Hôm nay,  

Du Lịch Việt Nam Thê Thảm, Dù Được Rời Sổ Bệnh Sars

30/04/200300:00:00(Xem: 3747)
HÀ NỘI - Vào ngày VN được loan báo hết bệnh hô hấp cấp tính SARS, số nhân viên tiếp tân của khách sạn 5 sao Melia đông hơn nhân số khách.
Theo ký giả Christina Toh-Pantin, nếu có bài học nào từ ảnh hưởng kinh tế của bệnh SARS, thì điều đó là: nhưng quốc gia may mắn thoát qua vẫn còn là con tin của số phận của các lân bang.
Không chắc gì số du khach tránh bệnh dịch sẽ mua lại vé du lịch ngay tức thì. Vì thê, không ngạc nhiên nêu các khach sạn, các công ty lữ hành và các hãng máy bay ở nước CS này trông đợi du lich hồi phục ít nhất vài tháng sau.
Alfonso Romero, gốc Tây Ban Nha, quản đốc khách sạn Melia biết điều này - ngồi trong quán càphê gần như trống không của khach sạn, Romero không tính sổ Tháng Tư, 5, 6, mặc dù tổ chức y tê thế giới (WHO) công nhận VN đã đánh bại vi khuẩn gây bệnh SARS.
Romero nói "Tôi biết chắc 4 tháng cuối năm sẽ đông khách, tôi không lo tương lai mà chỉ lo về 3 tháng 4, 5, 6".

Nhưng đối với nhiều người khác, mọi việc đã trễ, như một cô họ Phạm 24 tuổi đã mất việc ở 1 khach sạn thủ đô 1 tuần lễ sau tử vong đầu tiên do bệnh SARS. Cô được đề nghị chuyển sang công việc khác, lương thấp hơn, cô không nhận nên đã bị sa thải. VN sẽ chịu thiệt hại nhẹ hơn các nước lây bệnh SARS.
Ngân hàng phát triển Á Xchâu (ADB) ước lượng rằng tỉ lệ tăng trưởng của châu Á năm 2003 (dự báo 6.9 %) sẽ bị giảm ít nhất 0.4 % - ảnh hưởng của SARS còn cao hơn nhiều ở các khu vực du lịch như Hongkong. VN Airlines hi vọng sẽ hoạt động bình thường vào Tháng 7, sau khi đã hủy bỏ 1 số chuyến bay trong Tháng 6, và tình hình bán vé Tháng 5 được dự báo sút giảm 15 đến 20% so với cùng kỳ năm trước.
Tại chi nhánh Hà Nội của hãng du lịch ATC Travel, hôm thứ ba phóng viên chỉ thấy 1 phụ nữ VN mua vé đi London.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.