Hôm nay,  

Xe Lửa VN Xài Phí, Nợ Bi Đát, Xin 21 Triệu Đô Cứu Khẩn Cấp

23/09/201600:00:00(Xem: 2723)
HANOI -- Xe lửa nợ ngập đầu, phải xin chính phủ ứng ra 21,1 triệu USD để trả nợ.

Bản tin VnExpress cho biết: Tổng công ty Đường sắt xin ứng 471 tỷ đồng trả nợ.

Con số này tương đương 21.1 triệu USD.

Bản tin này nói rằng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải ứng trước hơn 471 tỷ đồng hoặc bố trí đủ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016, để giao VNR thanh toán hết cho nhà thầu.

VnExpress ghi nhận:

“Theo VNR, việc VNR đang nợ hơn 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công từ năm 2013 đến nay là vô cùng khó khăn với các nhà thầu. Cụ thể, nợ lương công nhân, tiền vật tư, chi trả lãi vay ngân hàng mỗi năm phát sinh trên 45 tỷ đồng (bình quân mỗi tháng gần 4 tỷ đồng). Trong khi công việc những năm qua lại vô cùng khó khăn, dẫn đến các nhà thầu có nguy cơ đóng tài khoản, nếu nợ tiếp tục kéo dài sẽ phải dừng hoạt động.”

Trong khi đó, bản tin Zinh nhắc rằng hãng đường sắt VNR đã có nhiều sai phạm:

“Liên quan đến VNR, trước đó vào đầu tháng 9, Thanh tra Chính phủ đã công bố hàng loạt sai phạm tại đơn vị này. Theo đó, doanh nghiệp bị cáo buộc đang nắm trong tay hệ thống hạ tầng đường sắt khổng lồ nhưng kinh doanh trì trệ, làm thất thoát vốn, xem thường lợi ích nhà nước trước việc sử dụng hai khu đất vàng diện tích gần 1.000 m2 có giá trị lớn ở thủ đô Hà Nội.”

Bản tin Zing cũng nói rằng cán bộ Đường sắt rủ nhau xuất ngoại lũ lượt để đốt tiền chính phủ.

Bản tin nói, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy VNR đã tổ chức 188 đoàn đi nước ngoài với số tiền chi gần 14 tỷ đồng, trong đó có 23 đoàn đi không có văn bản mời hay hợp đồng học tập với phía đối tác, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Zinh thêm rằng khi kiểm tra hồ sơ 5 đoàn đi nước ngoài năm 2012-2013, Thanh tra Chính phủ phát hiện cả 5 đoàn đều hợp đồng qua các công ty du lịch trong nước với nội dung đi nước ngoài là “tham quan, học tập”, tổng chi phí trên 1,7 tỷ đồng là sai quy định tại Thông tư 91/2005 của Bộ Tài chính và sai chế độ tài chính về quản lý chi phí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.