Hôm nay,  

Mỹ-Việt Ký TIFA, 7 TNS Đòi Bush Áp Lực

22/06/200700:00:00(Xem: 7093)

- Dân Biểu Lofgren Trình Dự Luật: Đưa CSVN Vô Lại CPC, Xóa PNTR

WASHINGTON (VB) -- Hai chính phủ Hoa Kỳ và CSVN vừa ký xong một hiệp ước đầu tư và thương maị hôm Thứ Năm. Cùng ngày, 7 Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ trình kiến nghị thư lên TT Bush yêu cầu áp lực CSVN về nhân quyền khi họp với Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết vào Thứ Sáu.

Và cũng hôm Thứ Năm, Dân Biểu Zoe Lofgren (Dân Chủ, San Jose) đã trình dự luật H.RES. 506 lên Hạ Viện để đưa CSVN về lại danh sách các nứơc quan ngại CPC vì đàn áp tự do tôn giáo, và tước quy chế PNTR (quan hệ bình thường vĩnh viễn).

Bản tin AFP hôm 21-6-2007 loan rằng Phó Đại Diện Mậu Dịch Hoa Kỳ Karan Bhatia đã ký xong một hiệp ước khung đầu tư và thương mại (viết tắt: TIFA) với Thứ Trưởng Thương Mại Nguyễn Cẩm Tú tại Washington.

Hiệp ước TIFA “ký xong đã ghi dấu một bước tiến quan trọng cho cả 2 nước để mở rộng quan hệ kinh tế,” theo lời Bhatia.

Hiệp ước TIFA sẽ mở đường để dẫn tới hiệp ước tự do mậu dịch Việt-Mỹ tương lai.

Trong khi đó, một nhóm Thượng Nghị Sĩ, lãnh đaọ bởi TNS Sam Brownback, đã trình thỉnh nguyện thư lên TT Bush để đòi Nguyễn Minh Triết thực thi nhân quyền và tự do tôn giáo tại VN, cụ thể trứơc tiên là đòi trả tự do cho 9 nhà hoạt động bị giam ở VN vì các bài về dân chủ đăng trên Internet.

Dân Biểu Zoe Lofgren hôm Thứ Năm đã trình dự luật H.RES. 506 để đòi đưa CSVN vào lại danh sách các nước quan ngại CPC,  và tước bỏ quy chế PNTR (quan hệ bình thường vĩnh viễn).

Dân biểu này nói qua bản tin từ văn phòng, “Chính phủ CSVN phaỉ chịu trách nhiệm vì đàn áp tàn bạo chính nhân dân của họ. Hiến pháp CSVN viết rằng, ‘người dân có quyền tự do phát biểu và ngôn luận, tự do báo chí, tự do thông tin và tự do lập hội, hôị họp, và tự do biểu tình phù hợp với luật pháp.’ Mong muốn quan hệ mậu dịch của Mỹ không nên đè bẹp lương tâm quốc gia của chúng ta. Hồ sơ đàn áp nhân quyền của VN không thể bị bỏ qua.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.