Hôm nay,  

Tâm Tình Thầy Trò: Nghỉ Học

15/12/201300:00:00(Xem: 2849)
resized-lop-hoc-alex-lam
Lớp học.

Tuần này học sinh được nghỉ học. Các em rất vui khi được nghỉ. Các em cho biết không có gì vui trong ngày Lễ Tạ Ơn vì đây là lễ cho “người lớn”, chỉ có ăn tiệc và nói chuyện, nhưng các em rất vui vì lâu lâu được ngủ nướng vào Chủ Nhật.

Các em hỏi tôi: Tại sao lớp học không bắt đầu vào chiều Chủ Nhật? Cả tuần các em phải thức sớm, có ngày cuối tuần cũng phải thức sớm luôn. Lớp học bắt đầu từ lúc 10:00 giờ sáng, nhưng các em phải thức dậy từ 6 giờ. Thức trễ sẽ bị ba, má la. Ba má bắt các em đi học tiếng Việt và các em phải nghe lời.

Các em nghĩ rằng, các em không cần học tiếng Việt. Ở nhà thỉnh thoảng các em nói chuyện, ai cũng biết tiếng Việt, không cần đúng giọng, không cần đến các dấu sắc, huyền, hỏi, ngã... ai cũng hiểu em cả!

Hầu như em tốn trọn một ngày để học tiếng Việt mà không sử dụng, trong khi em có thể học nhạc, vũ hoặc các môn thể thao...

Tôi không biết trả lời các em thế nào, các em nói cũng có một phần đúng, nhưng chỉ đúng ngay bây giờ! Năm nào tôi cũng nói lại điệp khúc: ích lợi của việc học tiếng Việt. Không biết tại sao các lớp học tiếng Việt cứ phải bắt đầu từ 10 giờ sáng? Nếu các lớp được bắt đầu từ 1:00 giờ trưa đến 3:00 giờ chiều, chắc các em sẽ vui vẻ lắm. Sau giờ học, các em vẫn đủ thì giờ chuẩn bị cho bài vở ngày thứ Hai, hoặc các em có thì giờ sinh hoạt sau giờ học.

Dù là mùa Đông 5:00 giờ chiều, 5:00 giờ chiều, mặt trời vẫn còn trên bầu trời. Thưa quý vị hiệu trưởng, quý Trung Tâm trưởng các Trung Tâm Việt ngữ, quý vị nghĩ sao ạ?

Cành Hồng

Giải Khuyến Học

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.