Hôm nay,  

Thể Thao – Tiền Đạo

05/07/200900:00:00(Xem: 2439)

Thể Thao – Tiền Đạo

Điền kinh: Vào ngày 27/6, tại giải “Vô Địch Điền Kinh Toàn Quốc Jamaica” tuyển thủ từng đoạt huy chương vàng tại Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 và hiện đang giữ kỷ lục thế giới là “tia chớp đen” Usain Bolt đã đoạt hạng Nhất trong bộ môn chạy 100m với thành tích cao nhất trong mùa đấu năm nay là 9 giây 86, hội đủ điều kiện đại diện Jamaica để dự tranh “Giải Vô Địch Điền Kinh Thế Giới” tổ chức tại Berlin-Đức Quốc vào tháng 8 sắp tới. Về Nhì trong cuộc đua này là cựu vô địch Asafa Powell (26 tuổi) với thành tích 9 giây 97. Mặt khác, về phía nữ, tuyển thủ trẻ Shelly Ann Fraser (22 tuổi) cũng tạo được thành tích cao nhất trong năm nay sau khi về Nhất với 10 giây 88.
Đua xe đạp: Theo thông báo ngày 23/6. đội đua Caisse d’ Epargne cho biết tuyển thủ trụ cột của họ là tay đua người Tây Ban Nha Alejandro Valverde (29 tuổi) sẽ vắng mặt trong giải “Tour De France 2009” được tổ chức vào tháng 7 sắp tới vì tuyển thủ nằm trong danh sách “top 10” thế giới này vừa nhận án phạt treo giò 2 năm trong các cuộc đua trên lãnh thổ của Ý Đại Lợi.
Vào ngày 11/5 vừa qua, Alejandro Valverde đã bị Tòa Án Phòng Chống Các loại Thuốc Kích Thích Tại Roma (Roma Anti-Doping) áp dụng hình thức kỷ luật cấm anh thi đấu các giải đua trên toàn lãnh thổ Ý Đại Lợi trong 2 năm vì tội danh sử dụng thuốc kích thích (doping). Sự kiện này do Ủy Ban Thế Vận Ý Đại Lợi (CONI) phát hiện từ tháng 4/2009 qua kết quả cuộc kiểm tra DNA của Alejandro Valverde khi anh tham dự chặng đua thứ 15 giải “Tour De France 2008” vốn là đoạn đường xuyên qua lãnh thổ nước Ý. Do đó, trong lịch trình của chặng đua thứ 16 dự định chạy qua vùng Valle D’Aosta của Ý Đại Lợi tại giải “Tour De France” năm nay, Alejandro Valverde không hội đủ điều kiện tham gia.
Alejandro Valverde là một tay đua từng tạo thành tích đoạt huy chương bạc tại giải đua xe đạp “Vô Địch Thế Giới” (World Cycling Championships) năm 2003 tại Hamilton-Canada, năm 2005 tại Madrid-Tây Ban Nha và huy chương đồng tại giải “Vô Địch Thế Giới” năm 2006 tại Salzburg-Áo Quốc.
Túc cầu: Vòng bán kết giải “Vô Địch Châu Lục” (FIFA Confederations Cup 2009) diễn ra từ ngày 24/6 vừa qua đã mang theo nhiều dư âm vang dội của những diễn tiến đột biến nằm ngoài tầm dự tưởng của giới bình luận quốc tế qua cục diện: “Hoa Kỳ khởi sóng vòng bán kết. Ba Tây loại sổ đội chủ nhà”.
Sau khi bất ngờ đẩy lùi đối thủ sừng sỏ Ai Cập bằng chiến thắng “khó tin” 3-0 vừa đủ làm lệch cán cân hiệu số bàn thắng để vượt qua đương kim vô địch thế giới Ý Đại Lợi đứng Nhì bảng A, đội tuyển Hoa Kỳ đã tiến vào vòng bán kết với tư thế của một đội bóng vừa “khó chịu” vừa “khó lường” qua lối đá thiên về tốc độ kết hợp với tinh thần đồng đội chặt chẽ để đối đầu cùng Tây Ban Nha. Trong thế tương quan chiến lực, nếu so sánh về quá trình chật vật lướt qua vòng 1 của Hoa Kỳ với đẳng cấp hạng Nhất thế giới hiện nay của Tây Ban Nha và thành tích 3 trận toàn thắng chưa để thủng lưới bàn nào tại giải đấu lần này thì dù lạc quan đến đâu đi nữa cũng không một ai dám “tưởng tượng” rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nổi cơn “thịnh nộ” để gây sóng tạo gió tại vòng bán kết. Hơn nữa, giấc mơ về một trận chung kết “xứng đôi’ giữa Tây Ban Nha và Ba Tây vẫn là một thứ mật ngọt tỏa mùi hương quyến rũ khán giả hơn nhiều khi hai đội bóng này đều là cao thủ bậc nhất và cùng có sở trường áp dụng những đường bóng lả lướt, hoa mỹ được thể hiện bằng những cặp chân khét tiếng trên các sân cỏ quốc tế hiện nay.
Thế nhưng, xưa nay túc cầu vẫn “cứng đầu” và không tuân theo bất cứ một định luật nào áp đặt cho kết quả của một trấn đấu khi bóng chưa lăn trên sân nên sau khi tiếng còi báo hiệu vang lên, những “đợt sóng trắng” Hoa Kỳ đã bất chợt gia tăng cường độ dâng quân áp sát vùng cấm địa của thủ môn Casillas bằng sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Từ đó, Hoa Kỳ lộ rõ ý đồ “quyết tử” qua đội hình tổng lực tấn công với cặp tiền đạo Davies và Altidore có nhiệm vụ khoét thủng rào cản hai cánh sườn cùng 4 tiền vệ đệm theo các trục nối bóng và sút từ cự ly xa gồm Dempsey, Bradley, Clark và Donovan. Lối chơi bám sát quyết liệt các vị trí và chuyền bóng đơn giản nhưng nhanh nhẹn và chính xác của Hoa Kỳ đã mang đến cho họ hơn ba cơ hội trong 10 phút đầu và nếu Davies hoặc Dempsey dò lại tọa độ chính xác của hai đường sút ở phút thứ 7 và 3 phút sau đó, có lẽ Casillas đã phải vào lưới nhặt bóng và chấm dứt kỷ lục “lưới trắng” của Tây Ban Nha sau 3 trận vòng 1. Ngược lại, chiến pháp 4-5-1 của Tây Ban Nha cũng không kém phần lợi hại qua những pha phản công xâm nhập cấm địa ngay sau đó của cặp bài trùng Fabregas và Torres tạo tình huống quân bình thế trận và dần nghiêng lợi thế về cho đội đương kim vô địch Châu Âu sau vài lần áp đảo trước khung thành thủ môn Tim Howard.
Thế dồn quân khai thác kẽ hở đối phương của hai bên đang diễn ra sôi động thì vào phút 27, pha đột phá bất ngờ của Altidore dẫn bóng qua một cánh áo đỏ rồi tiến đến trước vạch 16,50m tung ra cú sút chớp nhoáng làm thủ môn Casillas không kịp phản ứng dù đã cố gắng với tay chận giữ. Đó là “cơn sóng” đầu tiên khiến cầu trường chấn động qua tỷ số 1-0 gác điểm trước của Hoa Kỳ.


Với bản lĩnh của một nhà vô địch đang giữ kỷ lục 35 trận “bất bại”, Tây Ban Nha không hề tỏ ra nao núng và ngược lại còn ung dung thể hiện những đường chuyền ngắn đậm nét túc cầu sắc sảo của họ trong nỗ lực tìm bàn gỡ hòa. Tuy vậy, lối chơi phòng thủ chặt chẽ và luôn sẵn sàng trong tư thế phản công, bất chấp đối phương là ai của Hoa Kỳ đã khép kín hầu hết những vị trí chiến lược trên sân nên Tây Ban Nha có rất ít cơ hội sút bóng.
Hiệp hai khởi đầu bằng khí thế ào ạt tiến công của Tây Ban Nha nhưng hàng thủ của Hoa Kỳ nhất là thủ môn Tim Howard đã tỏ ra rất xuất sắc và hóa giải nhiều tình huống nguy hiểm trông thấy. Sở dĩ Tây Ban Nha không tận dụng được những cơ hội này một phần cũng do các chân sút của họ bỏ lỡ nhiều pha quyết định chiến trường. Đến phút 29, Hoa Kỳ lại tiếp tục giáng thêm một đòn chí tử bằng pha đoạt bóng của tiền vệ Dempsey trước sự sơ hở của hàng hậu vệ địch rồi lạnh lùng dứt điểm nâng tỷ số chung cuộc lên 2-0, đồng nghĩa với việc buộc Tây Ban Nha rút tên ra khỏi vòng chung kết để tranh hạng Ba. Quan trọng hơn, Hoa Kỳ còn cắt đứt chuỗi thắng trận liên tiếp của Tây Ban Nha ở con số 15 và chận đứng kỷ lục “bất bại” của đội tuyển vô địch Châu Âu.
Vào ngày kế tiếp 25/6, lịch trình vòng bán kết đã kết thúc sau cuộc chạm trán giữa đội chủ nhà và “Nam Mỹ Cầu Vương” Ba Tây, với kết quả Ba Tây may mắn ghi được 1 bàn thắng ở gần cuối giờ trận đấu vì họ có phần vất vả và tương đối lép vé trước lối chơi kiên cường, chọi thẳng của Cộng Hòa Nam Phi. Tiếp theo, trận tranh hạng Ba với cặp đấu Tây Ban Nha -Cộng Hòa Nam Phi và trận chung kết “Confederation Cup 2009” giữa Hoa Kỳ-Ba Tây diễn ra cùng ngày 28/6 đã mang đến cho khán giả những giây phút sôi động qua nhiều cục diện bất ngờ do hai đội được đánh giá yếu kém hơn đối phương là Cộng Hòa Nam Phi và Hoa Kỳ dấy lên những cơn phong ba qua tình huống: “Hoa Kỳ Suýt Tạo Nên Lịch Sử. Nam Phi Chợt Làm Khó Spain".
Đứng trước cơ hội lần đầu tiên tiến đến đỉnh cao của một giải đấu lớn. Hoa Kỳ càng làm tăng thêm lòng kỳ vọng của giới ái mộ dù họ vẫn còn một khoảng cách xa đối với Ba Tây về thực lực và kinh nghiệm chiến trường. Thế nhưng, một lần nữa Hoa Kỳ lại tiếp tục cho thấy thế mạnh của đội bóng quyết tâm tận dụng những gì có được và không ngại đối đầu trực tiếp với cường địch từng 5 lần vô địch thế giới bằng lối đá va chạm trực tiếp, chủ động tấn công. Chính lòng tự tin đã giúp Hoa Kỳ vượt qua những gì gọi “ cách biệt đẳng cấp” sau khi lướt qua 10 phút dò bóng và tung lưới Ba Tây bằng một pha tấn công căn bản rất đơn giản của chiến thuật 4-4-2 là lật cánh. Từ đường biên trái cú tạt bóng chính xác của Spector đã tìm đúng hướng lao vào giữa khu cấm của Dempsey, tiền vệ này chỉ cần đưa chân đá nối vào lưới thủ môn Julio Cesar mở tỷ số 1-0 trước sự bẽ bàng của đoàn quân quần xanh áo vàng đến từ Nam Mỹ. Bàn thua quá sớm đã khiến Ba Tây mất bình tĩnh trong những pha phản công nôn nóng và loay hoay sút bóng nên những tên tuổi sáng giá của họ như Robinho, Kaka, Fabiamo đều trở nên mờ nhạt trước hàng thủ của Hoa Kỳ.
Ngược lại, tuy đã “dằn mặt” được đối phương bằng 1 bàn tiên thắng nhưng Hoa Kỳ không áp dụng lối đá vờn bóng câu giờ như đa số các đội bóng thuộc trường phái Nam Mỹ mà vẫn mạnh dạnh tấn công mỗi khi kiểm soát bóng trong chân. Qua đó, thêm một cơ hội đến với Hoa Kỳ vào phút 27 khi Ba Tây còn đang rút quân về sau một đợt tấn công không hiệu quả, thì chỉ bằng vài đường chuyền phát bổng từ sân nhà, tiền vệ Donovan nhận được bóng rồi lách qua được một cánh áo vàng và nhanh chân tung cước ghi thêm bàn thắng thứ hai. Tỷ số 0-2 càng làm Ba Tây rúng động và buộc phải tận dụng toàn lực tìm đường đánh vào khung thành thủ môn Tim Howard nhưng vẫn bị vấp phải sự chống trả rắn chắc của đối phương nên hiệp 1 kết thúc trong niềm hy vọng lóe sáng của Hoa Kỳ về giấc mơ làm nên lịch sử đá bại Ba Tây
Tuy nhiên, bước vào hiệp 2, Fabiano đã giúp Ba Tây tìm lại nguồn cảm hứng khi anh trở thành tác giả bàn gỡ 1-2 ngay phút đầu tiên. Từ đó, niềm hưng phấn tinh thần đã giúp Ba Tây khôi phục uy thế buộc Hoa Kỳ “chịu trận” trước những cơn “mưa pháo” xối xả của chiến thuật hãm thành đưa đến hai bàn thắng kế tiếp cũng do Fabiano và Lucio ghi được vào phút 29 và 39, tạo chiến thắng ngược dòng 3-2, đoạt cúp “Vô Địch Châu Lục” lần thứ 3. Riêng Hoa Kỳ, tuy không đạt được mơ ước lần đầu tiên đoạt cúp tại một giải đấu lớn nhưng thành tích hạng Nhì cũng đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của họ và cho thấy hiệu quả sức mạnh của một tập thể kỷ luật và gắn bó.
Vào cùng ngày, trận tranh hạng Ba giữa Tây Ban Nha và Cộng Hòa Nam Phi tuy không còn mang ý nghĩa quan trọng cho cả hai nhưng đội chủ nhà cũng gây khó khăn không ít cho đương kim vô địch Châu Âu khi bất ngờ mở tỷ số 1-0 ở phút 28 của hiệp 2. Sau đó, tuy bị gác điểm 2-1 nhưng Cộng Hòa Nam Phi lại san bằng tỷ số 2-2 ngay vào phút cuối cùng, buộc Tây Ban Nha phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Kết quả, nhờ pha đá phạt thần sầu của Alonso đưa bóng vào góc thượng màng lưới ở phút thứ 9 hiệp phụ 1, Tây Ban Nha đã đoạt được danh hiệu hạng Ba sau chiến thắng 3-2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.