Hôm nay,  

Ht Nhất Hạnh Tố Vc

12/01/201000:00:00(Xem: 9034)

HT Nhất Hạnh Tố VC, Đồng Chiêm Bị Vây Hàng Ngàn Giáo Dân Đồng Chiêm Biểu Tình, Công An Đánh Gục 1 Giáo Dân, Lấy Máy Ảnh
 
PARIS/HANOI (VB) -- Những mâu thuẫn giữa chính phủ CSVN và các tu sĩ Làng Mai căng thẳng hơn, theo tin RFI và AP, trong khi đó tại Hà Nội, “hàng ngàn giáo dân Đồng Chiêm và Nghĩa Ải xuống đường ra UBND xã Họp Thanh phải đối đánh người và bắt người trái phép,” theo tin từ Dòng Chúa Cứu Thế.
Bản tin đài RFI ghi theo AP ngày 11/01 loan báo thiền sư Nhất Hạnh tố giác chính phủ Việt Nam thuê côn đồ tấn công và trục xuất bằng bạo lực các môn sinh từ hai ngôi chùa Bát Nhã và Phước Huệ ở Lâm Đồng. Trong khi đó, chính quyền Việt nam một lần nữa khẳng định đã không trục xuất tăng ni Bát Nhã.
Bản tin RFI viết rằng, “vị thiền sư có công phát huy Phật giáo Việt Nam trên thế giới cũng kêu gọi Hà Nội hủy bỏ các biện pháp giới hạn tự do tôn giáo tại Việt Nam và tôn trọng nhân quyền.”
Đaì RFI cũng dẫn theo AFP, trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai 11/01, chính quyền Việt nam một lần nữa nói là không có trục xuất tăng ni Bát Nhã. Người đưa ra lời tuyên bố này là  phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Đông.
Phó chủ tịch Lâm Đồng đưa ra lập luận cố hữu :  “Đây là một vụ tranh chấp giữa hai nhóm Phật giáo, và chính quyền địa phương không hề gây sức ép.”
Nghị viện châu Âu và Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về những hành động bạo lực trục xuất tăng ni. Ủy ban Phật Giáo Lâm Đồng và nhiều vị tôn túc trong Giáo hội xin bão lãnh cho tăng ni như Hòa Thượng Minh Nghĩa trụ trì tu viện Toàn Giác, Thượng tọa Viên Thanh tu viện Vạn Hạnh, và thượng tọa Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ. Nhưng tất cả bị chính quyền từ chối.
Trong khi đó, thông tấn nhà nước VietnamNet loan tin về cuộc họp báo quốc tế ở Hà Nội chiều Thứ Hai 11/1, ông “Phó Trưởng ban thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Thanh Xuân cho hay: Trước tháng 6/2008, những người Việt Nam tu theo pháp môn Làng Mai tụ tập tại tu viện Bát Nhã theo những khóa tu ngắn ngày có sự bảo lãnh của Thượng tọa Thích Đức Nghi, Trụ trì tu viện Bát Nhã. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bổ nhiệm Phó Trụ trì Tu viện Bát Nhã, tấn phong giáo phẩm cho một vị từ Thượng tọa lên Hòa thượng mà không qua ý kiến trụ trì Tu viện Bát Nhã và Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).
Theo ông Xuân, hành động nói trên của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là "can thiệp vào nội bộ của GHPGVN, vi phạm Hiến chương GHPGVN và pháp luật Việt Nam". Do bức xúc bởi việc này, ngày 1/9/2008, Thượng tọa Thích Đức Nghi có đơn không bảo lãnh cho những người tu theo pháp môn Làng Mai ở lại đây.”
Về tình hình côn đồ xua đuổi tăng ni, bản tin ghi lời người đạị diện Ban Tôn Giáo:
“...Do bức xúc về việc những người tu theo pháp môn Làng Mai không rời khỏi tu viện Bát Nhã, ngày 27/9/2009, một số phật tử đã tập trung tại tu viện yêu cầu những người tu theo pháp môn Làng Mai ra khỏi tu viện. Sáng 28/9/2009, toàn bộ số người tu theo pháp môn Làng Mai đã rời tu viện Bát Nhã đến ở tạm tại chùa Phước Huệ (thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng), trong khi một số người khác đã trở về chùa ở địa phương hoặc về nơi tu hành trước đây.
Đến ngày 30/12/2009, số người tu theo pháp môn Làng Mai đã tự rời khỏi chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Phần lớn trong số này trở về chùa ở địa phương. Theo lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, vì họ tự nguyện rời khỏi chùa Phước Huệ, chính quyền chưa rõ họ trở về địa phương, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hay đến các địa phương khác.”
Đặc biệt, ông Xuân đổ tội cho Thiền Sư Nhất Hạnh:
“...Ông Xuân khẳng định: Trong vụ việc những người tu theo pháp môn Làng Mai tại Bát Nhã có trách nhiệm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, cụ thể Thiền sư đã bổ nhiệm Phó Trụ trì tu viện Bát Nhã, tấn phong giáo phẩm Hòa thượng cho một vị sư của Việt Nam mà không thông qua Trụ trì tu viện Bát Nhã và GHPGVN.


Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Hồ Phát cũng cho hay sau khi xảy ra vụ việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn đã chủ động thông tin với Làng Mai trước một tháng, trong chuyến công tác tại Pháp (cuối tháng 9, đầu tháng 10/2009).
Thứ trưởng đề nghị được gặp Thiền sư Thích Nhất Hạnh để bàn giải quyết việc những người tu theo pháp môn Làng Mai tại Lâm Đồng. Tuy nhiên, Thiền sư đã từ chối với lý do đã có chương trình sang Mỹ hoạt động tôn giáo.”
Đài RFI sáng Thứ Hai cũng phỏng vấn một ni cô Bát Nhã đang “tu chui” về tình hình các tu sinh đang lui vào bí mật để tu. Ni cô nói rằng trong lòng các tu sinh không có gì căm giận, vì “kẻ thù ta đâu có phải là người.”
Trong khi đó, một bản tin trên trang Dòng Chúa Cứu Thế cho biết, nhiều ngàn giaó dân “Đồng Chiêm và Nghĩa Ải xuống đường ra UBND xã Họp Thanh phải đối đánh người và bắt người trái phép.”
Trang web Chân Trời Mới (http://radiochantroimoi.wordpress.com) cho biết là công an đã phong tỏa toàn vùng Đồng Chiêm từ chiều ngày 11-1-2010.
Bản tin này viết:
“Không khi ngột ngạt, căng thẳng đang bao trùm các giáo xứ Nghĩa Ải, Tụy Hiền, và Đồng Chiêm sau khi công an CSVN gia tăng phong tỏa các ngã đường dẫn vào khu vực và liên tục phát loa lên án linh mục chánh xứ Nguyễn Văn Hữu. Theo kinh nghiệm quá khứ thì đây là chỉ dấu chuẩn bị cho một đợt đàn áp mới mà nhà cầm quyền không muốn thế giới biết đến.
Hôm nay, vào xế chiều ngày 11/1/2010, một số giáo dân từ Hà Nội đến viếng thăm và tham dự thánh lễ cầu nguyện với các đồng đạo tại Đồng Chiêm. Nhưng khi ra về các giáo dân này mới biết công an đã cho ủi đất chận đường. Các lực lượng công an và dân phòng đóng tại các chốt này sẵn sàng hành hung bất cứ ai đến gần. Một giáo dân tên Vinh bị khoảng 10 người bao vây, đánh bằng dùi cui vào đầu, vào mặt và ngã gục ngay tại hiện trường. Anh bị chảy máu nhiều từ miệng và bị gẫy răng. Máy chụp hình của anh cũng bị cướp mất. Ba giáo dân khác gốc thương binh ngồi xe lăn 3 bánh cũng bị công an hành hung và bắt đem đi.
Khoảng 500 giáo dân Đồng Chiêm đang dự định đem cuốc xẻng ra chuyển đất mở đường cho các giáo dân Hà Nội ra về.”
Bản tin từ Dòng Chúa Cứu Thế nhan đề “Anh J.B Nguyễn Hữu Vinh bị tấn công tại Đồng Chiêm như thế nào"” đã viết:
“Chiều hôm 11/01/09, anh em chúng tôi đến Giáo xứ Đồng Chiêm để chia sẻ, cảm thông với nỗi đau mà họ vừa mới gánh chịu bởi nhà cầm quyền cộng sản. Nỗi đau nối tiếp nỗi đau, anh J.B Nguyễn Hữu Vinh thật sự chung chia nỗi đau đó với anh chị em đồng đạo bằng trận đánh đập dã man của khoảng 15 đến 20 người từ tụ điểm công an lao vào đánh anh Vinh và tìm cách cướp máy ảnh của anh...
Tới gần đầu cầu Ái Nàng, cách nhà thờ khoảng 500 m, nơi có tụ điểm công an trấn giữ. Trong khi cha Liên đang dắt xe qua đống đất đá thì anh Vinh tìm cách chụp lại cảnh giao thông bị cản trở. Vụ việc diễn ra trong khoảng 5 phút, sự đàn áp của số đông người này là những an ninh mang sắc phục và  không mang sắc phục với anh Vinh là một màn đánh đập cướp bóc hết sức tàn bạo. Sau khi đánh nhừ tử anh và cướp được máy ảnh của anh thì họ buông ra...”
Trong khi đó, trang web Nữ Vương Công Lý dựa theo bản tin Bến Việt đã cho biết:
“...Tin Ba Lan - Vụ phạm thánh tại Đồng Chiêm thu hút chú ý của truyền thông và dư luận Ba Lan. Dù thông tin tới Ba Lan trong những ngày cuối tuần, Quốc hội Ba Lan nhanh chóng phản ứng, yêu cầu có công hàm can thiệp gửi cầm quyền Việt Nam. Ngoài đưa tin, truyền thông Ba Lan đăng nhiều bài bình luận sâu rộng xung quanh vụ việc này, dành nhiều tình cảm đặc biệt cho các giáo dân, bênh vực hàng giáo chủ và tuyên đoán Việt Nam là “domino đầu tiên của Châu Á”. Bến Việt sưu tập (11.01.2010)...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.