Hôm nay,  

Wto Sẽ Chú Yù Tới Nước Nghèo Nhiều Hơn

03/09/200200:00:00(Xem: 4161)
GENEVA (Reuters) - Người chỉ huy mới của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO là Supachai Panitchpakdi hôm thứ hai đã cam kết bảo đảm rằng mậu dịch toàn cầu sẽ thúc đẩy phát triển và mang lợi ích cho nước nghèo cũng như nước giàu.
Lần đầu tiên cơ quan quốc tế này có vị chỉ huy là một người từ một nước đang phát triển. Ông nói là công việc chủ yếu của ông là làm cho vòng thương thuyết tự do mậu dịch Vòng Doha hoàn tất kịp thời vào cuối năm 2004.
Ông kêu gọi Liên Âu và Hoa Kỳ - các tay chơi chính trong các cuộc thương thuyết - tránh bất kỳ hành động nào gây thêm căng thẳng giữa họ và làm sự hợp tác khó khăn.
Supachai, 55 tuổi, 1 cựu chuyên gia ngân hàng Thái Lan, từng đóng vai chủ yếu trong các năm 1980s và 1990s để mở kinh tế Thái Lan về hướng thị trường, nói rõ rằng ông tin là tự do mậu dịch, khi được điều hướng đúng đắn, vẫn còn xa, “và chúng ta không có dư thì giờ để hoang phí...” khi nói về vòng thương thuyết Doha.

Ông tin là các nước nghèo, trong đó nhiều nước trước giờ nói là họ không có lợi gì trong các hiệp ước mậu dịch toàn cầu, rồi sẽ thấy mức sống tăng khi việc làm tạo ra cho mọi người và sự bảo vệ môi sinh thực hiện nổi.
Ông Supachai, từng được huấn luyện trong cương vị 1 vị sư Phật Giáo, công nhận rằng mở rộng thị trường cho hàng hóa và dịch vụ - đặc biệt tại các nước nghèo - có thể gây nhiều trở ngại trong ngắn hạn.
Ông nói là đang xem xét về cách ông và WTO có thể giúp 144 nước hội viên tránh các tranh chấp.
Các viên chức của nước Á Châu hôm thứ hai, gồm cả Pakistan và Việt Nam, tin rằng Supachai hiểu rõ các nan đề đang xảy ra tại các nước đang phát triển, đặc biệt là tại Châu Á, hơn bất kỳ vị chủ tịch WTO nào trước giờ.
Nhưng giải quyết được hay không thì lại là chuyện khác, theo lời D.K. Bhowmick, cố vấn mậu dịch của Confederation of Indian Industry.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.