Hôm nay,  

Tàu Hút Trộm Cát Lộng Hành Trên Sông Đồng Nai

04/11/201800:00:00(Xem: 1300)
z Cat hut trom 1z Cat hut trom 2
Trộm cát tưng bừng.

 
Gần đây, người dân sống tại đảo Ông Cồn (xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) liên tục phản ánh tình trạng cát sông bị khai thác trái phép trên sông Đồng Nai, khu vực huyện Nhơn Trạch giáp ranh quận 2 và quận 9 (TP. Sài Gòn), và đất ở bờ sông sạt lở ngày càng nhiều khiến người dân vô cùng lo lắng, theo báo điện tử Người Tiêu Dùng (NTD).

Hiện nay, dọc theo hai bên bờ sông từ xã Đại Phước đến Phú Hữu, Phú Đông xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở nghiêm trọng, có những đoạn sạt lở lên tới hàng trăm mét. Hai bờ sông tan nát, tạo thành nhiều hố sâu, đất sụp và đổ ập xuống lòng sông.

Theo NTD ghi nhận từ phản ánh của người dân ở đây, đêm nào các tàu hút trộm cát cũng hoạt động công khai. Nước cạn chúng hút cát ở giữa sông, còn khi nước lên thì chúng vào gần bờ. Nhiều năm nay người dân địa phương đã báo với chính quyền nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng vào cuộc.

NTD dẫn lời bà H. (ngụ xã Đại Phước), kể là khi đêm buông xuống, ai đứng từ cảng SP - ITC Phú Hữu nhìn sang đảo Ông Cồn đều có thể bắt gặp cảnh hàng chục tàu trộm cát nổ máy ầm ĩ, hút cát dưới lòng sông. Khoảng sau 30 phút “rút ruột lòng sông” là một tàu đầy ắp cát rời đi, rồi một tàu khác đang xếp hàng phía sau tiến tới tiếp tục nhận cát. Tàu xếp hàng chờ đến lượt nhận cát từ sà lan lên đến hàng chục chiếc.


 “Họ khai thác mạnh thế này thì chẳng mấy chốc đảo Ông Cồn biến mất. Đã có nhiều héc ta đất, vườn ven hai bờ bị “hà bá” nuốt chửng do tình trạng hút cát tràn lan dưới lòng sông”, bà H. bức xúc.

Còn ông N.V.N (55 tuổi, ngụ xã Đại Phước), làm nghề đánh cá trên sông, kể là vào khoảng 20 giờ ngày 7/10/2018, ông đã tận mắt chứng kiến chiếc sà lan mang số hiệu SG-3284 với đầy đủ các thiết bị máy móc, cần cẩu, nổ máy gặm cát đưa lên các tàu.

Theo NTD, cát hút được ở đây sẽ được chở dọc theo các nhánh sông nhỏ (sông Đồng Nai), đến tập kết tại các bến cát lậu gần các đại công trình có dự án xây dựng bất động sản tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Cát lậu được thu mua với giá từ 200,000 đến 500,000 đồng/m3, tùy loại.

Điều khó hiểu là, tại sao sà lan cồng kềnh, nặng hàng trăm tấn cùng nhiều tàu thuyền vận chuyển hoạt động rầm rộ, khai thác “lộng hành” như thế và cách chốt canh của Cục cảnh sát giao thông thủy đoàn III cũng không xa, mà lại có thể dễ dàng qua mặt nhiều cơ quan chức năng, như: Bộ đội biên phòng, Giao thông đường thủy, Công an tỉnh Đồng Nai, Cảnh sát môi trường, NTD nhận định.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.