Hôm nay,  

Saddam Hussein: Oâng 100%

30/10/200200:00:00(Xem: 3966)
Oâng 100%. Không, đó không phải là Oâng Binh Tròn, Cai Méo của chúng ta xưa, sau nhiều ngày cấm trại 100% được xả ra về nhà hí hởn, ca bài con cá sống vì nước với bà xã, "Chiều nay 100% em ơi." Cũng không phải Oâng Phó Thường dân Nam Bộ bị đầu gà quay mỏ về phiá mình, hô "Dzô 100%" và khà một cái cho đã. Cũng không phải nốt, lời của Anh Ba Lê Duẩn, Cộng sản 100%, nói với với dân Sàigòn "Cộng sản dân chủ vạn lần hơn Tự do." Mà đó chính là Ô. Saddam Hussein, hốt 100% phiếu trong cuộc bầu cử độc diễn, chỉ có 1 mình Oâng là ứng cử viên và 11 triệu 400 ngàn cử tri đi bầu làm như chỉ có 1 người bỏ phiếu.
Trường hợp này trần đời ít có . Xưa nay trên thế giới, nhứt là vùng Trung Đông, Á Phi cũng có những Chủ tịch Nước, Tổng thống muốn làm tổng thống muôn năm, xào nấu bầu cử để được trên dưới 99% phiếu bầu. Nhưng 100% thì rất ít có lắm, nều dè dặt không nói là không. Trừ cuộc bầu cử tại Iraq vừa qua, Oâng Sadam Hussein dàn dựng độc diễn, ăn gian phiếu để được 100% hầu có thể thêm một nhiệm kỳ 7 năm nữa, "hy sanh phục vụ" và được quyền tái ứng cử dài dài. Trên thế giới này không ít người muốn làm "lãnh tụ vĩ đại muôn năm" như Oâng Hussein, nhưng không dám bạo gan, bạo phổi, dạn tay, dám làm-- làm liều-- như Ô. Hussein nên không thành Oâng 100% như Ô. Hussein. Đó kết quả bầu cử chánh thức do nhà cầm quyền của Ô. Hussein, do Ô. Hussein nắm trong tay, tổ chức, in phiếu, đếm phiếu, cộng phiếu, và công bố. Không có một nguồn tin độc lập nào để dối chiếu. Chỉ có một anh tài xế lái xe cho một ký giả ngoại quốc nói một cách bán chánh thức là anh gạch tên Hussein trong phiếu bầu và lấy tam đại nhà mình thề thốt, nhưng sao trong cuộc kiểm phiếu Hussein vẫn được 100%. Tâm tình với người ký giả nhưng người tài xế xin dấu tên vì sơ mật vụ, nên không được xem là một nguồn tin độc lập.
Báo Liberation của Pháp, có một ký giả thích khôi hài, đặt cho Oâng Hussein cái tên mới: Monsieur 100%. Có lẽ theo kiểu Molière gọi tên biển lận, đại hà tiện , là Harpagon và lấy đó làm tựa cho một hài kịch trong thời kỳ tươi đẹp của văn chương Pháp, Thế kỷ Aùnh sáng. Nhưng hỗn danh Monsieur 100% của Sadam Hussein rủi thay lại rớt vào thời kỳ sinh mạng chánh trị và sinh mạng cuộc đời của Oâng như chỉ mành treo chuông. Nên phản ứng của thế giới đối với cuộc bầu cử cho Oâng 100% không như Oâng mong mỏi. Ô. Abdel Razaq, Cựu Cố vấn cho Tổng Thống Iraq, cựu Bộ Trưởûng Giáo dục của Iraq, cựu Đại sứ của Iraq tại Pháp hiện lưu vong, bình luận. Năm 1995, trong cuộc bầu cử Ô. Hussein chỉ đòi hỏi 99, 96 % cử tri ủng hộ Oâng. Năm 2002, kỳ bầu cử này, trước cơ nguy Mỹ hạ bệ Oâng, Oâng ta "muốn 100%; điều đó có nghĩa là không một cử tri người Iraq nào chống lại Oâng. Đó là điều đặc biệt. Có ai thấy nước nào trên thế giới, nhân dân tin yêu tổng thống đếm mức đó không" Không nơi nào cả." Và bản tánh hay cao hứng ẩu của Hussein ắt sẽ còn những tro, những pha đầy tinh sơn khấu hấp dẫn cười, ít ai tưởng nổi nữa, như vừa rồi ngủ thức dậy, Hussein ra lịnh thả hầu hết tù nhân kể cả kẻ giết người cướp của và hãm hiếp phụ nữ. Kế đến là phản ứng từ chánh quyền Mỹ. Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, Oâng Ari Fleischer nói gọn lỏn, "Chả ai tin việc ấy." Và người đồng nhiệm ở Bộ Ngoại giao Mỹ, là Ô. Richard Boucher, thì mỉa mai hơn, " Điều đó không đáng khôi hài chút nào."

Thực vậy ngay tại Iraq và chính trong nội bộ nhà cầm quyền của Ô.Hussein cũng thấy cuộc bầu cử làm sao ấy! Nhân vật số 2 trong chế độ của Ô. Hussein, người được xem là kẻ kế vị Ông, là Ô. Izat Ibrahim, Phó Chủ tịch cái gọi là Hồi Đồng Lãnh đạo Cách mạng cũng tỏ ra dè dặt, né nhẹ khi công bố kết quả. Vớùi vẻ gượng gạo giả đau, Oâng khéo léo, chỉ nhấn mạnh kết quả bầu cử 100% như sự biểu hiện ý chí chống Mỹ, nâng cao tinh của nhân dân mà không bình luận gì vế khiá cạnh dân chủ của cuộc bầu cử. Còn cuộc tập họp, meeting hoan hô kết quả bầu cử tại Sân Vận động Baghdad, nhà cầm quyền dùng hết sức để luà dân ra dự, nhưng cũng chỉ được ít ngàn người quân nhân, cảnh sát, mật vu giả dạng thường dân có mặt để nghe người con của Hussein, là Oudai nổi danh khát máu và quậy tứ tung, chỉ huy số gian nhân hiệp đảng của y, vừa bắn súng vừa la khan cổ hoan hô "người lãnh tụ vĩ đại muôn năm" và tuyên bố, " Ai không theo chúng tôi là kẻ thù của chúng tôi.". Không biết Oudai có tiêm nhiễm tư tưởng và lời nói của ÔÏ. Hồ chí Minh hay không sau nhiều lần nhiều nhân vật Iraq và CS Hà nội " viếng thăm hữu nghị, quà biếu " tư liệu" với nhau không. Còn "báo đài" của Hussein thì giống y " báo đài" CS Hà nội, đã nhanh miệng mau mồm ca ngợi sự thắng cử của "lãnh tụ vĩ đại muôn năm" trước khi á kết quả được công bố. Nhật báo nhà nước Joumhouriya viết, " kết quả bầu cử 100% là cú đấm vào mặt quân Mỹ và Do thái chuyên chính." Thế mới biết độc tài và độc trị, CS hay quân phiệt, tuyên truyền một chiều ở đâu cũng học một sách.
Nhưng cơ khổ, tất cả những lời dao to búa lớn tuyên truyền đó chẳng tạo được khí thế nào đối với nhân dân Iraq. Vì thứ nhứt, cuộc bầu cử chỉ có một ứng cử viên. Ứng cử viện đó lại khiếm diện. Cả mấy tháng trời nay không ai biết Oâng Hussein ở đâu, đau mạnh thế nào; không thấy Oâng ta đích thân xuất hiện bất cứ chỗ nào bằng xương bằng thịt. Thứ hai, 46% người lớn của Iraq theo thống kê của Liên hiệp quốc là mù chữ. Cái này cũng bỏ qua được vì cuộc bầu cử độc diễn chỉ có 1 ứng cử viên, 1 lá phiếu, không cần đọc tên họ, không cần biết chữ. Thứ ba và quan yếu nhứt, dù có máy điện toán, máy tính tinh vi như Mỹ đi nữa cũng không thể lựa phiếu, đem dữ kiện vào máy, làm toán cộng để đếm kịp 11 triệu 400 ngàn phiếu trong cuộc bầu cử chỉ gồm có 12 tiếng đồng hồ trong đó phải vừa dùng phần lớn thì giờ cho cử tri đầu phiếu vừa dùng để cho ban tổ chức kiểm phiếu. Đó chưa nói Iraq là một đất nước nhiều vùng sâu, vùng xa, giao thông cách trở, điện thoại khan hiếm, chưa được điện khí hoá và máy điện toán chỉ có ở thành thị.
Vì lý do đó, chính nhân vật số hai sau Ô. Hussein, người công bố kết quả bầu cử 100% cho Ô. Hussein, nói cóc cần Mỹ hay nước ngoài hiểu ý nghĩa của cuộc bầu cử (USA Today ngày 17/10; Vivienne Walt). Chắc chắn những người không quen với các cuộc bầu cử ở xứ độc tài Cộng sản, quân phiệt, sẽ không bao giờ tin kết quả bầu cử 100% phiếu bỏ cho một ứng cử viên duy nhứt như vậy. Nhưng đó là một sự thật, một sự thật bên ngoài, những con con số chánh thức công bố. Mục đích chánh là để tuyên truyền hơn là công bố kết quả bầu cử vì không cần dân bầu Hussein vẫn là "lãnh tụ vĩ đại muôn năm" rồi. Và giới quan sát quốc tế cám ơn Monsieur 100% Saddam Hussein đã giúp cho thiên hạ một trận cười khỏi mất tiền mua giữa lúc thần kinh căng thẳng vì cuộc chiến hạ bệ Ông sắp xảy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.