Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Kim Mẫn Thiện, Nữ Diễn Viên Đại Hàn Thành Công Nhất Qua Vai Phản Diện & Vai Phụ

18/01/200900:00:00(Xem: 2662)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Kim Mẫn Thiện, Nữ Diễn Viên Đại Hàn Thành Công Nhất Qua Vai Phản Diện & Vai Phụ - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong danh sách những diễn viên kiều nữ ăn khách nhất của xứ Hàn hiện nay, ngoài những ngôi sao trẻ đẹp hoặc có năng khiếu diễn xuất được thành danh từ những vai diễn chính, khả ái, thuần hậu, chiếm được thiện cảm của khán giả, thì ngược lại cũng có nhiều nữ minh tinh bộc lộ chân tài qua khía cạnh phản diện của các vai phụ, thậm chí còn tạo nhiều ác cảm cho người xem. Thế nhưng, sau đó họ vẫn trở thành những tên tuổi lừng danh, tạo được những bước thành công vang dội không kém gì các nữ tài tử nổi danh từ vai chính.
Một trong những khuôn mặt điển hình thuộc trường hợp này chính là Kim Mẫn Thiện (Kim Min Sun), nữ.tài tử vừa gây nên đợt sóng của “cơn sốt cuối năm 2008” trong giới điện ảnh Đại Hàn qua cuốn phim “Mỹ Nhân Đồ” (Portrait Of Beauty) chuyển dịch sang lời Việt là “Chân Dung Một Người Đẹp”, được ra mắt khán giả quốc nội ngày 13/11/2008, tức cách đây vừa tròn hai tháng. Chỉ trong 9 ngày kể từ khi khởi chiếu, đã có khoảng một triệu lượt khách đến xem nên cuốn phim này nhanh chóng đạt mức doanh thu đứng đầu bảng xếp hạng tại các rạp chiếu bóng trên toàn quốc, vượt xa các tác phẩm của Hollywood được trình chiếu cùng thời điểm như phim “Blindness”, “Max Payne” hoặc phim điệp viên 007 “Quantum Of Solace”.
Theo thống kê, mức độ thu hút của “Mỹ Nhân Đồ” chiếm đa số nơi tầng lớp khán giả trung niên từ lứa tuổi 40 đến 50. Trong phim này, Kim Mẫn Thiện thủ vai chính là họa gia lừng danh của Triều Tiên tên Thân Nhuận Phước (Shin Yun Bok)
Thân Nhuận Phước là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái vẽ tranh phong tình trong thời đại vương quốc Triều Tiên, sinh năm 1758 tại vùng Cao Lợi (Ko Ryon) tỉnh Khánh Thượng Nam (Geosangnam), một khu vực hành chánh ở vị trí phía Tây Nam của Đại Hàn ngày nay. Thân Nhuận Phước có tên tự là Lạp Phụ (Ippu), biệt hiệu Huệ Viên (Hye Won), được sánh ngang hàng với hai họa sư xuất chúng trong cùng thời mạt kỳ nhà Lý thuộc vương triều Triều Tiên là Kim Hoằng Đạo (Kim Hong Do, 1745-1806) và Kim Đắc Thần (Kim Deuk Sin, 1754-1822). Ngoài ra, vào thời nhà Lý còn xuất hiện một họa sĩ tài danh khác là Trương Thừa Nghiệp (Jang Seung Eop) lấy biệt hiệu là Ngộ Viên (O Won), trong khi Kim Hoằng Đạo còn có biệt hiệu là Đàn Viên (Dan Won) nên trong giới văn học Triều Tiên thời bấy giờ còn có danh hiệu “Tam Viên Đại Họa Sư” để nói về ba họa sĩ thiên tài này.
Xuất thân trong một gia đình có truyền thống nối tiếp nhiều đời về thư họa, họa sĩ Huệ Viên thừa hưởng giòng máu nghệ thuật vẽ tranh đặc sắc của thân phụ ông là danh sư Thân Hán Xứng (Shin Kan Seun). Tuy từng làm quan với phẩm chức Tiết Chế Sứ, phụ trách công việc thực hiện các bức đồ họa và thư họa của triều đình nhà Lý, nhưng vì những tác phẩm của ông phần lớn đều miêu tả về đề tài ái tình trăng hoa bị xem là có tính cách gợi dục thời bấy giờ, nên sau đó ông bị trục xuất khỏi quan trường.
Bút pháp của Thân Nhuận Phước còn sở trường về những đường nét diễn tả màu sắc và kiểu cách trang phục của giới quý tộc rất sinh động. Ngoài yếu tố phản ảnh phần nào phong cách sinh hoạt đương thời, họa phẩm của ông hầu như đều tập trung vào chủ đề ái tình nam nữ và đặc biệt là thiên về quan hệ luyến ái của giai cấp ca kỹ và nữ tỳ. Hơn nữa, Thân Nhuận Phước còn cho thấy tài nghệ kiệt xuất của ông qua các loại tranh vẽ theo trường phái Nam Họa như tranh Sơn Thủy Đồ, hoặc Linh Mao Đồ. Một số bức danh họa tiêu biểu của ông còn lưu truyền đến nay là “Huệ Viên Truyện Thần Thiếp” (gồm tất cả 60 bản) “Mỹ Nhân Đồ” (Portrait Of Beauty), “Đoan Ngọ Phong Tình” (Scenery On Dano Day), “Tiên Du Đồ”, “Liên Trì Nữ”, “Nguyệt Hạ Tình Nhân” (Lovers Under The Moon) v.v…
Trước đây, qua ý tưởng thuật lại cuộc đời của họa sĩ Thân Nhuận Phước từ giai đoạn ấu thơ đến lúc trưởng thành, đài SBS cũng thực hiện bộ phim truyền hình “Bức Họa Của Gió” (Painter Of The Wind), khởi chiếu từ ngày 24/9 năm ngoái. Tuy nhiên, theo ngòi bút của nhà soạn kịch Lý Ân Anh (Lee Eun Yong) thì nhân vật Thân Nhuận Phước là… gái giả trai nên vai diễn này được nữ tài tử Vân Căn Anh (Moon Geun Young) đảm nhiệm cùng với nam diễn viên chính Phát Tân Dương (Park Shin Yang) trong vai họa sĩ Kim Hoằng Đạo.
 Tuy cuốn phim điện ảnh “Mỹ Nhân Đồ” được xem là dựa theo kịch bản của “Bức Họa Của Gió” nhưng nó chỉ thu gọn trong nội dung nói về cuộc tình giữa “nữ” họa sĩ Thân Nhuận Phước và người thầy dạy vẽ là Kim Hoằng Đạo. Do đó, sự trùng lập giữa hai nhân vật gái giả trai trong “Bức Họa Của Gió” và “Mỹ Nhân Đồ” còn là một cuộc so tài kỳ thú giữa Văn Căn Anh và Kim Mẫn Thiện.
Đương nhiên, chi tiết về việc Thân Nhuận Phước là gái giả trai chỉ là sản phẩm tưởng tượng hư cấu của các nhà làm phim, hoàn toàn không dựa trên chứng cớ xác thực nào. Vì vậy, sau khi cả hai tác phẩm này ra đời đều bị những học giả nghiên cứu sử học Đại Hàn phê phán nặng nề là “cố tình bẻ cong lịch sử trong mục đích thương mại”. Tuy nhiên, cũng từ những cuộc tranh luận giữa nghệ thuật và lịch sử về đề tài này, vô tình lại trở thành yếu tố thu hút khiến phim “Mỹ Nhân Đồ” tạo thành một “cơn sốt “ ngay từ giai đoạn quảng cáo. Đặc biệt hơn, chiến dịch lăng xê quảng cáo cho “Mỹ Nhân Đồ” với tấm poster đăng hình Kim Mẫn Thiện để lộ phần lưng và những thông tin về một số cảnh ái ân “nóng bỏng” trong phim, cũng tạo thành những tác lực lôi cuốn mạnh mẽ thị hiếu của khán giả về tính cách nghệ thuật mới lạ của cuốn phim này.
 Nhắc đến sự nghiệp của Kim Mẫn Thiện, có lẽ giới hâm mộ phim Hàn vẫn còn nhiều ấn tượng sâu sắc về vai diễn phản diện độc đáo của cô là nhân vật Hữu Thang Hy (Woo Seung Hee) trong bộ phim truyền hình “Giày Thủy Tinh” (Glass Slipper) do đài SBS sản xuất năm 2002, vốn là một tác phẩm làm bật sáng tên tuổi Mẫn Thiện trong làng nghệ thuật phim ảnh Đại Hàn.


Kim Mẫn Thiện sinh ngày 16/8/1979 tại thủ đô Hán Thành. Từ khi còn là học sinh trung học, Mẫn Thiện nổi tiếng là một cô gái hiền lành nên được bạn bè cùng lớp đặt cho danh hiệu “nai vàng Bambi”. Với chiều cao 1.68m, ánh mắt lấp lánh nét ngơ ngác hồn nhiền và nụ cười duyên dáng, Mẫn Thiện đã được mời làm người mẫu cho tạp chí thời trang Figaro từ năm 18 tuổi. Cho đến khi có một đạo diễn thu hình góp ý cho Mẫn Thiện biết là khuôn mặt cô rất phù hợp với nghệ thuật điện ảnh thì cô quyết định chuyển sang vùng đất mới đầy hứa hẹn.
 Sau khi tốt nghiệp khoa Kịch Nghệ và Thông Tin tại trường Đại Học Đồng Đức (Dongdok), Mẫn Thiện được tuyển chọn đóng trong cuốn phim điện ảnh “Memento Mori”, một tác phẩm mang chủ đề kinh dị quái đản. Qua lần diễn xuất đầu tiên, Mẫn Thiện ra mắt khán giả màn ảnh lớn trong vai nữ học sinh trung học tên Dân Nhã (Min Ah) vì phát hiện được những bí mật trong quyển nhật ký của hai bạn học cùng lớp nên bị lôi cuốn vào những tình tiết rùng rợn trong phim. Tuy vai diễn này đã góp phần không ít trong việc lăng xê tên tuổi của Mẫn Thiện và giúp cô đoạt danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc năm 2000” của giải thưởng Nghệ Thuật Bách Tưởng, nhưng trên thực tế cô vẫn chưa được khán giả và giới bình luận văn nghệ Đại Hàn chú ý nhiều.
Sau khi những phản ứng ngắn ngủi về cuốn phim “Memento Mori” bắt đầu nguội dần, Mẫn Thiện buộc phải chờ đợi các vai diễn mới trong tình trạng khá bi quan. Nhưng cũng đúng thời điểm này, đài truyền hình SBS lại ngỏ lời mời cô tham gia bộ phim “Trung Tâm Y Khoa” (Medical Center) trong vai phụ là một bác sĩ thực tập, tạo dịp cho Mẫn Thiện đến gần với khán giả màn ảnh nhỏ. Sự kiện này chính là một cơ hội tốt giúp cô tạo được thành tựu lớn lao qua bộ phim kế tiếp là “Giày Thủy Tinh
Bộ phim 40 tập “Giày Thủy Tinh” là một tác phẩm tình cảm xã hội có đoạn kết bi thương, xoay quanh câu chuyện của hai chị em nhà họ Kim mồ côi mẹ từ thuở bé là Kim Thái Hy (Kim Tae Hee, do nữ tài tử Kim Ji Ho tức Kim Chí Hồ đóng) và Kim Uyên Hy (Kim Eun Hee do nữ tài tử Kim Huyn Joo, tức Kim Hiền Chu đóng). Cả hai chị em đều mang lòng yêu thương nhân vật tên Trương Tại Hách (Jang Jae Huk, do nam tài tử Han Jae Suk, tức Hàn Tại Thạch đóng). Do nhiều tình tiết éo le, tình cảm chị em họ bị đổ vỡ và trở thành thù địch. Sau đó, một nhân vật nữ là Hữu Thang Vy xuất hiện, càng tạo thêm nhiều mâu thuẫn gay gắt hơn giữa hai chị em họ Kim và mối quan hệ với các nam vai chính trong phim.
 Qua vai phụ là cô gái Thang Hy tánh tình xảo quyệt, mưu mô thâm độc, Mẫn Thiện bất chợt nổi tiếng và được khán giả quan tâm đặc biệt trong suốt thời gian phát sóng bộ phim “Giày Thủy Tinh”. Bởi vì cô đã thành công rực rỡ qua nghệ thuật lột tả toàn diện cá tính của một nữ nhân vật nham hiểm, ích kỷ, xấu xa với nét mặt và điệu bộ gây phản cảm tột độ. Mức độ thành công của Mẫn Thiện còn biểu hiện qua hai hình thức phản ứng trái ngược: rất nhiều khán giả gửi thư đến đài SBS ngỏ lời khen ngợi tài năng diễn xuất của cô trong khi cũng có không ít người tỏ ra căm ghét nhân vật Thang Hy và phê phán luôn cả cô! Và cho dù phản ứng thế nào chăng nữa, giới hâm mộ vẫn nhìn nhận sự thành công đáng kể của cô.
Từ đó, sự nghiệp của Mẫn Thiện bắt đầu thăng hoa trên màn ảnh nhỏ lẫn lĩnh vực điện ảnh qua những vai nữ chính đa dạng.
Vai nữ chính đầu tiên trên truyền hình của Mẫn Thiện là cô gái tên Hiền Trinh (Huyn Jung) trong phim “I Love Hyung Jung”, được chuyển dịch lời Việt là “Huyn Jung, Tình Yêu Của Anh”. Hiền Trinh là một phụ nữ có tư tưởng cởi mở, tính tình phóng thoáng không khác gì phái nam nhưng lại mang mối tình thầm lặng trong nhiều năm đối với vị thầy giáo cũ của mình cho đến khi cô tình cờ gặp Biên Tú (Byun Su, do nam tài tử Gam Woo Sung, Cam Vũ Thành đóng) là một giám đốc trẻ tuổi, hào hoa. Trông bề ngoài, Biên Tú có vẻ là mẫu người hạnh phúc trong nếp sống giàu sang, nhưng thực sự anh chịu áp lực rất lớn từ người cha nghiêm khắc của mình. Sau khi có duyên hạnh ngộ cùng Hiền Trinh, anh cảm thấy cô rất hợp với mình qua những nhân sinh quan mới mẻ và tìm được sự tự do thoải mái trong tâm hồn. Bằng mối tình chân thành, anh đã chinh phục được trái tim Hiền Trinh, nhưng đó cũng là lúc anh bị người cha buộc phải thành hôn với một phụ nữ khác…
Kế đến, khán giả Á Châu đã lần lượt thưởng thức hàng loạt tác phẩm TV Serie Drama khẳng định ngôi vị đỉnh cao của Mẫn Thiện như: “Thiên Sứ Và Kẻ Lừa Đảo” (Fairy And Swindler) do đài SBS thực hiện năm 2003, “Bản Tình Ca Sông Hàn” (Han River Ballad) do đài MBC thực hiện năm 2004, “Loveholic” và “Golden Age” do đài MBC sản xuất năm 2005. Trong đó, hai tác phẩm tiêu biểu là “Loveholic” và “Bản Tình Ca Sông Hàn” được ái mộ rất nồng nhiệt.
“Loveholic” là những thước phim thuật lại câu chuyện tình lãng mạn giữa một nữ giáo viên và nam học sinh trung học cấp Ba. Cùng xuất hiện với Mẫn Thiện trong bộ phim này còn có khuôn mặt thần tượng của giới trẻ Châu Á là nam ca sĩ Kang Ta nên “Loveholic” đã trở thành khối nam châm thu hút đông đảo khán giả theo dõi và là một trong những tác phẩm có số doanh thu cao nhất của đài MBC.
Trong khi đó, bộ phim “Bản Tình Ca Sông Hàn” (Han River Ballad) do Mẫn Thiện diễn xuất với nữ tài tử đàn chị Kim Hỷ Tú (Kim Hye Soo) cũng gây được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Bộ phim này đã thành công ngoài mức dự tưởng khi nhắm vào đối tượng khán giả là tầng lớp trung niên nhưng số lượng giới thanh niên theo dõi đã gia tăng nhanh chóng trong suốt thời gian trình chiếu từ tháng 10/2004 đến tháng 3/2005. “Bản Tình Ca Sông Hàn” là một bức tranh miêu tả tổng thể về cuộc sống của những người phụ nữ Đài Hàn trong bối cảnh xã hội hiện đại. Bố cục dựng phim phim được sắp xếp bằng hình thức tự thuật đơn giản của các nữ nhân vật chính, kết hợp với những mẫu chuyện liên quan giữa họ đã mang đến cho người xem nhiều nỗi cảm xúc về thân phận của phái nữ. Do đó, “Bản Tình Ca Sông Hàn” còn được đánh giá là một trong những bộ phim tâm lý xã hội đặc sắc nhất của trào lưu phim Hàn.
Ngoài ra, Mẫn Thiện còn rất được tán thưởng qua những cuốn phim điện ảnh do cô thủ vai chính như: “My Beautiful Day”, “Raging Years”, “For Eternal Hearts”, “Rainbow Eyes” v.v…Và tác phẩm điện ảnh tiêu biểu trong năm qua của Mẫn Thiện là “Mỹ Nhân Đồ” đã trở thành đối tượng đề cử dự thi tại những buổi Liên Hoan Phim Nghệ Thuật Quốc Tế năm 2009.
Tóm lại, trên con đường sự nghiệp tươi sáng hiện nay chắc chắn Mẫn Thiện sẽ còn tạo được thêm nhiều bước đột phá ngoạn mục trong năm nay với đà thuận lợi của “Mỹ Nhân Đồ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.