Hôm nay,  

Những Mánh Khóe Lừa Gạt Mới Liên Quan Đến Thuế Vụ

22/05/200300:00:00(Xem: 1737)
HOA THỊNH ĐỐN - Mặc dầu mùa khai thuế năm nay đã qua đi từ ngày 15 tháng tư nhưng Sở Thuế Vụ vẫn còn mục kích nhiều vụ lừa đảo mới. Hai trò gạt gẫm xuất hiện gần đây nhất nhắm vào gia đình của những người hiện đang phục vụ trong quân đội và những người có hộp thư trên mạng thông tin điện tử. Trong cả hai hình thức lừa gạt này, kẻ lừa gạt thường đóng vai nhân viên Sở Thuế Vụ.
Sở Thuế Vụ đã tìm ra manh mối một vài vụ gạt gẫm nhắm vào các gia đình có thân nhân phục vụ trong quân đội. IRS thông báo để người dân cảnh giác với những tình huống khác thường chẳng hạn như khi có người gọi đến nhà của dân chúng, tự giới thiệu mình là nhân viên Sở Thuế Vụ và cho biết gia đình của người này có một số tiền refund là $4,000 bởi vì thân nhân của họ hiện đang phục vụ trong quân đội. Người nhận tin sau đó sẽ được yêu cầu cung cấp số thẻ tín dụng để trả cước phí. Kẻ lừa đảo sẽ cung cấp cho người nhận tin một số điện thoại miễn phí của IRS để câu chuyện nghe có vẻ thực và hợp lý. Nhưng ngay sau khi có số thẻ tín dụng của nạn nhân, kẻ lừa đảo sẽ dùng thông tin này để mua những món hàng không được sự đồng ý của người sở hữu thẻ tín dụng.
Trong trường hợp các nhân viên IRS gọi đến để liên lạc với người khai thuế họ không bao giờ yêu cầu cung cấp số thẻ tín dụng hay lệ phí trả cho việc nhận tiền refund.
Theo như lời ông Mark Everson, Ủy viên Hội Đồng của Sở Thuế Vụ cho biết "Mùa thuế tuy đã qua rồi nhưng những trò lừa đảo đáng xấu hổ vẫn còn thấy xuất hiện nhằm gạt gẫm tiền bạc của dân chúng. IRS lên tiếng để cảnh báo người dân về những màn gạt gẫm này. Và chúng tôi mong mọi người khai thuế nhớ rằng IRS chẳng bao giờ thu lệ phí trên các món tiền thuế họ đã đóng dư cũng như đòi hỏi để được cung cấp số thẻ tín dụng của cá nhân người khai thuế."
Trong một trường hợp lừa gạt khác nạn nhân nhận được một thư gởi qua hệ thống mạng điện tử (e-mail) có vẻ như được gởi đi từ IRS. Thư này bao gồm các mạng nối kết với các trang thông tin không thuộc Sở Thuế Vụ. Khi vào các trang thông tin này, người dân sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân và tài chính của mình. Các loại thông tin có thể được dùng làm phương tiện ăn cắp các thông tin nhận dạng của người dân và tạo phương tiện để mở các tài khoản ngân hàng hay thăm dò các thông tin riêng về tài chính của họ.
Những tên trộm thông tin nhận dạng có thể sử dụng nguồn thông tin của nạn nhân để:

- Rút hết tiền trong các tài khoản tín dụng của họ.
- Mua hàng hóa trả bằng thẻ bằng tên của nạn nhân.
- Nộp đơn vay tiền, mở thẻ tín dụng mới, yêu cầu cung cấp dịch vụ hoặc nhận các nguồn lợi tức dưới tên của nạn nhân. Hoặc
- Nộp hồ sơ thuế giả mạo.
Sở Thuế Vụ không yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân có tính cách riêng tư qua thư từ trao đổi trên mạng thông tin điện tử.
Cả hai hình thức lừa đảo này đã được cơ quan Tổng Thanh Tra Hành Chính Thuế Vụ thuộc Bộ Ngân Khố xem xét. Cơ quan này đã được giao quyền điều tra về việc sử dụng sai chức năng tên, chức vụ, con dấu và biểu tượng của Sở Thuế Vụ.
Người dân nào có được thông tin của một trong các đầu mối về các hành động lừa đảo này xin liên lạc với cơ quan TIGTA qua gọi số điện thoại miễn phí trên đường dây khẩn số 1-800-366-4484; hoặc gởi đơn kiện qua máy fax số 202-927-7018. Người dân cũng có thể viết thư cho bộ phận TIGTA Hotline theo địa chỉ P.O. Box 589, Ben Franklin Station, Washington, D.C. 20044-0589. Địa chỉ của TIGTA trên mạng thông tin điện tử như sau: www.ustreas.gov/tigta.
Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta mục kích những trò lừa đảo liên quan đến việc mạo nhận nhân viên Sở Thuế Vụ hay sử dụng không đúng chỗ tên hiệu cơ quan IRS. Trong quá khứ, bọn lừa bịp đã mạo nhận là nhân viên thu thuế của Sở Thuế Vụ đến tận nhà người khai thuế để "thu thuế." Các nhân viên đặc phái của IRS, nhân viên kiểm toán khu vực, và nhân viên thu thuế thường đeo thẻ nhân viên có dán hình và họ thường phải liên lạc với người dân trước khi đến thăm nhà của những người này.
Trong một trường hợp lừa bịp khác, bọn theo đuổi trò bịp bợm còn gởi cả thư mạo nhận ngân hàng và mẫu đơn thuế giả nhằm gạt gẫm người nhận thư và đơn tiết lộ các thông tin cá nhân và các chi tiết về tài chính gởi trong ngân hàng của họ. Bọn lừa đảo này sau đó sử dụng các thông tin chúng moi được để mạo danh người khai thuế và ăn cắp tiền trong ngân hàng của họ.
Các mẫu đơn do IRS ban hành không yêu cầu người điền đơn cung cấp các thông tin riêng về cá nhân và tài chính của họ ngoại trừ trong những trường hợp thật đặc biệt.
Người dân có thể biết thêm các thông tin về các hình thức lừa gạt liên quan đến thuế vụ trên mạng thông tin chính của IRS tại địa chỉ www.irs.gov. Từ đây, người dân có thể vào trang The Newsroom, xong nhấn vào "Scams/Consumer Alerts" để nối vào các khu mạng dưới tên các chủ đề họ muốn tìm hiểu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.