sân khấu ca nhạc trẻ thời đó: Quốc Dũng-Thanh Mai. Chị nhớ lại vào năm 1973, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói chị tới nhà để chuẩn bị giới thiệu chị hát chung với một người mà nhạc sĩ bào đảm là “sẽ rất tương xứng”. Chị gặp Quốc Dũng lần đầu tiên vào dịp này. Bài hát Ai Đưa Em Về của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 được cặp song ca này trình diễn lần đầu tiên rất thành công, tạo dựng nên sự thành danh của Quốc Dũng-Thanh Mai cho đến những ngày cuối cùng của Miền Nam.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang- người tham gia soạn hòa âm và đệm đàn piano cho đêm nhạc Cơn Gió Thoảng- là con trai của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Nếu như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người dìu dắt Thanh Mai đi vào sự nghiệp âm nhạc, thì Nguyễn Quang lại chính là người đã hỗ trợ rất nhiều cho Fatima-con gái của ca sĩ Thanh Mai- trên bước đường bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình. Cũng hiếm thấy có một sự tiếp nối giữa hai thế hệ của một gia đình nhạc sĩ và một gia đình ca sĩ như vậy trong nền âm nhạc Việt Nam. Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, giọng của ca sĩ Thanh Mai mộc mạc, nhẹ nhàng, đi vào lòng người không thông qua kỹ thuật mà bằng sự trong sáng, trẻ trung, nhẹ nhàng. Mang giòng máu của mẹ trong người, Fatima cũng chọn phong cách âm nhạc cho mình tương tự như vậy. Có điều Fatima còn làm được những điều mà mẹ mình chưa thực hiện, đó là hát được cả ba thứ tiếng Anh, Pháp. Việt, và đặt lời Anh cho một số ca khúc Việt để chính mình trình bày. Trong đêm nhạc, Fatima sẽ hát bài hát You Anh Me với một giai thoại rất thú vị, mà nhạc sĩ Nguyễn Quang gọi là “bài hát vượt nửa vòng trái đất để hoàn thiện”. Vào năm 2002, khi nhạc sĩ Quốc Dũng sang Mỹ lần đầu tiên, anh đã sáng tác phần giai điệu của ca khúc này. Sáng hôm sau, trên cây đàn dương cầm đặt tại quán Thanh Mai, anh ngồi đàn lại giai điệu mình vừa làm xong. Fatima nghe thích quá, và khi biết rằng giai điệu này chưa có lời, đã xin nhạc sĩ Quốc Dũng cho phép mình đặt lời Anh. Rồi ca Khúc You And Me với nhạc Quốc Dũng, lời Anh Fatima theo Quốc Dũng về Việt Nam, để nhạc sĩ Nguyễn Quang soạn phần hòa âm, rồi gởi ngược sang Mỹ lại để Fatima hát và thu vào trong CD Cơn Gió Thoảng. Nghe You And Me, qua giọng hát thanh thoát của Fatima, phần hòa âm trong sáng của Nguyễn Quang, nhiều người nghe nghĩ rằng đây là một ca khúc nhạc trẻ Mỹ thời 70s, vốn rất thịnh hành ở Việt Nam trong thập niên 70, chứ không phải nhạc Việt…
weekend_thanh_mai__nguyen_quang__fatima
Ca sĩ Fatima, nhạc sĩ Nguyễn Quang, ca sĩ Thanh Mai.
Cũng trong đêm nhạc đó, khán giả sẽ có dịp được nghe tiếng đàn của nhạc sĩ Nguyễn Quang dìu theo giọng hát Fatima trong bản dân ca bất tử Bèo Giạt Mây Trôi, mà Fatima sẽ hát bằng cả 3 thứ tiếng Việt- Anh-Pháp, điều mà chưa ai làm trước đó.

Đến với Cơn Gió Thoảng để nhớ lại một thời yêu đương của tuổi mộng mơ, qua tiếng hát học trò của hai thời đại: Thanh Mai và Fatima… Những kỷ niệm đẹp nhất của một đời người…
Vé có bán tại:
Hội Quán lạc Cầm – 15041 Moran St. #103 Westminster (cạnh khu Phước Lộc Thọ) Tel: 714 891 8885 và 714 487 2161
www.laccam.net

Doan Hung
Columnist

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.