Hôm nay,  

Gạo Thực Phẩm Chức Năng, Gạo Dược Liệu

16/11/201900:00:00(Xem: 2480)
Gao
Gạo như trước đây chỉ để ăn no, ăn ngon, ngày nay còn được dùng để phòng bệnh, hỗ trợ chữa bệnh.

 

Vài năm gần đây, trên thị trường ngày càng có thêm nhiều loại gạo mới, được gọi là gạo thực phẩm chức năng, gạo dược liệu. Đối tượng mà các nhà sản xuất các loại gạo này hướng đến là số người tiêu dùng muốn dùng cơm/gạo, món lương thực chính yếu, quen thuộc hằng ngày để phòng bệnh hay hỗ trợ chữa bệnh, theo báo Phụ Nữ TP.

Trước kia, dòng gạo thực phẩm chức năng, dược liệu còn ít về chủng loại, như: gạo lứt, gạo huyết rồng, gạo mầm, gạo thảo mộc… và khách hàng chủ yếu là những người ăn kiêng, muốn giảm cân. Hiện nay thì dòng gạo này có đến hàng chục loại khác nhau, hướng đến số người dùng đông đảo hơn, như: người bị cao huyết áp, tiểu đường, người muốn giảm tinh bột mà vẫn thèm cơm, người mắc bệnh hiểm nghèo...

Theo báo Phụ Nữ TP, điểm dễ nhận biết nhất của các dòng gạo thực phẩm chức năng là màu sắc khác biệt so với các loại gạo thông thường, là các màu đỏ, đen hoặc tím. 

Các loại gạo có màu sắc khác nhau sẽ có những dược tính khác nhau. Chẳng hạn, gạo lứt đỏ Sóc Trăng được cho là giàu chất đạm (lượng protein chiếm 10.3%, cao gấp rưỡi gạo thường), giàu canxi (140 ppm), giàu potassium (kali), giàu chất sắt (75 ppm, trong khi các giống lúa phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long chứa chưa tới 15 ppm). Hay gạo đen Trường Thọ của Công ty TNHH ADC chứa anthocyanin cao gấp 3 lần trái việt quất, có khả năng chống ô-xy hóa cao, giúp làm giảm và phòng ngừa xơ vữa mạch máu, ngừa bệnh tiểu đường type 2... Hay gạo hữu cơ Hoa Sữa đỏ của Công ty Viễn Phú có chỉ số cholesterol bằng 0… Tất cả chỉ số dược tính đều phải thông qua các cơ sở kiểm định độc lập.

Được biết giá bán các loại gạo này ở thị trường trong nước bình quân 40,000-70,000 đồng/kg, cao hơn 3-7 lần gạo thông dụng. Giá cao bởi đây là giống gạo quý hiếm, số lượng cung ứng ra thị trường còn hạn chế, quy trình canh tác khắt khe. Rất nhiều sản phẩm trong số này đã được xuất cảng sang các nước châu Âu vốn rất khắt khe trong kiểm soát chất lượng hàng nhập.

Trước thực tế người tiêu dùng giờ đây sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm sạch, sản phẩm ngăn ngừa bệnh tật, báo Phụ Nữ TP dẫn ý kiến của GSTS Võ Tòng Xuân - quyền hiệu trưởng trường đại học Nam Cần Thơ – cho rằng không có loại gạo nào chữa ung thư, tiểu đường; gạo không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ, bổ sung dưỡng chất cho quá trình chữa bệnh nhờ một số dòng gạo có các vitamin và dưỡng chất bổ trợ cho sức khỏe. Tuy nhiên, gạo thực phẩm chức năng vẫn có giá trị và lợi ích rất cao, điều cần thiết là các cơ quan chức năng nên quy định tiêu chuẩn riêng cho các loại gạo này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.