Hôm nay,  

Đáng Ngại: Tỷ Lệ Tăng Lương Văn Bằng Đại Học Đang Giảm

06/02/200500:00:00(Xem: 4754)
Theo văn phòng thống kê lao động, tỷ lệ những người có bằng đại học 4 năm có lợi tức cao hơn những người chỉ có bằng trung học trung bình là 45%.
Tỷ lệ này vẫn còn giữ được, nhưng không tăng lên chút nào kể từ cuối thập niên 1990, và suốt thập niên 1990 tỷ lệ này tăng chậm hơn nhiều so với thập niên 1980.
Tỷ lệ tăng lương của những người có bằng đại học giảm trong suốt thập niên 1970, nhưng tăng rất nhanh trong thập niên 1980. Đến thập niên 1990, tỷ lệ tăng lương của những người tốt nghiệp đại học hầu như đứng chựng lại, và còn bắt đầu có chiều hướng giảm xuống trong thập niên hiện nay.
Số người có bằng đại học hiện nay chiếm 30% dân số Hoa Kỳ, không tăng nhiều so với thập niên 1980.

Nói về những người tốt nghiệp trung học, lợi tức của họ chỉ bắt đầu tăng từ cuối thập niên 1990, vì thị trường lao động lúc đó cần đến họ. Hiện nay, lợi tức của những người tốt nghiệp trung học cũng tăng nhanh gần bằng lợi tức của những người có bằng đại học 4 năm. Điều này làm cho nhiều người thắc mắc về giá trị của bằng đại học và của nền giáo dục cao.
Trong khi tỷ lệ tăng lương của những người có bằng đại học trong suốt thập niên 1990 không tăng nhanh bằng thập niên 1980, thì cách khoảng về lợi tức giữa những người có lợi tức cao nhất và những người có lợi tức trung bình trong thập niên 1990 lại tăng nhanh bằng thập niên 1980.
Lý do tỷ lệ tăng lương của những người có bằng đại học trong thập niên 1980 tăng nhanh là vì sự cần thiết lực lượng lao động có bằng đại học tăng cao trong suốt thời gian này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi vào tù thì Thầy tóc còn xanh, khi ra tù tóc đã trắng như bông. Đó là hòan cảnh của Thượng Tọa Thích Thiện Minh, vị thầy vừa được CSVN thả ra khỏi tù hôm 2-2-2005. Làm thế nào chúng ta có thể ngợi ca rằng nhà nước đã thật tâm đổi mới, chịu làm hòa với dân sau khi thả ra vài ngừơi tù lương tâm và gọi đó là "ân xá"" Có thật là họ có tội hay không"
Theo SGGP, trong những ngày giáp Tết, trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, hàng chục chuyến xe nối đuôi nhau chờ chở mai vàng đi Bắc để rồi "vượt biên" sang thị trường Hoa Lục. Do lượng mai được thương lái săn lùng rất lớn, vào những ngày hạ tuần tháng chạp âm lịch, thị trường mai tại thành phố Sài Gòn đang tăng giá chóng mặt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.