Hôm nay,  

Phố Nắng: Ai Thường Dùng Điểm Tâm Với Bà Thủ Hiến Anna Bligh?

20/05/200800:00:00(Xem: 3648)

Phố Nắng – Hoàng Nguyên & Hưng Việt phụ trách

Phố Nắng, nơi cống hiến quý độc giả những tin tức nóng bỏng về các sinh hoạt của cộng đồng người Việt, các sự kiện xã hội chính mạch ở Úc, đặc biệt là Queensland; cùng các bài tham khảo công phu, bình luận giá trị, chuyện phiếm lý thú về đủ loại đề tài. Mọi thư từ, bài vở, đóng góp ý kiến,... xin vui lòng gửi về Hoàng Nguyên (hoang4eb@ yahoo.com.au) hoặc Hưng Việt (viettran.qld@gmail.com), hoặc tòa soạn Sàigòn Times.

*

Lời Tòa Soạn: Nhìn vào những sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Úc, nhiều người vui mừng khi thấy sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại QLD có nhiều điểm đặc biệt đáng quý. Một trong những điểm đặc biệt đáng quý đó là khả năng "bách gia tề phóng, bách gia tranh minh" trên các diễn đàn internet của đồng hương tại QLD. Chính sinh hoạt lành mạnh và dân chủ này đã thực sự mở ra viễn ảnh tươi sáng: Mỗi người dân là một nhà truyền thông. Sau thời gian chú tâm theo dõi các cuộc trao đổi trên diễn đàn của các nhà "truyền thông QLD", SGT ngưỡng mộ trước khả năng lý luận sắc bén, nắm bắt kịp thời những tin tức giá trị, và lập trường đấu tranh sáng suốt, vững vàng, thẳng thắn của ông Hưng Việt (bút hiệu của ông Trần Hưng Việt, Cựu Chủ Tịch CĐNVTD/QLD) và ông Hoàng Nguyên (bút hiệu của BS Nguyễn Văn Hoàng). Vì vậy, hạ tuần tháng 3 vừa qua, SGT đã trân trọng viết thư mời hai ông cộng tác. Ngay sau đó, chúng tôi vô cùng hân hạnh được hai ông nhận lời trong tinh thần một lòng cống hiến độc giả. SGT xin chân thành cảm ơn tấm lòng ưu ái của hai ông và sau đây xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả trang Phố Nắng do hai ông phụ trách.

*

Phố Nắng: Ai Thường Dùng Điểm Tâm Với Bà Thủ Hiến Anna Bligh" – Hưng Việt phỏng dịch

LNV: Ngay sau khi đắc cử vào chức vụ Thủ Hiến tiểu bang Queensland, ông Peter Beattie đã cho thực thi ngay một sáng kiến nhằm mục đích mở rộng việc tiếp xúc giữa chính phủ và người dân. Đó là những buổi họp "Nội Các và Cộng Đồng", tức là Community Cabinet meetings. Thay vì ngồi họp với nhau trong một căn phòng có máy điều hòa không khí ở trụ sở Quốc Hội, quý vị Tổng, Bộ trưởng đi cùng với ông Peter Beattie đến một vùng ngoại ô hay một tỉnh lỵ, quận lỵ, để sau khi họp xong sẽ có các cuộc tiếp xúc trực tiếp với dân chúng để lắng nghe tiếng nói của họ, để được biết họ đang suy nghĩ những gì, và những nguyện vọng của họ là gì.
Chương trình "Tâm lý vận" này đã thành công hoàn toàn vì dân chúng cảm thấy họ có thế tiếp xúc trực tiếp với những nhân vật cao cấp nhứt trong chính phủ. Nương theo đà đó, ông Peter Beattie đã tổ chức những buổi điểm tâm với những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong các lãnh vực giao thông, thương mại, ngân hàng, giáo dục v.v. để tìm hiểu quan điểm dị biệt của dư luận.
Bà Anna Bligh lên thay thế ông Peter Beattie trong chức vụ Thủ Hiến Qld đã gần 6 tháng nay và tuy có thay đổi về phong cách làm việc cũng như một vài đường lối hoạt động, bà Anna Bligh vẫn giữ nguyên ý niệm về Community Cabinet meetings và Business Breakfast.
Nhưng những ai được mời tới ăn điểm tâm với Thủ Hiến Anna Bligh" Và trong những buổi đó, họ bàn bạc những gì" Kính mời bạn đọc theo dõi bài viết tưạ đề "Breakfast of Anna Bligh's Champions" (Buổi điểm tâm của những nhà vô địch của Anna Bligh) của Mark Ludlow đăng trên nhật báo tài chánh hàng đầu của nước Úc Australian Financial Review, số ra ngày thứ Hai 5/5/2008.

AI DỰ CÁC BUỔI ĐIỂM TÂM "

Vài tháng một lần, một nhóm những nhà lãnh đạo thương trường nổi tiếng tụ họp ở trụ sở Quốc Hội Queensland để cùng dùng điểm tâm và bàn luận một cách thẳng thắn với bà Thủ Hiến Anna Bligh cùng các cộng sự viên thân cận của bà.
Thành viên của "nhóm bàn tròn" nhiều quyền lực này gồm có ông John Mulcahy (Tổng Giám Đốc ngân hàng Suncorp), ông Ross Williams (Chủ tịch công ty BHP Billiton Mitsubishi Alliance), ông David Liddy (xếp của Bank of Queensland), ông Lindsay Fox (đại tư bản trong ngành giao thông), ông Laurie Voyer (của hảng thầu xây cất Leighton Contractors), bà Sarina Russo (chủ nhân công ty huấn nghệ và nhân dụng), ông Martin Albrecht (Giám đốc công ty Thiess), ông Richard Matthews (Giám đốc công ty tin học Mincom), Giáo sư John Hay (cựu Viện trưởng Đại học Qld), ông Charlie Sartain (Tổng Giám đốc công ty Xstrata Copper) và ông Christopher Wren ( công ty kiến trúc Hassell).
Phía chính phủ thì ngoài bà Thủ Hiến Anna Bligh còn có ông Phó Thủ Hiến Paul Lucas, Bộ Trưởng Ngân Khố Andrew Fraser, Tổng Giám Đốc Bộ Thủ Hiến và Nội Các Ken Smith và Chánh văn phòng Mike Kaiser.

HỌ BÀN THẢO NHỮNG GÌ"

Tiếp nối truyền thống do người tiền nhiệm là ông Peter Beattie đặt ra, bà Bligh triệu tập những nhân vật hàng đầu Brisbane này để họ có thể cho bà biết sự thẩm định một cách thẳng thắn của họ về tiến trình của chính phủ cũng như những lời cố vấn làm sao để duy trì sự phát triển kinh tế của tiểu bang Qld.
Bà Anna Bligh cho báo FR biết rằng: "Đây là những buổi gặp mặt rất cởi mở và rất thẳng thắn. Họ có thể cho tôi biết những vấn đề khiến họ quan ngại trong lãnh vực của họ, hoặc đóng góp những ý kiến mà chính phủ nên xem xét đến".
Đây là một phần của chính sách "mở cửa" của chính phủ Qld đối với thương giới, giúp tiểu bang này chạy trước NSW và Victoria.
Bà Bligh đã ra một chỉ thị đến các vị bộ trưởng là phải sẵn sàng tiếp bất kỳ công ty nào muốn làm ăn buôn bán ở Qld, cũng như phải tham dự tất cả các buổi ăn trưa hay dạ tiệc mà các ban quản trị của những công ty gởi lời mời.
Bà muốn tinh thần làm việc cởi mở đó lan rộng đến các viên chức cao cấp của chính phủ và họ phải tiếp xúc với đại diện của những công ty nào muốn gặp gở để bàn thảo về những đề nghị kinh doanh.
Bà Bligh cho biết tiếp: "Tôi đã nhận được một số phản ảnh về chuyện dễ dàng tiếp xúc với các sở bộ ở Qld. Họ cho biết có thể bàn thảo một cách thoải mái về những khó khăn mà họ gặp phải. Họ có thể tiếp xúc với các bộ trưởng một cách trực tiếp và từ đó, có thể giải quyết công chuyện một cách nhanh chóng hơn".

CÁC THAM DỰ VIÊN NGHĨ SAO"

Một thành viên lâu năm của "nhóm bàn tròn thương mại" này, ông Terry Jackman, cựu Chủ Tịch Tổng Cục Du Lịch Qld, thoạt đầu ngần ngại cho biết về nội dung của các buổi thảo luận này. Nhưng sau đó, ông tiết lộ rằng đây là một diễn đàn mà chính phủ tiếp nhận những lời bình phẩm thẳng thắn nhứt. Ông nói tiếp: "Tôi thường nói về vấn đề du lịch. Nếu tôi thấy họ đang làm điều gì sai, tôi sẽ nói cho họ biết".
Ông Jackman cũng nhấn mạnh rằng diễn đàn này không phải chỉ để nói rồi xong chuyện. Ông cho biết cựu Thủ Hiến Peter Beattie đã cho thực hiện nhiều ý kiến của ông.
Ông Mulcahy đồng ý và nói rằng bà Bligh còn cởi mở hơn cả ông Beattie về việc tiếp nhận những lời bình phẩm. Ông cũng bác bỏ lập luận cho rằng đây là diễn đàn dành riêng cho những người thân Lao Động.
"Tôi không cho rằng nó có tính cách chính trị. Tôi không thấy có điểm nào được nêu lên nói rằng phải theo chính sách này hay đường lối kia của chính phủ. Tôi nghĩ rằng nó có giá trị thông tin đối với chính phủ."
Ông Mulcahy nhận định tiếp: "Tôi nghĩ rằng sở dĩ kinh tế Qld tiếp tục phát triển mạnh mẽ là vì chính phủ có kế hoạch rõ ràng và họ lắng nghe những người cộng tác".

NHỮNG Ý KIẾN DÈ DẶT HƠN

Tuy nhiên, một cựu công chức cao cấp tỏ ý dè dặt hơn đối với tầm quan trọng của các buổi họp mặt này. Ngưòi này nói: "Đó chỉ là một diễn đàn để người ta có thể cho lời khuyên và vị Thủ Hiến có thể tạo được sự liên hệ với những người đó. Tuy nhiên, với thời giờ hạn chế trong một buổi điểm tâm, khi phải đi vòng quanh bàn họp để mọi người đều được phát biểu, ắt sẽ không điểm nào được bàn một cách cặn kẻ hết. Ngoài ra, những người tham dự thuộc nhiều nhóm khác nhau nên họ không có một quan điểm chung nào cả".
Một vài vị giám đốc thương mại khác thì cho rằng chủ trương "mở cửa" với giới doanh thương này của chính phủ thật ra không áp dụng với giới trung, tiểu thương.
Một người nói với báo AFR: "Nói rằng một công ty trung bình được mở rộng cửa tiếp đón là nói dóc. Thử làm một cái hẹn với một bộ trưởng trong khi họ không biết ông là ai đi. Ít nhứt cũng phải chờ 5 tháng".
Ngoài ra cũng có sự lo ngại về việc hủy bỏ Bộ Phát Triển Tiểu Bang và Sáng Kiến (Dept. og State Development and Innovation) là Bộ có trách nhiệm chiêu dụ doanh nghiệp với những điều kiện dễ dãi cũng như thưởng tiền mặt cho các công ty từ các tiểu bang khác.

TƯƠNG LAI SẼ RA SAO"

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành hầm mỏ và việc gia tăng dân số một cách nhanh chóng đang làm phồn thịnh nền kinh tế của Qld và việc nhậm chức của bà Anna Bligh đã mang lại sức sống mới cho chính phủ.
Trong khi có người đặt dấu hỏi về khả năng thương mại của bà Bligh so với ông Beattie trước đây, không ai có thể nghi ngờ về việc giới doanh thương vẫn còn đang rất tò mò về người nữ Thủ Hiến đầu tiên của tiểu bang này.
Một vị giám đốc công ty nói: "Tôi nghĩ bà Bligh có yếu tố mới lạ nên các doanh gia rất đang muốn tìm hiểu về bà ta".
Mà muốn tìm hiểu, dĩ nhiên, còn cách tìm hiểu này hay hơn là dùng điểm tâm với chính bà"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.