Hôm nay,  

Minh Văn: Ba Năm Chung Một Ngọn Cờ

22/07/201400:00:00(Xem: 3274)

Minh Văn
(ĐVDVN)

Đã ba năm trôi qua kể từ ngày tôi công khai bày tỏ quan điểm đối với hiện tình đất nước, nhằm góp phần tranh đấu cho tự do, dân chủ nước nhà. Ngày mà tôi đứng vào hàng ngũ những người yêu nước, cùng giơ cao nắm tay chống độc tài, tham ô và bất công. Trong nhiều nội dung được đề cập ở các bài viết, điều tôi tự hào là mình đã có thể góp phần bênh vực cho quyền lợi của dân nghèo, những nạn nhân trực tiếp của chế độ đương quyền. Đó là những người công nhân, nông dân, những người dân thấp cổ bé họng trong xã hội đương thời.

Đối với một chế độ độc tài, luật pháp chỉ là công cụ để bảo vệ nhà nước và đàn áp nhân dân. Nó thực sự đi ngược lại chức năng bảo vệ công lý, và trói buộc con người bởi muôn vàn ngôn từ xảo trá áp đặt. Chúng tôi đã phân tích những sự phi lý và giả dối của hệ thống pháp luật độc tài, bảo vệ tiếng nói nhỏ bé của người dân, giúp họ kiến thức để thấy được bản chất phản dân chủ của nền Tư Pháp hiện hành.

Sự thức tỉnh của người dân, đặc biệt là tầng lớp lao động, đã nhìn thấy được qua nhiều chuyển biến. Từ các năm 2011 - 2013, phong trào đình công, biểu tình của công nhân không ngừng gia tăng, với hàng ngàn vụ nổ ra ở khắp ba miền đất nước. Người lao động đã bắt đầu ý thức được quyền lợi của mình bị xâm phạm nặng nề, sự cấm đoán vô lý của nhà nước đối với việc thành lập Công đoàn độc lập. Có nhiều vụ đình công với số lượng công nhân lên đến hàng vạn người, cho thấy thái độ phẫn nộ vượt bực của người lao động. Tại các khu công nghiệp lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Bình Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng…tình hình thực sự nóng lên hàng ngày. Tinh thần yêu nước và tranh đấu của người lao động như ngọn lửa âm ỉ, đang lan toả đến khắp mọi nơi.

Chế độ độc tài luôn là cái nôi của bất công và tham nhũng, vì vậy, mọi thành phần dân tộc đều trở thành nạn nhân của nó. Năm 2013 và 2014 đánh dấu sự kiên trì đặc biệt của phong trào dân oan trên toàn quốc. Người dân vẫn tập trung về Hà Nội, Sài Gòn và các trung tâm đầu não nhà nước địa phương để tiếp tục kêu oan và khiếu kiện. Sự đấu tranh kiên trì, không sợ tù đày... cho thấy người dân đã thoát ra khỏi nỗi sợ hãi bị đàn áp vốn vẫn ám ảnh bấy lâu nay. Bây giờ, nhiều người đã liên kết với nhau bằng cách sống cảnh màn trời chiếu đất để tố cáo sự bất công của chế độ.


Tất thảy họ đều là những người dân nghèo, bị guồng máy bất công của chế độ dồn đến bước đường cùng. Họ là những con người thấp cổ bé họng trong xã hội, giờ đây đã đoàn kết lại với mục tiêu chung: Đấu tranh đòi quyền lợi và nhân quyền cho tầng lớp dân đen.

Từ nhiều năm qua, các đảng phái và tổ chức dân sự đều có chung một mục đích là đấu tranh cho tự do dân chủ nước nhà. Tuy nhiên, mỗi tổ chức lại có những tôn chỉ hoạt động riêng. Trong số đó, đảng Vì Dân là tổ chức thể hiện rõ ràng chủ trương và hành động bảo vệ cho quyền lợi của những tầng lớp dân nghèo. Tôi tự hào là một thành viên đứng trong hàng ngũ đó. Vì rằng, tầng lớp cần được bảo vệ nhất trong một xã hội là những người thấp cổ bé họng và giới cần lao.

Một tòa nhà phải được xây từ nền móng, xã hội phải được đi lên từ tầng lớp sau cùng. Đó chính là quy luật vận động và phát triển của thế giới con người. Giờ đây, mọi thành phần dân tộc cùng đoàn kết lại, người lao động sát cánh cùng giới trí thức. Đồng bằng hay miền núi, nông thôn hay thành thị, ở đâu ngọn cờ tự do cũng đã phấp phới tung bay. Đã ba năm cho một ước mơ dân chủ, thực là:

Ba năm chung một ngọn cờ
Tự do dân chủ ước mơ bao đời
Đập tan xiềng xích ai ơi
Dân nghèo chung sức xây đời ấm no.

Đó là một giai đoạn lịch sử đầy ý nghĩa của dân tộc Việt Nam. Đánh dấu sự thức tỉnh và trỗi dậy của người dân sau bao năm trường nô dịch chủ nghĩa Cộng Sản. Đã thấy được sức mạnh ngàn năm của dân tộc, ý chí quật cường và khát vọng tự do. Chúng ta tự hào và tin tưởng vào tương lai sáng lạn của đất nước, một tương lai ngập tràn hạnh phúc.

Hãy cùng nhau giương cao ngọn cờ tranh đấu, nền dân chủ sẽ đến với dân tộc ta trong một ngày không xa. Ngày mà toàn dân sẽ làm chủ vận mệnh của đất nước và dân tộc. Không còn phải chịu sự cai trị, sai khiến của một chế độ đại diện cho một chủ nghĩa viễn vông. Sự nghiệp giải phóng con người khỏi ách độc tài bắt đầu từ tầng lớp cần lao.

"Đã đến lúc nhân dân Việt Nam phải đứng lên giành lại quyền làm chủ đất nước. Đã đến lúc các đoàn thể đấu tranh đồng tâm hợp lực chuyển thể chế độ độc tài toàn trị hiện nay thành một chính thể dân chủ đa đảng” (*)

Hà Nội ngày 19/7/2014

Minh Văn

Thành viên ĐVDVN
__________

(*): Trích “Tuyên Ngôn Cứu Nước” của đảng Vì Dân.

Nguồn: www.dangvidan.net

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.