Hôm nay,  

Icg: Indonesia Không Dẹp Nổi Các Nhóm Khủng Bố Hồi Giáo

04/02/200400:00:00(Xem: 4657)
JAKARTA - Một cuộc nghiên cứu của Nhóm khủng hoảng quốc tế (International Crisis Group - ICG) dự báo Indonesia, nước có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới, sẽ đối diện mối đe dọa dài hạn của du kich và sự gia tăng cac trận tấn công nhỏ trong luc hoạt động đánh dẹp Hồi Giáo cực đoan lùa các du kich tân tuyển vào cac cuộc bạo động.
Kể từ sau biến cố 11-9, quần đảo dài rộng này đã chứng kiến những vụ tấn công thảm khốc nhất, như là vụ Bali Tháng 10-2002, vụ xe bom đánh khach sạn Marriott Tháng 8-2003, quy trach cho tổ chức Jemaah Islamiyah.
Tuy nhiên, theo ICG, từ đó Jemaah Islamiyah đã suy yếu vì chia rẽ nội bộ - nếu cac đội viên và các phần tử hợp tac với nhóm này bị bắt, nguy cơ tức thì về âm mưu tấn công của Jemaah Islamiyah theo kiểu Mali và Marriott sẽ giảm bớt nhiều.
Theo phúc trình của ICG, nhóm đa số của Jemaah Islamiyah sẽ tiếp tục tạo thành mối đe dọa dài hạn. ICG giải thich: cac thủ lãnh tụ ï tin rằng vũ lực là cần thiết để thực hiện mục tiêu của họ là 1 quốc gia Hồi Giáo.

Trong cuộc họp báo về cuộc nghiên cứu, ông Sidney Jones, giám đốc chi nhánh ICG tại Indonesia, nói "Có nhiều nhóm nhỏ hơn vẫn chú ý đến việc gài bom mặc dù họ không có khả năng lãnh đạo như Jemaah Islamiyah ngay cả vào luc mạnh nhất".
Các nhóm nhỏ này dễ dàng nhận chỉ thị của al-Qaeda hơn là các thủ lãnh đang chế ngự Jemaah Islamiyah kể từ khi ngày càng có nhiều thủ lãnh bị bắt hay đang trên đường bôn tẩu.
Hambali, trưởng ban hành động của Jemaah Islamiyah, đã bị Hoa Kỳ giam giữ, còn Mukhlas đang ở trong trại tử tù của Indonesia về tội chủ mưu vụ Bali.
1 nhân vật khác của Jemaah Islamiyah là giáo sĩ Bashir, cũng đã bị kết án tù về những tội tương đối nhẹ.
Phúc trình của ICG khuyến cáo: lưu ý cac phương pháp tuyển mộ và chủ thuyết tôn giáo của các nhóm du kich, đề phòng sự nổi lên loại trung tâm huấn luyện quốc tế như kiểu Afghanistan, và thực hành các cải tổ dân chủ, đặc biệt là ở hệ thống pháp lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.