Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Có Thẻ Xanh, Xin Tiền SSI

21/05/201300:00:00(Xem: 3627)
NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Tự làm chủ phải đóng thuế để có số tín chỉ

Câu hỏi:

Tôi có vài câu hỏi sau đây:

(1) Những người tự làm chủ, làm cách nào để có đủ 4 tín chỉ trong một năm?

(2) Chúng tôi là cặp vợ chồng già sinh vào tháng Sáu 1945 và tháng Tám 1946. Tuổi hưu toàn phần của chúng tôi là bao nhiêu? Nếu chúng tôi đóng thuế từ năm 2012 sau 10 năm liệu có đủ 40 tín chỉ không? Khi nào chúng tôi xin được tiền hưu trí và được bao nhiêu?

(3) Chúng tôi có thẻ xanh và thẻ An Sinh Xã Hội vào tháng Năm 2011. Tiền pension của chúng tôi ở Trung Quốc tổng cộng được khoảng $700 một tháng. Như vậy chúng tôi có đủ điều kiện để xin SSI và Medicaid, làm sao để xin và xin tại đâu?

(Độc giả ở Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

(1) Những người tự làm chủ, không giống những người làm hãng đóng thuế toàn phần cho An Sinh Xã Hội và Medicare (thường là 12.4% thuế vào An Sinh Xã Hội, cho mức lợi tức lên đến $113,700 và 2.9% thuế Medicare cho tổng số lợi tức), Thí dụ trong năm 2013, quý vị phải có $1,160 sẽ được một tín chỉ (trong năm 2012 cần có $1,130). Không kể lợi tức là bao nhiêu, nhưng mỗi năm chỉ có thể có tối đa là 4 tín chỉ thôi. Cho nên những người đóng thuế cho An Sinh Xã Hội phải làm ít nhất là 10 năm để có được 40 tín chỉ.


(2) Tuổi hưu toàn phần tùy thuộc vào năm sinh của người đó, không phải ai cũng ở tuổi 65 cả. Hai vợ chồng ông và bà sinh năn 1945 và 1946, như vậy cả hai ông và Bà tuổi hưu toàn phần là 66 tuổi. Nếu ông đi làm và đóng thuế Medicare kể từ năm 2012. Sau 10 năm ông có thể đủ điều kiện xin lĩnh tiền hưu trí, như thí dụ dã nói ở trên ông phải có ít nhất 4 tín chỉ một năm. Số tiền hưu trí tùy thuộc vào số tiền thuế đóng vào An Sinh Xã Hội. Khi xin sở An Sinh Xã Hội sẽ cho ông biết chính xác số tiền hưu trí của ông sẽ được lĩnh là bao nhiêu.

(3) Điều kiện để hưởng SSI, phải là công dân Hoa Kỳ. Không phải công dân Hoa Kỳ cũng có thể xin hưởng nhưng đều kiện rất khó khăn. Để biết thêm chi tiết xin gọi cho xở An Sinh Xã Hội ở số 1-800-772-1213 hoặc đến văn phòng địa phương. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên giúp miễn phí, nhưng phải làm hẹn trước. Về Medicaid không cần phải là công dân Hoa Kỳ, nhưng điều kiện hạn chế về tuổi tác, di trú, lợi tức và tài sản. Để biết thêm chi tiết xin gọi cho văn phòng Washington State Medical Assistance Office ở số 1-800-562-3022.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọai nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.