Hôm nay,  

Chênh Lệch Giàu Nghèo Ngày Càng Tăng; Lợi Tức 10% Dân Giàu Bằng 9.6 Lần 10% Dân Nghèo Toàn Cầu

22/05/201500:00:00(Xem: 1279)

LONDON - Tổ chức quốc tế vì hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) 34 thành viên báo tin: chênh lệch giàu nghèo không ngừng tăng – lợi tức của 10% người giàu bằng 9.6 lần 10% dân số nghèo.

Hiện không có tiêu chuẩn đo luờng giàu, nghèo, nhưng có các chỉ dấu về tăng, giảm trong thời gian khủng hoảng tài chính toàn cầu, và nay đang tăng lại. OECD tin rằng bất bình đẳng có thể đe dọa tăng trưởng. Phúc trình của OECD nhận thấy có chênh lệch rộng lớn hơn về giáo dục tại các nước bất bình đẳng nhất đưa tới lực luợng lao động kém năng suất.

OECD quy tụ đa số thành viên là Liên Âu và các nước kinh tế hùng mạnh như Hoa Kỳ, Canada, Nhật và Australia.

1 trong các yếu tố để quy trách về sự mở rộng bất bình đẳng là sự phát triển của việc làm ngoài chuẩn, gồm khế ước ngắn hạn và tự làm chủ.

Từ giữa thập niên 1990, hơn 50% việc làm tạo ra tại 34 nước thành viên là việc làm ngoài chuẩn, và tỉ lệ nghèo của thành phần làm việc ngoài chuẩn cao hơn.

OECD tin rằng các hệ thống thuế và phúc lợi tỏ ra kém hiệu quả trong việc tái phân phối lợi tức. OECD cũng đưa ra giả thuyết là dân nghèo thiếu đầu tư về giáo dục - đó là lý do để chính phủ đầu tư về huấn nghệ và giáo dục, chú tâm khuyến khích các loại công việc đuợc trả công cao hơn.

Giáo sư kinh tế Joe Stiglitz là nhà bình luận tên tuổi về bất bình đẳng nhận xét rằng vấn đề không chỉ là về giáo dục và dạy nghề – ông giải thích: những người có bằng cao đẳng vẫn thấy đình đốn về luơng trong 15 năm, vấn đề thật là luật chơi bị những kẻ chủ truơng độc quyền thao túng. Theo lời ông, luơng giám đốc ngày nay cao gấp 300 lần công nhân thường thay vì trước đây cao gấp 20 hay 30 lần.

Mức độ bất bình đẳng tại các quốc gia cũng khác nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.