Hôm nay,  

Báo TQ Đòi Dạy Mỹ Bài Học Ở Biển Đông; Mỹ Mời TQ Tập Trận Trên Thái Bình Dương

26/02/201600:00:00(Xem: 4171)

BEIJING - Phát ngôn viên Bộ QP Wu Qian loan báo trong buổi họp báo thường lệ: tàu chiến của Trung Quốc tham gia tập trận quốc tế lớn nhất, tại vòng đai Thái Bình Duơng được biết với tên tắt RIMPAC do Hoa Kỳ dẫn đầu ngay cả khi căng thẳng gia tăng trên hồ sơ Biển Đông.

RIMPAC đuợc tổ chức mỗi 2 năm tại khu vực Hawaii vào Tháng 6 và Tháng 7.

Nghị sĩ John McCain là 1 tiếng nói trong giới chỉ trích tuyên bố: không nên cho Trung Quốc dự phần để cho thấy sự không chấp nhận các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.

Phát ngôn viên họ Wu phát biểu “Dự tập trận RIMPAC giúp Trung Quốc tăng tiến khả năng ứng phó với các nguy cơ an ninh phi truyền thống, cũng để trao đổi và hợp tác về chuyên môn với các nước liên quan”. Ông Wu không cho biết số tàu chiến tham gia – ông nói “Khỏi cần nói, quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn còn 1 số khó khăn và trở ngại”.

Trung Quốc tham gia RIMPAC năm 2014 cùng với 20 quốc gia – nhưng các viên chức xác nhận sự can dự là hạn chế ở các lãnh vực cứu trợ nhân đạo và tìm cứu.


Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Năm cho biết rằng báo của Đảng CSTQ đòi “dạy cho Hoa Kỳ một bài học,” ở Biển Đông.

Bản tin VOA viết rằng, “Báo đảng của Trung Quốc mới lên tiếng kêu gọi các lực lượng của nhà nước “nhả đạn” hoặc “đâm vào tàu chiến Mỹ” ở biển Đông “để dạy cho Hoa Kỳ một bài học”, trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại vùng biển tranh chấp này.

“Tờ Nhân dân Nhật báo còn nói thêm rằng “mạnh tay với những kẻ xâm phạm biển Nam Trung Hoa [biển Đông] là điều tốt cho hòa bình ở khu vực tranh chấp”.

“Tờ South China Morning Post có trụ sở ở Hong Kong dẫn lại một bài bình luận của cơ quan báo chí bị coi là “loa tuyên truyền” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết rằng “các lực lượng của Trung Quốc nên bắn cảnh cáo hoặc thậm chí cố tình đâm vào các chiến hạm Mỹ tới gần quần đảo Hoàng Sa”.

“Nhân dân Nhật báo nói thêm rằng Bắc Kinh phải có hành động cứng rắn để “dạy cho Mỹ một bài học” nếu Washington tiếp tục những hành động táo bạo.”

Ý kiến bạn đọc
27/02/201613:29:27
Khách
Neu cac ngai Tau Cong muon day My bai hoc, cu viec go "ahead" can gi phai leu lao, doa nat. Nuoc My san sang don nhan. Cac ngai co nho bai hoc Nhat ban day My bai hoc khong ? Cac ngai hay tu hoc truoc khi day nguoi khac nhe. Cam on.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.