Hôm nay,  

Về Hưu Ở Việt Nam Hay Mỹ"

08/04/201100:00:00(Xem: 39067)

Về Hưu Ở Việt Nam Hay Mỹ"

Trần Văn Giang (Sưu tầm)
Bài chủ:
Nguồn:
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/nguoi-viet-5-chau/2011/03/ve-huu-o-viet-nam-hay-my/"p=1#aComment
Bài chủ là một bức thư do một ‘Việt kiều’ ở Mỹ ký tên Thanh Nguyen gởi cho VnEpress – một trang mạng của vi-xi trong nước – trong mục “Thế giới / Người Việt 5 châu” ngày Thứ ba, 29/3/2011, 12:52 GMT.
Tôi dự định làm việc ba năm nữa thì về hưu ở tuổi 62. Tôi muốn về hưu ở Việt Nam dù không có họ hàng thân thuộc ở đây nữa.
Kính thưa ban biên tập VnExpress,
VnExpress, là một trong những website tôi thích nhất. Một ngày, nếu tôi không xem những tin tức trên quý biên tập thì tôi cảm thấy như thiếu một cái gì đó.
Tôi có đọc qua những ý kiến của độc giả về đề tài "hưởng già ở Việt Nam." Nay, tôi xin quý biên tập đăng lên đây và nhờ ý kiến của quý độc giả về trường hợp về hưu của tôi như sau:
Tôi ở Mỹ được 32 năm, đã và đang làm việc cho một hãng điện tử 30 năm. Năm nay tôi 59 tuổi, sức khỏe tốt. Các con tôi (3 đứa) đều lớn và đã sống riêng. Tôi dự định làm việc ba năm nữa thì về hưu ở tuổi 62. Tôi muốn về hưu ở Việt Nam. Hiện tại, tôi không còn ai ở Việt Nam, kể cả họ hàng thân thuộc. Tôi chỉ về hưu một mình. Vợ tôi không chịu về hưu ở Việt Nam vì vợ tôi là người Lào và thích ở bên Mỹ hơn. Tôi đã dẫn vợ về Việt Nam một lần. Vợ tôi không thích Việt Nam cho lắm.
Về phần tài chính thì tôi được tiền hưu là 1.500 USD + 500 USD một tháng tiền 401K. Sau khi đọc rất nhiều ý kiến của những độc giả, khi về hưu tôi sẽ chọn Bến Tre hoặc Phan Thiết.
Xin độc giả cho tôi ý kiến.
Bến Tre hoặc Phan Thiết có tốt về khí hâu, thực phẩm, tình bà con hàng xóm có được không" Hay là ở chỗ nào khác tốt hơn như Nha Trang, Cần Thơ" Lúc còn ở Việt Nam tôi ở quận 1, TP HCM. Nay tôi không thích TP HCM cho lắm.
Một vài lý do rất quan trọng là tại sao tôi muốn về hưu ở Việt Nam"
- Tôi cần tình người (ở Việt Nam tình người đậm đà hơn ở Mỹ).
- Tôi cần bạn bè, hàng xóm người Việt Nam (tôi ít bạn Việt Nam ở Mỹ, hàng xóm người Mỹ) để hàn huyên tâm sự.
- Tôi muốn chính tôi sẽ giúp đỡ những người nghèo, những người đã không may mắn trong cuộc đời. Với số tiền hưu, tôi sẽ trích ra một phần và chính tay sẽ giúp đỡ họ.
Ở Mỹ vật chất rất là đầy đủ, dư thừa nhưng chỉ thiếu tình người giữa người Việt Nam với nhau. Đó là lý do chính tôi muốn về hưu ở Việt Nam.
Xin quý tòa soạn cho đăng mẩu tin này.
Thanh Nguyen
Bài trả lời:
Bài trả lời của một ‘Việt kiều’ ở Pháp ký tên là ‘Ông Việt-kiều-yêu…. Xóm.’
Thưa ông Thanh Nguyen.
Không phải là một người trong “ban biên tập VnExpress” nhưng sau khi đọc được lá thư của ông thì tôi ngứa… tay quá nên xin đươc thưa chuyện cùng ông.
Tôi ở Pháp được 31 năm, đã và đang làm việc cho một hãng điện tử 28 năm. Năm nay tôi… trẻ hơn ông, sức khỏe tốt. Con tôi lớn và đã sống riêng. Tôi dự định làm việc khoảng... 15 năm nữa thì về hưu. Tôi muốn về hưu ở.. Pháp. Hiện tại, tôi không còn ai ở Việt Nam ngoài... họ hàng thân thuộc. Vợ tôi đã… dẫn tôi về Việt Nam hai lần. Dù yêu quê hương tha thiết như một người Việt Nam bình thường nào. tôi cũng không thích về hưu ở Việt Nam. Vì ở đó không có tự do, công bằng. dân chủ do một Đảng độc tài lãnh đạo từ 36 năm nay. Giản dị chỉ vì tôi không muốn ai “quản lý” đời sống TINH THẦN của tôi!
Tôi không muốn phải tôn thờ một chủ nghĩa nào hay một ông già râu nào. Tôi muốn tự mình chọn người đại diện tôi vào quốc hội. làng xã… Tôi muốn đọc sách nào tôi thích. hát bài nào tôi ưa. muốn “yêu ai cứ bảo là yêu / ghét ai cử bảo là ghét.” Tôi không muốn thấy các em bé vô tư bị ép phải quàng khăn đỏ. ca múa những bài “nâng bi” để cuối cùng tương lai cũng bị đám chó sói ăn thịt! Tôi không muốn thấy các cô gái đua nhau “lấy chồng xứ lạ!!!” Không muốn nghe các cơ quan truyền thông. truyền hình che mắt, bịt tai về những tin tức xác thực ở ngoài kia: thế giới; ở ngay đây: đất nước.
Tôi không muốn cứ phải lâu lâu lại bị nghe những bài hát tuyên truyền cũ rích kiểu “5 anh em trên một ‘chiệc’ – dấu nặng - xe tăng” hay “tiến về Sài Gòn, ta giết sạch giặc thù,” hay chỉ thấy đầy dẫy những hồi ký chính trị láo khoét khi bước vào một hiệu sách. Tôi không muốn lịch sử bị sửa sai. Tôi không muốn bị bắt buộc phải “bo” cho những công chức (công an, cảnh sát…) có bổn phận phải phục vụ tôi. Tôi không muốn phải cúng tiền cho những ông bà… “Nội” tự xưng là đầy tớ của tôi (Đảng là đầy tớ của nhân dân) khi tôi muốn tu sửa nhà, muốn mua “hộ” mới. Tôi muốn quyền lợi y tế phải được đồng đều cho mọi ngừoi dân. chứ không riêng gì cho các công thần chế độ… v.v.. Tôi không muốn đi đâu cũng phải nghe 2 tiếng đầu tiên “tiền đâu"”

Và. điều quan trọng nhất. tôi không muốn phải ngồi yên. nín khe trước cảnh ngoại nhân tung hoành khai thác đất nước! Sống như vậy, dù có “tình người” thì “tình người” cũng chưa đủ để nuôi tôi sống. Chưa nói rằng, đã gọi là tình NGƯỜI rồi thì ở đâu mà chả có. Ông có nhớ câu “bán anh em xa mua láng giềng gần” không"
Thưa ông Thanh Nguyên,
Tôi thấy những lý do ông đưa ra chỉ thích hợp với một mình ông thôi. Mục đích của ông, nếu tôi hiểu đúng, là ông đi tìm “tình người.”

Nếu ông khộng là một người… kỳ thị hoặc “khép kín,” hay hàng xóm ông không “very nice” với ông thì có thể là ông còn ”yếu” ngoại ngữ" Ở Mỹ 32 năm mà “yếu” ngoại ngữ thì:
- hoặc là cuộc sống ông thu hẹp trong cộng đồng Việt, như một số người Tàu ở Chợ Lớn không biết nói tiếng Việt. Điều này không phải vì ông xác định “tôi ít bạn Việt Nam ở Mỹ.”
- hoặc ông không thích giao thiệp.
Đi làm 30 năm liên tục thì thiết tưởng tiếng Mỹ của ông cũng không đến nổi nào. Mà cho dù yếu thì cái vốn ngữ vựng “my tailor is reach” cũng đủ để ông “hàn huyên tâm sự” với hàng xóm. Vậy thì có lẻ hàng xóm ông là kẻ “lạnh lùng” (kỳ thị") Nếu vậy tại sao ông không đổi “xóm” khác"
Hay ông là người không thích giao thiệp" Nếu đúng như vậy, thì tại sao ông cần “tình người” làm gì" Ông cần “tình người” mà ông cú ru rú trong nhà thì “tình có cũng như không” mà thôi!
Có điều tôi không hiểu ông định nghĩa thế nào là “đậm đà” khi ông viết “ở Việt Nam tình người đậm đà hơn ở Mỹ"” Tôi không “sua” (sure) gì mấy chuyện này.
Thứ nhất, Việt Nam bây giờ không phải là Việt Nam trước ngày ông rời nước. Ngày xưa không có cha mẹ nào đồng ý cho con mình “lấy Mỹ;” ngày nay người ta “hãnh diện” khi có con lấy ngoại quốc. Ngày xưa giỗ quảy gì chòm xóm cũng đến tiếp một tay; ngày nay, Việt kiều về cho “cadeau” (quà) dỏm là bị chê ngay. Ngày xưa nhà có người trúng gió, hàng xóm chạy qua cho mượn miếng dầu; ngày nay chòm xóm thưa kiện nhau, ấu đã, thậm chí chém giết nhau chỉ vì miếng... đất! Cái “tình” ông biết đó, nó thay đổi theo thời gian, theo “xã hội mới, con người mới” rồi! Đảng còn thay đổi “mở cửa” nữa, nói gì người dân bình thường!
Thứ nhì, người Mỹ cũng là ngừoi như người Việt Nam, người Pháp… Nghĩa là có người “đậm đà” có người “nhạt nhẽo.” Ông trách Mỹ không “đậm” với ông. Thế còn ông" Ông có “đậm” với Mỹ không" Tôi thì tôi thấy ông… vô tình lắm. Nói chi xa, ông quyết định về Việt Nam sống một mình, để bà vợ người Lào ở lại Mỹ một mình vì bà “thích ở bên Mỹ hơn.” Thế thì ông lấy bà ấy làm chi" Người ta mong hưu trí để vợ chồng già hủ hỉ với nhau, có con, có cháu. Ông thì ông mong nghĩ hưu thì về Việt Nam một mình hàn huyên tâm sự với… hàng xóm, bỏ mặc vợ con ở lại Mỹ.
Hoặc là ông không có hạnh phúc với vợ con (điều này không nghe ông nói!) hoặc là ông chán ăn “cơm nguội” với… nước Lèo; Muốn về Việt Nam sáng bia, chiều “phở"” Nếu vậy thì ông ích kỷ giống… “Bác” ông quá: Cả đời chỉ nghĩ đến “cách mạng,” có mấy đời vợ, mà bà nào cũng bị Bác cho ra rìa để “Bác làm cách mạng;” có khi lại bịt mắt làm ngơ như khi chú Hoàn (Trần quốc Hoàn, Bộ Trưởng Bộ Công An) thủ tiêu bồ nhí của Bác - cô Nông Thị Xuân, người đã đẻ cho Bác đứa con trai “Nguyễn Tất Trung” (theo Vũ thư Hiên trong cuốn “Đêm giữa ban ngày”).
Người xưa có câu “tề gia – trị quốc – bình thiên hạ.” “Tình nhà” ông không để ý đến mà lại đòi người ta san sẽ “tình nước” thì tôi thấy… còn lâu! Trừ khi ông móc đô la!
Nên tôi thấy mấy cái lý do ông đưa ra, cái nào cũng… vô duyên, không có “cơ sở” vững chắc trừ chuyện “Tôi muốn chính tôi sẽ giúp đỡ những người nghèo, những người đã không may mắn trong cuộc đời. Với số tiền hưu, tôi sẽ trích ra một phần và chính tay sẽ giúp đỡ họ…” Điều này thì tốt quá. Mai mốt ông có lên thiên đàng cho tôi nắm ké cái ống quần nhé. Vâng, cứ giúp người trước đi ông à. Tình người ông sẽ có sau.
Còn chuyện “ở đâu cho tốt” thì tôi thấy ở đâu cũng tốt nhưng ở các làng quê hẻo lánh thì có lẽ tình người vẫn còn đậm đà như tô cá bống kho tiêu. Trừ … phở. Nghe nói “Phở Ta” của bà Đặng tuyết Mai nấu ở Sài Gòn bị Việt kiều Mỹ chê lên chê xuống đấy. Ông có biết không"
Ông Việt-kiều-yêu…. xóm"
Trần Văn Giang (Sưu tầm)

Ý kiến bạn đọc
25/02/202003:24:44
Khách
Ve viet nam chi vi Gai tre,mot suy nghi thien can va do ky,toi hoi May ong song o my kg di kiem gai tre ah,Nguoi ta song o dau la quyen cua nguoi ta, tai sao cu ve viet nam la bi may ong chup mu,nao la me gai,nao la cong san,may ong nen suy nghi va nhin lai xem May ong co song o MY suot doi den khi chet di thi cung kg xoa duoc hai chu VIET NAM dau he......
15/08/201605:35:09
Khách
May ong gia ve Vietnam chi vi gai tre chu ho chang nghi tinh dong bao gi dau. Ngon den truoc khi tat thi phai loe anh sang len roi moi tat ngum. Ve ben do tha ho om ap gai to 70, 80 tuoi hoac hon nua van duoc goi la anh yeu, cung oi v,v,.....Very nasty eww....
15/08/201605:27:45
Khách
Noi that mat long. Cac ong doi ve o Vietnam khong phai vi yeu que huong dau ma vi gai tre do. Vi chum khe ngot hay khe chua gi do.
15/08/201605:23:15
Khách
Khong can phai khuyen nhu hay co van. Neu ai muon ve o Vietnam thi cu ve . Con viec co o do tot hon o ben My hay khong thi tuy.. . Ngay xua nam 75 chay troi chet , vat gio len co thoat ra khoi dia nguc tran gian do. Bay gio mot so nguoi da quen roi. va dang mon men tim ve. Thay nuc cuoi het suc!
15/08/201605:13:48
Khách
Cac ong ba ru nhau ve o luon ben do cang tot. Nguoi My dau co welcome cac ong cac ba dau ma bay gio che toi che lui Noi nay noi no. Doi hoi qua dang..Vi nhan dao cho nen ho cuu giup cac ong cac ba. chu ho dau co no nan cac ong cac ba dau. Ve ben do cang nhieu cang tot. Chet o ben do thi cang tot hon.
20/04/201600:59:42
Khách
Con tên la Vi Anh, năm nay 30 tuổi. Con hiện đang sinh sống o California đã được 10 năm và đã làm việc nhiều công việc cho nhiều người Việt Nam. Sau chừng ấy năm, con chỉ thấy người Việt mình hại nguoi Viẹt mình thay vi giúp đỡ lẫn nhau trên đất Mỹ này. Bản chất con người rất khó thay đổi, vẫn mang theo bản tính từ Vietnam qua. Cho nên cuộc sống khó hoà nhập với cuộc sống hiện đại. Dù ở đâu, nếu mình không thay đổi, xoá hết hận thu, cuộc sống sẽ không bao gio viễn mản. Thời gian không xoá hết vết thương lòng, chính no sẽ hại bản thân minh và sức khỏe của mình. Nếu chú muốn về Việt Nam nghỉ hưu, tại sao chua không về để thử nghiệm cho bản thân mình? Chú sống ở đay nhiều năm rồi, nên chú muốn về để an dưỡng, chú cứ đi. Nếu cuộc sống o Vietnam không thích hợp, chú có thể về lại Mỹ.
08/04/201111:04:10
Khách
ong oi . bay gio vn khong co tinh nguoi nua dau , chi co tien nguoi thoi
08/04/201112:28:26
Khách
người Việt Nam chúng ta luôn luôn chỉ trích Và nói Xấu người khac
08/04/201113:00:40
Khách
Nếu về VN luôn thì đó là một lựa chọn sai.
- Ông sẽ sống dưới một chế độ luôn ca ngợi ông khi ông có ...tiền
- Tình người ở VN theo ông là đậm đà,rất đúng (nhưng đúng khi ông còn tiền )
- Ông sé được xum xoe,nịnh hót với điều kiện ông phải móc hầu bao.
- Ông phải phận biệt được giữa từ thiện và sự xin đểu.
- Ông cứ về ở thử dưới 6 tháng xem sao,để kiểm nghiệm lời tôi nói.Khi đó cũng còn chưa ân hận.
vài lời góp ý...
08/04/201120:42:34
Khách
Mao muoi gop y ve van de song o VN khi ve huu, toi roi VN nam 1976, da lam viec o Phap 17 nam va o My 14 nam, hien toi da ve huu non (62T) luc dau toi cung o y dinh ve VN que huong minh song not quang doi con lai , de tim lai nhung gi da chon sau vao long nguoi va da khac khoai bao nam dai, vi the toi va vo da ve VN doi lan de truoc tam than bang quyen thuoc , sau de xem noi nao co the thich hop voi minh, nhung nhung lan ve ay deu co nhung phien toai, ve VN di xe gan may, bi CA goi lai bat cu luc nao ho muon va bat cu cach nao cung ra mot ly do de phai ra tien , cach cu xu , loi an tieng noi cua nguoi hang xom khong con nhung tieng de nghe nua, di xe bus, nhan vien ban ve coi hanh khch nhu con, muon la het luc nao tuy thich , den xin giy to o phuong , ho deu co ly do de chung ta biet luat THU TUC DAU TIEN, di xin gia han, ho bao ra (Tong nha CS cu) de xin gia han, di xe den do, noi do bao phai ve duong Nguyen Du ? den phi truong nhung nguoi cua co quan nhap canh dang tuoi con minh, ho ra lenh, hach sanh vi khong co kep tien ben trong passportv.v.. con rat nhieu chuyen, ra phi truong dou taxi, nhung nguoi biet manh loi o VN deu len xe di truoc , trong khi chung toi dung theo thu tu, hoi anh trat tu, anh ay bao neu muon thu tu nhu o nuoc ngoai phai 30 nam nua....O cac nuoc van minh, dan chu, moi nguoi deu duoc doi xu cong bang mac du chung ta khong la nguoi da trang.....o nhung noi cong cong, luc nao ho cung hoi, tra loi mot cach co giao duc, lich su...nhung thu do kho tim o VN vao thoi buoi nay.....Nhung nguoi co y ve VN, toi khuyen nen o VN mot thoi gian va song nhu nguoi VN ri se thay va buon tui, neu khong muon noi la an han, luc ay han quyet dinh cung chua muon...
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.