Hôm nay,  

Thú Vui Không Phải Là Hạnh Phúc

06/01/202314:50:00(Xem: 3009)
blank  
Thú Vui Không Phải Là Hạnh Phúc

 Đào Văn Bình

Ngày nay nhân loại có quá nhiều thú vui không kể xiết.

Người ta tìm kiếm, ngụp lặn trong thú vui và cho đó là hạnh phúc.

Nhưng này bạn ơi,

Thú vui không phải là hạnh phúc,

Mà nhiều khi nó là nguồn gốc của khổ đau.

Niềm vui lớn nhất của nhân loại ngày hôm nay.

Chẳng phải thánh nhân xuất thế,

Chẳng phải một nền hòa bình cho nhân loại, Mà là bóng đá!

Nó là tôn giáo thần thánh! Một đam mê vô cùng kỳ lạ. (*)

Của con người tự cho mình thời đại văn minh.

Các quán nhậu, quán cà-phê hay quán karaoke khắp nơi trên thế giới,

Cả tỷ người chúi mũi vào xem,

Rồi la hét như điên,

Rồi bình phẩm, rồi bán nhà, bán xe cá độ,

Rồi vợ chồng nhảy lầu tự tử.

Rồi cổ động viên nước Bỉ,

Xuống đường đốt phá vì đội nhà thua đội bóng yếu hơn.

Từ thú vui biến thành phẫn nộ, cuồng điên.

Trút lên đầu người dân, cảnh sát.

Rồi một phụ nữ ở Bangladesh giết chết,

Ông chồng mình,

Vì anh này chúi mũi vào máy truyền hình suốt đêm la hét,

Vì say mê bóng đá!

Cứ thử tưởng tượng bạn là người vợ trong tình hình như thế.

Bạn sẽ điên lên và thôi đâm chết cho rồi.

Không thể tưởng tượng được cuộc đời này lại có ông chồng ngu dại.

Chẳng tôn trọng giấc ngủ của vợ mình.

Hy sinh cả hạnh phúc gia đình chỉ vì cái thú vui chơi vô bổ.

Chẳng ăn nhập chi đến phẩm giá, hay hạnh phúc của con người.

Rồi vào ngày 30/10/2022,

 Khoảng 156 thanh thiếu niên Nam Hàn trong đó có thêm người Việt,

 Đã dẫm đạp, chen lấn nhau chết trong một cuộc tụ họp 100,000.

 Trong một khu phố chật hẹp để ăn mừng ngày hội,

 Halloween- một sản phẩm văn hóa đã lụi tàn ở Mỹ. (**)

Đây là những cái chết đáng thương và phi lý chỉ vì một chút đam mê.

Rồi vào ngày 1/10/2022, hơn 125 cổ động viên Nam Dương đã chết trong một trận túc cầu,

Khi họ tràn xuống sân vận động choảng nhau.

Rồi một cựu hoa hậu nước Mỹ Cheslie Kryst 30 tuổi đã tự tử bằng cách nhảy từ trên lầu cao 29 tầng ở Manhattan, Nữu Ước.

Khi chưa được tôn vinh hoa hậu thì cuộc sống yên bình.

Khi được tôn vình hoa hậu rồi thì cảm thấy mình có cái gì đặc biệt và sống trong ảo tưởng.

Thế nhưng thực tế không như mong đợi cho nên thất vọng rồi tìm cái chết.

Thế mới hay vương miện kia có khi chỉ là thảm họa chứ không phải niềm vui.

Xin nhớ cho giải thưởng hoa hậu không phải là một cái bằng để sinh sống như bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, kỹ sư…

Mà chỉ là một thứ tôn vinh sắc đẹp.

Có nó chưa chắc đã kiếm được việc làm hoăc ngoi lên trong xã hội, ngoại trừ lấy được một ông chồng giàu có.

Một người đàn bà đâu cần hoa hậu mới nổi danh hay thành đạt?

Rồi thì tụ họp hát Karaoke, ăn nhậu trong một phòng trà đóng kín ở Bình Dương.

Vui thú biết là bao?

Nhưng điện chập lúc nào không hay vì cả chục phòng mở âm thanh hết cỡ.

Lửa cháy đùng đùng, khói tung mù mịt nhưng phòng đóng kín nên cứ thản nhiên như không biết.

Khiến 23 mạng chết thiêu trong đó có cả gia đình.

Bạn ơi,

Hát Karaoke, xem bóng đá, chơi games, chơi gôn, thi hoa hậu chỉ là thú vui, không phải là hạnh phúc.

Hạnh phúc không phải là thú vui ảo ảnh nhất thời,

Mà nó là niềm hoan lạc cả đời.

Vợ thương chồng, gia đình đầm ấm không phải là thú vui mà là hạnh phúc.

Nhìn con cái khôn ngoan, học hành chăm chỉ,

Đó không phải là thú vui mà là niềm hoan lạc.

Làm thiện nguyện không phải là thú vui mà là niềm hạnh phúc.

Hạnh phúc thấy người được giúp đỡ, xẻ chia.

Đóng góp vào nền hòa bình thế giới không phải thú vui mà là lý tưởng.

Đất nước thanh bình là niềm hạnh phúc toàn dân.

Kiếm được nhiều tiền chưa phải là hạnh phúc.

Hạnh phúc là dùng đồng tiền sao cho ý nghĩa.

Sao lợi lạc cho mình, cho người và cho đất nước.

Được xã hội ngợi ca.

Bạn ơi,

Thú vui thì nhỏ hẹp, ồn ào, cuồng loạn rồi qua.

Còn hạnh phúc thì bao la và là niềm hoài vọng.

Hạnh phúc thường tĩnh lặng, êm đềm.  

Nó sâu thẳm và linh thiêng.

Như tiếng sóng vỗ rì rào của biển.

Như tiếng thông reo vi vút.

Nó là làn gió mát khi trời nóng bức.

Nó là dòng nước giải thoát Cam Lồ khi ta mất mát khổ đau.

Nó là hạnh phúc của đôi vợ chồng nghèo mà vẫn thương nhau.

Nó là tiếng ru hời của mẹ.

Là tiếng trẻ nhỏ nói bí bô.

Là tiếng hiền từ của ni cô đang ngồi tụng Kinh Cứu Khổ.

Nó là hương thơm của ngàn vạn loài hoa quý đang tụ họp ở đây.

Vậy thì bạn ơi,

Đừng đem cả đời mình để chạy theo lạc thú.

Mà hãy mưu tìm hạnh phúc.

Xin nhớ cho thú vui không phải là hạnh phúc.

Hạnh phúc không thể dùng tiền mua được.

Hạnh phúc tuyệt vời nhất là ‘thân không bệnh tật, tâm không phiền não”.

Khi bạn bỏ bớt những thú vui ở bên ngoài,

Bạn sẽ thấy hạnh phúc ở bên trong.

Những người theo Phật không có thú vui nhưng họ tràn đầy hạnh phúc.

Vì hạnh phúc đến từ Trí Tuệ và Tâm.

Đến từ cảm nghiệm tinh khôi.

Nó là sự mong cầu tha thiết.

Của tỷ tỷ con người trên trái đất muôn đời.  

                                                                        Đào Văn Bình

                                                  (Trích Kinh Hạng Phúc Của Tôi sắp xuất bản)

(*) Hồi còn nhỏ tôi rất ham mê đá bóng nhưng nay thì không còn nữa.

(**) Ngày Halloween giờ gần như tàn lụi tại Hoa Kỳ vì người ta sợ khủng bố ngụy trang phá hoại.






Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhà hiền triết người Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) qua đời vào ngày 17 tháng 2 năm 1986 tại Ojai Valley, Quận Ventura, Nam California, Hoa Kỳ, nơi ông đã chọn làm quê hương thứ hai từ năm 1922 cho đến khi ông mất, dù ông không ở đó thường trực. Tính đến tháng 2 năm nay, 2024 đã tròn 38 năm kể từ ngày ông lìa bỏ trần gian. Krishnamurti là một trong những nhà hiền triết có sức ảnh hưởng rất lớn đối với nhân loại trong thế kỷ 20. Cuốn “The First and Last Freedom” của ông được Giáo sư Phạm Công Thiện dịch sang tiếng Việt từ trước năm 1975 ở Sài Gòn với tựa đề “Tự Do Đầu Tiên và Cuối Cùng” là một trong những cuốn sách tôi rất yêu thích đọc từ thời còn niên thiếu. Nhân tìm đọc lại một số bài giảng và bài viết của Krishnamurti, tôi tình cờ gặp được bài thơ “Song of the Beloved” (Bài Ca Về Người Yêu), nhưng không thấy ghi ông đã làm từ bao giờ. Có lẽ bài ca này ông làm vào những lúc về nghỉ ngơi tịnh dưỡng ở Ojai, vì bài đó nói lên lòng yêu thích thâm thiết của ông đối với thiên nhiên,
Ngô Thế Vinh là một tên tuổi đã thành danh ngay từ trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam. Ông đoạt Giải Văn Học Nghệ Thuật VNCH năm 1971 với tác phẩm Vòng Đai Xanh. Sau này ông có thêm hai giải thưởng: 1) Giải Văn Học Montréal 2002 Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do với Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng và 2) Giải Văn Việt Đặc Biệt 2017 với Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng và Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch...
Người viết chơi với Phạm Thiên Thư từ những năm học trung học đệ nhất cấp khoảng 58-59. Thư đến nhà tôi ở ấp Cả Trắc, khu Ông Tạ và chúng tôi thường kéo nhau ra quán cà phê vợt ở đầu ngõ đi vào ấp. Trong những lần uống cà phê, Thư nói sôi nổi về việc lập học hội Hồ Quý Ly, để thực hiện việc nghiên cứu, viết văn, làm thơ. Mục đích là tiến tới làm một tập san văn nghệ...
Chúng tôi vẫn biết Hoàng Cầm là người cùng quê và là bạn với một ông anh họ từ thời kháng chiến chống Pháp, nhưng không ngờ nhà thơ lại theo xe ra đón chúng tôi ở phi trường Nội Bài. Hôm đó Hoàng Cầm mặc một cái màu đỏ xậm trông rất hào hoa dù Hà Nội năm đó vẫn còn rất nghèo...
Mở đầu cho sê-ri bài viết về phong trào Nhân Văn-Giai Phẩm thập niên 50 tại Bắc Việt Nam, là một tư liệu hiếm quý về/của nhà thơ Phùng Quán. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Nước Mỹ thế kỷ XX cống hiến cho nhân loại sự phong phú và đa dạng của các trào lưu, chủ đề và tiếng nói trong văn học. Một số tác giả và tác phẩm kinh điển đã xuất hiện trong thời kỳ này, góp phần phát triển truyền thống văn học có từ những thế kỷ trước. Riêng trong lĩnh vực tiểu thuyết, văn học hiện đại, thịnh hành vào đầu thế kỷ XX ở Châu Âu với kỹ thuật “dòng ý thức” trong tiểu thuyết của James Joyce và Virginia Woolf, lan rộng sang Mỹ, tìm cách tách rời các hình thức truyền thống thế kỷ XIX để cách tân và hình thành một dòng văn học mới với phong cách độc đáo, táo bạo và mở ra những cánh cửa thú vị bất ngờ cho người đọc đi vào ngôi nhà nghệ thuật. Kỷ nguyên văn học hiện đại phương Tây bắt đầu từ hai thập kỷ đầu của thế kỷ XX và, không thể nghi ngờ, Mỹ là quốc gia có những đóng góp to tát. Các tiểu thuyết gia lớn trong thời kỳ này, ta có thể nhắc đến F. Scott Fitzgerald, Ernest Hemingway và William Faulkner.
Bước đi như vậy rõ ràng là không cần lưu dấu; nhưng chính là bước đi siêu tuyệt của bậc đại nhân, đại sĩ: không dấu tích mà lại tràn đầy công đức, lợi ích cho dân tộc, đạo pháp và nhân loại nhiều thế kỷ sau.
Một chương trong tiểu thuyết Đường Về Thủy Phủ của nhà văn Trịnh Y Thư...
Vũ Hoàng Chương là một nhà thơ lớn của nước Việt trong thế kỷ 20. Ộng có địa vi cao cả trên thì văn đàn miền Nam và là người duy nhất được tôn xưng là thi bá...
Những phân đoạn này thuộc vào phần có tựa là “Dưới những gốc nho biển,” nằm trong tiểu thuyết “Đường về thủy phủ.” Tuy nhiên, cũng như phân đoạn [1-3] tôi đã nói ở trên, nó vẫn mang đủ những yếu tố của một truyện ngắn. Hẳn nhiên người đọc sẽ thấy rõ đây là dụng ý của tác giả. Và chỉ đến lúc đọc xong trọn “Đường về thủy phủ,” thì mới có một suy nghiệm tổng thể, và có thể bật ra cách ráp nối những mảnh hình, những sự kiện, và lóe sáng một sợi dây xuyên suốt tác phẩm qua bản chất của các nhân vật, để từ đó hiểu rõ hơn chủ đề của nhà văn Trịnh Y Thư...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.