Hôm nay,  

Mừng Quận Cam Cải Tiến Bầu Cử

06/03/201900:00:00(Xem: 2981)
Vi Anh

 
Tin mừng. OC hay Quận Cam nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Việt đông nhứt Mỹ: Hội đồng Giám sát vừa biểu quyết thông qua thể thức cải tiến bầu cử: bầu cử tiện, phiếu sẽ cao, uy tín lực dân chủ đại diện tăng, bớt tốn kém công quỹ.

 Tiến là định luật của sự sống của Con Người, xã hội, chánh trị nói chung. Hơn hai thập niên theo dõi bầu cử ở Quận Cam, người viết bài này rất mừng khi nghe và đọc được tin này trên báo chí Việt, Mỹ. Tiêu biểu như tin trên truyền hình IBC TV (IBC TV CHANNEL LA 18.12 GALAXY 19 US & CANADA). Tin rằng “Orange County đổi mới bầu cử, cử tri tham gia nhiều, ít tốn kém”. Hội Đồng Giám Sát Orange County hôm Thứ Ba, đồng thuận bỏ phiếu thông qua quyết định thay đổi cách thức đi bầu nhằm gia tăng số người đầu phiếu, đồng thời tiết kiệm khoảng 26 triệu mỹ kim. Theo nhật báo The Orange County Register, quy định mới này sẽ được áp dụng trong năm 2020, theo đó, sẽ không còn các khu vực bỏ phiếu (precinct) nữa. Thay vào đó là các trung tâm bỏ phiếu. Ông Neal Kelley, giám đốc Cơ Quan Bầu Cử Orange County, người đưa ra đề nghị thay đổi, nói hệ thống mới này “là mô hình hiệu quả nhất và tiết kiệm nhiều nhất.” Ngoài ra, tất cả cử tri sẽ tự động nhận được phiếu bầu bằng thư, sau khi bầu, có thể cầm lá thư này đến bất cứ trung tâm bỏ phiếu nào nộp cho nhân viên cũng được, hoặc có thể gởi qua bưu điện. Hiện nay, cử tri đi bầu phải đi đúng khu vực bầu cử theo quy định. Với quy định mới này, tất cả 1.200 khu vực bầu cử sẽ bị hủy bỏ, thay vào đó sẽ là 188 trung tâm bỏ phiếu, được trải đều khắp quận hạt, và cử tri có quyền bỏ phiếu bất cứ nơi đâu thuận tiện nhất. Ngoài ra, do ngày càng có nhiều người bỏ phiếu bằng thư, quy định này để tất cả cử tri bầu bằng thư luôn. Trước đây, các khu vực bỏ phiếu chỉ mở cửa vào ngày bầu cử, những ai muốn bầu sớm phải đem đến Cơ Quan Bầu Cử Orange County ở Santa Ana, hoặc một vài nơi quy định. Với phương thức mới này, các trung tâm bỏ phiếu có thể mở cửa 10 ngày trước ngày bầu cử, bao gồm luôn cả cuối tuần, để mọi người có thể đem thư đến đó bỏ vào thùng phiếu.”

Trước nhứt xin chân thành cám tạ quí vị giám sát viên dân cử của Quận Cam dựa vào nhu cầu thực tiễn, lòng dân và cử tri muốn bầu cử giản dị, thuận tiện, không mất thì giờ làm việc, và tiết kiệm ngân sách là tiền thuế của dân đóng, đã đem tim óc, kinh nghiệm của mình ra để dự thảo, thảo luận, biểu quyết với đa số tuyệt đối thể thức bầu cử tiến bộ này.

Giám đốc Cơ Quan Bầu Cử Orange County, Ông Neal Kelley, người có nhiêm vụ và kinh nghiệm tổ chức bầu cử nhiều năm ở OC nhận định hệ thống mới này “là mô hình hiệu quả nhất và tiết kiệm nhiều nhất.”

Đúng vậy, tất cả cử tri sẽ nhận được phiếu bầu bằng thư, bầu rồi có thể cầm lá thư này đến bất cứ trung tâm bỏ phiếu nào nộp cho nhân viên cũng được, hoặc có thể gởi qua bưu điện. Sẽ huỷ bỏ tất cả 1.200 khu vực bầu cử và thay vào đó 188 trung tâm bỏ phiếu, được trải đều khắp quận hạt, và cử tri có quyền bỏ phiếu bất cứ nơi đâu thuận tiện nhất, không còn luồng tuyến gì nữa. Tất cả cử tri bầu bằng thư luôn.

Quá dễ quá tiện như nhiều người Mỹ gốc Việt đã từng làm qua hình thức xin bầu thường trực theo kiểu absentee ballot, sau này gọi là bầu bằng thư. Phiếu bầu và bao thư được cơ quan bầu cử gởi về tới nhà trước, cử tri có thì giờ suy nghĩ, chọn lựa kỹ càng để  bầu đúng cử xứng. Nhờ vậy sưu khảo cho thấy phiếu bầu bằng thư tỷ lệ rất cao. Ứng cử viên nào thấy kết quả kiểm phiếu ban đầu bằng thư cao là hy vọng thường thắng cử.

Thể thức cải tiến toàn bộ bầu bằng thư nói trên rất tiện lợi cho những cử tri còn trong tuổi làm việc. Thể thức này có thể hy vọng tăng tỷ lệ phiếu bầu của lớp trẻ lâu nay đi bầu còn ít vì quá bận rộn trong việc làm. Ngày bầu cử Mỹ thường là ngày làm việc, cái kiểu đi làm phải ngung việc hối hả chạy ra phòng phiếu, bấm máy bầu, không ít rắc rối, vừa mất giờ làm việc, vừa hối hả nên số người đi bầu tỷ lệ không cao, khiến uy tín dân chủ đạt không cao, khiến có nơi chủ trương phải bầu lại vòng hai rất tốn kém cho ngân sách tiền thuế của dân.

Do ngày càng có nhiều người bỏ phiếu bằng thư, bây giờ quy định mới này để tất cả cử tri bầu bằng thư luôn. Trước đây, các khu vực bỏ phiếu chỉ mở cửa vào ngày bầu cử, những ai muốn bầu sớm phải đem đến Cơ Quan Bầu Cử Orange County ở Santa Ana, hoặc một vài nơi quy định. Ông Kelly  chuyên gia, giới chức thẩm quyền bầu cử nhận định thể thức cải tiến bầu cử mới này đây là cơ hội để mọi người có thể bầu sớm hơn, và hủy bỏ tình trạng đếm các phiếu bầu tạm bằng tay, dẫn đến việc công bố kết quả bầu cử sớm hơn.

Theo tính toán với thể thức mới, ngân sách sẽ tiết kiệm được 26 triệu cho OC. Và Bưu Điện cũng tăng thu từ những cử tri bầu xong thay vì cầm lá thư này đến bất cứ trung tâm bỏ phiếu nào nộp cho nhân viên thì có thể gởi qua bưu điện chỉ tốn như một con tem chưa tới nửa USD, bằng 1/5 ly cà phê sữa thôi. Chính cái thuận tiện này khiến quí cụ HO từ lâu xin bầu bằng thư, tỷ lệ rất cao.

Điều quan trọng và giá trị nhứt là tỷ lệ phiếu bầu sẽ cao, tính đại diện của người dân cử tăng. Chớ lâu nay tình hình chung bầu cử trên nước Mỹ phức tạp, tốn thì giờ, khiến tỷ lệ bầu thấp. Thử tưởng tượng nếu tổng thống đắc cử chưa tới 50% tổng số phiếu bầu, dân biểu nghị sĩ cũng thế thì lá phiếu của qui vị ấy không tạo được uy tín, giá trị cưỡng hành, tinh thần đa số cần thiết của chánh quyền dân cử.

Nên OC cải tiến thể thức bầu cử dễ dàng, thuận tiện, ít tốn kém công quỹ nhưng tỷ lệ đi bầu sẽ tăng, giá trị dân chủ đại diện tăng quả là một cải tiến hợp  thiện ý của chánh quyền và thuận lòng dân mong muốn. Đó là cách thể hiện chính quyền Mỹ là của dân, do dân, vì dân”./.(VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.