Hôm nay,  

Tướng Công An Sẽ Đi Biểu Tình Chủ Nhật Để Cướp Công Xã Hội Dân Sự... Diễn Tập Biểu Tình 5,000 Người Ở Thanh Hóa, Do Tướng Công An Chỉ Huy; Washington Post: Tàu Mỹ Nên Vào VN

17/05/201400:00:00(Xem: 4830)
BIỂN ĐÔNG (VB) -- Hai học giả Mỹ viết trên báo Washington Post hôm 15-5-2014 rằng Mỹ nên tăng hiện diện Hải quân ở Biển Đông để hạn chế sự lộng hành của Trung Quôc.

Bài viết của hai tác giả Elizabeth Economy và Michael Levi -- cũng là 2 nhà nghiên cứu kỳ cựu trong cơ quan Council on Foreign Relations -- nói rằng Mỹ và ASEAN nên đưa ra một mặt trận thống nhất để bác bỏ các khẳng định chủ quyền đơn phương trong vùng biển tranh chấp ở vùng Đông Nam Á.

Bài viết nói thẳng:

“Việt Nam lập lại rằng VN muốn hòa bình giải quyết tranh chấp. Nếu TQ không đáp ứng, Mỹ nên sẵn sàng ủng hộ VN xuyên qua hiện diện Hải quân nhiều hơn. Như thế sẽ cho Mỹ khả năng đánh giá sức mạnh TQ và giúp giảm căng thẳng khu vực.”

Trong khi đó, bản tin CNA từ Đài Bắc cho biết hôm Thứ Sáu đã có gần 6,000 người Đài Loan rời VN để về tới Đài Loan từ hôm Thứ Ba, ngaỳ bùng nổ bạo động ở Bình Dương.

Tính tới trưa Thứ Sáu, có 5,760 công dân Đài Loan về tới Đaì Loan, trong đó có gần 2 tá không có giấy thông hành nào vì đã bỏ hết khi bỏ chạy khỏi tỉnh Bình Dương.

Trong khi đó, bản tin NHK cho biết các công ty lớn của Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam khuyến cáo nhân viên không đến Việt Nam, do các cuộc biểu tình chống Trung Quốc dữ dội ở đây.

Trong khi đó, Nhật Bản đưa ra khaí niệm phòng thủ tập thể, rằng Nhật Bản sẽ sử dụng quân sự khi cần bênh vực các nước bạn chung trong một liên minh quân sự. Cụ thể, chưa rõ khái niệm này có thể làm lợi ích nào cho VN hay không.

Mặt khác, bản tin RFI cho biết, trong một tin nhắn điện thoại di động SMS gởi đi tối qua và đến được người thuê bao điện thoại ở Việt Nam sáng nay, 16/05/2014, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi người dân Việt Nam «đề cao tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc». Nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu mọi người không để «kẻ xấu» lợi dụng, kích động làm những việc quá khích «gây tổn hại đến lợi ích và hình ảnh đất nước».

RFI cũng ghi rằng về phần Chủ tịch nước của Việt Nam hôm Thư1ứ Sáu mới lên tiếng về Biển Đông. Theo tin báo chí trong nước, tiếp xúc với các cử tri ở Sài Gòn hôm nay, ông Trương Tấn Sang đã khẳng định việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong phạm vi 200 hải lý là «vi phạm» và Việt Nam phải đấu tranh. Nhưng ông Sang cũng yêu cầu là đừng nghe những «tin không tốt» và phải đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước «bằng biện pháp hòa bình».

Theo tin báo chí trong nước, sáng Thứ Sáu, tại Thanh Hóa, lại có khoảng 5.000 công nhân của công ty thuộc tập đoàn Hồng Phúc xuống đường tuần hành để phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương-981 đặt ở vùng biển của Việt Nam. Tờ Thanh Niên cho biết, lãnh đạo Tập đoàn Hồng Phúc đã cho công nhân được nghỉ làm từ chiều 15/055 đến hết ngày 17/05 để tham gia tuần hành.


Trong bản tin Thanh Niên, cho biết các sĩ quan công an tỉnh Thanh Hóa đã đứng hướng dẫn cuộc biểu tình theo định hướng, mang cờ đỏ và hình ông Hồ.

Báo Thanh Niên viết:

“Để bảo đảm cho cuộc tuần hành diễn ra an toàn, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an TP.Thanh Hóa đã huy động lực lượng đến hướng dẫn đường tuần hành và giữ gìn an ninh trật tự.

Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, và ông Đào Trọng Quy, Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường động viên những công nhân tham gia diễu hành, đồng thời chỉ đạo các lực lượng hướng dẫn người dân tuần hành trong trật tự.”

Theo lời một nhà phân tích, biểu tình ở Thanh Hóa như thế có thể sẽ là cuộc tập dợt lớn để chính phủ thực hiện biểu tình rầm rộ vào chủ nhật 18-5-2014, và như thế, chính phủ sẽ cướp công tổ chức biểu tình của 20 tổ chức xã hội dân sự, khi các ông Tướng công an ra đứng ngoài phố hướng dẫn biểu tình.

Bản tin VOA hôm Thứ Sáu cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, nói rằng chúng tôi cần phải đưa Trung Quốc khỏi vùng biển của Việt Nam.

Theo tờ The Wall Street Journal, phát biểu của ông Minh được cho là cứng rắn nhất của một đại diện ASEAN trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, bản tin BBC ghi rằng, Đài Loan nói hôm 16/5 rằng sẽ phối hợp với Nhật Bản và các nước khác để hối thúc Việt Nam bồi thường, sau các cuộc biểu tình bạo lực tấn công các nhà máy thuộc sở hữu nước ngoài.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lin tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo với đại diện của Việt Nam tại Đài Bắc.

BBC cũng dẫn lời Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ, nói là trong các vụ xảy ra ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, có các đối tượng mà ông gọi là “kích động gây bạo loạn, có tổ chức rất chặt chẽ”.

Ông này cáo buộc những người “kích động” đã chuẩn bị mua cờ, áo “với số lượng rất lớn”, và phát áo cho công nhân. Và cả phát tiền.

Trong khi đó, báo An Ninh Thủ Đô cho biết, vào ngày 16-5, số tàu của Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, đã tăng lên đến 126 chiếc. Một số tàu lớn đã tháo bạt súng uy hiếp tàu công vụ Việt Nam.

Tại cuộc họp vừa diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút chiều nay (16/5), tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết:

Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, số tàu của Trung Quốc đã tăng thêm gần 30 chiếc so với ngày 15/5 và tính đến chiều nay (16/5), số tàu này đã lên đến 126 chiếc. Ngoài ra còn có các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trái phép.

Ý kiến bạn đọc
20/05/201408:13:29
Khách
phải bình tĩnh mà suy xét,đừng có "não ngắn"mà mất nước.
18/05/201415:05:45
Khách
Dang CSVN qua nhu nhuoc truoc hanh dong xam llan cua Tau cong nguoi bieu tinh yeu nuoc cung khong cho thi ai con tin dang CSVN yeu nuoc nua dang nam trong tay biet bao CA sau khong giu duoc su dot pha va cuop o cac doang nghiep va nhung dam noi loan quay pha do hay la CAVN dang tiep tay cho giac lam xau hinh anh VN con bieu tinh on hoa sao lai cam ?hay dang so Tau cong con co nhung chuyen thuong luong voi giac de bao dam quyen luc cua minh ma quen di tinh than yeu nuoc cua nhan dan.Khi nhin sang Philippine to do bieu tinh that xau ho va tui nhuc cho dan VN.Giac da xam lang bien dao dat nuoc ma chang lam gi duoc chi vi lanh tu tham lam ngu dot nen ngay nay moi co ket qua the tham nay.trong dang co biet bao viet gian ban nuoc.Hen voi giac tan ac voi dan .
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.