Hôm nay,  
“Đây là quan điểm của người viết, không nhất thiết là quan điểm của Việt Báo.”

Bài số 2 : Chuẩn bị cho ngày 30 tháng tư 2025

20/05/202404:35:00(Xem: 835)
blank

Bài số 2:

Chuẩn bị cho ngày 30 tháng tư 2025
Ủy ban 25 San Jose.
 

1)Chúng ta sẽ có 1 năm chuẩn bị từ tháng tư 2024 đến tháng tư 2025.Ghi dấu tưởng niệm toàn bộ các chương trình từ 1 đến 30 tháng tư-2025. Toàn thể các tổ chức và đoàn thể được mời tham dự qua các đề tài khác nhau.

2)Nhu cầu quan trọng là gây quỹ tổ chức mục tiêu 200 ngàn mỹ kim. Sẽ tổ chức gây quỹ vào tháng 8 năm 2024. Nhân dịp kỷ niệm tháng 8 năm 1980 là ngày cơ quan IRCC chính thức trở thành Nonprofit

3) Đã có 6 nhân sĩ xa gần từ khắp thế giới ghi danh tham dự vào ủy ban 25. Công tác vận động tài chánh, đóng góp ý kiến, tài liệu và có thể từ xa về thăm dự hoặc hiện diện qua các phương tiện viễn liên điện toán.Cũng có thể tổ chức các chương trình riêng tại địa phương.

4)Ủy ban kính mới tất cả các đoàn thể quân dân chánh địa phương tham dự. Mọi tổ chức sẽ đảm trách phần riêng biệt hoặc kết hợp tổ chức. Hiện nay tin chưa chính thức cộng đồng công giáo vùng San Jose sẽ đảm trách phối hợp 2 ngày cuối tuần sinh hoạt chính tại San Jose History Park San Jose với sự phối hợp với Việt Museum. Tại đây sẽ có sự hợp tác các các tôn giáo cùng với toàn thể các tổ chức cộng đồng.                                                         

5)Tháng tư năm 2025 ghi dấu nửa thế kỷ của toàn thể người Việt hải ngoại sẽ là dịp mọi người cùng tham dự. Chúng tôi đã được các vị dân cử liên bang, tiểu bang, quận hạt và các thành phố nhận lời tham dự vào Ủy ban 25 và hết lòng yểm trợ.

6)Những đề tài quan trọng gồm có các cuộc triển lãm căn bản như sau.                 
Triển lãm: Quê hương bỏ lại, Đất nước đem theo, Hoạt động Phục quốc, Thuyền nhân ty nạn, Đấu tranh nhân quyền, Xây dựng cộng đồng, Chính nghĩa cờ vàng, Thành công trên đất mới.Quân đội, Giáo dục, Dân cử, Thương mại. Khoa học, Chính trị, Văn hóa, Văn nghệ, Xã hội. Hội nhập. Định cư v v.

7)Ghi Chú: Chúng tôi cần các ý kiến bổ túc và xin tiếp nhận các tài liệu hình ảnh lịch sử. Rất cần các di vật cụ thể như lon Gô, quần áo, giấy ra trại của tù cải tạo. Các giấy tờ bản chính và hình ảnh thời bao cấp. Bản chính các tem phiếu, các bản án tử hình hay các giấy bắt giam hình sự. Cũng rất cần các hình ảnh và tác phẩm để dựng lại các trai ty nạn Đông Nam Á. Rất cần các ý kiến sáng tạo và các mối quen biết để liên lạc thí dụ cần dựng lều ty nạn trại Pendleton tại CA…

8)Đặc biệt sẽ phát hành Giai phẩm Bảo tàng 1975-2025 ghi dấu nửa thế kỷ trên đường xây dựng Việt Museum. Tập san Lịch sử chiến tranh Việt Nam qua hình ảnh và song ngữ từ 1945 qua 1954 đến 1975 và sau cùng thời hậu chiến đến 2025. Tác phẩm song ngữ Người Việt tại Santa Clara County bao gồm San Jose City và cả 15 thành phố phụ cận. Cuốn Lịch lịch sử song ngữ riêng năm 2025. Rất cần các thành viên hợp tác soạn thảo

9)Trên đây mới là các ý kiến phác họa sơ lược. Sẽ còn thêm nhiều chi tiết tiếp theo. Trân trọng thông báo.

  blank

Chuẩn bị 30 tháng tư  2025

Bài s 1(đăng li)
 

Cơ quan IRCC/Viet Museum/ Dân Sinh Media

Thành lập Ủy ban 25 tại San Jose, Bắc CA.

Ghi dấu nửa thế kỷ người Việt tại Hoa Kỳ.
 

Sinh hoạt, Hội thảo, Chiếu Phim, Triển lãm, Văn Nghệ

Thời gian: Từ 1 đến 30 tháng tư 2025.
 

Sau đây là dự thảo một số chương trình tiêu biểu đề nghị sẽ thực hiện.Rất cần toàn thể các tổ chức và cá nhân quan tâm cùng hợp tác. Chúng ta đã trải qua 50 năm trên đất tự do, nên có một lần cùng nhau ghi dấu xứng đáng với những người đã hy sinh trong cuộc đổi đời dâu bể. Từ 1954 chia đôi đất nước qua 1975 bỏ nước ra đi.


 

Các đề nghị sẽ thực hiện:

1)Ngọn cờ Vàng gửi thế hệ tương lai: Một ngàn thanh thiếu niên Việt Nam từ các trung tâm Việt Ngữ, các học khu, các đoàn thể thanh niên học sinh, các chương trình thiếu niên tôn giáo, các hướng đạo sinh sẽ tham dự lễ thượng kỳ tại tòa thị sảnh San Jose là kinh đô điện tử thế giới. Lễ trao quốc kỳ VNCH từ quý vị Cao niên đến tay các thế hệ tương lai. Tổ chức dưới thư mời và hiện diện của thị trưởng và các vị dân cử địa phương.                                     

2) Khu vườn lịch sử của thuyền nhân và tị nạn:                                   
Tổ chức 3 ngày lịch sử Con đường ty nạn với nhiều tiểu cảnh. Đêm chôn dầu vượt biển. Phim ảnh và triển lãm những con thuyền. Hoạt động cứu người vượt biển. Tiểu cảnh Bi Dong và các trại ty nạn. Dựng lều nhà binh là nơi tạm trú của ty nạn. Vv… Các lều của đoàn thể quân trường, binh chủng, các hội ái hữu trường học và các địa phương.

3)Triển lãm về để tài Quê hương bỏ lại và đất nước mang theo. Bỏ lại những gì.Thời bao cấp, kinh tế mới, đổi tiền, tù tập trung. Đem theo những gì. Cờ Vàng , Việt Ngữ, Văn Hóa, Nhạc Vàng.Gửi quà về quê hương. Tinh thần chống cộng. Những cuộc kháng chiến đầu tiên và con đường hội nhập. Những bát phở đầu tiên, tờ báo ngày, Radio, tv hàng ngày đầu tiên…

4)Những thành quả đáng hãnh diện. Sẽ mời tất cả các nhân vật thành công trên xứ người. Trong quân đội, chính trị, thương mại. Văn nghệ vv cùng về tham dự.

5)Hội thảo song ngữ. Nhận định về quê hương hiện nay và tương lai của cộng đồng. Các diễn gia danh tiếng từ các đại học có chương trình Việt Nam. 6)Triển lãm hội họa, nhiếp ảnh. Các tác phẩm được giải quốc tế. Các giải văn học và các tác giả sách thành công bằng các ngôn ngữ.

7)Triển lãm các cuộc nổi dậy và tranh đấu nhân quyền

Trên đây là phác họa các ý niệm. Xin góp ý kiến. Xin nhận công tác và xin cùng hội họp gây Quỹ để thực hiện.

Ủy ban sẽ mời nhiều đoàn thể và cá nhân hợp tác.
 

Ghi chú về San Jose City, Santa Clara County.

Đây là vùng đất đặc biệt sinh thành của một cộng đồng Việt Nam đầu tiên trên đất MỸ. Có ngàn người Việt vào làm việc trong ngành điện tử. Trước cả miền Bolsa quận hạt Orange.

Cùng với sự trưởng thành của kỹ nghệ điện tử, cộng đồng Việt Nam lớn mạnh cùng các hãng xưởng trong 16 thị xã và thành phố thuộc quận Santa Clara. CA có 68 quận thì tại đây có tỷ lệ dân Việt chiếm 7% so với quân Cam chỉ có 6%. Tỷ lệ người Việt đi làm cao nhất và số người Việt làm chủ nhà và có con em tốt nghiệp đại học dẫn đầu so với cộng đồng Việt tại các tiểu bang toàn quốc. Đặc biệt cần ghi dấu quận Santa Clara đã tổ chức 6 kỳ trưng cầu ý kiến trong 3 năm để dành ra ngân khoản 70 triệu để xây dựng trung tâm VASC. Trung tâm phục vụ Việt Mỹ. Đây là công sở chính phủ duy nhất có tên Việt Nam với cờ vàng và dấu hiệu V chữ vàng ngoài cổng. Hầu hết các nhân viên đều xử dụng song ngữ và có nhiều chương trình cho người Việt tại địa phương. Riêng đô thị San Jose cũng có số người Việt dẫn đầu thế giới và toàn thể County trên 16 thành phố có hàng trăm công ty điện tử danh tiếng toàn cầu.Chúng ta có vinh dự và may mắn sống tại miền thung lũng điện tử nên họp đoàn ghi dấu nửa thế kỷ trên quê hương mới. Trân trọng thông báo và kính mời hợp tác.
 

Giao Chỉ, San Jose.
giaochi12@gmail.com

Giám đốc IRCC since 1976




Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
16/06/202415:49:00
Nhưng tôi để ý đến những người có tên tuổi trong và ngoài nước thì rất cân nhắc, kiệm lời khi nói đến thầy Thích Minh Tuệ bởi chê một nhân vật đang được quần chúng tôn sùng là tự khép án tử cho mình, mà khen thì không được gì ngoài tiếng đời thấy sang bắt quàng làm họ, hay xu nịnh bình dân từ hơn. Còn việc đáng lo là việc sụp hầm sụp hố bất tử theo nhân vật chính khi sự thật được phơi bày. Tôi không có thành ý hay ác ý gì với sư Minh Tuệ, nhưng thời gian là yếu tố quan trọng nhất của sự thật, chúng ta có hiện tượng chưa đủ để kết luận đó là sự thật, cần thời gian để hiện tượng hoá sự thật theo tự nhiên.
15/06/202422:58:00
Đọc tụng Chú Đại Bi chẳng phải để cầu phước mà nương theo oai lực của ngài Quán Thế Âm Bồ Tát để tạo an vui lợi lạc cho đời. Do đó, theo học hỏi riêng tư: - Khi đến chùa, với tâm Đại Bi bạn sẽ không thấy ai là Phật tử thông minh, ai là Phật tử ngu độn. Bạn sẽ không thấy ai là Phật tử giàu sang, ai là Phật tử nghèo hèn. Bạn sẽ không thấy ai đẹp mà cũng chẳng thấy ai xấu. Bạn nhớ lời Phật dạy trong Kinh Viên Giác, “Không kính người trì giới, không ghét người phá giới, không trọng người học lâu, không khinh người mới học. Vì sao vậy? Tất cả là tính giác. Ví như con mắt sáng, thấy rõ cảnh trước mắt. Cái sáng ấy tròn khắp, không có yêu, không có ghét.”
15/06/202419:12:00
Cho phép người quyền lực nhất đất nước hoạt động mà không sợ bị truy tố vì đã ra lệnh giết một người đối thủ chính trị hoặc đảo lộn kết quả bầu cử chỉ có thể xẩy ra trong chế độ độc tài. Chỉ có những kẻ tập tễnh muốn làm lãnh tụ độc tài mới đòi quyền miễn tố.
14/06/202400:00:00
Dưới thời các Tổng thống Barack Obama, Donald Trump và Joe Biden, chiến lược phòng thủ của Hoa Kỳ đã được xây dựng dựa trên quan niệm lạc quan rằng, Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cần chiến đấu nhiều hơn một cuộc chiến trong cùng một lúc. Dưới thời chính quyền Obama, đứng trước tình trạng tiết kiệm ngân sách, Bộ Quốc Phòng đã từ bỏ chính sách lâu đời là sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong hai cuộc chiến lớn để tập trung vào việc có được các phương tiện chiến đấu và chỉ giành chiến thắng trong một cuộc chiến. Hành động đó đã đẩy nhanh xu hướng, hướng tới một quân đội Mỹ nhỏ hơn. Nó cũng thu hẹp các lựa chọn khả dụng cho giới hoạch định chính sách của Hoa Kỳ, vì việc cam kết cho Hoa Kỳ tham chiến ở một nơi sẽ ngăn cản hành động quân sự ở nơi khác.
13/06/202408:25:00
Khi nói tới chuyện trao truyền y bát, chỉ là sử dụng một kiểu ngôn ngữ ước lệ. Nơi đây, chúng ta muốn nói tới một thẩm quyền sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn. Nghĩa là, một thẩm quyền tối hậu để nương tựa. Khi dò lại kinh, chúng ta sẽ thấy câu chuyện phức tạp hơn. Vì có nơi Đức Phật nói rằng sau khi ngài nhập Niết Bàn, tứ chúng hãy chỉ dựa vào Chánh pháp. Kinh lại nói rằng tứ chúng chỉ nên dựa vào Kinh và Luật. Mặt khác, Đức Phật nói rằng có những kinh cần giải nghĩa (tức là, hãy nhìn mặt trăng, chứ đừng chấp vào ngón tay, và từ đây mở đường cho các bộ Luận và Kinh Đại Thừa). Có lúc Đức Phật chia đôi chỗ ngồi và trao y cho ngài Ca Diếp. Có kinh ghi lời Đức Phật trao pháp kế thừa cho ngài A Nan. Và có kinh ghi lời Đức Phật ủy thác quyền lãnh đạo cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế rồi, một hình ảnh thơ mộng từng được kể qua truyện tích Niêm Hoa Vi Tiếu, rằng Đức Phật lặng lẽ, cầm hoa lên, và ngài Ca Diếp mỉm cười. Tích này kể lời Đức Phật nói rằng ngài có một pháp môn vi diệu, không dự
12/06/202418:23:00
Bồ Tát là người giác ngộ về nỗi khổ của chúng sinh, đồng tình và thông cảm với nỗi khổ đó, và phát nguyện cứu thoát chúng sinh ra khỏi những nỗi khổ đó. Bồ Tát là những nhân vật khá phổ biến trong văn học và nghệ thuật Phật giáo, thường là các cá nhân bình thường mà được mô tả là những vị Bồ tát vĩ đại, đã hóa thân thành nhiều hình thức khác nhau để cứu giúp những người gặp hoạn nạn, khó khăn.
12/06/202409:17:00
Nếu đã có dịp được học và hiểu Chánh Pháp, đã từng thường xuyên thực tập các pháp hành, người Phật tử sẽ không vì ngưỡng mộ thầy Minh Tuệ mà thay đổi được con đường tu học của mình.
09/06/202419:37:00
Hôm nay với tư cách là người Việt quốc tịch Mỹ, mãi mãi vẫn nhớ mình là ai, xin ghi lại câu chuyện Hoa Kỳ lập quốc nhân ngày lễ Độc Lập. Lịch sử nước Hoa Kỳ ngắn và tưởng đơn giản nhưng thực sự rất phức tạp. Những người Anh tha phương tìm được đất sống đã nổi dậy chống lại cố quốc để trở thành người Mỹ. Văn hóa và ngôn ngữ vẫn từ nước Anh, nhưng di dân đã làm cách mạng chống lại nước mẹ để trở thành Hiệp Chúng Quốc.
07/06/202404:26:00
Thầy Minh Tuệ là một hiện tượng nổi cộm đã gây xôn xao trong xã hội, trong Phật giáo, lan tỏa ra khỏi ranh giới quốc gia, một hiện tượng mà bản chất không xa lạ đối với Phật giáo và những hệ phái khổ hạnh tại Ấn, là hiện tượng cũng không hiếm tại Việt Nam từng có những vị hành cước tam bộ nhất bái, những vị khổ tu trong các am cốc núi rừng.Tóm lại, thầy Minh Tuệ là một hiện tượng đặc biệt, đặc biệt vì có những hành trạng mà ít ai làm được trong “tứ y pháp”, được cộng đồng mạng đề cao.
07/06/202400:00:00
Năm 2010 tôi về Việt Nam trong một hành trình dài từ Hà Nội đến Sài Gòn. Từ bắc đến Nam, từ phi trường đến bến xe, từ hẻm đến đường phố, bất kỳ nơi nào cũng có bầy chim cánh cụt, nhiều màu, đa số màu đen trắng, đứng từng nhóm, miệng há to, kêu lên khao khát: “Hãy cho tôi rác! Hãy cho tôi rác! Hãy cho tôi rác!” Nhìn chung quanh, dọc đường đi, đất nước tôi vẫn còn nhiều rác, nhưng với tiếng kêu thèm muốn, năn nỉ xin rác đồng loạt khắp nơi kia, chắc chắn dân tôi sẽ nghe. Bắt đầu thay đổi một thói quen phải như vậy. Lòng tôi ấm lại. Một niềm vui phập phồng. Ở đâu có sinh vật, ở đó có rác. Rác là bằng chứng có người. Người tiền sử đã biết xả rác. Xả rác là hành vi bẩm sinh. Không xả rác là hành vi tập quán. Từ hành vi bẩm sinh trở thành thói quen cho đến khi có thể thay đổi để trở thành tập quán ngược lại là một hành trình vô cùng khó khăn, vô cùng khốc liệt, không dễ gì làm được.