Hôm nay,  

Người di dân có du nhập văn hóa của họ không (phần 1)

25/08/202300:00:00(Xem: 459)
4.h. Di tru Le Minh Hai - Oct 2019
Lê Minh Hải

(Robert Mullins International) Đây là phần một của loạt bài gồm có 3 phần.  Một số nghiên cứu và sách vở đã cho chúng ta biết về những người di dân, những người trong nội bộ quốc gia hoặc từ quốc gia này sang quốc gia khác, đã truyền tải một số yếu tố văn hóa nhất định của họ cho con cháu của họ như thế nào. Nói cách khác, có những hành vi văn hóa nhất định không được đồng hóa hoàn toàn và không bị bỏ lại ở quê hương của họ.

Điều này đã được quan sát thấy trong quá trình di dân của người miền Nam da trắng ở Hoa Kỳ, cũng như trong số những người di dân từ nước ngoài.
Trong một nghiên cứu, nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa tỷ lệ tiết kiệm quốc gia ở quốc gia gốc của người di dân và khoản tiết kiệm hưu trí cá nhân của những người di dân từ các quốc gia đó và con cái của họ được sinh ra ở Hoa Kỳ. Hành vi tiết kiệm của con cái của những người di dân thậm chí còn có mối liên hệ chặt chẽ hơn với hành vi tiết kiệm ở quê hương.

Sự tiếp nối văn hóa có ảnh hưởng lớn đến điều kiện di dân hiện nay. Tại Washington, Trung tâm Nghiên cứu di dân bảo thủ nói rằng chính quyền hiện tại đang cho phép một số lượng rất lớn những người di dân vào Hoa Kỳ để sinh sống và làm việc trong khi đang nộp đơn xin tỵ nạn. Họ đang làm thay đổi đất nước bằng một cách mà không thể cứu vãn được.

Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu di dân không chỉ ra lý do tại sao chính phủ Mỹ cần nhận thức được một số hành vi của người di dân đang làm thay đổi đất nước như thế nào. Và, họ không nói lý do tại sao họ nghĩ rằng một số hành vi của người di dân đang làm thay đổi đất nước Hoa kỳ theo hướng không mong muốn.

Hãy xem xét việc tôn trọng người già và chăm sóc người già trong gia đình họ. Đây là những hành vi điển hình của nhiều nhóm người di dân và hiếm thấy đối với nhiều người Mỹ. Chắc chắn, sự kính trọng và quan tâm đến người già là những hành vi rất đáng ngưỡng mộ mà những người di dân mang lại cho họ, và điều đó được tiếp tục bởi những đứa con của họ sinh ra ở Mỹ.

Và nếu có bất kỳ hành vi tiêu cực thông thường nào giữa các nhóm di dân, làm thế nào để xác định nó và liệu họ sẽ ngăn cản những nhóm người đó du nhập vào Mỹ? Trung tâm Nghiên cứu di dân im lặng về điều đó.

Các nghiên cứu về người di dân châu Âu trong các lĩnh vực về lịch sử, khoa học chính trị và xã hội học cho thấy những hành vi văn hóa do người di dân mang lại không phải lúc nào cũng biến mất. Trên thực tế, sự khác biệt về giá trị và hành vi giữa các nhóm người di dân có xu hướng tiếp tục sang thế hệ thứ ba và hơn thế nữa.


Sự tiếp tục này đặc biệt đáng kinh ngạc khi chúng ta nhìn vào hậu duệ của những người di dân châu Âu ở Hoa Kỳ. Ví dụ, vẫn có những khác biệt về văn hóa giữa người Mỹ gốc Đức và người Mỹ gốc Ireland sau nhiều thế hệ sinh sống tại Mỹ.

Chắc chắn rằng những người di dân ngày nay cũng sẽ thay đổi văn hóa của Hoa Kỳ trong tương lai. Khi xem xét mức độ gắn bó cộng đồng, lòng khoan dung và hạnh phúc giữa các nhóm châu Âu khác nhau, các quốc gia Bắc Âu thường đạt điểm cao hơn Nam Âu. Hành vi đó được lặp lại ở Hoa Kỳ trong số con cháu của những người di dân từ các quốc gia đó.

Ngoài ra còn có một phân tích về Niềm tin xã hội, nghĩa là Bạn có tin rằng hầu hết mọi người đều đáng tin cậy hay không? Niềm tin xã hội đáng được quan tâm đặc biệt vì nó là một phần thiết yếu trong việc hình thành các mối quan hệ kinh tế và xã hội trong cộng đồng.

Người Mỹ gốc Na Uy đáng tin cậy hơn người Mỹ gốc Đức, mà những người này lại đáng tin cậy hơn người Mỹ gốc Ý. Những khác biệt này có thể tồn tại theo thời gian và không gian, nó là bằng chứng về sự thay đổi văn hóa mà bất kỳ quốc gia tiếp nhận người di dân nào cũng có thể trải qua.

Khoảng 55% người dân từ Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Sĩ cảm thấy hầu hết mọi người đều đáng tin cậy. Mức độ tin tưởng này giảm xuống dưới 40% đối với những người di dân từ Ý và Tây Ban Nha.

Ở châu Âu, người Na Uy đáng tin tưởng hơn người Đức và người Đức đáng tin tưởng hơn người Ý. Sau hơn một thế kỷ di dân sang Mỹ, ba nhóm này vẫn có văn hóa ứng xử giống như thế ở Mỹ. Người Na Uy ở Mỹ vẫn đáng tin tưởng hơn người Đức hay người Ý.

Sự khác biệt văn hóa tồn tại theo thời gian và không gian. Bất kỳ quốc gia nào nhận được nhiều người di dân sẽ trải qua sự thay đổi văn hóa. Đó là điều chắc chắn.

Các nhóm bảo thủ ở Mỹ muốn đó là lời cảnh báo về việc tiếp nhận người di dân. Lịch sử của Hoa Kỳ đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng, đầu vào từ nhiều nền văn hóa đã tạo nên một đất nước Hoa kỳ như ngày nay.

Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Sacramento (916) 393-3388   Email: info@rmiodp.com Hoặc www.facebook.com/rmiodp
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Vào ngày 13 tháng 9, một thẩm phán liên bang lại nói rằng DACA là bất hợp pháp. Tuy nhiên, thẩm phán đã không ra lệnh cho các quan chức chấm dứt chương trình và những người DACA hiện hữu vẫn có thể gia hạn trạng thái DACA của họ. DACA hiện bảo vệ 580,000 người di dân “Mơ ước” khỏi bị trục xuất và cho phép họ làm việc. Tại thời điểm này, không có đơn xin DACA mới nào được tiếp nhận
Chính sách di dân của Hoa Kỳ có một số mục tiêu. Đầu tiên, nó giúp đoàn tụ cho các gia đình bằng cách tiếp nhận những người di dân mà đã có người thân ở Hoa Kỳ. Thứ hai, nó tiếp nhận lao động nước ngoài khi thiếu người lao động Hoa kỳ. Thứ ba, nó cung cấp nơi lánh cư cho những người nước ngoài đang phải đối mặt với sự đàn áp vì lý do chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, thành viên của một nhóm xã hội cụ thể hoặc quan điểm chính trị.
Luật gánh nặng xã hội thời chính quyền trước đã có tác động lớn đến người di dân ở Hoa Kỳ. Theo luật đó, người di dân có thể bị từ chối thẻ xanh nếu họ sử dụng một số phúc lợi công cộng nhất định. Khi họ nghe về Luật gánh nặng xã hội này, nhiều gia đình di dân bắt đầu rút tên ra khỏi danh sách các phúc lợi công cộng mà họ và những đứa con sinh ra ở Hoa Kỳ của họ từng có đủ điều kiện được hưởng.
Đây là phần cuối của loạt bài “Người di dân có du nhập văn hóa của họ không?” Hiện nay, một nghiên cứu mới cho thấy rằng, những người Mỹ da trắng sinh ra ở miền Nam chuyển đến các vùng khác của Hoa Kỳ, đã gây ảnh hưởng đến văn hóa ở nơi ở mới của họ như thế nào. Sau năm 1900, có một cuộc di cư lớn của những người da đen miền Nam đến các thành phố công nghiệp miền Bắc. Nhưng cũng có một số lượng lớn hơn những người da trắng miền Nam chuyển đến các vùng khác của đất nước, không phải đến các thành phố Đông Bắc mà thay vào đó là các bang ở phía Tây.
Các nền kinh tế định hướng tăng trưởng đòi hỏi tiết kiệm và đầu tư. Sẵn sàng tiết kiệm tiền là một đặc điểm văn hóa được tiếp tục trong các nhóm người chuyển đến nơi ở mới. Con cháu của những người di dân có hành vi tiết kiệm rất giống với nơi quê cha đất tổ của họ. Nhìn vào các khoản đóng góp hưu trí của những đứa trẻ người di dân sinh ra ở Mỹ. Các nghiên cứu cho thấy rằng những điều này tương tự như những gì xảy ra ở các quốc gia tổ tiên của họ. Hai nhóm người di dân quan tâm nhất đến việc đóng góp cho quỹ hưu trí của họ là Ireland và Ấn Độ. Tiếp theo là những người di dân đến từ Hà Lan và Thái Lan. Người Việt Nam nằm ở nhóm trên trung bình. Những người từ Campuchia, Lào, Mexico và Trung Mỹ có đóng góp ít tiền nhất vào khoản tiết kiệm hưu trí của họ ở Mỹ và ở nước họ. Những người di dân mang theo hành vi tiết kiệm từ quê hương của họ và sau đó truyền hành vi đó cho con cái của họ.
Dự luật của thượng nghị sĩ Ohio là nhằm mục đích ngăn chặn hàng trăm ngàn trường hợp quá hạn chiếu khán xảy ra mỗi năm. Dự luật sẽ yêu cầu người nước ngoài có chiếu khán không di dân, chẳng hạn như khách du lịch và sinh viên, phải trả hàng ngàn Mỹ kim trước khi vào Hoa Kỳ. Dự luật được đề xuất có tên là Đạo luật Rời khỏi đúng hạn (The Timely Departure Act). Nó sẽ không áp dụng cho các công dân từ 40 quốc gia hiện đang ở trong chương trình được Miễn chiếu khán. Ngoài các quốc gia châu Âu, các quốc gia châu Á duy nhất nằm trong Chương trình được miễn chiếu khán là Brunei, Nhật Bản, Nam Hàn, Singapore và Đài Loan.
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ("AI") của Sở Di Trú có thể giúp việc duyệt xét đơn EB5 dễ dàng hơn không? Liệu sự thay đổi từ người thẩm định sang AI có ý nghĩa khách quan, hợp lý hơn không?
Công dân Hoa Kỳ sẽ KHÔNG cần chiếu khán để đến Châu Âu bắt đầu từ năm 2024. Tuy nhiên, trước khi đi du lịch, họ sẽ phải điền vào một mẫu đơn trực tuyến. Nó được gọi là European Travel Information and Authorization (Hệ thống Khai báo thông tin và Cấp phép Du lịch Châu Âu). Điều này là cần thiết cho mỗi du khách và sẽ có phí $8.00 USD cho mỗi du khách. Người Mỹ vẫn sẽ dễ dàng đi du lịch đến Châu Âu sau khi họ hoàn thành đơn đăng ký trực tuyến đơn giản này.
Theo một cuộc khảo sát gần đây, nhiều người Mỹ gốc Việt ủng hộ Đảng Cộng hòa hơn so với những người Mỹ gốc Á khác. Tuy nhiên, thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt có thể thay đổi điều đó. Trong nhiều thập kỷ, dân số người Mỹ gốc Á ngày càng tăng của Hoa Kỳ có xu hướng bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ. Nhưng luôn có một ngoại lệ: những người Mỹ gốc Việt từng trải qua chiến tranh. Họ giống như những người Cuba thoát khỏi chủ nghĩa cộng sản ở quê nhà, và họ coi đảng Cộng hòa chống cộng nhiều hơn và ít cải cách hơn đảng Dân chủ.
Bộ Nội An (DHS) hiện đề xuất loại bỏ yêu cầu xin Giấy tái nhập cảnh tạm thời cho những người có đơn Điều chỉnh đang chờ duyệt xét và chấm dứt luật tự động từ bỏ đối với các chuyến du lịch quốc tế. Nếu đề xuất này trở thành hiện thực, những đương đơn xin Điều chỉnh sẽ có thể ra nước ngoài trong khi đơn xin Thẻ xanh của họ còn đang chờ được Sở Di Trú duyệt xét.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.