Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Phạm Văn Phương, “điện Ảnh Chi Bảo” Singapore

22/03/200900:00:00(Xem: 3240)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Phạm Văn Phương, “Điện Ảnh Chi Bảo” Singapore - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong giới điện ảnh Á Châu ngày nay, ngoài những thị trường chiếm hữu số lượng đông đảo khán giả ái mộ bộ môn nghệ thuật thứ Bảy như Ấn Độ, Nhật Bản, Đại Hàn, Hồng Kông, Trung Hoa, Đài Loan v.v… còn có một vùng đất nhỏ hẹp hơn nhưng cũng gây được nhiều ảnh hưởng trên toàn khu vực, đó chính là đảo quốc Singapore. Tuy lịch sử hình thành nền kỹ nghệ điện ảnh của Singapore hãy còn non trẻ so với các quốc gia trong vùng, nhưng kể từ hậu bán thập niên 1990 đến nay, một số ngôi sao sáng xuất thân từ đảo quốc này đã thu hút nhiều sự chú ý trong giới hâm mộ qua những tác phẩm đa dạng với xu hướng đề cao đặc tính luân lý, đạo đức Á Đông. Một trong những minh tinh của Singapore được nhắc nhở nhiều nhất chính là nữ tài tử xinh đẹp Phạm Văn Phương.
Phạm Văn Phương chào đời ngày 27/1/1971 trong một gia đình trung lưu thuộc dòng dõi người “Hakka” (Khách Gia). Do thân phụ cô là một thương gia kinh doanh ngành may mặc nên từ thuở bé cô đã có dịp làm quen với các kiểu mẫu thời trang và tỏ ra có năng khiếu đặc biệt về kỹ thuật thiết kế thời trang. Đây cũng là lý do khiến Phạm Văn Phương không hề cảm thấy hứng thú trong những năm tháng theo học ngành thương mại tại Canada sau khi tốt nghiệp bậc Trung Học Cấp Hai. Do đó, cô quyết định trở về quê hương ở lứa tuổi 16 và sau đó thắng giải trong cuộc thi “Beauty Contest” do tạp chí thời trang hàng dầu của Singapore là “Her World” tổ chức nên được một nhà thiết kế mời cộng tác, nhưng cô đã bị gia đình phản đối kịch liệt. Tuy nhiên, với cá tính cương quyết và có chủ kiến cho những kế hoạch tương lai, Phạm Văn Phương đã thuyết phục được cha cô nhưng kèm theo một vài điều kiện, như lời cô từng tâm sự trên tạp chí Điện Ảnh Kịch Trường :”Theo cách nhìn bảo thủ của gia đình nhất là cha tôi thì thời trang là một lĩnh vực rất phức tạp mà phụ nữ không nên bước vào. Vì vậy, vào năm 17 tuổi tuy tôi đã chính thức chọn nghề làm người mẫu thời trang nhưng cha tôi chỉ đồng ý hình thức chụp hình hoặc diễn xuất trong những đoạn phim quảng cáo chứ không cho phép tôi biểu diễn trên những sàn catwalk. Mặc dù vậy, gia đình tôi vẫn chưa an tâm và cha tôi đã bỏ nhiều thời gian để đưa đón tôi mỗi ngày. Thậm chí, khi tôi sang Đài Loan đóng phim lần đầu tiên cả gia đình cũng đi theo”.
Sau khi nổi danh trong giới người mẫu quáng cáo, Phạm Văn Phương được đài truyền hình Singapore mời tham gia trong bộ phim đầu tiên “Mộng Đẹp Thành Chân” vào năm 1994, và năm kế tiếp cô cũng bước vào lĩnh vực điện ảnh với tác phẩm “Chuyên Tình Tái Thế (Tái Thế Tình Lục) nhưng vẫn chưa được khán giả chú ý. Cho đến khi cô xuất hiện trong bộ phim TV Serie (Cuộc Đời Pháo Hoa) “Sinh Mệnh Hỏa Hoa” trong cùng năm 2005 thì mới đoạt được giải thưởng “nữ diễn viên xuất sắc” do đài truyền hình Singapore trao tặng. Từ đó là một khoảng thời gian thử thách khá dài trên bước đường “tấn công” vào thị trường Châu Á vì tuy Phạm Văn Phương chính thức trở thành một ngôi sao mới trên vòm trời điện ảnh quốc nội với hàng loạt tác phẩm được sản xuất đều đặn mỗi năm như: “Nhất Lộ Phong Trần”, “Anh Hùng Lưu Manh”, “Tứ Điểm Kim Môn” v.v..nhưng hình ảnh của cô vẫn còn bị đóng khung trong đảo quốc nhỏ bé Singapore.
Đến năm 1998, bộ phim “Thần Điêu Đại Hiệp”, dựa vào nguyên tác “Thần Điêu Hiệp Lữ” của tác giả Kim Dung, mới thực sự đưa tên tuổi của Phạm Văn Phương đến với khán giả Châu Á. Trong vai nàng Tiểu Long Nữ tha thướt kiều diễm nhưng luôn đượm nét lạnh lùng, cô độc, Phạm Văn Phương được đa số giới bình luận nhận xét là tài năng diễn xuất của cô đã vượt qua hẳn các bậc đàn chị trước đó từng thủ vai này như Trần Ngọc Liên, Phan Nghinh Tử, Lý Nhược Đồng v.v…Về chi tiết này, ngay chính Kim Dung cũng bày tỏ cảm tưởng đồng tình sau khi bộ phim được trình chiếu tại Đài Loan vào cuối năm 1998: “Từ trước đến nay, Tiểu Long Nữ trong Thần Điêu Hiệp Lữ luôn là một hình ảnh gay góc đối với các nhà làm phim vì vẻ đẹp thoát tục tinh khiết nhưng rất băng giá của nữ nhân vật đặc biệt này. Tuy nhiên, có thể nói rằng Phạm Văn Phương là người đầu tiên thể hiện trung thực nhất mẫu người Tiểu Long Nữ”
Đặc biệt , theo những lời đồn đãi của dư luận thì sau khi đóng cặp cùng nam tài tử người Malaysia gốc Hoa là Lý Minh Thuận (Chistopher Lee, đóng vai Dương Quá), mối tình luyến ái giữa cặp minh tinh tài tử này đã nảy sinh nhanh chóng nhưng Phạm Văn Phương vẫn luôn phủ nhận và mãi đến tháng 5/2005 họ mới công khai và sau đó tuyên bố cử hành hôn lễ trong tháng 9 năm nay.
Trong khi đó, tác phẩm điện ảnh đầu tiên đánh dấu bước tiến vượt ra ngoài khu vực Đông Nam Á của Phạm Văn Phương là cuốn phim “Lời Nói Thật Lòng” (Chân Tâm Thoại). Qua vai diễn một cô gái vì hoàn cảnh ép buộc phải sa chân vào vòng nghiện ngập, Phạm Văn Phương cho thấy khả năng “lấy nước mắt” khán giả của cô không hề thua kém các ngôi sao Đại Hàn hoặc Đài Loan vốn sở trường về thể loại phim tình cảm bi thương
Ngoài ra, Phạm Văn Phương còn trở nên một khuôn mặt gần gũi với khán giả Việt Nam hơn qua bộ phim truyền hình mang tựa đề “Hữu Tình Hữu Nghĩa” thực hiện vào năm 2004. Trong vai nhân vật Lý Đình, một phụ nữ yếu đuối bị khép kín đời sống trong cảnh giàu sang nhung lụa nên khi bước ra đời không thể đương đầu với sóng gió vùi dập. Tuy có tư tưởng phóng thoáng và luôn cố gắng thoát ra khỏi vòng kềm chế của gia đình, Lý Đình vẫn bị ràng buộc vào gia môn khắt khe vốn ảnh hưởng nặng nề giáo lý “Khổng Mạnh” cổ hủ và cô trở thành nạn nhân của những phong tục tập quán mang thành kiến nặng nề đối với phụ nữ. Từ đó, Lý Đình bị dằn vặt giữa tâm trạng vừa muốn bức phá rào cản vây hãm mình vừa muốn yên phận trong vỏ bọc của gia đình để tránh bị tai tiếng. Vì vậy cô càng trở nên phiền muộn và chán nản cuộc sống đưa đến những suy nghĩ yếm thế bi quan. Có thể nói đây là một vai diễn xuất sắc của Phạm Văn Phương trong thể loại phim tâm lý xã hội vì lột tả được những diễn biến tâm lý phức tạp của một phụ nữ đáng thương trong hoàn cảnh bó buộc của gia đình trong thời dân sơ tại lục địa Trung Hoa


Với nghệ danh bằng Anh ngữ là “Fann Wong”, Phạm Văn Phương đã tạo kỷ lục trở thành nữ diễn viên đầu tiên của Singapore chinh phục màn bạc kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood qua bộ phim võ thuật hài hước nổi tiếng “Shanghai Knight”, được chuyển dịch sang lời Việt là “Hiệp Sĩ Thượng Hải” từng gây sóng gió tại các rạp chiếu phim Hoa Kỳ và Châu Á vào năm 2003. Đây là một trong những bộ phim ăn khách nhất trong cùng năm và đưa tên tuổi của Phạm Văn Phương vượt qua ranh giới châu lục khi cô xuất hiện bên cạnh hai nam tài tử lừng danh thế giới là Thành Long và Owen Wilson. Trong vai người em gái của Thành Long, nữ diễn viên Phạm Văn Phương đã làm tăng thêm nét hấp dẫn của bộ phim “Hiệp Sĩ Thượng Hải” qua những pha thi triển võ công điêu luyện kèm theo nụ cười rất quyến rũ. Chính Thành Long đã đích thân truyền thụ những chiêu thức căn bản cho cô và đạo diễn David Dobkin cũng cho biết sau khi nghiên cứu rất kỹ lưởng khả năng diễn xuất của Phạm Văn Phương trong các bộ phim “Song Kiếm Hợp Bích”, “Thanh Xà Bạch Xà” ông đã quyết định chọn cô làm vai nữ chính trong tác phẩm “Hiệp Sĩ Thượng Hải”.
Thành tích vang dội cả Mỹ châu và Á Châu của Phạm Văn Phương qua bộ phim “Hiệp Sĩ Thượng Hải” đã mang lại niềm vinh dự cho giới nghệ sĩ Singapore nên trong cùng năm cô được giới văn nghệ xứ này phong tặng danh hiệu “Điện Ảnh Chi Bảo” và “Ảnh Hậu”. Ngoài ra, cô cũng là diễn viên Singapore duy nhất được trao tặng giải thưởng “nữ diễn viên xuất sắc” trong suốt 11 năm liên tục từ 1995 đến 2006. Hơn nữa, trong lĩnh vực âm nhạc Phạm Văn Phương cũng nổi tiếng là một ca sĩ chiếm được cảm tình của giới trẻ Singapore qua những bản tình ca và dân ca Hoa ngữ mang đậm âm chất vùng Giang Tây và Phúc Kiến vốn là quê hương của những người thuộc tộc Khách Gia
Từ thời điểm 2003, danh tiếng của Phạm Văn Phương càng lan rộng khắp thị trường Châu Á bảo đảm sự thành công cho nhiều cuốn phim điện ảnh cũng như phim bộ truyền hình như: “Sái Tâm Diệu Thủ”, “Chí Tôn Hồng Nhan”, “Băng Điểm”, “Liễu Kỳ Nữ”, “Niên Chi Đường” v.v…
Vào tháng 6/2008 vừa qua, tuy đã bước vào lứa tuổi 37, nhưng tài sắc của Phạm Văn Phương trong cuốn phim “Vũ Điệu Của Rồng” (Dance Of The Dragon) vẫn mang lại cho cô danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” tại buổi lễ Liên Hoan Phim Quốc Tế Miền Tây Hollywood” (WHIFF: West Hollywood International Film Festival). Trong tác phẩm “Vũ Điệu Của Rồng”, Phạm Văn Phương đóng cặp với nam tài tử Đại Hàn Trương Hách (Jang Huyk). Tuy cuốn phim này không gây ấn tượng mạnh mẽ ở Singapore nhưng lại chiến thắng lớn tại WHIFF 2008 khi đoạt cùng lúc 10 giải thưởng của các bộ môn như: “đạo diễn”, “nam diễn viên”, “nữ diễn viên” v.v.. Nội dung phim “Vũ Điệu Của Rồng” nói về những cuộc hành trình gian lao của một thanh niên Đại Hàn tên Quyền Thái Sơn (Kwon Tea San, do Trương Hách đóng) để trở thành một vũ công xuất sắc. Bên cạnh đó, chàng còn có một mối tình lãng mạn với cô bạn đồng sự người Singapore (do Phạm Văn Phương thủ diễn)
Với số vốn đầu tư khoảng 4 tỷ mỹ kim, “Vũ Điệu Của Rồng” là một tác phẩm điện ảnh được các nhà làm phim Hoa Kỳ, Đại Hàn và Singapore hợp tác thực hiện với kỹ thuật tạo hình và phân cảnh rất công phu qua đề tài chính của bộ phim là khiêu vũ ballet. Đồng thời, đây cũng là bộ phim màn bạc mới nhất của Trương Hách sau khi hoàn thành nhiệm vụ tòng quân theo luật pháp quy định của Đại Hàn. Tuy Trương Hách luôn chuyên cần luyện tập các điệu vũ ballet trong suốt 7 năm qua và Phạm Văn Phương cũng từng trải qua khóa học căn bản từ thời thơ ấu nhưng để hoàn tất vai diễn đòi hỏi những kỹ thuật chuyên môn ở trình độ cao, nên cả Phạm Văn Phương và Jang đều phải khởi sự tập dợt từ những bước căn bản đầu tiên rất vất vả
Bước vào đầu tháng 2/2009, trong khi Phạm Văn Phương đang bận rộn thu hình cho bộ phim mới “The Ultimatum” thì đột nhiên cha của Lý Minh Thuận qua đời nên hôn sự của “Tiểu Long Nữ-Dương Quá” bị hoãn lại và họ cho biết sẽ công bố dự định tổ chức đám cưới vào sau tiết Thanh Minh. Theo phong tục người Trung Hoa trong giai đoạn hôn lễ đã được hai họ cô dâu chú rể chọn ngày lành tháng tốt mà có người thân trong gia đình của một bên từ trần thì phải làm đám cưới trong vòng 100 ngày tính từ khi người thân qua đời hoặc phải chờ đợi sau 3 năm. Trong cuộc họp báo giới thiệu bộ phim “The Ultimatum” vừa qua, trả lời câu hỏi về dự định cử hành hôn lễ trong tương lai, Phạm Văn Phương đã trình bày: “Tôi và hôn phu Lý Minh Thuận phải đợi đến sau dịp lễ Thanh Minh, tức sau ngày 5 tháng 4 mới bàn việc này một cách cụ thể hơn. Tôi xin hứa với quý vị là chắc chắn chúng tôi sẽ thông báo cho mọi người biết chi tiết kế hoạch mới của chúng tôi”.
Tuy vậy, sau cái chết của thân phụ Lý Minh Thuận, dư luận báo chí đã có nhiều lời chỉ trích Phạm Văn Phương khi cho rằng cô chỉ chú trọng vào những hoạt động đóng phim của cô mà không hề phụ giúp gia đình vị hôn phu chuẩn bị tang sự. Đối với sự việc này, Lý Minh Thuận cũng hết lời bào chữa cho người vợ sắp cưới: “Tôi rất buồn mỗi khi thấy báo chí viết về Phạm Văn Phương qua những lời phê phán nặng nề và không có căn cứ. Công việc đóng phim là nghề nghiệp của cô ấy và dĩ nhiên đó là những lịch trình đã được hoạch định từ trước. Và cô ta phải bận rộn ở phim trường từ sáng đến khuya. Chính tôi là người quyết định không cho cô ấy đến đây trong khi chuẩn bị tang sự. Gia đình tôi ai cũng hiểu rằng Phạm Văn Phương là một cô gái chí tình và trọng nghĩa. Tóm lại, tôi biết trái tim của cô ta đang hướng về đâu. Như thế đã quá đủ rồi”
Được biết, ngoài “The Ultimatum”, năm nay Phạm Văn Phương còn góp mặt trong bộ phim “The Wedding Game”. Điều này chứng tỏ “Điện Ảnh Chi Bảo” của Singapore vẫn còn là điểm nóng thu hút sự ái mộ nồng nhiệt của khán giả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.