Hôm nay,  

Giám Sát Lou Correa Kêu Gọi: Chích Thuốc Ngừa Cảm Cúm

17/11/200500:00:00(Xem: 6127)
Quận Cam – Giám Sát Quận Cam Lou Correa (Quận Hạt 1) cùng Bộ Ý Tế Quận Cam đã nổ lực phổ biến chương trình chích thuốc ngừa cảm cúm tại Quận Cam. Trong suốt tháng 10 vừa qua, Bộ Y Tế Quận Cam đã nhắm vào thành phần “high risk” tức là thành phần ưu tiên có nguy cơ cao.

Theo Giám Sát Quận Cam Lou Correa: “Hiện nay, tất cả quí vị nào chưa chích thuốc ngừa cảm cúm nên lấy hẹn với bác sĩ hoặc một cơ quan cung cấp dịch vụ sức khoẻ trong tháng 11 hoặc tháng 12 vẩn còn kịp để chích thuốc ng ừa cảm cúm.”

Qúi vị cũng có thể lên mạng lưới internet vào trang nhà www.flucliniclocator.org để tìm chi tiết về các địa điểm chích thuốc ngừa cảm cúm. Đồng thời, văn phòng Giám Sát Quận Cam Lou Correa xin gửi đến cộng đồng thông tin quan trọng về việc chích thuốc ngừa để góp phần giúp các gia đình tại Quận Cam bảo vệ sức khỏe trong mùa cúm năm nay.

Bệnh pháp đơn giản nhất để phòng ngừa cảm cúm là chích thuốc ngừa cúm vào mỗi mùa thu. Tại Hoa Kỳ, có hai loại thuốc ngừa cảm cúm: (1) thuốc chích ngừa cảm cúm và (2) thuốc xịt muỗi ngừa cảm cúm. Thuốc chích ngừa cảm cúm là một loại thuốc ngừa cảm cúm vô hại dùng để chích thường ở cánh tay. Chích ngừa cảm cúm cho sử dụng ở những người trên 6 tháng, kể cả người khoẻ mạnh và người có bệnh mãn tính. Thuốc xịt muỗi ngừa cảm cúm là một loại thuốc ngừa có chứa siêu vi cảm cúm còn sống và suy yếu để không gây cảm cúm, đôi lúc được gọi là LAIV ( Live Attenuated Influenza Vaccine, hay “ Thuốc Ngừa Cảm Cúm có Siêu Vi Còn Sống và Suy Yếu”). LAIV được chấp thuận sử dụng ở những người khỏe mạnh từ 5 đến 49 tuổi và không có thai.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh, trong mỗi thuốc ngừa đều có ba loại siêu vi cảm cúm - một siêu vi A (H3N2), một siêu vi A (H1N1) và một siêu vi B. Những loại siêu vi có trong thuốc ngừa sẽ thay đổi hàng năm dựa trên cuộc nghiên cứu quốc tế và dự đoán của các nhà khoa học về chủng loại siêu vi nào sẽ lây truyền trong năm dự báo. Khoảng 2 tuần lễ sau khi chích ngừa, cơ thể sẽ sinh thêm kháng thể để đề kháng việc lây nhiễm siêu vi cảm cúm.

Nói chung, bất cứ người nào muốn giảm thiểu nguy cơ cảm cúm đều có thể đi chích ngừa. Tuy nhiên, vẫn có những người nên đi chích ngừa hàng năm. Họ là những người có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng của cảm cúm hoặc sống chung hay chăm sóc cho những người có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng. Đồng thời, cũng có một số người không nên chích ngừa mà không cần tham vấn trước với bác sĩ. Những người không nên chích ngừa bao gồm:

- Những người bị dị ứng nghiêm trọng với trứng gà.

- Những người có phản ứng nghiêm trọng với thuốc ngừa cảm trước đây.

- Những người bị hội chứng Guillain-Barré (GBS) trong vòng 6 tuần lễ sau khi chích ngừa cảm cúm.

- Không chấp thuận cho dùng thuốc ngừa cúm với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

- Những người mắc bệnh vừa phải hay trầm trọng có bị sốt chỉ được chích ngừa khi các triệu chứng của họ thuyên giảm.

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh thừa nhận rằng hiệu qủa của thuốc ngừa cảm cúm để bảo vệ con người sẽ phụ thuộc vào tuổi tác của người được chích ngừa, cũng như sự tương đồng hay tương xứng giữa siêu vi có trong thuốc ngừa và siêu vi đang lây truyền. Kết qủa thử nghiệm chứng tỏ rằng cả hai loại thuốc ngừa này đều có tác dụng phòng ngừa cảm cúm.

Phản ứng phụ có thể xảy ra khi chích ngừa cảm cúm như bị sốt, đau nhức, ửng đỏ hoặc sưng phồng ở nơi mũi kim chích vào. Theo Bộ Y Tế Quận Cam, nếu các rắc rối này xảy ra, phản ứng chúng bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện ngay sau khi chích và thường kéo dài từ một đến hai ngày. Hầu hết tất cả những người chích ngừa bệnh cúm đều không vấn đề nghiêm trọng do việc chích ngừa này. Tuy nhiên, thuốc ngừa cảm cúm cũng có thể (rất ít khi) gây ra các vấn đề nghiêm trọng, thí dụ như phản ứng, dị ứng trầm trọng.

Giám Sát Quận Cam Lou Correa kết luận: “Hãy đưa gia đình và con em đi chích ngừa cảm cúm để bảo vệ sức khoẻ và sự an toàn cuả mọi gia đình trong mùa cảm cúm năm nay.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.