Hôm nay,  

Tin Úc Đại Lợi

10/03/200100:00:00(Xem: 4300)
THỦ HIẾN NSW ĐÓN TIẾP HỘI NGƯỜI HOA ĐÔNG DƯƠNG TẠI QUỐC HỘI

SYDNEY: Tại nhà quốc hội vào ngày 1.3.2001 thủ hiến tiểu bang NSW là ông Bob Carr đã tái khẳng định sự quan tâm của ông đối với cộng đồng Cabramatta, trong buổi gặp gỡ Hội người Hoa Đông dương do nữ dân biểu Reba Meagher giới thiệu tại quốc hội tiểu bang.

Bà Meagher đã phát biểu rằng: "Thủ hiến tiểu bang NSW đã thông báo với chủ tịch và ban chấp hành của Hội Người Hoa Đông Dương rằng chính phủ tiểu bang cam kết cải thiện hoạt động cảnh sát tại Cabramatta và sẽ giúp đỡ giải quyết những khó khăn mà các cộng đồng sắc tộc tại Cabramatta đang gặp phải". Bà Meager nói tiếp rằng:

"Ông Bob Carr cũng bảo đảm với các vị lãnh đạo cộng đồng người Hoa Đông Dương rằng đảng Lao động sẽ đặt đảng One Nation vào vị trí cuối cùng trong phiếu bầu cử.

"Cabramatta có nhiều hội đoàn sắc tộc phản ảnh sự đa dạng của cộng đồng dân cư. Quan điểm nói trên của thủ hiến về Cabramatta, liên quan đến vấn đề đảng One Nation đã được Hội Người Hoa Đông Dương nồng nhiệt tán thưởng.

"Hội Người Hoa Đông Dương kết hợp với các hội đoàn khác tại địa phương đã cổ động cho một thị trấn Cabramatta hài hòa thông qua các hoạt động hội hè, làm nổi bật những nét văn hóa đặc thù có một không hai, trong nỗ lực dẹp bỏ những hình ảnh tiêu cực mà giới truyền thông vẫn gán ghép cho thị trấn này.

"Điều quan trọng là chính phủ tiểu bang NSW cần phải phát triển tình thân hữu với cộng đồng người Hoa, đặc biệt tại đơn vị bầu cử của tôi ở Cabramatta.

"Tôi rất hân hạnh vì ông chủ tịch và ban chấp hành Hội đã nhận lời mời của tôi đến thăm quốc hội tiểu bang, để tiếp tục củng cố mối quan hệ gắn bó giữa cộng đồng và chính phủ và để thủ hiến có cơ hội được gặp gỡ với những thành viên của cộng đồng Cabramatta.

"Cuộc viếng thăm hôm nay đã để cho Hội Người Hoa Đông Dương một cơ hội để có một hiểu biết tốt hơn về các sinh hoạt của quốc hội, quan sát các cuộc tranh cãi của các nghị sĩ và dân biểu trong các buổi họp quốc hội, và được biết nhiều hơn về vai trò của tôi trong tư cách một thành viên của quốc hội tiểu bang.

Bà Meagher cũng nói rằng: "Cuộc đón tiếp Hội Người Hoa Đông Dương tại quốc hội ngày hôm nay thể hiện thiện chí giữa chính phủ tiểu bang và cộng đồng người Hoa tại Cabramatta".

THU DỌN 10 NGÀN TẤN RÁC RƯỞI TẠI SYDNEY

SYDNEY: Trong ngày Làm Sạch Nước Úc vừa qua những người thiện nguyện tham gia đã giúp thu dọn được 10 ngàn tấn rác các loại. Theo tổ chức Clean Up Australia thì tàn thuốc lá và bao ny lon vẫn là hai loại rác chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong 10 ngàn tấn rác nói trên. Thời tiết tốt năm nay đã làm ngày Làm Sạch Nước Úc thành công mỹ mãn với hơn 240 ngàn người tham dự tại NSW. Tại Redfern những người tham gia đã thu dọn hàng trăm chiếc kim tiêm vứt bừa bãi, những chai bia vỡ và những loại rác rưởi khác. Cảnh sát đường sông và đường biển cùng với người nhái thu dọn hằng trăm loại mồi cá bằng nhựa từ Camp Cove gần Watson Bay.

Các nhân viên cứu hỏa tiểu bang thu dọn 30 chiếc xe phế thải ở Galston, Terry Hills và Fairfield West. 2579 điểm thu dọn đã được chọn để làm sạch trong ngày Làm Sạch Nước Úc năm nay tại NSW. Một nhân viên thiện nguyện phải đi xét nghiệm HIV sau khi bị một chiếc kim tiêm đâm vào tay. Sự việc xảy ra tại vùng Murawini. Kim tiêm đã dùng được xem là một loại rác nguy hiểm nhất trong ngày làm sạch nước Úc hàng năm. Tuy nhiên theo giám đốc tổ chức này là Ian Kiernan thì số lượng kim tiêm thu lượm được đã giảm nhiều so với lần làm sạch nước Úc lần đầu tiên được tổ chức cách đây 12 năm.

NGUYÊN NHÂN VỤ ÁN MẠNG TẠI BANKSTOWN

SYDNEY: Theo các nhân viên điều tra vụ nổ súng khiến một học sinh bị bắn hạ tại Bankstown vừa qua, thì nguyên nhân chính chỉ là việc xích mích nhỏ giữa hai học sinh trên một chiếc xe bus. Sau đó hai học sinh nói trên đã có xô xát chút ít. Từ sự vụ này học sinh Omar Batch đã bị một thanh niên Á Châu khoảng trên 20 tuổi nổ súng bắn chết ngay trước ga xe lửa Bankstown. Cảnh sát cho rằng vụ bắn hạ này liên quan đến vụ hai học sinh cãi lộn và xô xát nói trên. Theo cảnh sát thì vụ xô xát trên xảy ra tại trường Condell Park High School.

Một học sinh lớp 10 người Việt cho rằng một học sinh Lebanon lớp 7 đang chòng ghẹo anh ta và tóm cổ tay học sinh Lebanon này. Khi cả hai rời khỏi ga xe lửa Bankstown thì gặp anh trai của học sinh Lebanon cũng học lớp 10 nhảy vào can thiệp. Sau khi hai học sinh lớp 10 xô xát nhau, cả hai đã bị tạm thời nghỉ học vì vi phạm kỷ luật nhà trường. Cảnh sát khẳng định rằng người bắn hạ học sinh Omar không phải là học sinh. Hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra và truy tìm thủ phạm vụ giết người nói trên.

NHẢY DÙ TỪ ĐỘ CAO 40 CÂY SỐ!

SYDNEY: Rodd Millner, một tay nhảy dù chuyên nghiệp dự định thực hiện một cú nhảy dù vô tiền khoáng hậu từ độ cao 40 cây số trong không gian xuống mặt đất. Rodd Millner một binh sĩ thuộc lực lượng quốc phòng Úc cho biết anh dự định trở thành người nhảy dù đầu tiên vượt bức tường âm thanh mà không cần bất cứ một dụng cụ cơ khí nào. Trong vòng 6.5 phút Millner sẽ rơi xuống vùng trung tâm nước Úc. Cơ thể của anh chàng này sẽ rơi với tốc độ 1600-1800 cây số giờ là một tốc độ mà chưa có ai đạt được trước đây.

Trong khi rơi Millner sẽ mặc một bộ áo quần của phi hành gia để chống lại sự ma sát khủng khiếp của bầu khí quyển. Anh sẽ lên độ cao 40 cây số bằng một chiếc khinh khí cầu được chế tạo đặc biệt. Cuộc nhảy dù ác liệt này sẽ được thực hiện vào tháng 3.2002 tại vùng Alice Springs. Từ trước đến nay các phi hành gia vẫn mang trên lưng một chiếc dù nhưng cho đến lúc này chưa ai hiểu rằng liệu dù có hoạt động trên thượng tầng khí quyển nơi không khí rất loãng hay không. Cuộc nhảy dù của Millner sẽ giúp trả lời câu hỏi nói trên.

BÁC SĨ GIA NHẬP CÁC TRUNG TÂM Y KHOA LỚN

SYDNEY: Một trong bốn bác sĩ gia đình tại NSW sẽ đóng cửa các phòng mạch riêng của mình, để gia nhập các trung tâm y khoa lớn hơn. Tuy nhiên các trung tâm y khoa lớn cho biết tỷ lệ 1/4 bác sĩ gia nhập là không đủ và họ muốn chiêu mộ đến một nửa bác sĩ gia đình tại NSW gia nhập các trung tâm y khoa lớn của họ. Giới chức y tế lo rằng việc hình thành các trung tâm y khoa lớn này không có nghĩa rằng việc chăm sóc bệnh nhân sẽ được tốt hơn. Một công ty khám bệnh lớn do các bác sĩ NSW thành lập đã được liệt kê trên thị trường chứng khoán Úc.

Các bác sĩ chuyên khoa có thể đầu tư vào các trung tâm y khoa gia đình này và giới thiệu bệnh nhân đến các trung tâm có tiền đầu tư của họ. Theo các bác sĩ gia đình thì chi phí điều hành các phòng mạch cá nhân quá cao và thu nhập của các bác sĩ không đủ để trả chi phí điều hành này. Các bệnh nhân trong thời gian đến sẽ phải đi xa hơn từ chỗ ở của mình đến các trung tâm y khoa do các phòng khám bệnh cá nhân của các bác sĩ đã đóng cửa. Theo khuynh hướng hiện tại dịch vụ y tế tại Úc càng ngày càng có tính chất thương mại và nhắm vào hoạt động kinh doanh nhiều hơn là chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

TỰ TỬ VÌ SỢ CHỒNG ĐẦU ĐỘC

SYDNEY: Một phụ nữ tên là Allison Watson đã lao xuống đáy vực chết thảm trong khi dạo chơi với chồng, vì nghi ngờ rằng ông chồng đang có âm mưu đầu độc mình. Sự việc xảy ra sau khi hai người mới cưới nhau có bảy tháng. Theo lời của Allison thì ông chồng Brett đang âm mưu bỏ chất độc vào trong thức ăn và thức uống của mình. Tai nạn xảy ra tại Guy Fawkes River National Park vào ngày 20.6.1998 và nạn nhân chết tại chỗ sau khi rơi từ độ cao 70 mét. Theo lời của Brett thì cái chết của Allison chỉ là một tai nạn sau khi nạn nhân trượt chân và té nhào xuống vực.

Cha mẹ của Allison thì cho rằng con gái của họ không thể nào tự tử vì nạn nhân là một tín đồ Ki tô giáo thuần thành. Theo lời ông bố của nạn nhân thì con gái ông nhiều lần nổi khùng vì ông chồng mê xem hình khiêu dâm trên internet và hai người từng bỏ nhau một thời gian ngắn vì chuyện này. Theo lời bà mẹ thì có lần Brett cố nài Allison uống một ly Milo có mùi rất lạ. Một lần khác Brett làm cho Allison một dĩa mì xào nhưng lại dùng hai cái chảo khác nhau, một cái làm mì cho anh ta và một cái làm mì cho Allison. Hiện tại số tiền bồi thường bảo hiểm nhân mạng của Allison đã bị công ty bảo hiểm tạm thời giữ lại trong khi cảnh sát đang tiến hành cuộc điều tra.

CẢNH SÁT ĐẤU VÕ MỒM VÌ CABRAMATTA

SYDNEY: Hơn 60 cảnh sát viên Cabramatta vừa qua đã tuyên bố ủng hộ những bằng chứng mà thám tử Tim Priest đã trình bày trong một cuộc điều trần trước quốc hội tiểu bang về tình hình tội phạm tại Cabramatta. Việc tuyên bố ủng hộ ông Tim Priest đã xảy ra sau khi chính phủ tiểu bang hồi tuần qua cố tình không công nhận bản báo cáo của ông Priest. Cảnh sát Cabramatta cho biết họ đã tuyên bố ủng hộ ông Priest sau một cuộc họp dài để thảo luận vấn đề nói trên và các vấn đề khác liên quan đến Cabramatta.

Tư lệnh cảnh sát vùng là Small Clive cũng tham dự họp tại đồn cảnh sát Cabramatta. Từ khi ra điều trần trước quốc hội, thám tử Tim Priest đã bị chuyển đi khỏi Cabramatta và bị chính phủ lẫn các cấp chỉ huy cảnh sát tấn công vì những lời tuyên bố của ông. Một trong những lời tuyên bố đó là ông chỉ đích danh ông Small Clive đã cố tình che dấu những báo cáo về một cuộc chiến băng đảng sắp xảy ra tại Cabramatta. Ông Priest cũng báo cáo rằng băng đảng kết nạp học sinh từ các trường trung học. Chủ tịch ủy ban điều tra quốc hội là Helen Sham Ho cho biết ủy ban của bà sẽ tái nhóm vào tuần này để tiếp tục nghe báo cáo về vấn đề cảnh sát và tội phạm tại Cabramatta.

NGUY CƠ KHỦNG HOẢNG KINH TẾ TẠI ÚC

CANBERRA: Căn cứ vào những kết quả nghiên cứu mới nhất của ngân hàng ANZ thì hiện nay nhu cầu về nhân dụng của Úc đang giảm sút nghiêm trọng và công nghiệp xây dựng đang lâm vào cảnh khủng hoảng. Những yếu tố trên cho thấy nguy cơ một cuộc khủng hoảng kinh tế tại Úc ngày càng trở thành một thực tế có thể xảy ra. Trong khi ngày càng khó kiếm được công ăn việc làm thì những người đang mắc nợ tiền mua nhà cảm thấy dễ thở hơn vì chắc chắn lãi suất cho vay sẽ hạ giảm hơn nữa trong thời gian đến.

Ngành công nghiệp xây dựng đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì 50 ngàn công nhân xây dựng đã mất việc làm trong thời gian qua, và nhiều người khác sẽ tiếp tục bị mất việc vì nhu cầu xây dựng và khả năng mua nhà giảm. Tuy nhiên mức tiêu thụ của dân chúng Úc vẫn không bị giảm sút nghiêm trọng khiến cho các nhà kinh tế cho rằng Úc có khả năng tránh được một cơn khủng hoảng trong thời gian đến. Thủ tướng John Howard và tổng trưởng ngân khố liên bang Peter Costello cho rằng mặc dầu nền kinh tế Úc có thể khựng lại tạm thời nhưng khó có thể có một cơn khủng hoảng kinh tế toàn diện xảy ra. Tuy nhiên không phải ai cũng chia xẻ một cái nhìn lạc quan như trên.

CHIÊU DỤ KHÁCH HÀNG TUỔI THIẾU NIÊN

CANBERRA: Trong thời gian đến các trung tâm mua sắm tại Úc sẽ được tái thiết kế trở lại để có thể hấp dẫn thêm nhiều thanh thiếu niên đến vui chơi và mua sắm.Từ trước đến nay các nhân viên an ninh của các trung tâm shopping vẫn không cho phép các thanh thiếu niên tụ tập vì cho rằng bọn trẻ sẽ quậy phá xua đuổi khách hàng. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy việc cho phép thanh thiếu niên đến vui chơi tại các trung tâm mua sắm làm giảm các hành vi phá hoại như vẽ viết bậy trên tường và các hành vi chống lại xã hội khác của bọn thanh thiếu niên.

Giới điều hành các trung tâm mua sắm đã thay đổi những quan niệm của họ về bọn thanh thiếu niên. Trước đây giới này cho rằng bọn thanh thiếu niên chẳng mua sắm gì mà chỉ đến quậy phá cho nên dùng nhân viên an ninh để xua đuổi thanh thiếu niên đi chỗ khác. Nhưng các nghiên cứu cho thấy việc cho phép thanh thiếu niên đến vui chơi tại các trung tâm mua sắm đã làm giảm tỷ lệ tội phạm rất đáng kể. Trong thời gian đến các trung tâm này sẽ có những địa điểm cho bọn trẻ tập trung vui chơi và giải trí. Tại trung tâm mua sắm Macquarie việc áp dụng chính sách nói trên khiến mức độ tội phạm tại đây giảm đến 50%.

PHÁT HIỆN MỚI VỀ THUỐC TRỊ BỆNH AIDS

MELBOURNE: Một công ty kỹ thuật sinh học tại Melbourne vừa phát hiện một khả năng mới chế tạo loại thuốc giúp khống chế vi rút gây bệnh AIDS và giúp cho việc ghép các cơ phận con người dễ dàng hơn. Trường đại học Monash nhận thấy rằng một loại thuốc chống ung thư vú là GnRH có thể làm mạnh hơn hệ thống đề kháng của cơ thể giúp chống lại vi rút gây bệnh AIDS. Loại thuốc mới này sẽ được thử nghiệm trên cơ thể con người trong vòng sáu tháng nữa. Công ty Norwood Abbey cho biết loại thuốc nói trên sẽ nhanh chóng được giới y khoa thế giới chấp thuận vì khống chế vi rút bệnh AIDS hiện được coi là ưu tiên hàng đầu.

Nếu loại thuốc này được ra đời nó sẽ tạo ra một thị trường tiêu thụ trị giá 1 tỷ đô la Mỹ mỗi năm trên toàn thế giới. Thuốc cũng có thể được dùng để điều trị các bệnh tự miễn khác như bệnh multiple schlerosis, tạm dịch là bệnh xơ hóa phủ tạng khiến hủy hoại hệ thần kinh và hệ thống miễn nhiễm của bệnh nhân. Trong trường hợp các bệnh nhân ghép cơ phận, thuốc ức chế hệ thống đề kháng của cơ thể khiến cho cơ thể không đào thải bộ phận mới được ghép cho bệnh nhân. Hiện tại việc cơ thể tự đào thải các bộ phận lạ được xem là nguyên nhân chính khiến các cuộc giải phẫu ghép cơ phận bị thất bại.

BÀ CHIKAROVSKI LẠI BỊ THÁCH THỨC

CANBERRA: Hiện đang có tin đồn rằng lãnh tụ đối lập tiểu bang NSW là bà Chikarovski đang bị các đối thủ chính trị của bà buộc phải rời khỏi chức vụ hiện tại. Nhân vật chính đang ngắm nghé chức vụ lãnh tụ đảng của bà Chikarovski là Chris Hartcher từ chối rằng ông ta đang chuẩn bị một cuộc đảo chính, nhưng nguồn tin từ nội bộ đảng Tự do NSW lại cho thấy có những dấu hiệu của một âm mưu lật đổ bà Chikarovski. Nhiều dân biểu Tự do cho biết họ không tin rằng bà Chikarovski có thể lãnh đạo đảng Tự do NSW thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2003.

Tuy nhiên các dân biểu này cũng không bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng của họ đối với các nhân vật có khả năng thay thế bà Chikarovski là Hartcher và Barry OFarrell. Gần đây các cuộc thăm dò cử tri về vị thủ hiến được coi là có khả năng nhất tại NSW cho thấy bà Chikarovski chỉ được có 14% trong khi thủ hiến Bob Carr vẫn giữ được mức độ ưa chuộng của 64% cử tri được hỏi ý kiến. Mặc dầu mức độ ủng hộ của bà Chikarovski có tăng được 2% nhưng con số này quá bé nhỏ không đủ sức ngăn cản ý đồ đảo chánh của các đối thủ chính trị của bà Chikarovski trong đảng Tự do NSW.

LAO ĐỘNG SẼ CHIẾN THẮNG TẠI RYAN"

BRISBANE: Đơn vị Ryan tại Queensland trong suốt 52 năm qua là đơn vị tuyệt đối an toàn của đảng Tự Do. Tuy nhiên hiện tại đảng Lao động liên bang đang có một chiến dịch tạo cho dư luận một cảm giác rằng phe Lao động có thể thắng cử tại đơn vị này lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua. Phe Lao động liên bang cho rằng trong cuộc bầu cử bổ túc sắp đến tại Ryan, đảng Lao động sẽ chiến thắng cũng như đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tiểu bang Queensland vừa qua. Điều này có thể xảy ra nếu mức độ cử tri xoay lưng lại với đảng Tự do để bầu cho Lao động không thay đổi so với lần bầu cử vừa qua.

Các nghiên cứu của phe liên đảng cho thấy nếu tình hình không thay đổi so với cuộc bầu cử Queensland vừa qua, thì Lao động sẽ thắng dễ dàng tại Ryan. Tại đơn vị này mức độ ủng hộ Lao động tăng lên 46% trong khi mức độ ủng hộ cho liên đảng chỉ còn 30%. Hiện nay nhiều cử tri tại đơn vị Ryan này cho biết họ sẽ bầu cho đảng Lao động trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 17.3 sắp đến. Nếu phe Lao động chiến thắng tại Ryan lần này, thì đó sẽ là một dấu hiệu cho thấy khả năng thất bại của chính phủ liên đảng trong kỳ bầu cử liên bang là một điều có thể xảy ra.

TT HOWARD TÌM CÁCH TRÁNH NÉ BÚA RÌU DƯ LUẬN

SYDNEY: Vừa qua thủ tướng John Howard đã lên tiếng kêu gọi thủ hiến các tiểu bang nên theo gương ông bằng cách giảm thuế xăng dầu tại từng tiểu bang. Lời tuyên bố này bị các thủ hiến tiểu bang cho là một mưu kế sơ đẳng của ông Howard dùng để tránh khỏi búa rìu dư luận liên quan đến quyết định giảm thuế xăng dầu quá chậm trễ và không đáng là bao của ông. Theo ông Howard và tổng trưởng ngân khố Peter Costello thì tiểu bang NSW có thể giảm 7.2 xu và Victoria có thể giảm 6.6 xu mỗi lít xăng bán trong các tiểu bang nói trên.Điều này đã bị bộ trưởng ngân khố NSW là ông Michael Egan công kích nặng nề.

Theo ông Egan thì từ năm 1997 tòa tối cao liên bang đã không cho phép các tiểu bang thu thuế xăng dầu, thuốc lá và rượu,vì thế từ đó đến nay ông Howard và ông Peter Costello phải hiểu là các tiểu bang chẳng có thu đồng xu thuế xăng dầu nào. Theo ông Egan thì ông không ngờ rằng ông Howard lại tìm đường thoát bằng cách nói láo với dân chúng Úc như thế.Theo thỏa thuận năm 1997 hiện nay các tiểu bang chỉ được chia 8.1 xu trên mỗi lít xăng bán ra và chính phủ liên bang thu thuế xăng dầu. Với tỷ lệ trên trong năm ngoái tiểu bang NSW thu được 694 triệu đô la từ tiền chia từ việc bán xăng dầu nhưng không phải là thuế xăng dầu như ông Howard cố ám chỉ đến.

PHÒNG GIAM CẢNH SÁT ÚC ĐẦY DÂN NGHIỆN

CANBERRA: Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy Úc là một trong số các quốc gia có số phạm nhân đang bị tạm giam tại đồn cảnh sát dùng ma túy cao nhất thế giới. Theo nghiên cứu này thì các phạm nhân bị tạm giam tại các đồn như Bankstown, Parramatta đã dùng ma túy cao hơn cả phạm nhân tại 34 thành phố lớn khác của Hoa kỳ. Các xét nghiệm cho thấy hơn một nửa số phạm nhân trong các phòng giam của cảnh sát Úc có chất cần sa trong máu. Những tiết lộ này rất quan trọng đối với cá cơ quan lập pháp và tư pháp trong các nỗ lực tiêu diệt tệ nạn ma túy tại địa phương.

Nghiên cứu nói trên so sánh các phạm nhân Úc với các phạm nhân tại Hoa kỳ, Anh, Scotland và Nam Phi. Mỗi phạm nhân bị tạm giam 48 tiếng đồng hồ đã được thử nước tiểu để tìm các chất như cần sa, heroin, amphetamine và cocaine. Năm 1999 các phạm nhân bị giam tại Bankstown, Parramatta, Sourtport, Queensland và East Perth được thử nước tiểu cho thấy có mức dùng ma túy rất cao. Tại Bankstown có 45 phạm nhân dùng ma túy và tại Parramatta có 38% phạm nhân dùng ma túy. Tỷ lệ này cao hơn các các thành phố Mỹ như New York, Philadelphia và Washington. Trong khi đó phạm nhân tại Liverpool, Anh quốc có mức dùng ma túy cao nhất thế giới đến 50%

NGÀY HỘI MARDI GRAS HẾT CÒN HẤP DẪN

SYDNEY: Lần đầu tiên trong 10 năm qua số người tham gia ngày hội diễn hành của giới đồng tính luyến ái Mardi Gras đã giảm nghiêm trọng. Mặc dầu 26 ngàn vé được bán gần hết trước ngày hội, nhiều người vốn trung thành với dịp vui này đã thôi không còn bỏ tiền ra mua vé nữa. Một trong các lý do đó là vì giá vé đã tăng từ 20 đô la lên đến 110 đô la trong năm nay. Nhiều người khác cho rằng cuộc diễu hành Mardi Gras ngày càng có vẻ quá nghiêm túc, thiếu tính chất nổi loạn và vì thế không còn hấp dẫn nữa.

Một trong những lý do khác là những thế hệ đồng tính luyến ái già đã bị qua mặt bởi thế hệ đồng tính luyến ái trẻ hơn và không dung hòa với nhau được. Vừa qua Mardi Gras vẫn là một ngày hội đông đúc nhất trong năm tại Sydney hàng năm, nhưng số người tham dự diễn hành đã giảm chỉ còn 7500 người tức là ít hơn so với mọi năm 200 người. Trong khi đó số người sắp hàng hai bên đường xem lễ hội này được ước tính chừng 500 ngàn người. Vừa qua cuộc diễu hành đồng tính luyến ái ở Hoa kỳ đã biến thành một cuộc bạo động dữ dội với cảnh sát và nhiều người đã bị bắt giam, nhiều người khác bị thương tích nặng phải đưa vào điều trị tại bệnh viện.

CẢNH SÁT TẤN CÔNG BĂNG ĐẢNG Á CHÂU

SYDNEY: Một băng đảng Á Châu gốc Trung cộng có tên gọi là băng Big Circle hiện bị cảnh sát Sydney tình nghi là thủ phạm của hai vụ giết người bí ẩn tại vùng tây Sydney trong vòng hai năm qua. Băng này được tin là đã dính líu đến vụ giết một giáo viên tiếng Hoa tại Regent Park trong năm 2000 và một sinh viên Trung quốc ở Campsie vào năm 1999. Băng đảng này nhắm vào các đối tượng chính là người Úc gốc Hoa và từng tổ chức những vụ tống tiền,cướp của, sát nhân trong cộng đồng người Hoa những năm vừa qua.

Nạn nhân giáo viên tiếng Hoa đã bị bọn cướp đột nhập giết chết sau khi đăng báo tìm người chia phòng. Nạn nhân tên là Muhai Huang 49 tuổi đã bị đâm chết vào ngày 6.9.2000. Bọn cướp đã lấy đi nhiều tiền bạc và thẻ tín dụng của nạn nhân.Gần đây băng Big Circle này đã có xung đột với một băng đảng Đài Loan khác có tên là Sing Wa. Cảnh sát Sydney từng tổ chức nhiều cuộc hành quân cảnh sát nhắm vào hai băng đảng này nhằm ngăn chận trước một cuộc chiến đổ máu giữa hai băng đảng gốc Tàu nói trên. Khởi đầu băng đảng này gồm các thành viên của Hồng vệ binh từng được Mao "lãnh tụ" của Trung cộng đào tạo và huấn luyện để dùng trong cuộc cách mạng văn hóa điên khùng của ông ta.

THÊM 100 NGÀN TRẺ CON ĐI NHÀ TRẺ

CANBERRA: Trong năm 2000 đã có thêm 100 ngàn trẻ em Úc được mang đến gửi nhà trẻ. Lý do chính là vì sau khi có thuế GST , nhiều bậc cha mẹ đã quay trở lại đi làm việc toàn thời hay bán thời. Gần 40 ngàn gia đình Úc đã gửi con chưa đến tuổi đi học đến nhà trẻ để bố mẹ có thời giờ đi làm. Tỷ lệ trẻ con được mang đến gửi nhà trẻ đã tăng 20% trong năm qua. Chính phủ cho rằng tiền bồi hoàn gửi nhà trẻ là lý do chính khiến tỷ lệ trẻ được gửi tăng lên. Tuy nhiên với mức độ gia tăng mạnh hiện nay ngân sách 200 triệu bồi hoàn tiền gửi nhà trẻ có thể không đủ thiếu vào đâu.

Phe đối lập liên bang cho rằng chính phủ liên bang không làm được điều gì mới mà chỉ khôi phục lại được tỷ lệ gửi con nhà trẻ cách đây ba năm, trước khi ngân sách giữ trẻ bị cắt giảm nghiêm trọng. Hội phụ huynh học sinh cũng cho rằng ngân sách trợ giúp 200 triệu đô la không đủ và đa số cha mẹ không đủ tiền để mang con gửi nhà trẻ. Đại đa số những gia đình cần dịch vụ giữ trẻ là những gia đình có con dưới tuổi đi học tiểu học. Tình hình hiện tại có thể gây khó khăn cho ngân sách mới của chính phủ liên bang nếu phải chi thêm tiền trợ giúp giữ trẻ cho các gia đình Úc.

THỦ TƯỚNG HOWARD KÊU GỌI ĐẢNG TỰ DO BÌNH TĨNH

CANBERRA: Vừa qua thủ tướng John Howard đã kêu gọi các đảng viên đảng Tự do hãy tiếp tục làm việc hết mình,nếu hy vọng rằng chính phủ liên đảng sẽ được tái bầu cử trong năm nay. Ông Howard nhấn mạnh rằng không có lý do gì để nói rằng chính phủ liên đảng không thể thắng một nhiệm kỳ thứ ba. Ông cũng nói rằng khi những khó khăn hiện tại trôi qua, đảng Tự do sẽ có rất nhiều cơ hội đối với cử tri Úc. Vừa qua ông Howard đã chấp nhận cắt giảm thuế xăng dầu sau khi dân chúng Úc quá sức bất mãn biểu hiện qua hai cuộc bầu cử tại Tây Úc và Queensland.

Tiếp theo đó giá xăng đã giảm 2 xu mỗi lít tại Sydney và do sự cạnh tranh tại nhiều trạm xăng trong thành phố giá xăng đã giảm thêm 1.4 xu mỗi lít nữa. Tuy thế dư luận vẫn cho rằng quyết định của ông Howard là chậm trễ và không đáng kể cho nên ông vẫn không có hy vọng gì thu hồi lại được lòng tín nhiệm của cử tri Úc dành cho chính phủ liên đảng trong kỳ bầu cử liên bang sắp đến. Đảng Lao động đối lập liên bang cho rằng từ nay dân chúng Úc sẽ không tin vào bất cứ điều gì mà ông Howard nói nữa vì ông đã từ chỗ quyết liệt từ chối giảm thuế xăng dầu đến việc công khai chấp nhận rằng ông đã sai lầm trong vấn đề này.

CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG ÚC CẠNH TRANH ÁC LIỆT

CANBERRA: Hai hãng hàng không Virgin Blue và Impulse đã tuyên bố có những thỏa thuận làm ăn chung bất ngờ để đối phó lại với sự cạnh tranh của các công ty hàng không lớn. Một trong những khó khăn của các công ty này là khó nới rộng được những khu vực an toàn dành riêng cho các máy bay của mình tại phi trường Sydney. Hai công ty nói trên rất quan tâm đến trường hợp của công ty hàng không Compass đã phá sản vào đầu những năm 1990 sau khi không nới rộng được các bãi đậu an toàn của công ty tại các phi trường chính.

Trong khi đó công ty Qantas đang vận dụng những chiến dịch cạnh tranh ác liệt nhất để loại bỏ hai công ty hàng không mới nói trên. Với sự cạnh tranh này hành khách sắp đến có thể không còn được hưởng giá vé hạ của hai công ty nói trên. Để hai công ty này có thể tồn tại phi trường Sydney chắc chắn phải được mở rộng hay Sydney cần phải có thêm một phi trường thứ hai. Hai công ty này sẽ có thêm ít nhất sáu máy bay lớn vào cuối năm nay, nhưng hiện tại lo rằng sẽ không có chỗ đậu cho các máy bay nói trên tại phi trường Sydney. Công ty Virgin tố cáo rằng Qantas đang dùng chiến thuật từng áp dụng với công ty Compass để chống lại Virgin Blue và Impulse.

DÂN BIỂU NSW BỊ CÚP TIỀN ĐI TẮC XI

SYDNEY: Các dân biểu NSW vừa qua đã được thông báo rằng từ nay họ sẽ cúp tiền đi tắc xi từ nhà quốc hội về nhà riêng,sau những phiên họp khuya. Từ nay tiền đi tắc xi như trên sẽ được trả bằng tiền trợ cấp chi phí lưu thông của các dân biểu. Nếu các chi phí này đã hết thì các dân biểu phải tự bỏ tiền túi ra mà trả. Cho đến hiện nay các dân biểu và nghị sĩ tiểu bang mỗi lần đi họp đêm tại quốc hội về đều được chi tiền tắc xi trích ra từ ngân sách của quốc hội, mà không ảnh hưởng gì đến tiền riêng hay trợ cấp di chuyển dành cho các vị đại diện dân này.

Nhiều vị dân biểu và nghị sĩ đã tiêu hàng đống tiền chi phí đi xe tắc xi. Tiền đi xe tắc xi này được chi ra cho các vị dưới hình thức các phiếu đi xe tắc xi do quốc hội tiểu bang cấp. Trước mắt các phiếu đi xe tắc xi miễn phí này vẫn được tiếp tục chi ra cho các chính khách, nhưng trong tương lai gần, các vị sẽ tự chịu trách nhiệm chi trả khoản tiền tắc xi nói trên. Quốc hội tiểu bang NSW cũng cảnh cáo các dân biểu và nghị sĩ rằng họ không nên lạm dụng các phiếu đi xe tắc xi miễn phí của quốc hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.