Hôm nay,  

Quân Đội Mỹ Tìm Tia Laser Bắn Sấm Sét

22/04/201400:00:00(Xem: 5075)

WASHINGTON (VB) -- Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã tài trợ 75 triệu đô cho một số nhà nghiên cứu để tìm cách phát minh ra kỹ thuật dùng tia laser năng lượng cao để làm ra mưa hay sấm sét.

Một nhóm khoa học gia tin rằng họ đã tìm ra nguyên lý cho kỹ thuật này.

Các nhà khoa học ở đại học University of Central Florida và University of Arizona nghĩ rằng bán các vi hạ có tĩnh điện vào các đám mây bằng súng tia laser có thể làm ra mưa hay sấm sét. Nhưng các tia laser khó thể tin cậy nếu bắn từ một độ xa để làm hiện thực khả năng này.

Bây giờ, nhóm khoa học này nghĩ rằng các tia laser có thể bắn từ xa, nếu có một chùm tia thứ cấp sử dụng như nguồn trữ năng lượng để ngăn cản, không cho tia năng lượng cao ban đầu bị đuối sức.

Các khoa học gia này viết bản phúc trình nghiên cứu này trên tạp chí Nature Photonics.

Các nhà nghiên cứu Châu Âu hồi năm ngoái đã làm được các đám mây băng giả tạo bằng cách sử dụng các tia laser cực ngắn và năng lượng cao. Nhưng họ cho tới giờ vẫn chưa thể làm ra sấms ét bằng tia laser.

Có một ứng dụng khác: các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ nói kỹ thuật này có thể dùng các hiệu ứng cảm điện từ xa để làm các tia sấm sét tránh ra khỏi các tòa nhà cao tầng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.