Hôm nay,  

Arafat Lên Tv Nhìn Nhận: Nhiều Sai Lầm, Hứa Sửa Chữa

19/08/200400:00:00(Xem: 4908)
RAMALLAH - Lãnh tụ Arafat nhận rằng thẩm quyền Palestine có nhiều sai lầm - nhưng, sự thú nhận hiếm hoi này có thể chỉ nhằm vô hiệu hóa cac chỉ trich tham nhũng trong chính quyền hơn là để thực hiện cac thay đổi thực chất.
Trong 1 thập niên lãnh đạo chính quyền Palestine, ông Arafat cưỡng lại mọi mưu định đưa ông vào việc diệt tham nhũng, cải tổ cac lực lượng an ninh và bỏ 1 số quyền hạn gần như tuyệt đối.
Khó nói ông Arafat chân thành đến mức nào qua những tuyên bố mơ hồ trên làn sóng truyền hình - ông nói "Đã có những hành sử sai ở 1 số định chế và 1 số viên chức sử dụng sai quyền hạn của họ - cac nỗ lực là chưa đủ để củng cố nền pháp trị, thế độc lập của tòa án".
Nhưng, bất mãn về quyền cai trị của chủ tịch Arafat gia tăng ở Tây Ngạn cũng như ở Gaza - cac cuộc xuống đường trong tháng qua phản đối 1 số bổ nhiệm, khiến có luc Thủ Tướng của ông dọa từ chức. Các công kich gay gắt nhất chưa từng đòi chủ tịch Arafat từ chức - ông Arafat được coi là biểu tượng quốc gia và yếu tố bảo đảm sự đoàn kết. Nhưng, rõ ràng chính ông xao xuyến. Ông hứa cải tổ rộng rải, gặp cac vị dân cử yêu cầu ông viết ra cac hứa hẹn thay đổi - cac nhà lập pháp chán nản cho biết ông né tránh.

Về phía Israel, hôm thứ ba Thủ Tướng Sharon chấp thuận dự án xây dựng 1000 đơn vị gia cư ở 4 khu định cư Tây Ngạn, có thể để mưu tìm sự ủng hộ tại đại hội đảng Likud sắp họp.
Cac nhân vật phe cứng rắn trong đảng Likud chống lại kế hoạch của Thủ Tướng Sharon di tản tất cả 21 khu định cư Gaza và 4 khu định cư Tây Ngạn. Israel gây nổ ở vườn cây olive gần nhà của 1 nhân vật Hamas, gây thiệt mạng 5 người, bị thương 7 người.
Cac nhân chứng cho biết có phi cơ không người lái trong vùng - cư dân khu phố Shajaiyeh không thấy trực thăng và không có dấu hiệu 1 trận không kich. Không rõ nhà hoạt động Jabari có bị gì hay không. Trong số 5 người chết có 2 du kich Hamas và 1 du kich Jihad.
Tin mới nhận cho biết du kich Palestine bắn 2 quả đạn súng cối 1 khu định cư Israel ở phía nam dải Gaza - cac đại diện cộng đồng Neve Dekalim cho biết hỏa tiễn tự chế của du kich gây thương tich trng bình 1 người. Cac nguồn tin quân sự nói du kich dùng súng cối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.