Hôm nay,  
CTA_United Educators_Display_300x250_Vietnamese - Nguoi Viet
“Đây là quan điểm của người viết, không nhất thiết là quan điểm của Việt Báo.”

Tố Hữu dở và Nguyễn Phú Trọng hay: nước mắt và nước miếng

02/08/202400:00:00(Xem: 778)

Screenshot_20240731_011504_Chrome
Hình minh họa

“Khởi thủy là lời”, Kinh Thánh viết vậy. [1] Mà khởi thủy của vị tổng bí thư vừa nằm xuống cũng vậy, cũng chính là “lời”, cấu thành từ cái dở của một nhà chính trị làm thơ với cái hay của một sinh viên khoa Văn làm chính trị.
 
Trước hết là Tố Hữu, kẻ chưa bao giờ thực sự là… Tố Hữu, trong tư thế nhà thơ. Thơ Tố Hữu, nếu dở, thì như vè mà, có hay, lại là thứ mà Nguyễn Du hay ca dao đã… hay. Một nhà thơ mà từ câu dở nhất đến câu hay đều không có sắc thái riêng của mình thì khó mà gọi là nhà thơ độc đáo, khoan nói là nhà thơ lớn.
 
Hẳn nhiên là, ít hay nhiều, ngòi bút nào cũng bộc lộ những ảnh hưởng nào đó từ những tài năng đi trước nhưng vấn đề là, càng trưởng thành trong nghiệp văn chương, họ càng phải vượt qua, càng chế ngự những dấu ấn không phải là mình. Nếu Bùi Giáng được xem là một trong những tên tuổi lớn của nền thi ca miền Nam giai đoạn 1954 – 1975 thì tầm vóc này xây dựng trên sự độc sáng khi nhà thơ vượt qua những dấu chân đậm nhạt mà Nguyễn Du hay Huy Cận đã để lại trong thơ mình vào thuở ban đầu để, càng về sau, càng cực kỳ… Bùi Giáng. Tố Hữu thì chưa bao giờ được vậy mà, thậm chí, càng về sau, càng ghét cay ghét đắng những nhà thơ khao khát cái sự làm mới để là chính mình. Tố Hữu khó chịu khi Nguyễn Đình Thi cố làm một Nguyễn Đình Thi thực mới, khi Hoàng Cầm muốn làm Hoàng Cầm, rồi một danh sách dài với những Trần Dần, Văn Cao, Lê Đạt, Đặng Đình Hưng, Việt Phương v.v. Với một đội ngũ phê bình lý luận và thậm chí cả công an và nhà tù trong tay, Tố Hữu cưỡng ép cả nền thi ca phải thuận theo cái khuôn thẩm mỹ của mình và thẳng tay trừng trị những kẻ phá giới. Để yên thân thì phải đầu hàng, bỏ cuộc chơi như Nguyễn Đình Thi. Còn như cứng đầu trong tư cách của nhà thơ trăn trở với sự độc sáng thì khó mà được sống tử tế, như những con người. [2]
 
 
Nếu Tố Hữu dở trong thơ thì Nguyễn Phú Trọng, từ lúc còn là một sinh viên khoa Văn, lại... hay trong chính trị, biết nương theo cái dở đó để chui sâu vào bộ máy cầm quyền.
 
Nhìn lại sự đăng quang của những lãnh tụ cộng sản thì có thể nhận ra một mẫu số chung là họ, đa số, đều trông dựa vào sự đỡ đầu của một “quý nhân” nào đó, trên cao. Trong thế “quần ngư tranh thực” của trò sát phạt quyền lực thâm cung cực kỳ ác liệt thì, ngoài năng lực và thủ đoạn chính trị, cái việc lọt mắt xanh lãnh tụ tối cao mới là yếu tố then chốt.
 
Như Hồ Cẩm Đào. Dù đã chứng tỏ phẩm chất một nhà lãnh đạo cộng sản khi “bình định” Tây Tạng bằng máu và bằng chính sách Hán hóa về kinh tế, như một sự cưỡng hiếp văn hóa và lịch sử, viên Bí thư Khu ủy này cũng khó mà nên danh nếu không lọt vào mắt Đặng Tiểu Bình. Lọt mắt Đặng, Hồ đã cho lãnh tụ tối cao trong hậu trường này nhìn ở mình như một “hảo đồng chí”, một “truyền nhân” vừa có đầu óc thực tiễn về kinh tế, vừa có sự cứng rắn cần thiết trong chính trị và chính điều này mới trở thành cái neo an toàn cho tương lai của Hồ. Giang Trạch Dân, người tiền nhiệm của Hồ, thì nhắm Tăng Khánh Hồng, tay chân tín cẩn thuộc vây cánh Thượng Hải, nhưng Đặng đã chấm Hồ rồi thì Giang cũng bó tay.
 
Hay như Tập Cận Bình, kẻ được Giang chiếu cố để xây dựng thế lực nhằm sau này nối gót Hồ. Tập từng là bí thư tỉnh ủy Chiết Giang mà Giang thì “nghiện” phong cảnh Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh này. Giang thích đến địa danh đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới này nghỉ mát, tiệc tùng và Tập – như là ông “thổ địa” đất này – có lọt vào mắt xanh cũng là điều dễ hiểu. Vân vân, biết bao nhiêu lãnh tụ như thế, kể cả Mikhail Gorbachev, lãnh tụ cuối cùng của Liên Xô: Gorbachev cũng khó nên danh nếu, trong một kỳ nghỉ hè, không lọt vào mắt xanh Yuri Andropov, trùm KGB sau trở thành Tổng bí thư.
 
Nhưng thực ra thì Tố Hữu không chấm Nguyễn Phú Trọng mà, ngược lại, chính Nguyễn Phú Trọng đã “chấm” Tố Hữu và đây mới là điều “hay”. Cái hay là việc “chấm” này đã giúp Nguyễn Phú Trọng được… chấm, như một người rất được việc trong con mắt những nịnh thần luôn luôn muốn làm đẹp lòng Tố Hữu.
 
 
Nguyễn Phú Trọng là sinh viên khoa Văn tại Đại Học Tổng Hợp Hà Nội khoá 1963- 1967 và, ngay từ năm cuối, đã tỏ ra “hay” về chính trị khi chọn đề tài “Thơ ca dân gian với nhà thơ Tố Hữu” làm luận văn tốt nghiệp. Tố Hữu đang là ông trùm văn nghệ mà chế độ thì đòi hỏi văn nghệ phải có “tính đại chúng” hay, nói cách khác, tính “dân gian”. Với đề tài này thì, xem ra, Nguyễn Phú Trọng đã “bấm” đúng huyệt và, sau khi được Giáo sư Đinh Gia Khánh hướng dẫn tận tình, đã được chấm thủ khoa.
 
Nguyễn Phú Trọng được khoa Văn giữ lại làm “cán bộ giảng dạy” nhưng nước cờ hay trên còn đẩy ông ta đi xa hơn khi được tạp chí lý luận Học Tập chấm. [2] Học Tập trực thuộc Ban Bí Thư Trung Ương Đảng, đóng vai trò định hướng văn hóa - tư tưởng, là nơi xuất phát những bài báo viết mang tính “chỉ đạo” để khơi mào các phong trào đấu tố chính trị và văn nghệ như “chống xét lại”, chống Nhân Văn – Giai Phẩm, hay chống “văn hoá nô dịch miền Nam”: lọt vào đây mới là lọt sâu vào bộ máy cầm quyền.
 
Nhưng đầu tiên thì phải thử thách và Nguyễn Phú Trọng đã thú nhận rằng ông ta thực sự nản lòng với “công tác tư liệu” cực kỳ nhàm chán trong giai đoạn tập sự. Giữa những ngày như thế, Nguyễn Phú Trọng lại tiếp tục… hay qua việc trau chuốt luận văn tốt nghiệp thành bài phê bình “Phong vị ca dao dân ca trong thơ Tố Hữu”, gởi đăng trên tạp chí Văn Học, thuộc Viện Văn Học.
 
Vớ lấy bài ca tụng Tố Hữu như thể vớ được vàng, Viện Văn Học xin chuyển tác giả về với mình và, cứ tưởng là giữa lúc nản lòng thì Nguyễn Phú Trọng sẽ chộp ngay cơ hội nhưng, một lần nữa, ông ta lại chứng tỏ cái “hay” về chính trị. Học Tập cao hơn hẳn Văn Học bởi trực thuộc Ban Bí thư và, đồng thời, Nguyễn Phú Trọng còn tính đến chuyện sẽ bị đánh giá “không yên tâm công tác”. Chính nhờ … hay như thế nên Nguyễn Phú Trọng vững chãi đi lên, trở thành biên tập viên đặc trách “Xây dựng đảng” và năm 1969 còn được tin tưởng giao thêm nhiệm vụ “chấp bút” cho nguyên Bí thư trung ương Đoàn là Vũ Quang. Sau đó thì, qua nhiều vị trí khác nhau, Nguyễn Phú Trọng được đưa sang Liên Xô nghiên cứu, sau ba năm, năm 1983 trở về với bằng phó tiến sĩ... xây dựng đảng. Chuyện đời này được Nguyễn Phú Trọng kể lại trong hồi ức “Đôi điều tâm sự về làm tạp chí lý luận chính trị của Đảng”. [3]
 
Như bao nhiêu người khác, bên cạnh cái hay, Nguyễn Phú Trọng cũng có những cái dở khác. Tốt nghiệp khoa Văn nhưng tiếng Việt của ông ta lại kém và, không nói đâu xa, ngay ở nhan đề của hồi ức kể trên, “Đôi điều tâm sự về làm tạp chí lý luận chính trị của Đảng”, là một câu rất vụng nếu không nói là một câu tối nghĩa. Tiếng Việt của Nguyễn Phú Trọng dở đến nổi năm 2004, nhà thơ Trần Mạnh Hảo tuyên bố chỉ đáng cho “hai điểm”. Trong bài “Góp ý với bản ‘Dự thảo báo cáo chính trị đại hội 10”: Khi đảng còn độc quyền chân lý thì mọi sự góp ý đều hoá trò đùa, vô ích!”, nhà thơ này viết:
 
 
“Tôi nghe nói, GS.TS. Nguyễn Phú Trọng, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư thành uỷ Hà Nội, chủ tịch Hội Đồng Lý luận trung ương, người từng tốt nghiệp trường Đại học Tổng Hợp Văn ( là người chấp bút bản dự thảo) đã chỉ huy hơn 70 giáo sư tiến sĩ, nghĩa là tập trung đỉnh cao trí tuệ toàn đảng để làm ra siêu văn bản này, mà kỳ lạ thay, “Bản Dự thảo Báo cáo chính trị Đại Hội X” còn rất nhiều câu văn viết sai tiếng Việt ! […] Nếu Trần Mạnh Hảo là thầy dạy môn Tiếng Việt , sẽ hạ bút cho văn bản này của ông Nguyễn Phú Trọng điểm hai !” [4]
 
 
Thì, có thể là dở tiếng Việt nhưng Nguyễn Phú Trọng lại “hay” trong những bậc thang chính trị đầu tiên và, nếu thế, khi đã đạt đến đỉnh cao trong tư thế một nhà lãnh đạo, ông ta sẽ hay hơn rất nhiều?
 
Như là con người hành động, Nguyễn Phú Trọng đã gây tiếng vang như là người đốt lò, ném chuột kiêm… giữ lọ quý thế nhưng, qua những gì đã thấy, chúng ta hoàn toàn ngơ ngác, không biết là ông ta thành công hay thất bại. Chúng ta phân vân thế bởi ai có thể đoan chắc rằng những Nguyễn Xuân Phúc, Vương Đình Huệ, Võ Văn Thưởng v.v. thực sự là giống “chuột” để ném cho bỏ cái tật gặm nhấm hay là những cái lọ quý mà ông ta không thể nào bảo vệ? Rồi, như một nhà lý luận, ông ta kiên định con đường xã hội chủ nghĩa nhưng lòng thì lại băn khoăn, không biết một thế kỷ sau xã hội đó có thành tựu hay không và, một lần nữa, ông ta lại khiến chúng ta ngơ ngác, không hiểu ông là loại lý thuyết gia kiểu gì.
 
Nhưng đó chỉ là sự ngơ ngác của lúc tàm tạm bình yên. Trong những thời khắc cấp bách nhất, như thể chiến tranh, loạn lạc, Nguyễn Phú Trọng lại giúp chúng ta dứt khoát, rõ ràng trong cách hiểu và đánh giá nói trên. Nhìn cách Nguyễn Phú Trọng ứng xử trong lúc đất nước lâm nguy, chúng ta nhận ra ngay một lãnh tụ lúng túng, né tránh như thể con đà điểu chui đầu xuống cát nếu không nói là đào ngũ và, thậm chí, phản bội!
 
Đầu tiên là vụ dàn khoan Hải Dương 918 vào năm 2014, kéo dài hơn hai tháng. Đầu tháng Năm, hải quân Trung Quốc đưa dàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam tại quần đảo Trường Sa rồi ra lệnh cấm tàu thuyền Việt Nam đến gần, sử dụng phương pháp “thủ công” để tấn công tàu của cảnh sát biển Việt Nam đang cố bảo vệ chủ quyền và, cùng lúc, cho dân quân húc chìm hàng chục tàu đánh cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa.
 
Nhưng Nguyễn Phú Trọng vẫn nấp kín, vẫn hoàn toàn im lặng và, thậm chí, sau đó còn tệ hơn, như hề. Ngày 9/5/2014 Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức họp báo tại Bắc Kinh, xác nhận đã sử dụng súng phun nước tấn công tàu Việt Nam sau khi đổ lỗi là do Việt Nam khiêu khích. Cũng ngày này, ở Hà Nội, khi cả nước đang sôi sục, Nguyễn Phú Trọng lại điềm nhiên đọc diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương đảng lần thứ 9.
 
Lẽ thường, khi đối mặt với một tình hình khẩn cấp thì nhà lãnh đạo quốc gia nào cũng tạm gác những hoạt động bình thường để tập trung vào việc đối đầu với khủng hoảng và, quan trọng không kém, còn ra mặt trấn an công chúng, kêu gọi sự đoàn kết để, tạm gác những xung khắc bè phái qua một bên, đối đầu với kẻ thù chung. Nhưng Nguyễn Phú Trọng vẫn vậy và “Trung ương” vẫn vậy. Hội nghị vẫn diễn ra bình thường như thể không có gì xảy ra và, thậm chí, ông ta còn thảnh thơi bình giảng những chuyện thừa thãi, đâu đâu: “Văn hoá hình thành nhân cách con người, bản sắc, cốt cách một dân tộc”. [5]
 
Khó mà vô duyên hơn! Văn hoá thì phải bao hàm bản sắc, bản sắc cũng là một phần của văn hoá và đó là điều hiển nhiên, như hai với hai là bốn. Có nhà lãnh đạo kiêm nhà lý luận nào mà ngây ngô như thế, nghiêm túc với một đề tài thừa thãi như thế, ngay trong tình thế khẩn thiết như thế?
 
Chưa đầy hai năm sau đó thì đất nước rúng động với vụ Formosa. Đầu tháng Tư năm 2016 tin tức về vụ ô nhiễm nhiễm nặng nề tại vùng biển Hà Tĩnh loan ra mà thủ phạm là công ty Formosa của Đài Loan ở Vũng Áng. Trong khi người Việt trong và ngoài nước đang sục sôi phẫn nộ thì Nguyễn Phú Trọng vẫn không một lời, như thóc. Tệ hơn, ngày 22/4/2016 ông ta điềm nhiên “đến thăm một số công trình, nhà máy thuộc dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu” của Formosa ở Hà Tĩnh mà không hề có một lời nào về vụ ô nhiễm mang tầm quốc gia này. [6]
 
Như thế, nếu trong vụ Hải Dương – 981 Nguyễn Phú Trọng hành động như một tên đào ngũ thì, trong vụ Formosa, ông ta lại tỏ thái độ bảo vệ cho thủ phạm và, do đó, đã lộ nguyên hình của một tên phản bội.
 
Nếu đào ngũ và phản bội thuộc về nhân cách thì cái giá phải trả về chủ quyền và môi sinh là di sản để lại. Như là kẻ từ đầu đến cuối chỉ được huấn luyện để “xây dựng đảng”, việc ông ta không để lại một di sản “kinh bang tế thế” nào hay lưu lại dấu ấn nào của một nhà lãnh đạo nhạy bén và sáng chói trong tình thế khẩn cấp thì cũng là điều dễ hiểu. Nhưng việc ông ta, như một nhà lý luận, tỏ ra thiếu sự tự tin vào cái mô hình xã hội mà ông ta luôn kiên định, lại khiến ông ta trở nên ngây ngô trước như một nhà lãnh đạo đầy quyết tâm mà không có tầm nhìn.
 
Tôi vào quê hương bằng một gánh hát quê
Đả đảo hoan hô tôi đứng lên làm hề
Lũ trẻ ngù ngờ cười phun nước miếng
 
Tôi bất chợt nghĩ đến hoạt cảnh này khi một con người với nhân cách, di sản và tầm nhìn như thế được cử hành “quốc tang”: cái “gánh hát quê” trong “Đi vào quê hương”, một ca khúc nhức nhối tim óc ruột gan mà nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ bài thơ “Trò chơi của người chưa lớn” của Hoa Đất Nắng [8]
 
Thì gánh hát đó có thể khiến “lũ trẻ ngù ngờ” cười phun nước miếng nhưng, với tôi, và rất nhiều người khác, như những con người đã qua bước tuổi trẻ và đã hết ngù ngờ, tôi tin thế, còn phun cả… nước mắt. Và, trong ý nghĩ đó, tôi lại đau đớn tự hỏi mình là, bao giờ, đến bao giờ thì đất nước gian nan của chúng ta mới hết cam chịu thứ “quốc tang” cực kỳ tốn kém nhưng cứ như thể những gánh hát quê làm phun cả nước mắt và nước miếng kiểu này?
 
31.7.2024
 
Tham khảo, chú thích:
 
  1. In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God. He was with God in the beginning. (John 1:1)
  2. https://www.talawas.org/talaDB/suche.php?res=9662&rb=08
 
  1. Đầu năm 1977 đổi tên thành Tạp chí Cộng Sản.
  2. Nguyễn Phú Trọng, “Đôi điều tâm sự về làm tạp chí lý luận chính trị của Đảng”, trong Thời gian và Nhân chứng III, Hà Minh Đức biên tập ( 2001). NXB Chính trị Quốc gia, trang 568 - 595.
  3.         Bài này hiện không trên mạng Internet, tôi tra cứu trong hồ sơ tư liệu riêng. Đây là chuyện đấu đá, giành giật quyền lực nội bộ khi chuẩn bị cho Đại hội đảng thứ 10 (4/2006).
  4. https://www.procontra.asia/?p=4323
 
 
Tên thật là Huỳnh Hữu Võ, quê ở Bình Thuận, còn có các bút danh khác Thy Vũ Hà Như; Thanh Vũ. Trong nguyên tác, khổ thơ này là:
 
Tôi vào quê hương theo đoàn cải lương
Đứng lên làm hề đả đảo hoan hô
Lũ trẻ ngu ngơ cười phun nước bọt
Trên mặt mày tôi, dưới yếm, trên đầu
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
18/09/202409:48:00
Bạo lực chính trị trở thành chuẩn mực mới của nước Mỹ nhưng vẫn gây sốc. Trump là một nhân vật gây tranh cãi, cổ võ bạo lực, reo rắc thù hận, chủ trương độc tài. Gậy ông lại đập lưng ông. Chơi với súng có ngày chết vì đạn. Trump phải chấp nhận luật ân oán giang hồ, không thể đổ thừa cho ai về vụ ám sát. Kể từ hôm nay đến ngày bầu cử còn đúng bẩy tuần hay 49 ngày. Mong đất nước này được bình an, không có bất ngờ trong tháng 10 để toàn dân Mỹ và thế giới được chứng kiến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa PTT Kamala Harris và cựu TT Donald Trump.
18/09/202408:08:00
Đã là loài người hay ngay cả loài vật được Thượng Đế hay Thiên Chúa tạo dựng trên trái đất này, đều ban cho loài người hay cho loài vật một trí óc biết yêu thương lẫn nhau, con người với con người, loài vật với loài vật hoặc con người với loài vật hay ngược lại loài vật với con người đều biết thương yêu nhau; ngoại trừ người cộng sản vô thần được tẩy não trí tuệ và được giáo dục từ lúc còn là những trẻ thơ vô tội, để sau này khi các em bé khôn lớn, các em chỉ biết yêu mến đảng trên hết mọi sự
16/09/202408:44:00
Bài thơ Mười Điều Khuyến Tu ghi lại giáo lý cốt tủy của Phật giáo, một con đường thẳng tắt để giải thoát. Bài thơ này làm theo thể thơ song thất lục bát, gồm 10 đoạn, mỗi đoạn gồm 8 câu. Cách dùng chữ của Đức Phật Thầy Tây An thích nghi với ngôn phong người Miền Nam, đơn giản, dễ nhớ, rất ít chữ Hán Việt, nêu lên những lời dạy để tu trong đời thường hàng ngày. Thời thế kỷ 19 lúc đó, đồng bào Miền Nam mình đa số mù chữ, nên giáo lý được gói vào thơ để ngâm nga phải rất cô đọng.
13/09/202400:00:00
Thật là lạ khi chẳng tổ chức truyền thông Mỹ nào buồn so sánh tần suất nháy mắt của ông Donald Trump và bà Kamala Harris trong cuộc tranh luận ngày 10/9/2024 trong khi sự chênh lệch này có thể cho biết ai sẽ trở thành tổng thống. Tôi cũng theo dõi cuộc tranh luận nhưng, do quá chú ý đến những gì hai ứng cử viên nói nên không thể bao quát hết những gì hai con mắt của họ... làm. Tất cả chỉ là mấy cảm nhận chung chung, như những “biến động” khác thường ở hai con mắt của Trump, có lúc chúng nhắm nghiền lại, có lúc chúng mở to ra rồi, có khi, như lúc bà Harris đang trả lời cho câu hỏi đầu tiên, cứ đảo qua đảo lại con ngươi, trông rất là… dealer, nghề cũ.
09/09/202408:18:00
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ. Thí dụ, người chưa biết chữ, hoặc những người mới học buổi sáng và quên liền vào buổi chiều, hoặc những người đã từng học thiên kinh vạn quyển nhưng bây giờ bắt đầu lãng trí, thậm chí không còn nhớ tới nửa bài Tâm Kinh. Câu hỏi là, pháp giải thoát có thể truyền dạy như thế nào cho những người không hiểu, hoặc không nhớ tận tường những khái niệm như định, như huệ, như bát nhã, và vân vân.
08/09/202407:40:00
Đối với những tín đồ Thiên Chúa Giáo, Mùa Chay Thánh là thời gian để cho mọi người Kitô hữu Cầu Nguyện, Hãm Mình, tự ăn năn sám hối những lỗi phạm của mình trong 10 điều răn của Chúa và tất cả 10 điều răn được tóm gọn lại chỉ trong 2 điều là: Trước kính mến Chúa trên hết mọi sự, sau yêu người như mình ta vậy. Trong tinh thần mỗi người Kitô hữu tự xét lại lương tâm của mình đã xúc phạm đến Ngài, qua tư tưởng, lời nói hay việc làm, đã làm tổn thương về tinh thần lẫn vật chất đến những anh chị em khác, có cùng một Cha chung với nhau là Đức Kitô đang ngự ở trên trời.
06/09/202417:47:00
Khi Donald Trump liên tục tấn công liên danh Kamala Harris và Tim Walz là "cộng sản", nhóm MAGA ủng hộ ông ta cũng đồng loạt lặp lại điều này. Kể cả Elon Musk cũng đăng lên mạng xã hội tấm ảnh AI chế hình chân dung bà Kamala mang áo hồng vệ binh, đội mũ búa liềm. Vậy bà Kamala hay nước Mỹ dưới thời đảng Dân Chủ đã và sẽ trở thành cộng sản như thế nào?
05/09/202418:18:00
Hôm qua súng lại nổ ở học đường, trong lớp học. Hung thủ 14 tuổi dùng một khẩu AR-15. Bốn người vong mạng gồm hai giáo viên và hai học sinh ở tuổi 14, cộng thêm chín kẻ bị thương. Máy đếm xoay bốn nấc. Đây là vụ thứ bao nhiêu của năm nay tại trường học???
30/08/202408:44:00
Bài viết này có nhan đề rất dài “‘Đức Phật ở cùng chúng ta!’ Cuộc chiến ở Ukraine đã thay đổi Phật giáo Nga như thế nào. Lệnh động viên và nỗi kinh hoàng của chiến tranh đã gây ra rạn nứt.” Tác giả là Alexey Voloshinov, đăng trên mạng Nga 7 x 7. Ban biên tập Global Voices dịch sang tiếng Anh, hiệu đính cho dễ hiểu và được tác giả cho phổ biến tự do. Bản tiếng Việt dịch theo bản tiếng Anh đăng ngày 29/8/2024 trên trang “The Good Men Project.” Phật tử Nga --- phần lớn họ cư ngụ ở ba khu vực tại Nga: Buryatia, Tuva và Kalmykia --- cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến của Nga với Ukraine. Lệnh động viên tàn bạo và nỗi kinh hoàng của chiến tranh đã gây ra rạn nứt trong cộng đồng Phật giáo. Nhiều người đang đưa ra những tuyên bố phản chiến và di cư ra nước ngoài. Những người khác đang ra tuyến đầu, bất kể các giá trị Phật giáo.
30/08/202400:00:00
Lại một lần nữa, nền dân chủ tự do đang bị đe dọa trên toàn thế giới. Theo nhiều cách, chúng ta đã từng chứng kiến những thách thức như vậy trước đây và nền dân chủ cuối cùng đã nổi lên giành chiến thắng. Liệu lần này có nên có sự tự tin tương tự như vậy không? Những mối đe dọa phản dân chủ chắc chắn không có nghĩa là sự kết thúc của hệ thống. Nhưng thay vì bám víu vào niềm tin lạc quan trong chiến thắng trên toàn cầu tất yếu của nền dân chủ, hiện nay những người bảo vệ nền dân chủ phải áp dụng tư duy thực tế dựa trên bằng chứng thực nghiệm - đặc biệt là khi dữ liệu thách thức các giả định đã tồn tại từ lâu và đặt ra những vấn đề khó giải quyết.