Hôm nay,  

Taylor Swift, Nhân Vật Của Năm 2023 Và Những Thông Điệp

15/12/202300:00:00(Xem: 4209)
taylor swift 2 youtube
nguồn ảnh Youtube

Vào ngày 6 Tháng 12, giới truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin Taylor Swift, nữ ca nhạc sĩ đầy tài năng, được tạp chí Time vinh danh là “Nhân Vật Của Năm 2023” (Person of The Year). Đây là lần đầu tiên một ca nhạc sĩ được bình chọn danh hiệu giá trị này, càng nhấn mạnh thêm sự thành công và sức ảnh hưởng của cô gái hát nhạc pop-đồng quê. Trước đây, nhiều nhân vật được Time chọn từ năm 1927 là các tổng thống Hoa Kỳ, những nhà hoạt động chính trị lỗi lạc.

Tạp chí Time cho biết khi công bố danh hiệu này, Swift đã có một năm mà sự nghiệp ca hát của cô đạt đến đỉnh cao sau gần hai thập kỷ. Nữ nghệ sĩ 33 tuổi đã dành cả năm 2023 để đi khắp thế giới trong chuyến lưu diễn "Eras Tour", trình diễn nhiều ca khúc trong toàn bộ sự nghiệp của mình. Không chỉ phá kỷ lục về doanh thu bán vé, chuyến lưu diễn còn thúc đẩy nền kinh tế của mọi thành phố, địa phương mà cô đến trình diễn.

Swift nói với Time rằng đây là điều đáng tự hào và hạnh phúc nhất mà cô từng nhận được.

Theo trang mạng Britanica, Taylor Swift sinh ngày 13 tháng 12 năm 1989 tại West Reading, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Swift trải qua thời thơ ấu tại một trang trại trồng cây Giáng Sinh của cha cô. Cô là người theo đạo Thiên Chúa. Cô từng học mẫu giáo tại Trường Alvernia Montessori, một trường do các nữ tu Bernadine Franciscan điều hành.

Taylor Swift yêu thích  âm nhạc ngay từ khi còn nhỏ. Cô nhanh chóng nổi lên từ các buổi trình diễn trong nhà hát dành cho trẻ em địa phương, cho đến lần xuất hiện đầu tiên trước đám đông hàng ngàn người. Cô hát bài quốc ca "The Star-Spangled Banner" vào năm 11 tuổi trước một trận đấu của đội bóng rổ danh tiếng Philadelphia 76ers.

Vào năm 12 tuổi, cô bắt đầu chơi guitar và viết ca khúc. Khuynh hướng âm nhạc đầu tiên của Swift là nhạc đồng quê. Thần tượng của cô thời thơ ấu là Shania Twain, Dixie Chicks. Khi Swift 13 tuổi, cha mẹ cô bán trang trại  ở Pennsylvania để chuyển đến Hendersonville, Tennessee, để Swift có nhiều cơ hội  tiếp xúc, thu hút các nhà sản xuất nhạc đồng quê ở Nashville gần đó, là kinh đô của nhạc đồng quê Hoa Kỳ.

Hợp đồng phát triển tài năng với RCA Records cho phép Swift làm quen với những người kỳ cựu trong ngành thu âm. Vào năm 2004, chỉ ở độ tuổi 14, cô ký hợp đồng với Sony/ATV với tư cách là nhạc sĩ. Tại các địa điểm ca nhạc ở Nashville, cô đã trình diễn nhiều bài hát do cô viết. Trong một buổi biểu diễn như vậy, cô đã được giám đốc điều hành thu âm Scott Borchetta chú ý. Borchetta ký hợp đồng với Swift với hãng Big Machine của ông. Đĩa đơn đầu tiên của Swift "Tim McGraw" (lấy cảm hứng và là tên của một ca nhạc sĩ nhạc đồng quê mà Swift yêu thích), được phát hành vào mùa hè năm 2006. Bài hát đã thành công ngay lập tức, nằm tám tháng trên bảng xếp hạng đĩa đơn đồng quê của Billboard.

Năm 16 tuổi, Swift tiếp tục phát hành album đầu tay mang tên mình. Cô bắt đầu đi lưu diễn, hát mở màn cho nhiều ca sĩ nhạc đồng quê danh tiếng như nhóm Rascal Flatts, George Strait, Kenny Chesney, Tim McGraw, Faith Hill. Tháng 11 năm 2007, Swift nhận được giải thưởng Horizon cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất từ Hiệp Hội Âm Nhạc Đồng Quê (CMA). Từ đó, cô nổi lên như một ngôi sao trẻ nổi bật nhất của làng nhạc đồng quê.

Sự nghiệp âm nhạc của Taylor Swift dường như trải toàn hoa hồng. Với album thứ hai, Fearless (2008), cô đã thể hiện khả năng cảm thụ nhạc pop tinh tế, thu hút khán giả nhạc pop chính thống mà không đánh mất nguồn gốc nhạc đồng quê của mình. Với doanh số hơn nửa triệu bản trong tuần đầu tiên, Fearless xếp hàng số một trên bảng xếp hạng Billboard 200, và đứng đầu bảng xếp hạng lâu hơn bất kỳ album nào khác được phát hành trong thập kỷ. Các ca khúc như “You Belong with Me” và “Love Story” cũng rất phổ biến trên thị trường kỹ thuật số, chiếm hơn 4 triệu lượt tải xuống.

Năm 2009, Swift bắt đầu chuyến lưu diễn đầu tiên với tư cách nghệ sĩ biểu diễn. Tất cả những buổi biểu diễn trên khắp Bắc Mỹ đều bán sạch vé. Năm đó Swift cũng thống trị nhiều giải thưởng trong ngành âm nhạc. Fearless được Viện Hàn Lâm Âm Nhạc Đồng Quê công nhận là Album của năm. Tại CMA Awards vào tháng 11, Swift đã chiến thắng cả 4 hạng mục mà cô được đề cử. Swift còn được vinh danh là nghệ sĩ CMA của năm, khiến cô trở thành người trẻ nhất từng đoạt giải thưởng, đồng thời là nữ nghệ sĩ solo đầu tiên giành danh hiệu kể từ năm 1999.

Đầu năm 2010 tại lễ trao giải Grammy, Swift đã dành bốn danh hiệu, trong đó có ca khúc nhạc đồng quê hay nhất, album nhạc đồng quê hay nhất, và giải thưởng cao nhất là album của năm. Cho đến nay, Swift đã có 12 Grammy Awards,  01 Primetime Emmy Award, 40 American Music Awards (bao gồm danh hiệu Nhạc Sĩ Của Thập Niên 2010s), 39 Billboard Music Awards, 23 MTV Video Music Awards… Danh sách có vẻ quá dài với một cô gái chỉ mới 33 tuổi…

Không phải ngẫu nhiên mà Time chọn Taylor Swift là nhân vật của năm 2023. Bởi vì thành tựu của cô trong năm dường như là không có ai có thể so sánh nổi, trong nhiều lĩnh vực  khác nhau. Là một ngôi sao nhạc pop, Swift đang được so sánh với Elvis Presley, Michael Jackson, Madonna. Với tư cách là một nhạc sĩ, cô được so sánh với Bob Dylan, Paul McCartney và Joni Mitchell. Là một nữ doanh nhân, theo ước tính, cô đã xây dựng được một đế chế trị giá hơn 1 tỷ USD.

Là một người nổi tiếng, thường luôn bị soi kỹ lưỡng về mọi thứ, từ hẹn hò đến trang phục, Swift từ lâu luôn thu hút được sự chú ý và được các fan yêu quí. Nhưng năm nay, mọi thứ đã vượt lên trên một cấp bậc. Người ta nhắc đến Taylor Swift giống như thảo luận về chính trị, hoặc nói về thời tiết, một ngôn ngữ chung được sử dụng rộng rãi đến mức không cần ngữ cảnh. Cô đã trở thành nhân vật chính của cả thế giới!

Nếu ai còn nghi ngờ, hãy xem xét kỹ hơn một chút. Bạn đã có bao nhiêu lần nói chuyện về Taylor Swift trong năm nay? Đã bao nhiêu lần bạn nhìn thấy ảnh của Swift khi đang lướt điện thoại? Bạn và những người quen biết có ai đã mua vé xem buổi hòa nhạc của Swift? Bạn có ngân nga bài “Cruel Summer” khi xếp hàng chờ ở cửa hàng? Một người bạn có thú nhận rằng họ đã xem clip về Eras Tour trên TikTok?


Chuyến lưu diễn “Eras Tour” trong năm 2023 diễn ra 66 buổi trình diễn, có thể trở thành chuyến lưu diễn lớn nhất mọi thời đại, và là chuyến lưu diễn đầu tiên thu về hơn một tỷ đô la. Các nhà phân tích nói về “Taylor effect”, “Taylormania” khi các chính trị gia từ Thái Lan, Hungary và Chile nài nỉ mời cô về trình diễn tại đất nước của họ. Các thành phố, sân vận động và đường phố đều được đổi tên theo cô. Mỗi lần cô đến một địa điểm mới, một đợt bùng nổ kinh tế nhỏ lại diễn ra, khi các khách sạn, nhà hàng đón lượng du khách tăng vọt. Những món quà thủ công lưu niệm chỉ với một dòng trong bài hát của Swift đã khiến doanh số bán hàng tại các cửa hàng thủ công tăng tới 500%.

Trong đêm trình diễn ở Santa Clara, California, thành phố tạm thời được đổi tên thành Swiftie Clara để vinh danh cô. Sân vận động với gần 70,000 người giống như đến đây vì một niềm tin tôn giáo. Đám đông say mê nhìn Swift trên sân khấu, và cả trên mạng internet. Tất cả đều như say cùng một loại thuốc kích thích. Người hâm mộ của cô cuồng nhiệt, cố gắng phân tích manh mối, gợi ý và thông điệp gì có trong mọi thứ trên sân khấu, từ điệu nhảy đến trang phục của Swift.

Người hâm mộ ở Argentina đã dựng lều bên ngoài địa điểm trình diễn của Swift trong nhiều ngày để giành được những vị trí tốt. Trên khắp nước Mỹ, những người khác cũng đã xếp hàng nhiều ngày. Những  người không vào được bên trong sân vận động thì  ở các bãi đậu xe gần đó, để có thể nghe được âm thanh. Ticketmaster, công ty phân phối vé các cuổi trình diễn đã gặp rắc rối pháp lý. 4.1 triệu vé được bán cho các buổi biểu diễn năm 2023, bao gồm hơn 2 triệu vé vào ngày đầu tiên, một kỷ lục mới. Những kẻ bán vé chợ đen tăng giá lên hơn 22,000 USD. Nhiều người hâm mộ đệ đơn kiện vì họ không thể có được tấm vé đi xem Swift. Bộ Tư Pháp phải tiến hành một cuộc điều tra. Thượng Viện đã tổ chức một phiên điều trần.

Khi Eras Tour bắt đầu ở Glendale, Arizona, Taylor Swift tạo ra doanh thu hơn cả trận Super Bowl 2023, được tổ chức tại cùng một sân vận động. Người hâm mộ bay đến từ khắp đất nước, ở khách sạn, ăn uống ở nhà hàng, và vung tiền mua mọi thứ, từ quấn áo cho đến đĩa nhạc. Các chuyên viên kinh tế ước tính một người tham dự Eras Tour trung bình đã chi gần $1,300. “Hiệu ứng Taylor” được các cấp chính quyền cao nhất chú ý đến. Ed Tiryakian, giáo sư tài chính tại Đại học Duke, cho  rằng khi Cục Dự Trữ Liên Bang đề cập rằng Swift là lý do khiến tăng trưởng kinh tế, thì đó là một vấn đề lớn. Đó chỉ có thể là “Taylormania”!

Khi Swift bắt đầu hẹn hò, trở thành bạn gái của Travis Kelce, cầu thủ football lừng danh của đội Kansas Chiefs  từng hai lần vô địch Super Bowl, các trận đấu của Chiefs lại chứng kiến lượng người xem tăng lên đáng kể. Người ta không thể tưởng tượng cô ca sĩ này bằng cách nào đó đã làm cho môn thể thao phổ biến nhất ở Mỹ này thậm chí còn trở nên phổ biến hơn nữa!

Có ít nhất 10 lớp đại học dành riêng cho Taylor Swift, trong đó có một lớp ở Harvard. Giáo Sư Stephanie Burt nói với TIME rằng bà dự định so sánh ca khúc của Swift với tác phẩm của nhà thơ William Wordsworth.

Nói về Taylor Swift trong giai đoạn này là quá thừa thãi và không bao giờ đủ. Hãy thử nhìn vào một khía cạnh quan trọng nhất của một người ca nhạc sĩ: ca khúc. Đạo diễn Greta Gerwig của bộ phim Barbie theo chủ nghĩa nữ quyền đã nhận xét rằng ca khúc là điều nói lên rõ ràng nhất về sự thành công của Swift.  Cô viết nhạc từ phần sâu thẳm nhất của tâm hồn, và để nó trực tiếp đi vào tâm hồn người khác.

Nhiều người mê nhạc Âu Mỹ trong vài thập niên qua có nhận xét rằng ca khúc của Taylor Swift không có tính cách mạng như Madonna. Nó cũng không độc đáo, sáng tạo như của nữ ca sĩ tài năng nhưng lập dị Lady Gaga. Âm nhạc của Swift là loại nhạc pop pha lẫn với nhạc đồng quê, dễ hát, bình dị, đi thẳng vào lòng người, đặc biệt là giới trẻ. Điều này dương như có liên hệ đến tính cách, đời sống cá nhân của Swift.

Là một người nổi tiếng, giàu có, Taylor Swift vẫn giữ mỗi liên lạc gắn bó với gia đình của mình. Trong music video nổi tiếng “The Best Day” (2008) là hình ảnh những ngày thơ ấu của Swift với cha mẹ. Mối liên hệ với gia đình có thể thấy tại căn nhà cô sinh sống, bao gồm bức ảnh của bà ngoại Marjorie, một ca sĩ opera, và là nguồn cảm hứng cho một ca khúc trong album Evermore của Swift.

Trên sân khấu, Swift lộng lẫy, thu hút như một nàng búp bê Barbie, hồn nhiên, trong sáng.

Trong căn nhà ở của mình, Swift cho phóng viên Time xem một số thứ cô yêu thích: một nàng búp bê Barbie Stevie Nicks vẫn được đóng hộp trong bếp. Một bức thư đóng khung của Paul McCartney treo trong phòng tắm. Trong bức thư ấy, người nhạc sĩ huyền thoại viết lại một câu hát trong ca khúc Blackbird của Beatles: “Take these broken wings and learn to fly” (Hãy mang lấy đôi cánh gãy này và học cách bay.) Phải chăng chắp cánh cho sự thành công vượt bực của Swift một phần có từ lời khuyên này?

Có thể việc Time chọn Taylor Swift là Nhân Vật Của Năm 2023 còn có thêm mục đích khác, ngoài việc công nhận những thành công ngoài sức tưởng tượng của nữ ca sĩ tài sắc vẹn toàn. Trong thời buổi ngày nay, nước Mỹ nhiễu nhương, phân hóa đến cùng cực. Nước Mỹ với những nhân vật càng nhiều tai tiếng càng được thần tượng hóa. Khi mà nước Mỹ đang bị chia rẽ bởi những điều hận thù, dối trá, rất có thể vẻ đẹp trong sáng, cuộc sống gắn bó với gia đình, sự nổi tiếng không cần scandal, và dòng nhạc đồng quê mộc mạc hiền hòa của Taylor Swift sẽ là nhịp cầu cảm thông giữa những người dân Mỹ. Âm nhạc là thứ ngôn ngữ chung có thể cưu mang những sứ mạng cao cả, hướng con người trở lại với những giá trị chân-thiện-mỹ trong thời đại nhiễu nhương ngày hôm nay.
 
Nguồn:
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mỗi 30 tháng 4 là mỗi năm xa hơn ngày đó, 1975, thêm một bước nữa xa hơn, đi vào dĩ vãng. Hầu hết những người trực tiếp tham gia vào cuộc chiến trước 75, nay đã vắng mặt. Non nửa thế kỷ rồi còn gì. Khi không còn ai nữa, không hiểu những thế hệ trẻ tha hương sẽ nhớ gì? Một thoáng hơi cay? Có khi nào bạn đọc ngồi một mình chợt hát lên bài quốc ca, rồi đứng dậy, nghiêm chỉnh chào bức tường, thằng cháu nhỏ thấy được, cười hí hí. Ông ngoại mát rồi. Trí tưởng tượng của người thật kỳ diệu. Rượu cũng kỳ diệu không kém. Nửa chai vơi đi, lơ mơ chiến sĩ trở về thời đó. Lạ lùng thay, quá khứ dù kinh hoàng, khốn khổ cách mấy, khi nhớ lại, có gì đó đã đổi thay, dường như một cảm giác đẹp phủ lên như tấm màn mỏng, che phía sau một thiếu phụ trẻ đang khóc chồng. Cô có mái tóc màu nâu đậm, kiểu Sylvie Vartan, rủ xuống che nửa mặt. Nhưng thôi, đừng khóc nữa. Chỉ làm đất trời thêm chán nản. Để tôi hát cho em nghe, ngày đó, chúng tôi, những người lính rất trẻ.
Ngày 30 tháng 4 năm nay, 2024, đánh dấu 49 năm ngày Sài Gòn thất thủ vào tay cộng sản Bắc Việt (30 tháng 4 năm 1975). Biến cố này đã mở ra một tương lai đen tối cho dân tộc Việt Nam mà một trong những hệ lụy thảm khốc nhất là hàng triệu đồng bào đã bỏ nước ra đi tìm tự do, trong đó có khoảng hơn 400,000 người chết thảm giữa lòng biển cả. Cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài trong 20 năm đã khiến cho hơn 950,000 bộ đội và thường dân miền Bắc chết và khoảng 600,000 lính cộng sản bị thương. Trong khi đó, có khoảng hơn 700,000 thường dân và binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa thiệt mạng, cùng với 1,170,000 lính VNCH bị thương. Phía Hoa Kỳ có 58,281 binh sĩ tử thương và 303,644 lính bị thương. Đó là chưa kể số thương vong của binh sĩ các nước tham chiến ở hai miền Nam-Bắc, theo www.en.wikipedia.org.
Thế giới đang bùng nổ nhiều cuộc chiến tranh, và đang ngún lửa ở nhiều nơi khác: Trung Đông, Ukraine, Miến Điện, Đài Loan, Biển Đông… Một thời Việt Nam cũng đã trải qua nhiều cuộc binh lửa. Khi đọc kỹ Tam tạng Kinh điển, chúng ta cũng sẽ thấy có những cuộc chiến. Bản thân Đức Phật khi mới lớn cũng học kỹ thuật kiếm cung. Trong nhiều kiếp quá khứ, Đức Phật, khi còn ở cương vị Bồ Tát, cũng đã từng ra trận. Nhiều hình ảnh ẩn dụ trong kinh điển cũng cho thấy dấu tích chiến tranh: ngựa chiến, voi chiến, áo giáp, mũi tên… Và rồi tận cùng, Đức Phật nói trong Kinh SN45.7 rằng chiến thắng vinh quang nhất chính là nhiếp phục tham, sân, si – nơi đó chính là Niết Bàn. Đó là mặt trận lớn nhất, gian nan nhất.
Vào ngày 6 tháng 12, 2023, nhà thơ, nhà văn, giáo sư văn học và nhà hoạt động xã hội được yêu mến người Palestine Refaat Alareer đã thiệt mạng trong một cuộc không kích từ Israel cùng với người anh, em gái và bốn đứa con của họ. Trong tuần để tang kể từ đó, những lời tri ân dành cho cuộc đời, sự nghiệp viết lách và các hoạt động nghệ thuật tích cực của Alareer đã tràn ngập khắp nơi trên thế giới. Nhiều lời tri ân được đăng cùng với bài thơ cuối cùng “Nếu tôi phải chết” được ông đăng trên Twitter của mình vào ngày 1 tháng 11 năm 2023. Cho đến nay, bài thơ chia tay như một điềm báo đau lòng của Alareer hiện đã được dịch sang hơn 40 thứ tiếng; được đọc trên các sân khấu thế giới và được viết trên các bức tường sân ga tàu điện; được in trên các biểu ngữ, bảng hiệu, cờ và diều, được giương cao trong các cuộc biểu tình đòi ngưng bắn trên khắp thế giới.
Nhà xuất bản của Ocean Vương trên Marketplace cũng như Ocean Vương trên Instagram của mình đã thông báo về cuốn tiểu thuyết mới sẽ được xuất bản vào tháng 6 năm 2025, Emperor of Gladness. “Emperor of Gladness” là cuốn tiểu thuyết thứ hai của Ocean Vương, “kể về một năm trong cuộc đời của một thanh niên ương ngạnh ở New England, người tình cờ trở thành người chăm sóc cho một góa phụ 82 tuổi bị mất trí nhớ, tạo nên câu chuyện về tình bạn. sự mất mát và mức độ chúng ta sẵn sàng mạo hiểm để đòi hỏi một trong những ân huệ quý giá nhất của cuộc đời: cơ hội thứ hai.”
Tuyển tập “9 Khuôn Mặt: 9 Phong Khí Văn Chương” của Bùi Vĩnh Phúc là những trang sách phê bình văn học độc đáo, nơi đây 9 người cầm bút nổi tiếng của Miền Nam – Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, Vũ Khắc Khoan, Võ Phiến, Nguyễn Mộng Giác, Nguyễn Xuân Hoàng, Phạm Công Thiện, Bùi Giáng, Tô Thùy Yên – được chiếu rọi trên trang giấy rất mực trân trọng, công phu, phức tạp, và nổi bật là kiểu phê bình văn học rất mực thơ mộng của họ Bùi.
Nhận được tin buồn nhà thơ Phan Xuân Sinh sau một cơn bạo bệnh, nhập viện vì bệnh tim mạch, hôn mê sau 10 ngày vô phương cứu chữa đã qua đời tại Texas ngày 28/2/2024. Thọ 76 tuổi...
Từ hồi trẻ, tôi đã có thói quen là những ngày giáp Tết thì bắt đầu chọn một vài bài nhạc xuân để nghe; và trong những ngày đầu năm thì sẽ đọc một cuốn sách. Thói quen “khai sách đầu xuân” có thêm một chi tiết khi tuổi quá độ “ngũ thập nhi tri thiên mệnh”: đọc một cuốn sách có chủ đề về Phật Giáo. Trong năm Giáp Thìn này, tôi chọn cuốn “Từ Mặc Chiếu Đến Như Huyễn” của một tác giả cũng tuổi con rồng: cư sĩ Nguyên Giác, cũng là nhà báo Phan Tấn Hải. Giới thiệu “tác giả, tác phẩm” dài dòng như vậy, nhưng đối với tôi, người viết đơn giản chỉ là anh Hải, một người anh thân thiết, đã từng có một thời ngồi gõ bàn phím chung trong tòa soạn Việt Báo ở phố Moran. Đọc sách của anh Hải, tôi cũng không dám “điểm sách” hay “phê bình sách”, vì có thể sẽ bị anh phán rằng “… viết như cậu thì chỉ… làm phí cây rừng thôi!” Bài viết này chỉ ghi lại một vài niềm hứng khởi khi được tặng sách, khi đọc qua cuốn sách mà cái tựa cũng đã chạm sâu thẳm vào những điều bản thân đang chiêm nghiệm.
Chúng ta thường được nghe nói, rằng mọi người đều bình đẳng trước Thượng Đế. Tuy nhiên, Thượng đế thì không ai thấy, nhưng có một thứ còn đáng sợ hơn nhân vật cổ sử đó (nếu thật sự là có Thượng Đế): đó là những trận mưa bom. Người dân Ukraine và Palestine ý thức rất rõ, vì đó là chuyện hằng ngày của họ: mọi người đều bình đẳng khi đứng dưới mưa bom. Già, trẻ, nam, nữ, trí thức, nông dân, nhà thơ, họa sĩ… đều bình đẳng: khi bom rơi trúng là chết. Cuộc chiến giữa người Palestine muốn giữ đất và người Israel từ nơi xa tới nhận phần đất mới do quốc tế trao tặng từ đất Palestine đã kéo dài nhiều thập niên. Bây giờ căng thẳng mới nhất là ở Gaza, cuộc chiến đang tiếp diễn giữa nhóm Hamas, thành phần chủ trương bạo lực của dân Palestine, và quân Israel. Trong những người chết vì bom Israel, có những người hiền lành nhất, đó là trẻ em và phụ nữ.
Thông thường khi nghe hai chữ “cô đơn” chúng ta liên tưởng đến trạng thái tinh thần yếm thế, tâm tư buồn bã, ngày tháng chán chường, thậm chí, cuộc đời trống rỗng. Có lẽ, vì ý nghĩa từ điển của từ vựng này; có lẽ, vì ảnh hưởng văn chương nghệ thuật; có lẽ vì chúng ta đã từ lâu tin như thế, mà không bao giờ đặt một nghi vấn nào. Đây là định nghĩa của “cô đơn” qua Bách thư toàn khoa Wikipedia: “Cô đơn là một trạng thái cảm xúc phức tạp và thường gây khó chịu, đáp ứng lại với sự cách ly xã hội. Cô đơn thường bao gồm cảm giác lo lắng về sự thiếu kết hợp hay thiếu giao tiếp với những cá nhân khác, cả ở hiện tại cũng như trong tương lai. Như vậy, người ta có thể cảm thấy cô đơn ngay cả khi xung quanh có nhiều người. Nguyên nhân của sự cô đơn rất đa dạng, bao gồm các vấn đề về xã hội, tâm thần, tình cảm và các yếu tố thể chất.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.