Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Lý Anh Ái - Nữ Diễn Viên Đại Hàn Được Ưa Chuộng Nhất Tại Hồng Kông

22/09/200800:00:00(Xem: 2815)
LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*
Từ khoảng cuối thập niên 1990, trào lưu phim bộ TV Serie kèm theo những kiểu mẫu thời trang của các diễn viên xứ sở Kim Chi đột nhiên trở thành “những cơn sốt cấp tính” lan rộng khắp thị trường Đông Nam Á. Đây là một sự kiện nổi bật thu hút sự quan tâm của giới bình luận và khán giả hâm mộ với sự ra đời hàng loạt của nhiều tác phẩm mang chủ đề tình cảm hiện đại và tâm lý xã hội được lồng trong các bối cảnh hư cấu của những cuộc tình lãng mạn nhưng đầy sóng gió ngang trái của định mệnh. Và hầu hết những bộ phim này đều có chung kết cuộc xoáy mạnh vào tâm thức tin tưởng mãnh liệt vào sức mạnh của tình yêu đầy dẫy những kỳ tích biến chuyển khiến cho tình huống trở thành tốt đẹp hoặc có hậu hơn. Xét về thể loại phim “tình cảm - tâm lý xã hội”, tuy các đạo diễn hoặc soạn giả kịch bản của Đại Hàn cũng chỉ lập lại những gì mà giới điện ảnh Đài Loan, Hồng Kông, Ấn Độ hoặc Nhật Bản đã từng trải qua cách đây vài thập niên, thế nhưng, những bộ phim tình cảm xã hội này ra đời vào ngay đúng thời điểm phát triển vượt bậc của “cuộc cách mạng thông tin”, nên các chi tiết nội dung cốt truyện hoặc hình ảnh tài tử được quảng bá rộng rãi đến khán giả hâm mộ. Hơn nữa, ngoài khả năng diễn xuất linh động, các diễn viên còn được trang điểm phù hợp với những loại kiểu mẫu thời trang thịnh hành hoặc được hóa trang sáng chói lộng lẫy bằng những kỹ thuật tân kỳ, và nhất là phần ngoại cảnh với những hình ảnh tiện nghi trong cuộc sống văn minh đa dạng cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo thành “những cơn bão” đến từ bán đảo Đại Hàn gây chấn động làng điện ảnh và thời trang quốc tế.

Tuy nhiên, đó chỉ là lĩnh vực của loại phim “tình cảm xã hội” tương đối dễ dàng thực hiện dựa theo những tình tiết của trí tưởng tượng vốn khác xa với hiện thực và càng không liên hệ đến lịch sử. Vì vậy, trong dòng lốc xoáy “phim bộ Đại Hàn” thuộc thể loại tình cảm lãng mạn đang ào ạt xâm chiếm thị trường Đông Nam Á vốn xưa nay không phải là đất dụng võ của họ, sự xuất hiện đơn độc của bộ phim nhiều tập thuộc thể loại cổ trang mang tên “Dea Jang Geum” lại đạt được sự thành công to lớn hơn mức dự tưởng cũng là một sự kiện đặc biệt.

“Dae Jang Geum” được dịch qua lời Việt là “Nước Mắt Đại Trường Kim”, mang nội dung nói về cuộc đời của một nữ nhân nổi tiếng trong ngành y học của lịch sử Đại Hàn là “Từ Trường Kim” (Seo Jang Geum). Và người đóng vai nhân vật “Từ Trường Kim” chính là một trong mười ngôi sao Bắc Đẩu hiện nay của nền điện ảnh Đại Hàn: nữ diễn viên Lý Anh Ái (Lee Yong Ae).

Cũng như đa số các minh tinh của màn bạc Đại Hàn, Lý Anh Ái vốn xuất thân từ ngành người mẫu quảng cáo thời trang với chiều cao 1,65m, nặng 45kg. Và qua kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến gần đây do các hãng du lịch Đại Hàn tổ chức tại Hồng Kông, Lý Anh Ái được bình chọn là nữ diên viên xứ Hàn được ưa thích nhất tại “vương quốc phim bộ” Hồng Kông.

Nữ diễn viên kỳ cựu Lý Anh Ái sinh ngày 31/1/1971 trong một gia đình trung lưu tại Hán Thành. Ngay từ năm 10 tuổi, hình ảnh cô bé Anh Ái qua vóc dáng mảnh khảnh xúng xính trong bộ trang phục cổ truyền của dân tộc Hàn được chụp nhân dịp kỷ niệm lễ nhập học lớp 4 tiểu học đã gây ấn tượng cho một công ty quảng cáo thời trang là chỗ quen biết với thân phụ cô. Vì vậy, với tính cách gợi ý, công ty này đã gửi một “Thư Tham Khảo Ý Kiến” đến cho gia đình Anh Ái để nhờ khuyến khích cô bước vào con đường: “Chân dài nhịp bước trên sân khấu. Đèn màu tỏa sáng dưới không gian”.

Đây cũng là một trong những cơ duyên đưa đẩy Lý Anh Ái trở thành một tài năng hiếm có của giới người mẫu kiêm sân khấu điện ảnh của Đại Hàn sau này. Đến năm 1985, được sự đồng ý của gia đình và cảm thấy phù hợp với sở thích của mình, Lý Anh Ái chính thức ra mắt giới thưởng ngoạn trên tạp chí “Thời Trang Thiếu Niên” của Đại Hàn khi cô vừa tròn 14 tuổi!

Tuy chỉ xuất hiện với tính cách gián đoạn trên tạp chí này vì còn bận thời gian học hành, nhưng Lý Anh Ái cũng được chú ý đặc biệt khi có hơn 10 công ty quảng cáo thời trang sẵn sàng chờ đợi cô ký hợp đồng sau khi tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông. Chính vì vậy, trong thời gian theo học khoa ngoại ngữ môn tiếng Đức tại trường đại học Hán Dương (Hanyang), Lý Anh Ái đã thực sự bước vào những hoạt động nghệ thuật qua các chương trình quảng cáo thương phẩm y phục và mỹ phẩm trên màn ảnh nhỏ từ cuối năm 1989. Trong thời điểm này, khán giả Đại Hàn cũng bắt đầu lưu ý đến Lý Anh Ái như một nữ diễn viên “tân binh” duyên dáng có nụ cười thân thiện và vẻ mặt hiền lành, nhưng lúc nào cũng rạng rỡ xinh tươi, tức cô đã hội đủ những tiêu chuẩn tiêu biểu cho sắc đẹp truyền thống của những phụ nữ Hàn Quốc. Và sau vài lần xuất hiện trong các đoạn phim quảng cáo mỹ phẩm, nét thông minh tỏa sáng trên khuôn mặt trái soan cùng mái tóc dài mượt mà buông xỏa theo những làn gió “nhân tạo” đã tăng thêm nét dịu dàng gợi cảm nhưng ẩn chứa sức thu hút mãnh liệt của Lý Anh Ái. Đến năm 1990, tức chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi xuất hiện trên truyền hình, Lý Anh Ái đã hoàn toàn chinh phục cảm tình của giới hâm mộ quốc nội và được ưu ái phong tặng danh hiệu “Oxygen Lady” hoặc còn đưọc gọi là “Asia Sweetheart”. Hiện nay, tuy đã trải qua 18 năm nhưng những mỹ danh này vẫn còn khắc sâu trong lòng giới hâm mộ mỗi khi người ta đề cập đến bông hoa thanh nhã Lý Anh Ái.

Năm 1993 vừa là thời điểm tốt nghiệp đại học, vừa đánh dấu bước đầu thành công của Lý Anh Ái trong lĩnh vực diễn xuất trước máy thu hình về thể loại phim truyện qua tác phẩm “Phu Quân Của Bạn Thế Nào"” được trình chiếu trên đài truyền hình SBS. Ngay sau đó, Lý Anh Ái nhận được rất nhiều cảm tình của khán giả và chính ban biên tập của đài SBS cũng đánh giá cao về khả năng diễn xuất cùng mức độ ăn khách của Lý Anh Ái, nên vào năm 1994 cô được nhận giải thưởng “Tân Nữ Minh Tinh Xuất Sắc”. Điều đáng kể là để được chọn làm vai chính trong bộ phim trình làng đầu tiên tại xứ Hàn, người đẹp Lý Anh Ái đã vượt qua hàng trăm diễn viên được tuyển chọn từ vòng sơ kết.

Trong giới tài tử Đại Hàn cùng thời và kể cả hiện nay, có lẽ người ta chỉ nhìn thấy được duy nhất một Lý Anh Ái vừa tài sắc vẹn toàn trong ngành quảng cáo, điện ảnh, lại vừa hiếu học trong những nỗ lực nâng cao trình độ kiến thức nhất là về lĩnh vực văn học nghệ thuật. Bởi vì dù đã chính thức nổi danh từ sau năm 1994 và luôn bận rộn với những hợp đồng đóng phim, quảng cáo v.v.., nhưng Lý Anh Ái vẫn tiếp tục theo học ngành “Kịch Nghệ Điện Ảnh-Truyền Thông” tại “Đại Học Viện Trung Ương” ở Hán Thành. Do đó, Lý Anh Ái còn được giới hâm mô biết đến qua những dòng văn chương trữ tình thuộc loại tự thuật của hai quyển sách được dịch sang Nhật ngữ là “Totemo Taisetuna Ai” (Tình Yêu Trân Trọng) và “Yon Ai No Chikai" (Lời Nguyện Của Anh Ái) do cô sáng tác.

“Tình Yêu Trân Trọng” mang nội dung của một quyển hồi ký do Lý Anh Ái thuật lại những chặng đường đã trải qua từ thời thơ ấu đến khi trở thành nữ diễn viên điện ảnh. Bằng một văn phong kể lể chân tình bàng bạc trong suốt quyển sách này, những lời tâm sự súc tích gọn gàng và rất bình dị của Lý Anh Ái càng gợi cho độc giả nhiều cảm xúc thân mật gần gũi với cô hơn. Từ đó, những bộc lộ khách quan về triết lý cuộc sống và quan niệm nhân sinh của Lý Anh Ái cũng thể hiện rất rõ nét qua nhiều chia xẻ rất thực tế được gửi gấm trong các mẩu chuyện đậm đà kỷ niệm vui buồn của cô. Và cô rất trân trọng những tình cảm này, nên đã chọn tựa đề thích hợp. Riêng tại Nhật Bản, sau khi được ấn hành vào năm 2002, quyển “Tình Yêu Trân Trọng” đã được đón nhận rất nồng nhiệt và bị tuyệt bản một lần. Nhưng do ảnh hưởng quá lớn của Lý Anh Ái qua bộ phim “Nước Mắt Đại Trường Kim” được tung ra vào năm 2003, nên nhiều độc giả ái mộ đưa ra ý kiến trên trang web Fukkan.com yêu cầu tái bản quyển sách này. Fukkan.com là diễn đàn đón nhận những ý kiến độc giả, khán giả về việc yêu cầu tái phát hành các loại văn hóa phẩm có uy tín nhất tại Nhật Bản, và hiện nay phiên bản tái phát hành của “Tình Yêu Trân Trọng” vẫn còn đang được bán trên trên thị trường văn hóa phẩm Nhật Bản.

Kế tiếp, trong cương vị của một diễn viên đóng phim điện ảnh và quảng cáo, Lý Anh Ái cũng gửi đến độc giả những chi tiết sống động, thực tế của hậu trường sân khấu và sinh hoạt của giới nam tài tử nữ minh tinh màn bạc Đại Hàn qua quyển sách thứ hai mang tựa đề “Lời Nguyện Của Anh Ái”. Đặc biệt, Lý Anh Ái cũng thực hiện nguyện vọng của cô khi đồng ý dùng những lợi nhuận về bản quyền ấn hành quyển sách này để gây quỹ giúp đỡ những người bất hạnh vì nghèo khó, hoạn nạn hay bệnh tật.

Kể từ khi thành danh vào năm 1994, Lý Anh Ái đã tạo được một chỗ đứng thật vững chắc trong “trào lưu văn hóa Đại Hàn” (Hàn Lưu Văn Hóa: Hallyu Culture) khi xuất hiện đều đặn trong hàng loạt các bộ phim truyền hình được sản xuất liên tục, chinh phục cảm tình khán giả Đại Hàn cũng như được phổ biến đến các quốc gia trong vùng như các tác phẩm:

- Dash (Bôn Tẩu), đài SBS sản xuất năm 1994.

- Love&Marriage (Tình Yêu Và Hôn Nhân), đài MBC sản xuất năm 1995.

- Seogung (Tây Cung), đài KBS sản xuất năm 1995

- Asphalt Man (Aseubalteu Sanai: Xa Thần Truyền Thuyết ),đài SBS sản xuất năm 1995

- Champundanja (Soạn Phẩm Đơn Tử),đài MBC sản xuất năm 1995

- Papa (Phụ Thân), đài KBS sản xuất năm 1996

- The Reason I Live (Lý Do Sinh Tồn), đài MBC sản xuất năm 1997

- Medical Brother (Y Gia Huynh Đệ), đài MBC sản xuất năm 1997

- Advocate (Pháp Đình Phong Vân), đài MBC sản xuất năm 1998

- Pado (Ba Đào), đài SBS sản xuất năm 1999

- Invitation (Chodea: Chiêu Đãi), đài KBS sản xuất năm 1999

- Romance (Lãng Mạn Tình Sử), đài MBC sản xuất năm 2000

- Firework (Pháo Hoa), đài SBS sản xuất năm 2000

- Dea Jang Geum (Đại Trường Kim), đài MBC sản xuất năm 2003
Trong các phim truyện truyền hình này, nổi bật và ăn khách nhất là bộ “Dae Jang Geum” (dịch theo đúng nguyên bản chính gốc là “Lời Nguyện Đại Trường Kim”). Có thể nói đây là một tác phẩm tiêu biểu hàng đầu cho sự nghiệp diễn xuất của Lý Anh Ái. Vì cô đã hoàn thành thật xuất sắc vai trò của nhân vật “Từ Trường Kim” trong phim và quan trọng hơn là tạo nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng giới hâm mộ ở các quốc gia trong khu vực Châu Á. Điều này cũng giải thích được vì sao Lý Anh Ái lại trở thành nữ diễn viên Đại Hàn có số lượng khán giả ái mộ ngoại quốc nhiều nhất. Và có rất nhiều “fan” hâm mộ thành lập các blog trên mạng internet để thu thập và truyền bá những chi tiết liên quan về nữ tài tử này tại nhiều quốc gia trong vùng như: Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Hoa, Philippines, Malyasia, Nam Dương, Thái Lan, Singapore và kể cả Iran của vùng Trung Đông huyền bí. Từ đó, Lý Anh Ái đã gắn liền tên tuổi với “Lời Nguyện Đại Trường Kim” và ngược lại.

“Lời Nguyện Đại Trường Kim” là một bộ phim thuộc loại “lịch sử trường kịch” thuật lại cuộc đời của một nữ ngự y duy nhất được đề cập trong lịch sử của Đại Hàn là “Từ Trường Kim”, xuất hiện vào thời vua Trung Tông nhà Lý (1506 -1544) của vương triều Cao Ly (Chosoon hoặc Jeoson). Trên thực tế, tuy các chi tiết về cuộc đời và sự nghiệp của Từ Trường Kim hầu như không được ghi chép tường tận cũng như từ trước nay chỉ được nhắc nhở khi đề cập đến lịch sử của nhà Lý, nhưng sau khi được điện ảnh hóa qua bộ phim “Dea Jang Geum” thì tên tuổi của nữ y sĩ này lại trở nên sáng chói và người dân Đại Hàn như chợt nhìn ra được công lao to lớn của Từ Trường Kim đối với triều đình nhà Lý xưa kia! Đây cũng chính là một tác động tâm lý sâu xa của nghệ thuật phim ảnh kích thích niềm tự hào dân tộc của khán giả, càng cho thấy yếu tố quan trọng của diễn viên chính.

Theo quyển “Triều Tiên Vương Triều Thực Lục” trong đoạn nói về đời vua Lý Trung Tông năm thứ 39 (tức 1544) cũng có ghi lại danh tính của “Từ Trường Kim” là người được vua trọng dụng vì có công chữa trị và giúp đỡ việc sinh nở cho giới hoàng tộc triều đình. Vì vậy, “Từ Trường Kim” được vua phong làm quan tam phẩm và được lấy họ “Đại” nên gọi là “Đại Trường Kim”. Tuy nhiên, dưới nhãn quan sử học, các nhà nghiên cứu Đại Hàn vẫn cho rằng: “Các chi tiết liên quan về nhân vật “Từ Trường Kim” chưa có chứng cớ viện dẫn xác thực và đáng ngạc nhiên hơn là từ sau đời của “Đại Trường Kim” thì không có một người phụ nữ nào thay thế hoặc xuất hiện trong cung đình với chức vụ nội y hoàng cung!”

Trở lại vai diễn xuất của Lý Anh Ái, từ những động tác tháo vát lanh lẹ của người nữ đầu bếp hoàng cung rồi thăng tiến thành nữ ngự y do cố gắng siêng năng, đến nét mặt diễn tả nội tâm ưu tư lo lắng cho bệnh nhân để tìm phương thuốc chữa trị, hoặc nhỏ nhẹ nhân từ trong cách đối xử v.v… Tất cả được tổng hợp lại trên khuôn mặt thông minh xinh đẹp, thùy mị của cô làm cho nhân vật “Đại Trường Kim” trở nên sống động hơn bất cứ những dẫn chứng lịch sử nào khác! Nói cách khác, qua “Đại Trường Kim”, vẻ đẹp nghệ thuật của Lý Anh Ái mới là nguyên nhân chính đưa đến sự thành công vượt bậc không ngờ của tác phẩm dài 51 tập này.

Song song với các hoạt động phim bộ truyền hình, Lý Anh Ái còn là thần tượng của khán giả điện ảnh Đại Hàn qua những bộ phim điện ảnh như:

- Inchallah, thực hiện năm 1999

- Joint Security Area (hay còn gọi tắt là “JSA”: Khu Cảnh Bị Cộng Đồng), thực hiện năm 2000

- Last Present (Lễ Vật), thực hiện năm 2001

- One Fine Spring Day (Bomnareun Kanda: Lời Hẹn Mùa Xuân), thực hiện năm 2001

- Sympathy For Lady Vengeance (Chinjeolhan Geum Jassi: Nàng Kim Tử Tế ), thực hiện năm 2005

So với màn ảnh nhỏ, hình ảnh của Lý Anh Ái trong những thước phim điện ảnh lại là những khía cạnh hấp dẫn khác tuy không gần gũi bằng các bộ phim dài nhiều tập nhưng cũng cho thấy sự đa dạng và vẻ thu hút rất duyên dáng đôi khi pha trộn nét dí dỏm dễ mến của cô. Điển hình là trong phim “Nàng Kim Tử Tế”, tuy là một tác phẩm thuộc thể loại hành động với đề tài báo thù, bạo lực, tội phạm xã hội và cấm khán giả dưới 18 tuổi, nhưng đã có khoảng 3 triệu rưỡi người xem trong vòng 3 tháng kể từ khi trình chiếu đầu tiên trên toàn quốc Đại Hàn vào ngày 29/7/2005. Trong đó, chỉ tính riêng các rạp ciné ở thủ đô Hán Thành đã đạt con số thu hút kỷ lục với khoảng 1 triệu 750 ngàn khán giả thưởng thức. Cũng qua tác phẩm này, Lý Anh Ái đã đoạt giải “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” trong cùng năm 2005 với 2 giải thưởng đặc biệt là “Giải SITGES Festival Internacional de Cinema de Catalunya” lần thức 38 và “Giải Điện Ảnh Rồng Xanh” lần thứ 26.

Ngoài ra, mọi người dân đều biết nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng của Bắc Hàn là Kim Chính Nhật cũng ái mộ tài nghệ diễn xuất của Lý Anh Ái một cách cuồng nhiệt. Vì vậy, trong cuộc hội đàm cấp cao Nam- Bắc từ ngày 2 đến ngày 4/10/2007, cựu Tổng Thống Đại Hàn Dân Quốc là ông Roo Moo Hyun (Lô Vũ Huyền) đã trao tặng cho Kim Chính Nhật các bộ dĩa DVD của những phim nổi tiếng do Lý Anh Ái thủ diễn là “Đại Trường Kim”. “JSA”, “Nàng Kim Tử Tế”.

Tóm lại, dù đã trải qua 15 năm tuế nguyệt kể từ khi xuất hiện trước ống kính, nhưng sức thu hút của Lý Anh Ái chẳng những không suy giảm mà vẫn khắc sâu trong lòng giới ái mộ trên khắp thế giới. Và qua hình ảnh của nàng “Đại Trường Kim” dịu hiền, thanh nhã, Lý Anh Ái càng được cảm nhận như một sợi dây liên kết nối liền giới hâm mộ hải ngoại với văn hóa và lịch sử của Đại Hàn, nên có lẽ danh hiệu “Đại Sứ Thân Thiện Không Biên Giới Của Đại Hàn” rất xứng đáng để phong tặng cho Lý Anh Ái, một nữ tài tử hiếm có của xứ Hàn với trình độ ngoại ngữ lưu loát cả Anh ngữ, Đức Ngữ và tiếng Quan Thoại.

Nhuỵ Nhã.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.