Hôm nay,  

Làm Sao Định Nghĩa Được Tình Yêu?

13/02/201917:53:00(Xem: 6382)

Làm Sao Định Nghĩa Được Tình Yêu?
 

Cao Đắc Vinh

  

Trong bài thơ "Vì sao" của Xuân Diệu có câu hỏi “Làm sao cắt nghĩa nghĩa được tình yêu” và thi sĩ đã tự trả lời một cách mông lung:“Nó cuốn hồn ta bằng nắng nhạt, bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”.
 

Thuở vào đời, bắt đầu đi làm và biết yêu, tâm hồn thanh niên dễ hấp thụ các tư tưởng lãng mạn nên ở ngay giữa phòng khách, tôi treo tấm poster khổ lớn chụp cảnh hoàng hôn mầu cam chín, nắng chiều dần tắt dưới chân đồi… rồi viết thêm câu thơ lãng mạn ấy với dấu chấm hỏi như tựa đề bài viết này.

Hơn bốn thập niên lạnh lùng trôi qua, chơi xuân chưa hết, yêu đương chưa thỏa mà cái già xồng xộc đã đến sau lưng! Không gian, vạn vật, tinh thần, thể xác… đều biến đổi theo thời gian nhưng lạ thay, tuổi già vẫn không làm tôi quên cái câu hỏi “vớ vẩn” của Xuân Diệu… Ông là nhà thơ đồng tính một thời cặp cùng Huy Cận giống Rimbaud với Verlaine bên trời Âu. Tâm sự qua bài “Tình trai”… Xuân Diệu “quên ngó môi son với áo màu” vì yêu phái nam nên ông định nghĩa tình yêu thiếu hình ảnh phụ nữ, giản dị chỉ nắng nhạt, mây trôi… cũng là điều dễ hiểu.
 

Thú yêu đương thật khó đồng nhất bởi người đời giầu tưởng tượng nhưng ở tình yêu, đàn bà luôn luôn là trọng tâm thu hút vì thế chẳng bao giờ tôi đồng ý với định nghĩa của Xuân Diệu mà tự nhủ sẽ để ý tìm ra câu trả lời thiết thực ý nghĩa hơn.
 

Yêu là cho đi tất cả, đôi khi với cả mạng sống của mình nên càng giầu tình yêu, dục tình càng cao thì càng nghèo của cải và thể chất. Để định nghĩa tình yêu, con người chẳng thể bỏ quên hiện tượng tình dục. Nó luôn đến sau tình yêu và thường mang tính đam mê chủ động. Về mối tình đôi lứa, đối tượng tình yêu là người nhưng đối tượng tình dục là vật nếu đứng đơn lẻ, giản dị chỉ là một nhu cầu sinh lý trăng hoa mà thôi.
 

Tình yêu và tình dục như bóng với hình. Tình dục là lửa lòng, phần thưởng cao quý do tình yêu hiến tặng… Lửa có sức nóng hấp dẫn nhưng cũng dễ nguội lạnh khi gặp cảnh “cơm không lành, canh chẳng ngọt”! Do đó tình yêu cũng giống như thời tiết, có thể đo bằng hàn thử biểu. Vậy thử hỏi chúng ta sẽ dùng phương cách nào để đo tình?
 

Tình thường ẩn sâu trong lòng, cảnh vật nằm ngoài, xa cách người yêu gặp lúc chiều về… nắng nhạt, gió hiu hiu như lời tả của thi nhân. Liệu phong cảnh ảm đạm ấy sẽ làm lòng người nhớ thương, hoài cảm hay dửng dưng với sự cô độc của riêng mình? Năm giác quan là chất xúc tác nối liền tâm hồn với hoàn cảnh rồi phản ứng. Theo tôi, đó chính là cách đo nồng độ tình yêu dễ dàng nhất?
 

Cuộc sống lứa đôi cho dù lý tưởng cũng chẳng bao giờ phẳng lặng. Sẽ có lúc giận hờn, trách móc rồi xa nhau nhưng lạ thay vui chơi một mình giữa bạn bè, ăn miếng ngon vật lạ mà lòng vẫn nhớ và tự hỏi: “Phải chi người ấy ở bên ta lúc này để cùng thưởng thức thì hạnh phúc biết bao!”
 

Thế rồi một buổi chiều nào, cô đơn trên bến tàu nhìn thành phố lên đèn giữa sông nước mà lòng tràn ngập nhớ mong, nhớ kẻ ở lại nhà rồi tự hỏi: “Nếu người ấy cùng ta nắm tay đi giữa hoàng hôn chiều nay thì đời hẳn sẽ vui hơn!” Từ những cảm xúc ngẫu nhiên chân thật đó, chúng ta liệu có thể đo lường và định nghĩa được tình yêu?
 

Các hiện tượng trên thường xảy đến với tôi mỗi khi lòng cảm thấy hạnh phúc từ cảnh lạ đường xa, thưởng thức miếng ngon vật lạ... Tôi cân nhắc sự thể như là thước đo tình yêu đối với một người vì nếu nói ngược lại sẽ là sự lạnh lùng, dửng dưng, ích kỷ… những tĩnh từ đó không tìm thấy trong tự điển tình yêu!
 

Hãy thử xa nhau rồi nhanh chóng bạn sẽ tìm được định nghĩa cho tình yêu của mình. Tưởng cũng đừng lẫn lộn bổn phận, trách nhiệm và tình yêu. Đó là ba đề tài nằm chung cái rọ gia đình nhưng khác nội dung.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.