Hôm nay,  

Bush Sẽ Điều Chỉnh Nghị Quyết Về Iraq

06/11/200200:00:00(Xem: 4223)
WASHINGTON D.C. - Chính phủ Bush dự định đệ nạp dự thảo quyết nghị mới tại HĐ Bảo An LHQ trong ngày Thứ Tư, chứa đựng các sửa đổi phản ảnh kết quả thương lượng với Pháp, Nga, Trung Quốc, và các chỉ trich về vấn đề hăm dọa đánh Iraq nếu yêu sách phá hủy vũ khí bị cự tuyệt.
Dù vậy, Washington vẫn chưa thể nhận là thắng. Một viên chức Hoa Kỳ cho biết phiếu thuận của Nga và Pháp vẫn là không chắc chắn. Sau khi bỏ phiếu tại Texas sáng thứ , TT Bush bỏ qua câu hỏi của nhà báo về việc 1 nghị quyết dung hòa sẽ thành gần đây hay không.

Tuy nhiên, chiều qua, Ngoại Trưởng Jorge Castaneda của Mexico tại HĐ Bảo An tỏ ý tin tưởng rằng nghị quyết mới của Hoa Kỳ có thể được thông qua bởi 14 hay 15 thành viên - Syria có thể không bỏ phiếu. Theo nhận xét của Ngoại Trưởng Castaneda, bản dự thảo sửa đổi đem lại cơ hội cuối cùng cho giải pháp ngoại giao, bỏ các đề cập tới vũ lực và loại trừ các ngòi nổ tự động. hôm thứ ba, Ngoại Trưởng Colin Powell tiếp tục vận động ngoại giao qua điện thoại với Ngọai Trưởng Pháp, và tham khảo Ngoại Trưởng Anh.
Ngoài ra, trong 1 giờ họp tại Bạch Oác, ông Powell đã thảo luận các nội dung sửa đổi với PTT Dick Cheney và cố vấn Condoleezza Rice. Tại Bộ Ngoại Giao, phát ngôn viên Richard Boucher tuyên bố "Dư luận chung thỏa thuận rằng cần có 1 nghị quyết mạnh, cốt lõi trong lập trường của Hoa Kỳ vẫn là phải có công bố minh bạch về trường hợp Iraq không tuân hành".
Mặt khac, Ngọai Trưởng al-Faisal của Saudi Arabia cho biết vương quốc Saudi chưa quyết định về việc sẽ cho chiến dịch trừng phạt Iraq sử dụng các căn cứ của Saudi hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.