Hôm nay,  

192 Nhà Ly Khai Trung Quốc Gửi Thư Ngỏ Đòi Dân Chủ Hóa

07/11/200200:00:00(Xem: 4262)
BẮC KINH - 192 nhà ly khai từ 17 tỉnh thành khắp lục địa Trung Hoa ký tên trong 1 thư ngỏ kêu gọi các đại biểu dự Đại Hội Đảng CS trong tháng này hãy thả tù chính trị và mở rộng các cuộc bầu cử trực tiếp.
Các tác giả của thư ngỏ, gồm nhiều nhà hoạt động chính trị kỳ cựu, báo động rằng nền kinh tế Trung Quốc bị què quặt vì sự thiế vắng tự do chính trị và tin cậy, dù rằng 1 thập kỉ tăng trưởng vừa qua có nâng cao đáng kể mức sống của 1 thành phần dân chúng.
Một bản chép của thư ngỏ đã được tổ chức Human Rights gửi tới các nhà báo bằng phương tiện e-mail.
NHưng, phòng báo chí của Đại Hội Đảng CS nói là chưa nhận được thư ngỏ, và không bình luận.
Giới quan sát nghĩ rằng thư ngỏ của các nhà ly khai sẽ không gây nhiều tác động trực tiếp - vì chỉ 1 số người ký tên được giới ly khai và truyền thông ngoại quốc biết đến.

Ngoài ra, thư ngỏ cũng khó được phổ biến rộng rãi, vì chính quyền kiểm soat chặt chẽ truyền thông và Internet để bóp nghẹt thông tin.
Hôm Thứ 2, ông Fang Jue, một cựu viên chức chính quyền từng bị bỏ tù vì kêu gọi bầu cử tự do, đã bị bắt lại, nhà bị lục soát, máy điện toán và tài liệu bị thu giữ.
Em gái của ông cho biết tới nay chưa nghe tin ông. Ông Fang không ký tên trong thư ngỏ, và chưa thấy dấu chỉ nào về lý do ông bị bắt nữa.
Thư ngỏ đề nghị mở rộng dần dần bầu cử trực tiếp đối với các chức vụ địa phương để bầu cử trực tiếp các chức vụ cấp quốc gia trong thời gian từ 5 năm đến 15 năm sắp tới.
Thư ngỏ kết luận "bằng cách này, chúng ta có thể chấm dứt tình thế lúng túng của Trung Quốc có tiếng là nước duy nhất trên thế giới không có dân chủ".
Cần nhắc rằng, câu noí trên của các nhà dân chủ đó không đúng, vì thế giới ít nhất vẫn còn nước Việt Nam chưa cho dân biết dân chủ là gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.