Hôm nay,  

Osama Gửi Tới Obama

28/01/201000:00:00(Xem: 5318)

Osama Gửi Tới Obama

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh.
Đầu tuần này 3 trái bom tự sát đánh vào nơi gần 3 khách sạn ở giữa thủ đô Baghdad của Iraq, thường có rất đông các ký giả, các nhà kinh doanh hay các nhà thầu Tây phương đến trú ngụ. Ba vụ đánh bom liên tiếp xẩy ra khoảng 15 phút trước lúc đài TV Baghdad chính thức loan báo một nhân vật khét tiếng thời Saddam Hussein là Ali Hassan al-Majid đã bị treo cổ sau khi thụ đến 4 án tử hình. Al-Majid có hỗn danh là "Ali Hóa học" (Chemical Ali) vì hắn là anh em họ của Saddam, chuyên chế tạo hơi độc giết hại hàng đống người, trong số có 400 người gốc Kurd ở thành phố Halabjia năm 1988. Vụ này là vụ thứ tư Ali bị kết tội tử hình từ tuần trước. Có thể bọn khủng bố liên minh với những phần tử Sun-ni nổi loạn vì trung thành với Saddam, đã biết tin này vài giờ trước khi được chính thức loan báo.
Nhưng chưa hết, sáng thứ Ba tuần này một xe bom tự sát đã đánh vào Phòng Thí nghiệm Tội phạm của Cảnh sát Iraq ngay giữa trung tâm thủ đô Baghdad làm ít nhất có 18 người chết và 82 người bị thương. Trong số những người chết có 12 Cảnh sát và 6 thường dân đang đến xem phòng Thí nghiệm này. Về vụ nổ đầu tiên xẩy ra ở bãi đậu xe Khách sạn Sheraton, làm sập bức tường kiên cố bao quanh. Hai vụ nổ kế tiếp vài phút sau nhắm vào nơi gần Khách sạn Babylon và Khách sạn al-Hama. Theo tin sơ khởi có 15 nguời chết ở al-Hama, 14 chết ở Sheraton và 7 chết ở Babylon. Ngay sau khi các vụ đánh bom xẩy ra, một phát ngôn nhân của chính phủ Iraq nói những vụ khủng bố này "cho thấy bọn nổi loạn Sun-ni đã mở rộng thêm tầm hoạt động của chúng", nhưng không thấy ông ta nói rõ bọn này trả thù cho Ali "hóa học".
Muốn hiểu ý nghĩa lời tuyên bố tiên khởi này, cũng nên nhớ người cầm đầu chính phủ Iraq là al-Maliki, người gốc Shi-a. Nước láng giềng Iran cũng thuộc hệ Shi-a. Những tháng gần đây bọn nổi loạn Sun-ni liên mimh với khủng bố al-Qaida, dùng bom giết hại những người Shi-a ở Iraq, và đã nhiều lần đặt bom phá vỡ các đền Hồi giáo Shi-a ở nước này.
Như vậy người Hồi giáo Shi-a ở Iraq có thể liên minh với đa số chính quyền Hồi giáo Shi-a ở Iran để chống khủng bố al-Qaida do Osama bin Laden cầm đầu hay không" Iran hiện nay đang phải đối phó với với những mầm mống nội loạn, chưa có dấu hiệu gì về chuyện người Shi-a ở Iran và Iraq liên minh với nhau để chống khủng bố mà gốc là Sun-ni. Tình cờ làm sao chủ nhật vừa qua, trùm khủng bố Osama bin Laden đã lên tiếng trong một lời tuyên bố thu âm sẵn chỉ trong khoảng hơn một phút, được đài phát thanh Á rập al-Jazeera loan ra trong một bản tin. Bin Laden mà người ta tin là còn sống, đang ẩn núp ở biên giới núi non hiểm trở giữa Afghanistan và Pakistan đã nói thẳng với TT Mỹ Barack Obama về vụ mưu toan đánh bom trên phi cơ vào dịp lễ Giánh sinh vừa qua.


Bất chấp vụ này đã thất bại, bin Laden đã nhắc nhở đến vụ đánh bom năm xưa 9/11 khi khủng bố cướp phi cơ hàng không dân sự để đánh vào New York và tòa nhà Ngũ giác đài ở gần Washington DC. Không hiểu tại sao Osama phải chờ đến gần một tháng sau vụ mưu toan đánh bom trên phi cơ mới nhắc đến vụ này, nhưng bin Laden hăm dọa sẽ còn nhiều vụ đánh bom vào nước Mỹ vì Mỹ ủng hộ điều mà hắn gọi là "sự đàn áp của người Do thái đối với người Á rập Palestine". Bin Laden nói những vụ tấn công vào Mỹ sẽ tiếp tục một khi Mỹ còn ủng hộ Israel và hắn còn hạ một câu "đây là lời của Osama gửi tới Obama". Trùm khủng bố đã lợi dụng thanh âm ngôn ngữ để quảng cáo cho vai trò của hắn là chống Do thái để lấy lòng các dân tộc Á rập. Thế nhưng nhiều nước Á rập hiện nay còn sợ khủng bố hơn là sợ dân Do Thái.
Trong khi đó, Iran cũng là nước ghét Do thái, liệu các lãnh tụ Shi-a ở Iran có chịu liên minh với khủng bố al-Qaida gốc Sun-ni để diệt trừ Israel hay không" Chúng tôi nghĩ còn lâu mới có chuyện đó. Nước Iran hiện nay dưới quyền TT Ahmadinejad đang gặp chuyện khó khăn nội bộ vì những phe chống đối vụ bầu cử gian lận của Ahmadinejad liên tục biểu tình chống đối, nhiều người đã bị đánh chết hay bị bắt. Trước đó Ahmahdinejad còn tuyên bố một câu bị cả thế giới lên án. Hắn nói vụ Đức quốc xã hỏa thiêu người Do thái chỉ là "chuyện bịa đặt". Thật ra hắn chống Do thái vì hắn muốn lấy lòng người Á rập ở Trung Đông. Nhưng các dân tộc Á Rập vẫn không quên nguời Iran, gốc Ba tư, đã từng là một Đế quốc cai trị dân Á rập và Ai Cập coi những dân tộc đó là nô lệ của Đế quốc Ba Tư.
Ngày nay Ahmadinejad chống nước Israel của người Do thái không phải vì quyền lợi của nguời Á rập mà vì quyền lợi của Iran. Bởi vì một khi nước Israel còn đó, Iran theo hệ Shi-a không cách nào tìm cách lấn dần vào Trung Đông mà sát nách là nước Iraq nơi hệ Sun-ni đang hợp tác với hệ Shi-a để chống lại bọn khủng bố quốc tế al-Qaida của Osama bin Laden. Về mặt hòa bình giữa Do thái và người Á rập Palestine, người ta đã thấy có những dấu hiệu khả quan, vì chính sách đối ngoại của Mỹ đang tích cực vận động với cả hai bên và một nguyên tắc căn bản đã được chấp nhận. Đó là người Á rập Palestine sẵn sàng thừa nhận Israel là một quốc gia độc lập, nếu giải quyết xong vụ người Do thái định cư trên phần đất của nước Á Rập Palestine.
Cuối cùng cũng nên nhìn lại lời tuyên bố vỏn vẹn chỉ có hơn 1 phút thu thanh của Osama bin Laden. Hắn nói đến vụ đánh bom bất thành trên chuyến phi cơ bay đến Mỹ vào ngày Giáng Sinh, nhưng không hề nói rõ hắn đã ra lệnh. Bởi vì những tổ chức khủng bố ở Yemen đã ra tuyên cáo nói chính họ đã ra lệnh cho thanh niên Umar Farouk Abdulmullatab, 23 tuổi, thực hiện cuộc đánh bom bất thành. Những tổ chức khủng bố ở Yemen tự nhận là al-Qaida nhưng không hề nói đến tên Osama bin Laden. Hiện nay Abdulmullatab đang bị các cơ quan Cảnh sát xét hỏi trước khi ra Tòa lãnh án.
Trong khi đó tại Yemen, Mỹ đã giúp chính quyền nước này mở ra nhiều cuộc hành quân truy lùng các bọn khủng bố tự xưng là al-Qaida. Một vài tên cầm đầu các tổ chức này đã bị giết nhưng cũng có một vài tên trong hàng ngũ lãnh đạo bị bắt. Với những lời khai của Abdulmullatab và của những tên lãnh đạo al-Qaida bị bắt ở Yemen, có thể người ta sẽ thấy những chứng cớ rõ rệt về một câu hỏi rất quan trọng: Liệu khủng bố quốc tế al-Qaida có chia thành hai mảnh hay không"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.