Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhà Thơ Hoa Nguyen và ‘Một Ngàn Lần Bạn Đã Mất Bảo Vật Của Mình’

01/10/202100:00:00(Xem: 1017)

NHA-THO-HOA-NGUYEN-01
Nhà thơ Hoa Nguyen. (nguồn: https://www.hoa-nguyen.com
  
Tương lai không phải của chúng ta
để thấy   một cách dịu dàng
(Hoa Nguyen - “Seeds and Crumbs”)
 
Tập thơ nhan đề “A Thousand Times You Lose Your Treasure” (Một Ngàn Lần Bạn Đã Đánh Mất Bảo Vật Của Mình) của nhà thơ Hoa Nguyen đã được vào danh sách chung kết dài (longlist finalists) về thơ cho giải thưởng 2021 National Book Awards, theo bản tin hôm 24 tháng 9 năm 2021 của Business Insider.

Hội bất vụ lợi National Book Foundation mỗi năm đều trao giải thưởng cho các sách mới ấn hành. Ban giám khảo được đề cử từ những người trúng giải trong quá khứ và nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng khác. Riêng về lĩnh vực thơ, họ có một mùa hè đọc các thi tập do các nhà xuất bản nộp lên, để họ chọn và công bố danh sách dài gồm 10 thi tập chung kết cho thơ vào tháng 9 mỗi năm, và sẽ công bố danh sách ngắn gồm 5 thi tập chung kết cho thơ vào tháng 10.

Tập thơ thắng giải xuất sắc nhất sẽ công bố vào ngày 17/11/2021. Người thắng sẽ lãnh $10,000, người trong danh sách chung kết lãnh $1,000. Nhưng uy tín và thương vụ sách sẽ tăng vọt. Đặc biệt giới yêu thích thơ trong cộng đồng Việt hải ngoại rất hoan hỷ để đón nhận tin này như một bước tiến khác đi vào dòng thi ca chính của văn học Mỹ mà các văn thi sĩ người Việt đã, đang và sẽ dự phần.
 
Giải Thưởng National Book Awards
 
Giải Thưởng National Book Awards là giải thưởng văn học hàng năm tại Hoa Kỳ. Vào Lễ Trao Giải Thưởng National Book Awards cuối cùng vào mỗi tháng 11, Tổ Chức National Book Foundation trao các Giải Thưởng National Book Awards và 2 giải thưởng thành tựu trọn đời cho các tác giả, theo www.en.wikipedia.org.

Giải Thưởng National Book Awards được thành lập vào năm 1936 bởi Hội Các Nhà Bán Sách Mỹ, đã bị bãi bỏ trong Thế Chiến Thứ Hai, và tái thành lập bởi 3 tổ chức kỹ nghệ sách vào năm 1950. Các tác giả và nhà xuất bản không phải ở Hoa Kỳ đều có đủ điều kiện để lãnh giải vào thời trước chiến tranh. Bây giờ họ chỉ trao giải cho các tác giả Mỹ có sách xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm trao giải.

Tổ chức bất vụ lợi National Book Foundation đã được thành lập vào năm 1988 để điều hành và nâng cao Giải Thưởng National Book Awards và “đi xa hơn vào các lãnh vực giáo dục và xóa mù chữ.” Tổ chức này có sứ mệnh “để tán dương nền văn học tốt nhất tại Mỹ, mở rộng độc giả của họ, và bảo đảm sách có một vị trí nổi bật trong nền văn hóa Mỹ.”

Tính tới năm 2018, đã có 1,637 cuốn sách đã được đề cử vào 5 thể loại giải, đứng đầu bởi thể loại tác phẩm không hư cấu với 546 đề cử.
 
Về nhà thơ Hoa Nguyen
 
Nhà thơ Hoa Nguyen sinh vào năm 1967 tại tỉnh Vĩnh Long, Miền Nam Việt Nam, theo www.en.wikipedia.org cho biết.

Nhà thơ Hoa Nguyen là con gái của một phụ nữ Việt Nam. Cha ruột của cô là một người Mỹ đã bỏ gia đình trước khi Nguyen sinh ra đời. Nguyen lớn lên tại vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn và đã học về thơ tại Trường New College of California ở thành phố San Francisco. Cô đã sang định cư ở Canada vào năm 2011 và hiện đang sống tại thành phố Toronto thuộc tỉnh bang Ontario của Canada.

Cùng với phu quân Dale Smith, Nguyen đã biên tập 10 số của Tạp Chí Skanky Possum Magazine, và với tờ tạp chí này, đã xuất bản nhiều sách và sách nhỏ gọn bởi các tác giả Kristin Prevallet, Tom Clark, Frank O'Hara, và nhiều người khác. Họ cùng nhau tổ chức các buổi đọc sách được thực hiện bởi Pierre Joris, Linh Dinh (một nhà thơ Mỹ gốc Việt), Susan Briante, Joshua Marie Wilkinson, Kate Greenstreet, Laynie Browne, Anselm Berrigan, và nhiều người khác. Kể từ năm 1998, cô đã hướng dẫn một lớp viết văn trên mạng và trực tiếp tập trung vào các tác phẩm của những nhà thơ như Alice Notley, Eileen Myles, Joanne Kyger, Philip Whalen, Charles Olson, Emily Dickinson, và Gertrude Stein. Hiện nay cô dạy về thơ tại Đại Học Ryerson ở Toronto, chương trình MFA cư dân thấp của Miami, và Trường Nghệ Thuật Milton Avery School tại Đại Học Bard College.

Cô đã thuyết trình và giảng dạy tại nhiều trường cao đẳng, đại học, và các tổ chức cổ võ việc học chữ gồm Đại Học Princeton, Viện Chautauqua Institute, Đại Học Brown, Đại Học St. Mary’s College of California, và Trung Tâm Nghệ Thuật Banff.

Thơ của cô đã được phổ biến trong nhiều tạp chí và các tuyển tập thơ, gồm “Days I Moved Through Ordinary Sound: The Teachers of WritersCorps in Poetry and Prose” (City Lights xuất bản vào năm 2009), “The Best of Fence” (Fence Books xuất bản vào năm 2009), “For the Time Being: A Bootstrap Anthology” (Bootstrap Books xuất bản vào năm 2008), và trong “An Anthology of New (American) Poets,” “Black Dog, Black Night: Contemporary Vietnamese Poetry” (Milkweed Editions xuất bản vào năm 2008), “Inheriting the War: Poetry & Prose” được thực hiện bởi Descendants of Vietnam Veterans and Refugees (Norton xuất bản vào năm 2017), “The Best of The Best Canadian Poetry in English: Tenth Anniversary Edition” (Tightrope Books xuất bản vào năm 2017), “Poem-a-Day: 365 Poems for Every Occasion” (Abram Books xuất bản vào năm 2016), “Best Canadian Poetry In English 2015 and 2016” (Tightrope Books xuất bản), “The Volta Book of Poets” (Sidebrow xuất bản vào năm 2015), “For the Time Being: A Bootstrap Anthology” (Bootstrap Books xuất bản vào năm 2008), và “Not for Mothers Only” (Fence Books xuất bản vào năm 2007).


Cô là tác giả của “Dark” (xuất bản năm 1998), “Parrot Drum” (Leroy xuất bản năm 2000), “Your Ancient See Through” (Sub Press xuất bản năm 2002) và “Red Juice” (Effing xuất bản năm 2005), “Hecate Lochia” (Hot Whiskey Press xuất bản năm 2009), cũng như nhiều bài được đăng trên  mạng. Nguyen thường được mời đọc thơ, làm thơ tại nhà, và giảng về thơ cho các tổ chức trên khắp nước.

Tuyển tập thơ của cô, “As Long As Trees Last” [Cho Đến Bao Lâu Cây Còn Sống], đã được Nhà Xuất Bản Wave Books ấn hành trong tháng 9 năm 2012. Tuyển tập thơ gần đây nhất của cô, “Violet Energy Ingots” [Thỏi Năng Lượng Màu Tím], được Wave Books xuất bản vào năm 2016 và đã vào danh sách ngắn cho Giải Griffin Poetry Prize vào năm 2017.

Griffin Poetry Prize là giải thưởng thơ mở rộng của Canada. Nó được thành lập vào năm 2000 bởi một thương gia và nhà từ thiện Scott Griffin. Các giải thưởng được trao cho một nhà thơ Canada và một nhà thơ ngoại quốc là người viết bằng tiếng Anh. Nguyen đã được mời là giám khảo cho Giải Thưởng Griffin Poetry Prize năm 2020.

“A Thousand Times You Lose Your Treasure” [Một Ngàn Lần Bạn Đã Đánh Mất Bảo Vật Của Mình] là tập thơ thứ năm của cô xuất bản vào tháng 4 năm 2021 bởi Nhà Xuất Bản Wave Books.  
 
“Một Ngàn Lần Bạn Đã Đánh Mất Bảo Vật Của Mình”


NHA-THO-HOA-NGUYEN-02

Hình bìa của tuyển tập thơ “A Thousand Times You Lose Your Treasure” của nhà thơ Hoa Nguyên. (nguồn: https://www.wavepoetry.com)

 
Tập thơ “Một Ngàn Lần Bạn Đã Đánh Mất Bảo Vật Của Mình” viết về người mẹ của tác giả là bà Diệp Anh Nguyễn, là người biểu diễn xe mô tô trong đoàn xiếc toàn là phụ nữ có tên Hùng Việt. Đây là tập thơ nói về các thế lực chống lại lực hấp dẫn mà người đọc trải nghiệm sự va chạm nhau của các cõi trời và cõi người: những mặt trăng đụng vào trái đất, các bản đồ thực dân đảo ngược, những dòng sông lìa xa như những người yêu, những bài thơ tình lãng mạn gắn liền với bầu trời, và những vì sao tuôn ra bản nhạc cho đứa bé còn nằm trong bụng mẹ.

Hình ảnh trung tâm của tập thơ là người mẹ bay với chiếc xe mô tô, bay vút lên bầu trời nhưng thường nghiêng thành một quỹ đạo tròn bên trên chiếc loa qua nhiều vòng không biết mỏi mệt. 

Tập thơ được dệt với những suy tưởng về trước và sau khi “Sài Gòn Thất Thủ.” Trong những bài thơ như “Made by Dow,” “Notes on Operation Hades,” và “Napalm Notes,” nhà thơ Nguyen đã nêu ra chi tiết những ảnh hưởng tàn phá của vũ khí hóa học được sử dụng bởi Hoa Kỳ trong cuộc Chiến Tranh Việt Nam.
 
 
Vài bài thơ trong “Một Ngàn Lần Bạn Đã Đánh Mất Bảo Vật Của Mình”
 
Sau đây xin dịch để giới thiệu với độc giả ba bài thơ từ tuyển tập “Một Ngàn Lần Bạn Đã Đánh Mất Bảo Vật Của Mình” của nhà thơ Hoa Nguyen, gồm bài thơ “Seeds and Crumbs” [Hạt và Mảnh], “Failed Tower Ca Dao” [Tháp Ca Dao Đã Hỏng], và “She Leads With Flower Wands” [Cô Dẫn Đường Với Chiếc Đũa Hoa].
 
Hạt Và Mảnh
 
vâng một cảnh khốn khổ nổi tiếng
“Khi tôi chỉ là một cô bé”
 
ở khía cạnh nào đó trông rất giống thiên thần
và ngược lại
 
cái gì nằm dài ở phía trước
cầu vồng
 
những cái cầu vồng
ai thèm quan tâm
 
gieo rắc bài hát
bằng chiếc bàn phím clavichord
 
tương lai không phải của chúng ta
để thấy   một cách dịu dàng
 
***
 
Tháp Ca Dao Đã Hỏng
 
bài thơ trữ tình ngang với bầu trời
bị sét đánh
trong một đoạn phim
của Frankenstein người
sợ
giông bão và sấm sét
 
huyền thoại và lịch sử quấn chặt nhau
lưu lạc trong một tòa tháp
cũng được gọi “cái miệng”
cảm giác vội vã
chỗ của mẹ
khát khao của tôi trong tiếng nói
 
nhìn mắt của tôi đỏ hồng   Tôi sống
bằng những đóa hoa độc hại   ngửi bất cứ đóa hoa nào   nhô lên sạch sẽ từ
nước đục   chèo thuyền cánh hoa
khát khao ngớ ngẩn để ca ngợi mặt trời
hiện hữu và sống trên một hòn đảo
 
***
 
Cô Dẫn Đường Với Chiếc Đũa Hoa
 
Được làm bởi người múa rối đã chết những chiếc nhẫn
tìm thấy chúng dường như   Những đóa hoa đỏ thẫm như giấy khô
 
của bông giấy dại
 
Nhiều con ma đâm cổ họng của bạn   những cái gai
trong giấc mơ nhà bếp không bị gián đoạn
 
Họ có thể thấy nó hoàn hảo để tài tiên tri của họ
 
được viên mãn   để phổi chết ngạt
để họ viết xuống những giấc mơ của mình
 
Cách của họ làm khó vượt được nên rơi qua
 
những thế giới   sáng rỡ ánh đèn trong chiếc bầu đỏ trên đường
 
Cảm ơn nhà thơ Hoa Nguyên và mong cô sẽ đoạt được quán quân của Giải  National Book Awards năm 2021.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Thử bút, không phải tùy bút, không phải tản mạn, không phải tạp văn… Nó ùa ra, nó túa ra, có lúc tòe loe, có khi hụt hẫng, những cảm hứng, những ngẫu hứng, những xúc động bất chợt, như không kềm chế được… Bạn tôi, Lữ Kiều Thân Trọng Minh, con mắt thầy thuốc đắn đo, cái hồn thi sĩ mang mang, trái tim hiền triết đông phương. Tuổi đôi mươi tự vấn văn chương, số phận, ý nghĩa đời người… Rồi “xuôi dòng” với bao bờ bến lạ. -- Đỗ Nghê Đỗ Hồng Ngọc
Chủ nhật, 27 tháng 5, gia đình chúng tôi cùng bốn người bạn đến chùa Hương Sen. Đến và biết, và là lần đầu đảnh lễ Ni sư Thích Nữ Giới Hương. Khi lễ Phật Đản kết thúc là “thủ tục” chúc mừng Sinh Nhật Ni sư Thích Nữ Giới Hương do Phật tử Chùa Hương Sen tổ chức. Đơn giản, nhẹ nhàng, nhanh gọn mà sao chúng tôi cảm nhận được sự ân cần, ấm áp của nghĩa tình Thầy-Trò trong kỷ niệm đáng nhớ này.
Trí tuệ và từ bi có phải chỉ riêng nhân loại mới có? Hay là, loài vật cũng có trí tuệ và từ bi, nhưng ở mức sơ khai hơn? Cuộc nghiên cứu mới đây về heo rừng cho thấy những bất ngờ về mức độ cao của không ngoan và tình thương nơi một trường hợp khảo sát. Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học tại Czech University of Life Sciences Prague cho thấy lần đầu tiên ghi lại đầy đủ hình ảnh về trường hợp được ghi lại trên báo Business Insider hôm 5/9/2021 qua bản tin nhan đề “A family of wild boars organized a cage breakout of 2 piglets, demonstrating high levels of intelligence and empathy” (Một gia đình heo rừng tổ chức phá cũi, cứu 2 heo con, cho thấy mức độ cao của trí tuệ và thương xót). (1) Các hình ảnh ghi lại cho thấy một heo rừng cái đã giúp 2 con heo nhỏ thoát ra khỏi 1 chuồng bẫy. Con heo rừng cái, dựa theo kích thước và tính phái nên được suy đoán là heo mẹ, đã tìm các chiến thuật để đẩy bật các thanh gỗ chốt đang chặn cửa chuồng bẫy.
Lời thơ mộc mạc, giản dị, ngôn từ mang âm hưởng của người dân quê miền Tây Nam Bộ, để diễn tả cảm xúc, tư duy gắn kết với con người, với sinh hoạt xã hội và thiên nhiên, để phát huy cái hay, cái đẹp truyền thống của Việt Nam. Ý thơ mang tính xây dựng, thể hiện gương mẫu đạo đức qua những bài học làm người. Người tốt, theo quan niệm “Trung, hiếu, tiết, nghĩa” của người xưa.
Nếu phân biệt về giới tính, số lượng và tác phẩm của những người viết “Nam” ngoài vòng đai trong Văn chương miền Nam thời chiến (1954-1975) có khá nhiều: Y Uyên, Lê Bá Lăng, Doãn Dân, Trần Hoài Thư, Phạm Văn Nhàn, Luân Hoán, Vũ Hữu Định, Phan Xuân Sinh, Nguyễn Bắc Sơn, Linh Phương... Hầu như không có một người “Nữ” nào viết ngoài vòng đai cả. Có thật vậy không? Phải đợi đến tháng 10/2011, nghĩa là sau 40 năm từ khi sách được phát hành vào tháng 9/1971, khi trang blog Phay Van với cô chủ thật “đặc biệt” và nhóm bạn yêu thích văn chương mà tôi đã ghi lại trong “Hành trình của Cõi Đá Vàng” [1], thì tôi mới biết đến tên nhà văn Nguyễn Thị Thanh Sâm. Trước năm 1975, trong chúng ta hầu như không mấy ai nghe nói tới tác phẩm “Cõi Đá Vàng” của bà, dù cho cuốn sách ấy được nhà An Tiêm, một trong những tên tuổi của miền Nam thời bấy giờ, xuất bản.
Ngày 11 tháng 9 năm nay 2021 đánh dấu 20 năm sau ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử gần hai trăm rưởi năm lập quốc khi tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda dùng máy bay dân sự chở đầy xăng và hành khách làm vũ khí lao vào các mục tiêu tấn công, gồm World Trade Center tại New York, Ngũ Giác Đài tại Thủ Đô Washington và một nơi nào đó nhưng đã bị những hành khách Mỹ yêu nước phản kháng một cách bi hùng trên chuyến bay United Flight 93 bị khủng bố cướp đã cất cánh từ Phi Trường Newark của New Jersey trên đường đến San Francisco đã lao xuống một nơi hoang dã tại Shanksville, Pennsylvania làm gần 3,000 người thiệt mạng. Cảnh tượng tòa tháp đôi World Trade Center tại Thành Phố New York, biểu tượng của trung tâm tài chánh phồn thịnh nhất thế giới, bị hai chiếc máy bay dân dự đâm thẳng vào với ngọn lửa đỏ rực bùng lên giữa nền trời xanh của một ngày cuối hạ, 11 tháng 9, và sau đó sụp đổ hoàn toàn thành bình địa đã trở thành hình ảnh kinh hoàng của thời đại khủng bố.
Trước khi nhập Niết-bàn, đức Phật có di giáo tối hậu cho các chúng đệ tử: “Pháp và Luật mà Ta đã thuyết và qui định, là Đạo Sư của các ngươi sau khi Ta diệt độ.” Phụng hành di giáo của đức Thế Tôn, các vị Trưởng lão A-la-hán đã thực hiện cuộc kiết tập lần thứ nhất tại thành Vương Xá, cùng hòa hiệp phúng tụng tất cả những điều đã được Phật giảng dạy trong suốt bốn mươi lăm giáo hóa; nền tảng của văn hiến Phật giáo mà về sau được gọi là Tam tạng được thành lập từ đó.
Hiểu được một người, tất yếu phải chí thành với người đó. Một bản dịch hay, người ta nói, vì dịch giả say mê nó, “ăn ngủ với nó.” Người thế gian với nhau, cao thấp có giới hạn, dù cao cho bằng Hy mã lạp sơn, vẫn có người leo lên đỉnh được. Vậy mà trong sự phiên dịch còn đòi hỏi tâm tình chí thành nơi người dịch. Huống hồ, dịch giả kinh Phật, tự đứng trung gian giữa Thánh và phàm, nếu không chí thành với lý tưởng, là sao hiểu được bằng tất cả tâm trí của mình những lời mình muốn dịch?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.