Hôm nay,  

Đi Vào Thế Giới Âm Nhạc của Vân Ánh Võ

01/03/202315:08:00(Xem: 2512)
The Blood Moon Orchestra

The Blood Moon Orchestra với Jimi Nakagawa, Vân Ánh Vanessa Võ và Joel Davel.
Photo Việt Báo.




Poster

Những người đến dự buổi dạ tiệc gây quỹ “Mekong Soul Fundrasing Dinner & Concert” do cô Linh Kochan và bằng hữu tổ chức vào chiều Chủ Nhật 26/02/2023 tại Saigon Grand Center có nhiều điều để thưởng ngoạn. Từ buổi trình diễn thời trang áo dài, cho đến những nghệ phẩm trong cuộc đấu giá.

Tuy nhiên, đối với người viết bài này cũng như một số người yêu âm nhạc, đặc biệt là nhạc dân tộc Việt Nam, họ đến chỉ với một mục đích chính: một lần nữa đi vào thế giới âm nhạc của Vân Ánh Vanessa Võ. Cô đã xuống vùng Little Saigon  trình diễn vài lần trước đây. Người hâm mộ tin rằng họ vẫn sẽ khám phá thêm những điều mới lạ trong thế giới thanh âm của Vân Ánh.


Thế giới âm nhạc của Vân Ánh có vẻ như xưa cũ. Cô vẫn trình diễn với ba nhạc cụ chính là đàn tranh, đàn bầu, đàn T’rưng, những cây đàn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ngày cô sang Mỹ, hành trình âm nhạc của cô có thêm một sứ mạng mới: nuôi dưỡng và làm mới nền âm nhạc dân tộc Việt Nam trên xứ người. Ở một đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc như Hoa Kỳ, việc giới thiệu âm nhạc cổ truyền Việt Nam vào dòng chính không phải là điều đơn giản.


Nhưng trên hết của mọi “sứ mạng”, việc chơi âm nhạc như là một nghệ thuật của thanh âm vẫn là điều quan trọng nhất. Để khán giả vẫn có thể thả hồn trong thế giới đầy màu sắc của âm ba, và ra về với một vài điều để suy gẫm, cho dù những thanh âm ấy đã chấm dứt tại khán phòng.

Thật may mắn, thế giới âm nhạc của Vân Ánh vẫn còn giữ được những nét đẹp như vậy của nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn đạt và truyền cảm cho người nghe những rung động của người nhạc sĩ.

Trong thế giới âm nhạc cổ truyền của Vân Ánh, người nghe vẫn luôn tìm được những nét mới. Một khán giả nói rằng đã nghe đàn tranh cả nửa thế kỷ, nhưng đây là lần đầu tiên có cảm giác như cây đàn tranh đang hát. Thường thì chỉ những cây đàn không phím như violin, đàn bầu mới có khả năng luyến láy như giọng hát của người. Nhưng dưới những ngón tay của Vân Ánh, cây đàn tranh đêm ấy ngân nga, nhấn nhả như một ả đào say đang hát. Nó có sức quyến rũ thật kỳ lạ!

Trong thế giới âm nhạc của Vân Ánh, biên giới giữa các quốc gia dân tộc bị xóa nhòa. Trình diễn chung với Vân Ánh còn có Joel Davel chơi đàn Marimba Lumina; và Jimi Nakagawa chơi trống Taiko. Một từ Việt Nam, một từ Mỹ, một từ Nhật lập thành ban nhạc Blood Moon Orchestra. Khi họ hòa điệu, khán giả vẫn có thể nhận ra tính chất riêng của từng nhạc cụ. Nhưng chúng hòa quyện vào nhau một cách lạ thường! Giống như một bức tranh vẽ với những vệt màu riêng biệt không trộn lẫn, nhưng vẫn phối hợp vừa tương phản, vừa hài hòa. Thế giới âm nhạc như vậy không chỉ có thanh âm, mà còn đầy màu sắc.

Không khó để nhận ra nhịp trống Taiko của Jimi Nakagawa đã làm sống động thêm những giai điệu cổ truyền Việt Nam của Vân Ánh. Nhiều người nhận xét rằng dân ca Việt Nam đa phần có giai điệu thật đẹp, nhưng ít chú trọng đến tiết điệu. Trong đêm nhạc của Vân Ánh, nhịp trống tạo thêm cảm xúc, làm cho những giai điệu lên xuống trầm bổng của cây đàn tranh, đàn T’rưng, đàn bầu có thêm chiều sâu. Giai điệu Việt với nhịp trống Taiko trở thành một bức ảnh ba chiều sống động hơn nhiều.

Thế giới âm nhạc của Vân Ánh làm sống lại trí tưởng tượng của người nghe. Trí tưởng tượng là một thứ đang dần bị bỏ quên trong thế giới thông tin ngày hôm nay. Đã có một thời, những người nghe nhạc không lời vẫn cảm thấy mây bay, suối chảy, đồi núi chập chùng như ở trước mắt. Khi trình diễn bài Summertime, Vân Ánh muốn đưa khán giả trở về với những ngày hè nóng đổ lửa ở Hà Nội. Không khí đường phố Hà Nội trong mùa hè ẩm thấp, nặng nề đến nỗi tưởng tượng có thể múc bằng muỗng! Những cảm giác tượng hình này đã được diễn tả sống động bằng thanh âm trong nhạc khúc Summertime. Tiếng đàn Marimba Lumina vẽ nên một bầu trời đầy mây, một bầu không khí nóng ẩm ngột ngạt. Còn tiếng đàn bầu như tiếng võng kẽo kẹt trong buổi trưa hè. Người nằm võng bên hiên nhà mà nghe tiếng côn trùng vo ve, tiếng giun dế rền rền sau một cơn mưa hạ. Âm thanh và hình ảnh của một ngày hè như hiện ra ngay trước mắt. Những cảm nhận này có phải chỉ dành cho những ai có khả năng tưởng tượng?

Đêm nhạc của Vân Ánh là của cảm xúc, trí tưởng tượng. Nếu có một chi tiết kỹ thuật cần được nhắc tới, có lẽ chính là yếu tố kỹ thuật âm thanh. Khán giả trong đêm nhạc thưởng thức được những âm thanh hết sức tinh tế, trung thực, với âm lượng vừa đủ cho việc thưởng ngoạn âm nhạc. Sự chuẩn bị kỹ thuật âm thanh hoàn chỉnh như vậy không phải lúc nào cũng có được trong nhiều buổi trình diễn âm nhạc khác.

Một chi tiết kỹ thuật nhỏ không được ở mức độ hoàn hảo như trên là yếu tố thẩm mỹ sân khấu, cụ thể là phong nền của các bài nhạc. Khi ban nhạc Blood Moon Orchestra bước vào bài “This Boat”, bài nhạc về thuyền nhân Việt Nam được Vân Ánh Võ soạn công phu và được ban The Blood Moon Orchestra trình tấu đầy tâm huyết, người nghe nhạc lúc này nhắm chặt mắt lại, ước gì những suối nước lên lên xuống xuống và những bụi lau lắc lư lào xào biến mất, để âm nhạc có thể dẫn người nghe trở về âm thanh và hình ảnh thực của những câu chuyện bi hùng.

Áo Dài Fashion show
Linh Kochan, người tổ chức chương trình bước lên cùng Fashion Show Áo Dài do Christine Trúc thiết kế. Hình: James Giovanni Fan.

Nhưng thành công nhất của Buổi dạ tiệc gây quỹ “Mekong Soul Fundrasing Dinner & Concert” là sự đón nhận và hỗ trợ đông đảo từ mọi giới trong cộng đồng người Việt quận Cam, điều này cho thấy âm nhạc và nghệ thuật luôn có sức nuôi dưỡng và nối kết cộng đồng. Được hỏi về sứ mệnh cũng như kết quả của buổi gây quỹ, cô Linh Kochan, đại diện cho ban tổ chức trả lời: “Với tài năng của các nghệ sĩ, sự hỗ trợ của cộng đồng và niềm đam mê giới thiệu và quảng bá di sản âm nhạc nghệ thuật Việt, chúng tôi mong buổi gây quỹ Mekong: SOUL này là một sự kiện đáng nhớ cho khách mời của chúng tôi. Chúng tôi xin tri ân sự hỗ trợ hào phóng của mọi người để giúp đưa Mekong: SOUL đến Trung tâm Kennedy vào ngày 7 tháng 4 sắp tới, nơi tất cả chúng ta sẽ tự hào nói với thế giới rằng: "Chúng tôi là người Việt Nam và đây là âm nhạc của chúng tôi."

Được biết toàn bộ số tiền thâu được sẽ được dùng vào quỹ tổ chức buổi hòa nhạc Mekong: Soul tại Kennedy Center. Và đây sẽ là một sự kiện quan trọng để Vân Ánh giới thiệu âm nhạc cổ truyền Việt Nam với khán giả dòng chính tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khái niệm “âm nhạc cổ truyền Việt Nam” có lẽ không phải là điều duy nhất được chú trọng trong thế giới âm nhạc của Vân Ánh.

Trong một thế giới âm nhạc rộng mở hơn, sự khác biệt giữa các nền văn hóa bị xóa nhòa. Ngăn cách giữa các dân tộc bị dỡ bỏ. Trong cái thế giới vẫn còn đang phân cực, chia cắt hôm nay, một nền âm nhạc hướng đến cái đẹp không có biên giới của thế giới thanh âm sẽ đem người đến gần với người hơn, tạo ra sự cảm thông nhiều hơn.

Có thể đó mới là thông điệp tốt đẹp nhất của thế giới âm nhạc Vân Ánh Vanessa Võ.

An Nhiên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có lẽ đã đến lúc cần đặt câu hỏi về sự dễ dãi của khán giả Việt? Như vấn đề đã nhiều lần được đặt ra trong lãnh vực âm nhạc, với các cô ca sĩ trong nước gầm rú phô diễn kỹ thuật mà không chuyển tải được nội dung, cảm xúc của bài hát, phim Việt còn nặng tính phô trương kỹ thuật, nhét tất cả mọi chiêu, mọi nước bước, đường đi, ý tưởng vào cùng một vở kịch, rồi nhấn hết cỡ âm lượng, dung lượng trấn áp khán giả - hệt như việc đãi ăn một bữa buffet quá no nê, để khách hài lòng với số lượng mà quên để ý đến phẩm lượng.
Nếu nói một cách ngắn gọn nhất, thì tui sẽ nói như thế này: Hình như Mai là cuốn phim Việt Nam hay nhất với tui từ trước đến giờ thì phải. Còn nếu nói dài thì nói luôn là tui coi phim Việt Nam không nhiều. Hồi nhỏ không có gì coi thì tivi chiếu gì coi đó, trong đó có phim VN. Sao mà nó cứ chầm chậm, lây lất. Ngột ngạt. Nặng nề. Đến lúc diễn viên có thể nói nhanh hơn một chút, cuộc sống chuyển động lẹ hơn một chút, thì tui lại thấy sao những gì mà người ta nói, người ta làm, người ta sống cứ như ở một thế giới nào đó mà tui không tồn tại, nó cứ giả giả gượng gượng như "plastic". Rồi thì cũng đến lúc tui được xem nhiều cuốn phim Việt Nam hay ho hơn, tử tế hơn trong các lần VAALA tổ chức Đại hội điện ảnh Việt Film Fest. Nhưng bàng bạc trong đó, vẫn cứ thấy lẩn quẩn một nỗi gì khó diễn tả lắm. ‘Bi ơi, đừng sợ!’ (mặc dù tui coi tui sợ muốn chết), ‘Trăng nơi đáy giếng’, ‘Song Lang’,… nhiều quá không nhớ hết tựa… ‘Mai’ thu hút tui từ cảnh đầu tiên...
Vào những ngày cuối năm 2023, khi mà người Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho những bữa tiệc Giáng Sinh, năm mới, bàn tán chuyện mua sắm, thì chiến sự giữa Isarel và Hamas chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Trên vùng đất thánh của cả ba tôn giáo lớn, những kiếp người lầm than chỉ mong có một ngày hòa bình, một ngày không bom đạn. Cũng vào những ngày cuối năm 2023, người Mỹ bắt đầu nhìn thấy một viễn cảnh Ukraine bị bỏ rơi, phải chấp nhận đổi đất lấy hòa bình. Nhiều người Việt cho rằng Ukraine sắp là một Việt Nam Cộng Hòa khác, một đồng minh bị Mỹ bỏ rơi, nhưng sau một thời gian có thể nhanh hơn nhiều.
Vào ngày 6 Tháng 12, giới truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin Taylor Swift, nữ ca nhạc sĩ đầy tài năng, được tạp chí Time vinh danh là “Nhân Vật Của Năm 2023” (Person of The Year). Đây là lần đầu tiên một ca nhạc sĩ được bình chọn danh hiệu giá trị này, càng nhấn mạnh thêm sự thành công và sức ảnh hưởng của cô gái hát nhạc pop-đồng quê. Trước đây, nhiều nhân vật được Time chọn từ năm 1927 là các tổng thống Hoa Kỳ, những nhà hoạt động chính trị lỗi lạc.
Hơn 60 năm sau khi phát hành đĩa đơn đầu tay, nhóm nhạc huyền thoại The Beatles đã phát hành ca khúc cuối cùng: “Now and Then.” Bài hát được ra mắt hôm thứ Năm (2/11), dựa trên bản demo cũ của John Lennon. Trong một tuyên bố trên trang web của ban nhạc, tay trống Ringo Starr cho biết: “Đó là cách duy nhất chúng tôi có thể đưa anh ấy trở lại phòng thu âm, tất cả chúng tôi đều rất xúc động.”
Tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683, vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy 14 Tháng Mười năm 2023 Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm đã tổ chức thành công Chiều Nhạc “Quê Hương Tình Thu Muôn Thuở”.
Vào ngày Chủ Nhật 24/09/2023, trong một cuộc họp mặt thường niên của Hội Ái Hữu Linh Sơn Lĩnh, một nhóm thân hữu trong bộ đồ màu đen đã lên sân khấu hát lại một số ca khúc sinh hoạt của Phòng Trào Xây Dựng Nông Thôn (XDNT) trước 1975.
Nhạc sĩ Y Vũ vừa qua đời tại Sài Gòn ngày 28-9-2023 hưởng thọ 83 tuổi (1940-2023); báo chí lại đặt vấn đề ai là tác giả thật sự của ca khúc nổi tiếng Tôi Đưa Em Sang Sông...
Trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật 16 & 17/09/2023, Đài Truyền Hình SBTN đã tổ chức vòng chung kết của của cuộc thi hát dành cho người cao niên “Tiếng Hạc Vàng” lần thứ nhì. Cuộc thi thu hút được sự hưởng ứng và khen ngợi của cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới
Các bạn yêu thời trang người Việt ở Hoa Kỳ, đặc biệt là tại Nam California, hẳn không xa lạ mấy với thời trang của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, nhà thiết kế thời trang Việt từng được biết đến với những show trình diễn thời trang trong nhiều năm qua tại Beverly Hills, Newport Beach, Paris, Sydney… và nóng hổi nhất là show vừa diễn ra Chủ Nhật qua tại Tuần Lễ Thời Trang New York Xuân-Hè 2024, với sự xuất hiện của Đỗ Mạnh Cường, cùng thương hiệu SIXDO, và một dàn khách mời hùng hậu từ Việt Nam cũng như quốc tế đến tham dự trên sàn thời trang New York.