Hôm nay,  

Vn Vô Bảng 3 Nước Đứng Đầu: Nguy Hiểm Cho Nhà Báo

03/05/200300:00:00(Xem: 3767)
NEW YORK - Các phuc trình phổ biến nhân ngày Tư Do Báo Chí Thế Giới (nhằm Thứ Bẩy 3-5) cho thấy các chính quyền đàn áp báo chí độc lập từ Cuba đến VN, Nga, Ukraine... trong luc công luận chú ý theo dõi tình hình chiến sự Iraq và Aghanistan.
Uûy Ban bảo vệ nhà báo (CPJ - trụ sở New York) đưa Iraq lên đầu bảng "những nơi nguy hiểm nhất cho nhà báo" - cùng danh sách 10 nước cùng "Hội" là Afghanistan, Chechnya, Tây Ngạn/và Gaza, Eritrea, Togo, Colombia, Belarus.
Iraq đứng đầu bảng vì có tới 13 phóng viên trong chiến cuộc vừa qua, gồm 9 người trúng đạn của 2 bên.
Ông Joel Simon, quyền giám đốc CPJ, nói "nhiều người tường thuật từ những nơi ấy đã hi sinh tính mạng, những người khac bị tù nhiều năm".
CPJ chỉ tên Cuba và VN là những nhà xâm phạm quyền tự do báo chí trầm trọng - cuộc đàn áp thô bạo trong Tháng 3 của chính quyền Castro đã bỏ tù 28 ký giả, có người bị kết án tù 27 năm.
Theo ghi nhận của CPJ, các nhà báo độc lập tại VN dám chỉ trich đảng CS bằng bài viết hay bằng phương tiện Internet bị sách nhiễu chặt chẽ, bị giám sát hoặc bị bỏ tù.
Một cuộc khảo sát khác của tổ chức Freedom House (bản doanh New York) nói rằng trong năm 2002 có những thoái bộ của tự do báo chí ở Nga, Ukraine, Venezuela và 1 số nước khác.

Cuộc khảo sát thực hiện với 193 quốc gia của Freedom House phân hạng thành 3 bậc: tự do, tự do 1 phần, và không tự do. 78 nước với dân số bằng 20 % nhân loại được xếp hạng có tự do, không có hạn chế đáng kể nào đối với truyền thông tin tức.
47 quốc gia với dân số bằng 38 % nhân loại được xếp hạng tự do 1 phần và 68 nước, với dân số bằng 42 % nhân loại : không tự do, chính quyền kiểm soát hoặc ngăn trở tự do báo chí.
Bản tin Đài VOA ghi khía cạnh khác, dựa theo tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ New York hôm thứ Năm cho biết Iraq, Cuba và Việt Nam đứng đầu danh sách những nước có điều kiện hoạt động tệ nhất đối với các nhà báo, căn cứ vào những mối đe dọa đối với quyền tự do báo chí.
Về phần Việt Nam, phúc trình của Ủy ban Bảo vệ ký giả ghi nhận sự gia tăng đàn áp của chính quyền Hà Nội nhắm vào những nhà báo độc lập và những người có ý kiến mâu thuẫn với đường lối của đảng Cộng sản.
Theo tổ chức có trụ sở ở New York chuyên tranh đấu cho quyền lợi của nhà báo này: có 8 nhà báo đang bị giam cầm hoặc quản thúc tại gia ở Việt Nam, trong đó có vài người bị bắt giữ trong khuôn khổ của cuộc trấn áp đang ngày càng gia tăng nhắm vào những hoạt động thông tin trên Internet.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.