Hôm nay,  

Gs Mỹ: Để Dân Giảm Bệnh, Vn Phải Tăng Thuế Thuốc Lá

05/03/200300:00:00(Xem: 3874)
HÀ NỘI - Ông Frank Chaloupka, giám đốc 1 chương trình nghiên cứu về thuốc lá tại trường đại học Illinois (Hoa Kỳ), cho biết tăng thuế là cách hữu hiệu nhất để hạn chế hút thuốc ở Đông Nam Á.
Nhà nghiên cứu Mỹ này đang có mặt tại VN để dự 1 hội nghị kéo dài 1 tuần của các đại biểu ngành y tế trong vùng và các viên chức thuộc tổ chức y tế thế giới (WHO).
Ông Chaloupka nói "trong chiều hướng hiện nay, Đông Nam Á sẽ có số người hút thuốc đông đảo nhất trên thế giới và sẽ chịu những hậu quả lớn nhất về y tế công cộng" - theo lời ông, dựa trên những cuộc nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Anh, tăng thuế là cách hiệu quả hơn chương trình giáo dục, báo động về tai hại của hút thuốc, và những chương trình cai nghiện do chính phủ bảo trợ.

Ông Chaloupka ước lượng rằng khi thuốc lá tăng giá 10%, sẽ giảm bớt 42 triệu người hút thuốc trên thế giới.
Nước VN Cộng Sản, với 50% dân số đàn ông hút thuốc, đang tính tăng thuế thuốc lá trong năm tới.
Công ty quốc doanh Vinataba kiểm soát 60% thị trường thuốc lá nội địa - phần còn lại do các công ty British American Tobacco Plc, Japan Tobacco và Philip Morris ngự trị.
Theo ông Teh-wei Hu, nhà tham vấn trụ sở Hoa Kỳ của WHO và Ngân Hàng Thế Giới, nói "kiểm soát thuốc là là 1 vấn đề kinh tế, không chỉ là một quan ngại về mạt y tế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.