Hôm nay,  

Bàn Luật Tư Nhân Xuất Bản, Cho Nxb Ngoại Vào Nước

31/05/200400:00:00(Xem: 4319)
HANOI - Có phải sau một thời ghìm hãm trình độ dân trí cho dễ cai trị, nhà nước CSVN bây giờ mới bắt đầu chịu nhả bớt kềm kẹp để nâng cao dân trí" Không những cho tư nhân mở nhà xuất bản mà còn cho nhà xuất bản ngoại quốc được vào nước mở văn phòng"
Câu hỏi trên được bật ra trong bản tin nhan đề "Khuyến khích tư nhân tham gia xuất bản" trong bản tin hôm Thứ Bảy của hãng thông tấn nhà nước VietNamNet. Bản tin viết như sau.
"Đây là điểm tiến bộ đáng kể trong dự thảo Luật Xuất bản sửa đổi vừa được Bộ trưởng VH-TT trình trước QH. Cùng ngày, Quốc hội còn cho ý kiến về dự thảo Luật Điện lực.
NXB nước ngoài được đặt văn phòng đại diện tại VN
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin Phạm Quang Nghị, Chính phủ vẫn để ngỏ trong dự luật 2 phương án.
Phương án 1 chỉ cho phép cá nhân, tổ chức được liên doanh với nhà xuất bản trong lĩnh vực tin và phát hành. Khi thực hiện liên doanh với nhà xuất bản, cá nhân, tổ chức phải đứng tên và liên đới chịu trách nhiệm đối với xuất bản phẩm. Phương án 2 quy định theo hướng cho phép cá nhân, tổ chức được thực hiện liên doanh với nhà xuất bản cả trong đầu tư vốn và tổ chức bản thảo. Cá nhân, tổ chức tham gia trong phương án này được quy định rõ là tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm, cá nhân có đăng ký kinh doanh về in và phát hành, tổ chức có tư cách pháp nhân.
Có cơ sở bảo đảm là quy định ''giám đốc, tổng biên tập chịu trách nhiệm về nội dung xuất bản'', bà Trần Thị Tâm Đan nói: ''Uỷ ban tán thành phương án 2 nhằm huy động tiềm năng của xã hội về vốn cũng như khai thác bản thảo và khả năng tiêu thị sản phẩm, tăng cường năng lực của nhà xuất bản".

Để thực hiện phương án này, theo bà Đan, ''cần quy định rõ tổ chức nào thì được tham gia xuất bản, quy định chế tài cụ thể để điều chỉnh phương thức huy động vốn, chuẩn bị bản thảo, hợp đồng liên doanh, liên kết''.
Về mức độ tham gia xuất bản của tổ chức, cá nhân nước ngoài, dự luật quy định đối tượng này được xuất bản tài liệu lưu hành nội bộ không nhằm mục đích kinh doanh khi ''có đủ các điều kiện cần thiết'' (") và phải được cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản cấp phép.
Ông Phạm Quang Nghị cho biết: ''Chính phủ đề nghị cho phép đặt văn phòng đại diện của các nhà xuất bản nước ngoài tại Việt Nam. Tình hình hiện nay chưa cho phép các nhà xuất bản nước ngoài đặt chi nhánh và liên doanh xuất bản tại Việt Nam''.
Thời gian gần đây nổi lên ý kiến phản ánh tình trạng lộn xộn về giá sách trên thị trường do việc nâng giá sách hưởng chiết khấu cao của một số tổ chức, cá nhân. Có những trường hợp giá in trên bìa sách cao gấp đôi giá thành. Trước vấn đề này, bà Trần Thị Tâm Đan đề nghị ''quy định những chế tài điều chỉnh ngay trong luật để khắc phục những biểu hiện tiêu cực trong việc nâng giá sách''.
Dự kiến, Quốc hội sẽ chiều 7/6 và sáng 8/6 thảo luận dự án Luật Xuất bản sửa đổi."
Qua bản tin hết sức dè dặt trên, người ta vẫn chưa thấy gì lạc quan. Dù là ở phương án nào, thì các nhà xuất bản chỉ được in những gì nhà nước muốn, và dân chúng vẫn không có quyền đọc các tư tưởng ngoài luồng. Còn chuyện nhà xuất bản nước ngoài được vào có lẽ chỉ là các NBX về học đường, thiếu nhi"
Ngắn gọn, đây chỉ là một cách để tăng nguồn vốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.