Hôm nay,  
CTA_United Educators_Display_300x250_Vietnamese - Nguoi Viet

Tại sao không làm phép lạ?

08/08/202407:43:00(Xem: 1678)
blank

Tại sao không làm phép lạ?
 

Jiddu Krishnamurti
 

Người dịch: Nguyên Giác

  

(Lời giới thiệu của Nguyên Giác: Bài này trích từ buổi nói chuyện của ngài Jiddu Krishnamurti ngày 23/8/1948 tại Ấn Độ. Krishnamurti nói rằng ngài từng một lần chữa bệnh cho một người bằng phép lạ, nhưng sau đó thì thôi. Nội dung bài nói chuyện: hãy ly tham, không đòi hỏi bất cứ gì trong đời, không để bị trói buộc bởi bất cứ những gì, hãy nhận biết mọi chuyện như nó xảy ra và không khởi tâm bóp méo, hãy nhìn thấy thân tâm đang đổi mới liên tục trong trận gió vô thường không ngừng chảy xiết. Và đó chính là phép lạ. Nghe y hệt Kinh Phật. Hãy nhận biết các pháp mà không bị bóp méo, có nghĩa là, theo lời dạy trong Kinh Bahiya, rằng hãy để cái được thấy là cái được thấy, cái được nghe là cái được nghe. Như trong bài thơ của Thiền sư Thích Phước Hậu:
 

Kinh điển lưu truyền tám vạn tư

Học hành không thiếu cũng không dư

Đến nay tính lại đà quên hết

Chỉ nhớ trên đầu một chữ Như.

 

Nếu tất cả Phật tử ly tham được, và chỉ nhớ một chữ Như để cảm nghiệm vô thường trôi chảy trong thân tâm mình, phép lạ tất yếu sẽ xảy ra. Trong Kinh DN 11, chàng cư sĩ trẻ tuổi Kevaddha đã xin Thế Tôn hãy chỉ giáo một vị tăng biểu diễn thần thông để có đông tín đồ theo, “Bạch Thế Tôn, Nalandà này có uy tín và phồn thịnh, nhân dân đông đúc và tín kính Thế Tôn. Bạch Thế Tôn, lành thay nếu Thế Tôn chỉ giáo cho một Tỷ-kheo thị hiện thượng nhân pháp, thần thông biến hóa. Nhờ vậy Nalandà này sẽ được nhiều người tín kính Thế Tôn hơn nữa.”
 

Đức Phật trả lời rằng ngài đã thành tựu "ba pháp thần thông này Ta đã tự mình giác ngộ và tuyên thuyết. Thế nào là ba? Tức là biến hóa thần thông, tha tâm thần thông, giáo hóa thần thông." Đức Phật nói rằng ngài nhìn thấy có sự nguy hiểm nếu dạy biến hóa thần thông và tha tâm thần thông. Chỉ duy nhất giáo hóa thần thông là điều duy nhất, mà một vị sư cần truyền dạy để "...sau đời hiện tại, không có đời sống nào khác nữa… Này Kevaddha, như vậy là giáo hóa thần thông." Đúng vậy, đó chính là phép lạ. Sau đây, xin mời độc giả đọc bản dịch sau, trích đoạn từ Krishnamurti.)
 

… o …

  

Câu hỏi: Tại sao ngài không làm phép lạ? Tất cả các bậc thầy đều làm phép lạ.
 

Krishnamurti: Ý ​​của bạn là gì, khi nói đến phép lạ? Có phải là chữa lành những người bệnh về thân, và những người bệnh về tâm? Cả hai những điều này đều đã được thực hiện. Những vị khác đã làm, và tôi cũng đã làm. Nhưng chắc chắn, điều đó không quan trọng, có phải không? Được chữa lành về tâm thì quan trọng hơn được chữa lành về thân, bởi vì bệnh về tâm ảnh hưởng đến thân, từ đó lại gây ra bệnh hoạn. Do vậy, trạng thái sức khỏe của tâm sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với sức khỏe của thân - điều đó không có nghĩa là chúng ta phải phủ nhận sự an lành của thân; nhưng chỉ tập trung vào sức khỏe của thân sẽ không mang lại an lành cho tâm. Trong khi đó, nếu có sự chuyển hóa trong tâm lý, trong tâm trí, thì điều đó sẽ ảnh hưởng tất yếu đến sức khỏe an lành của thân.
 

Do vậy, phép lạ mà tất cả chúng ta đều mong muốn, mà tất cả chúng ta đều đang chờ đợi để thấy xảy ra, thực sự là một dấu hiệu của lười biếng, của vô trách nhiệm. Chúng ta muốn người khác làm công việc đó thay cho chúng ta. Nếu tôi có thể nói về bản thân mình, tôi cũng đã từng một lần chữa lành; nhưng tôi đã thấy rằng điều quan trọng hơn rất nhiều là phải chữa lành tâm, tức là trạng thái bên trong của hiện hữu này. Bởi vì, khi từng người chúng ta có thể tìm thấy sự phong phú thịnh vượng bên trong, thì sức khỏe của thân sẽ được cải thiện. Chỉ tập trung vào việc chữa lành bên ngoài có thể có thể làm cho bạn nổi tiếng, thu hút nhiều đám đông, nhưng nó sẽ không dẫn ai đến hạnh phúc.
 

Do vậy, chúng ta nên tập trung vào việc chữa lành sự trống rỗng bên trong, căn bệnh bên trong, sự bất thiện bên trong, sự méo mó bên trong - và điều đó chỉ có thể được chữa lành bởi chính bạn. Không ai có thể chữa lành bên trong cho bạn, và đó mới là phép lạ. Một bác sĩ có thể chữa lành bên ngoài cho bạn, một nhà phân tích tâm lý có thể giúp bạn trở nên bình thường, hòa nhập thích nghi vào xã hội; nhưng vượt ra ngoài điều đó, nghĩa là thực sự khỏe mạnh, để cho bên trong bạn được chân thực, trong sáng, hoàn toàn xa lìa bất thiện - điều đó chỉ riêng bạn mới có thể làm được, và không ai khác; và tôi nghĩ rằng tự chữa lành bản thân một cách hoàn toàn và chắc chắn chính là phép lạ vĩ đại nhất.
 

Đó là những gì chúng ta đã làm nơi đây trong ba tháng qua: tự mình nhìn thấy nguyên nhân của căn bệnh bên trong, xung đột bên trong, mâu thuẫn bên trong, nhìn thấy mọi thứ như chúng là, rất rõ ràng, thanh tịnh và chính xác; và khi mọi thứ được nhìn thấy rõ ràng, thì phép lạ xảy ra. Bởi vì, khi một vật, một điều gì được nhận biết mà không bị bóp méo, thì sẽ có sự hiểu biết; và sự hiểu biết đó mang lại phẩm chất chữa lành. Nhưng hiểu biết chỉ có thể đến xuyên qua cái biết riêng của chính cá nhân bạn, chứ không phải xuyên qua phép lạ của người khác, không phải xuyên qua ấn tượng, ảnh hưởng, sự ép buộc hay sự áp đặt ý tưởng của người khác.


 

Chắc chắn, phép lạ vẫn xảy ra. Phép lạ đang xảy ra mọi lúc, chỉ có điều chúng ta không nhận biết. Về mặt thân và về mặt tâm, cả bên trong lẫn bên ngoài, bạn hôm nay không y hệt như ngày hôm qua. Thân bạn đang trải qua quá trình chuyển hóa liên tục không ngưng, và tương tự ở bên trong, tâm bạn cũng vậy; và nếu chúng ta có thể theo dõi nó một cách dễ dàng và nhanh chóng, thì chúng ta sẽ thấy một phép lạ phi thường đang xảy ra trong chúng ta và quanh chúng ta - phép lạ chính là cái mới hiển lộ thường trực, cái tươi mới của đời sống, cái đẹp vô hạn, cái linh động mềm mại, cái chiều sâu của hiện thể. Nhưng bạn không thể theo dõi một cách nhanh chóng nếu bạn bị trói, nếu bạn bị buộc, nếu bạn không ngừng bận tâm tới những thành tựu, nỗi lo và theo đuổi mục tiêu của riêng bạn.
 

Đối với một người có tham vọng, sẽ không có phép lạ nào cả, vì người đó biết mình muốn gì và người đó đạt được nó; nhưng đối với một người không có gì để tìm, không đòi hỏi bất cứ gì, với người này, đời sống là một phép lạ, phép lạ của sự đổi mới thường trực; và chúng ta sẽ bỏ lỡ sự đổi mới đó, nếu chúng ta chỉ tìm kiếm một kết quả, một mục đích.

Buổi nói chuyện trước công chúng ngày 28/3/1948 | Mumbai, Ấn Độ

 
…. o ….
 

Question: Why don't you do miracles? All teachers did.
 

Krishnamurti: What do you mean by miracles? Healing the physically sick, and those who are sick psychologically? Both these things have been done. Others have done it, and I also have done it. But surely that is not important, is it? To be healed psychologically is more important than to be healed physically, because psychological illness affects the body, which in turn brings about disease. Therefore, the psychological state of health is far more important than physical health - which does not mean that we must deny physical well-being; but mere concentration on physical health will not bring about psychological well being. Whereas, if there is a transformation in the psyche, in the mind, then that will inevitably effect the well-being of the physical.
 

So, the miracle which we all want, which we are all waiting to see happen, is really a sign of laziness, of irresponsibility. We want somebody else to do the job for us. If I may talk about myself, I also at one time did healing; but I found it was far more important to heal the mind, the inward state of being. Because, when each one of us can find inward riches, then there will be an amelioration of physical ill health. Merely to concentrate on healing the outward may make for popularity, draw large groups, but it will not lead man to happiness.
 

So, we should concentrate on healing the inward emptiness, the inward disease, the inward corruption, the inward distortion - and that can be done only by you. None can heal you inwardly, and that is the miracle of it. A doctor can heal you outwardly, a psychoanalyst can help you to be normal, to fit into society; but to go beyond that, which means to be really healthy, to be inwardly true, clear, wholly uncorrupted - that you alone can do, and no one else; and I think that to heal oneself completely and surely is the greatest miracle. That is what we have been doing here during the last three months: seeing for ourselves the causes of inward disease, inward conflict, inward contradiction, seeing things as they are, very clearly, purely and precisely; and when all things are seen clearly, then the miracle happens. Because, when that which is, is perceived without distortion, there is understanding; and that understanding brings a healing quality. But understanding can come only through your own individual awareness and not through the miracle of another, not through the impression, the influence, the compulsion, or the imposition of the idea of another.
 

Surely, miracles do happen. They are happening all the time, only we are not aware of it. Physically and psychologically, inwardly as well as outwardly, you are not the same today as yesterday. The body is undergoing transformation all the time, and so is the inward nature, the mind; and if we can follow it easily and swiftly, then we will see what an extraordinary miracle is happening in us and about us - the miracle being the constant newness, the freshness of life, the infinite beauty, the pliability, the depth of existence. But one cannot follow swiftly if one is tethered, if one is bound, if one is ceaselessly occupied with one's own achievements, anxieties and pursuits.
 

For a man who is ambitious, there is no miracle, because he knows what he wants and he achieves it; but the man who is uncertain, who asks nothing, to him life is a miracle, a miracle of constant renewal; and we shall miss that renewal if we are merely seeking a result, an end.
 

Public Talk 28th March, 1948 | Mumbai, India

 Source:

https://kinfonet.org/daily_quotes/when-that-which-is-is-perceived-without-distortion-there-is-understanding



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
09/07/202423:10:00
That time we met again was strange. It seems like meeting and parting are predestined. It was around 1999 or 2000, when many people had millennium fever, as if the world was about to end or the sky was about to collapse. I attended the Dalai Lama's teachings in Pasadena, Los Angeles County, and met her again./ Lần đó gặp lại cũng lạ. Có vẻ như những gì gặp gỡ và chia tay đều là tiền định. Lúc đó là khoảng năm 1999, hay 2000; nhiều người lên cơn sốt thiên niên kỷ gì đó, kiểu như sắp tận thế hay trời long đất lở gì đó. Tôi dự buổi thuyết pháp của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở thành phố Pasadena, thuộc quận Los Angeles, và gặp lại cô nàng.
11/05/202423:04:00
Anh ngồi ngó rừng hoa lá nửa đêm em tới như trăng lặng lẽ đất trời ngập sáng thở vào hồn anh dịu dàng // I sat, looking across the sky at flowers and leaves. You walked quietly into the moonlight, filling the sky with light, and gently breathed into my soul.
22/02/202407:46:00
Bài viết này của Bhikkhu Bodhi, vị Thầy đã dịch Tam Tạng Pali sang tiếng Anh, đăng trên trang Buddhists Respond (Người Phật tử đáp ứng) có địa chỉ ở https://www.buddhistsrespond.org/ một trang web tự ghi nhận là có mục đích hỗ trợ các phản ứng khôn ngoan và từ bi của người Phật tử đối với các sự kiện hiện tại. Tác giả Bhikkhu Bodhi cũng là một nhà hoạt động, người sáng lập và chủ tịch của Hội Buddhist Global Relief (Hội Phật giáo Cứu trợ Toàn cầu), một tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ các cộng đồng trên khắp thế giới đang bị nạn đói và suy dinh dưỡng kinh niên. Bản thân của Bhikkhu Bodhi còn có một vị trí đặc biệt khi nhìn về cuộc chiến giữa Israel và quân Hamas: ngài Bodhi là nhà sư Mỹ gốc Do Thái cao cấp nhất.
31/12/202306:32:00
Theo một kết quả nghiên cứu của Viện Đại học University of Wisconsin, Madison ở Hoa Kỳ, người lớn ngồi thiền hoặc tập các bài tập thể dục thông thường như đi bộ nhanh, trong hai tháng sẽ ít bị bệnh cảm lạnh hơn so với những người không làm gì. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngồi thiền có số ngày nghỉ việc do bệnh ít hơn 76% trong khoảng thời gian 9 tháng từ tháng 9 đến tháng 5 so với những người không ngồi thiền. Những người chỉ tập thể dục nghỉ ít hơn 48% trong giai đoạn này. Ngoài ra, các nghiên cứu trước đó đã cho thấy thiền chánh niệm có thể làm giảm căng thẳng thần kinh trong cuộc sống, làm cho tâm được an lạc và tăng cường khả năng của hệ miễn dịch.
22/12/202317:31:00
Trong các thuật ngữ của đạo Phật, có lẽ không có từ ngữ nào mà người học Phật cần phải hiểu và cần phải phân biệt rõ ràng, nếu như muốn hiểu giáo lý thâm diệu của đạo Phật như hai thuật ngữ "Chân Đế" và "Tục Đế". Thật vậy, Đức Phật, vì muốn độ chúng sinh thoát khỏi sinh tử luân hồi nên mới nương vào thế giới Tục đế mà nói pháp, nhằm chỉ bày cho chúng sinh thấy được cái bản chất chân thật tự nhiên của Tâm vốn sẵn có, để chúng sinh, tự nỗ lực tu hành giải thoát khỏi khổ đau sinh tử, lìa khỏi thế giới Tục đế, đến thế giới Chân đế.
20/12/202317:02:00
Có một số Phật tử cho rằng khi con người đạt tới giải thoát là lúc họ trở vể với bản thể chân tâm tuyệt đối, hoà đồng vào bản thể của vũ trụ vô biên trong một trạng thái hằng hữu vĩnh cửu. Nhận định trên đã được dẫn xuất từ nguồn tư tưởng Bà La Môn và từ những nhận xét sai lầm về Phật giáo. Cho nên, để có một cái nhìn rõ ràng hơn về đạo giải thoát của đức Phật, chúng tôi viết bài tiểu luận này nhằm nêu lên sự khác biệt giữa quan niệm giải thoát của Phật giáo và của Bà La Môn giáo. Bài viết được dựa phần lớn vào những tư liệu hiện có, vào kinh điển của Phật giáo và Bà La Môn giáo đang lưu truyền.
15/12/202319:39:00
Thuở còn nhỏ ở làng quê đất Bắc, chúng tôi không biết rõ là thầy ăn chay hay ăn mặn, có vợ, có con hay sống một mình. Chỉ biết thầy trông nom ngôi chùa và thỉnh thoảng chúng tôi thấy thầy đến nhà người dân cúng kiếng, tụng kinh gõ mõ. Lũ trẻ trong làng thường gọi thầy là Thầy Chùa vì thấy thầy ở trong chùa và trông coi ngôi chùa của làng, thấy thầy thỉnh thoảng đi cúng đám, nên có đứa gọi thầy là Thầy Cúng. Cho đến nay nhiều người vẫn lẫn lộn ba vị, Thầy Tu, Thầy Chùa và Thầy Cúng như chúng tôi hồi còn nhỏ không biết phân biệt, cứ nghĩ ba người cũng như một. Nay được biết thêm các từ Đại Đức, Thượng Tọa, Hòa Thượng, Đạo Sư và Thiền Sư nữa. Vậy những chức danh này có gì khác nhau? Nếu muốn nói đến các vị sư ở chùa thì nên dùng từ nào cho chính xác?
13/12/202314:57:00
Nếu toàn thể nhân loại kể từ đời thượng cổ cho đến ngày nay đều có cùng một thói quen sống "ai sao tôi vậy" hoặc "xưa sao nay vậy" thì giờ này chúng ta vẫn còn phải vác rìu bằng đá để đi săn thú đem về ăn sống nuốt tươi, chứ không thể có được nền văn minh điện toán như ngày nay.
07/12/202309:33:00
Đạo Phật trên ý nghĩa thiết yếu là “biện chứng giải thoát” hay là con đường giải thoát. Giải thoát khỏi khổ đau, sinh tử luân hồi. Tuy cùng đi trên một con đường, nhưng vì con người có nhiều tâm tính, trình độ, khả năng và căn cơ khác nhau, lại vì tùy hoàn cảnh, tùy phong tục, tập quán, luật lệ thay đổi theo từng địa phương và tùy thời điểm, cho nên Đức Phật đã đưa ra vô số phương tiện khác nhau
03/12/202310:46:00
Tôi rời chùa mà lòng như không vui, tự hỏi ai đã đem tập tục cúng sao giải hạn vào nơi già lam, biến chốn thiền môn nghiêm tịnh thành nơi thờ cúng Thần Tiên, cầu hên xui may rủi cho con người và cũng thương thay cho những ai đặt lòng tin không đúng chỗ, trao phận mình cho người khác sử lý qua việc khấn sao xin giải trừ hạn xấu.