Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhạc Sĩ Trúc Hồ Và “Chỗ Đi Chơi” Trong Đêm Dạ Vũ Mùa Hè Tại SBTN

06/09/202118:26:00(Xem: 1925)
truc ho 1
Nhạc sĩ Trúc Hồ và ca sĩ Việt Khang

Rồi thì dự định từ hơn một năm trước của nhạc sĩ Trúc Hồ cũng đã thực hiện được. Vào tối Thứ Bảy 4 tháng 9 2021 của “long weekend” ngày Lễ Lao Động, Đêm Dạ Vũ Mùa Hè đã được tổ chức tại khán phòng của Đài Truyền Hình SBTN. Sân khấu SBTN tối hôm đó được sắp xếp giống như một vũ trường, có chỗ ngồi thoải mái cho hơn 100 thân hữu của Trúc Hồ và SBTN. Chương trình được trực tiếp truyền hình trên SBTN Go để khán giả SBTN khắp nơi cùng theo dõi.


Vào những ngày đầu năm 2020, nhạc sĩ Trúc Hồ có nói với bạn bè rằng anh muốn sử dụng sân khấu sẵn có của SBTN để tổ chức một chỗ vui chơi, giải trí văn nghệ cho bạn bè và cho chính mình. Anh tâm sự rằng ở ngay Little Saigon, mỗi lần anh muốn kiếm chỗ đi chơi nghe nhạc nhưng không tìm được nơi nào ưng ý. Nhưng rồi đại dịch covid-19 đến, mọi hoạt động sân khấu đều phải tạm dừng. Mãi đến mùa hè năm nay, khi nhận được lời mời đến với Đêm Dạ Vũ Mùa Hè SBTN, bạn bè háo hức muốn xem Trúc Hồ chuẩn bị “chỗ vui chơi văn nghệ” của mình ra sao. Bạn bè cũng kháo với nhau rằng, hễ có show là Trúc Hồ lại bận túi bụi, không biết anh có thực sự được “vui chơi giải trí” không?

Nhưng rồi tại Đêm Dạ Vũ Mùa Hè SBTN, mọi người đã có câu trả lời thỏa đáng. Những người thân thiết với nhạc sĩ Trúc Hồ đều biết rằng anh có thể chơi, sáng tác và biên soạn cho nhiều thể loại nhạc: thính phòng, quê hương, tình ca, đấu tranh… Nhưng một số bạn bè đến dự đêm dạ vũ đã nhận xét rằng lâu lắm rồi mới thấy một Trúc Hồ hứng khởi trên sân khấu như vậy. Giống như nhạc dạ vũ đã nằm sẵn trong máu. Anh điều khiển chương trình, solo guitar đối đáp với ca sĩ thật sống động. Đối với Trúc Hồ, có lẽ đứng trên sân khấu có nhiều niềm vui hơn là làm khán giả. Giải thích cho việc chơi nhạc khiêu vũ rất “có lửa”, Trúc Hồ kể chuyện ngày xưa thời mới sang Mỹ, anh và nhiều nhạc sĩ, ca sĩ đã cùng đi lưu diễn khắp đất nước, với nhiều chương trình nhạc dạ vũ. Kỷ niệm buồn vui thuở hàn vi bao giờ cũng sống động trong trí nhớ của mỗi người, đặc biệt là với một nhạc sĩ có nhiều ân tình trong giới ca nhạc sĩ như Trúc Hồ. Anh gọi các ca sĩ là “người em”, “người anh”, “người chị” của mình. Trong đêm dạ vũ, Trúc Hồ mời “người chị” là nữ ca sĩ Kim Anh trở lại sân khấu, kể những kỷ niệm ngày xưa cùng đi lưu diễn, mời chị hát lại ca khúc đã gắn liền tên tuổi với chị  là Mùa Thu Lá bay, và còn tổ chức thổi nến mừng sinh nhật cho chị nữa. Thật là một đêm dạ vũ đầy nghĩa tình.



IMG_8752


Một điểm độc đáo trong đêm dạ vũ này nữa là khi “người em” Việt Khang của Trúc Hồ lên sân khấu, hát bài đầu tiên là tình ca bất hủ của nhạc sĩ Lam Phương, Thành Phố Buồn. Nhưng lạ thay, khán giả lại cuồng nhiệt yêu cầu Việt Khang hát hai ca khúc ngoài chương trình, mà cũng không liên quan gì đến nhạc dạ vũ: Anh Là Ai, Việt Nam Tôi Đâu. Trong một đêm nhạc dạ vũ, mà nhiều khán giả đến gần sân khấu để cùng hát hai ca khúc đấu tranh đã làm nên tên tuổi của Việt Khang một cách hào hùng, đầy cảm hứng. Có lẽ chỉ có chương trình dạ vũ do Trúc Hồ và SBTN tổ chức mới có không khí hào hùng, cảm động như vậy.  

IMG_8680
Ca sĩ Diễm Liên và Trúc Hồ - Hình Đặng Hiền


Như cảm nhận được niềm hứng khởi của Trúc Hồ và các ca nhạc sĩ, khán giả thân hữu trong Đêm Dạ Vũ Mùa Hè cũng hưởng ứng hết mình. Khán giả đến từ San Jose, Chicago, San Diego… Trong không gian tràn ngập âm nhạc sinh động, lung linh huyền ảo với ành đèn sân khấu muôn màu, khán giả tận hưởng đêm nhạc vui tươi, nhộn nhịp mà thân tình. Rất nhiều khán giả ra sàn nhẩy, vừa bước chân theo nhịp điệu Paso Doble, Valse, Cha Cha Cha, Rumba… vừa hát theo nhiều ca khúc có vẻ như đã thuộc từ lâu. Nhìn họ là thấy được niềm đam mê âm nhạc. Có lẽ họ cũng giống như Trúc Hồ, lâu lắm rồi mới được dự một đêm dạ vũ đặc sắc như thế.


Còn phải kể đến sự góp mặt của Ian Nguyễn, một DJ gốc Việt nổi tiếng, đã từng cộng tác với những ban nhạc nổi tiếng như Modern Talking, Boney M, Gazebo (I Like Chopin). Mỗi khi ban nhạc tạm nghỉ, Ian giữ cho không khí vũ trường tiếp tục hứng khởi với những âm thanh DJ sôi động, rộn ràng trong suốt 4 giờ đồng hồ.


Nhiều khán giả ra về lúc nửa đêm nhưng vẫn còn nán lại để chuyện trò, như để kéo dài thêm một đêm vui. Nhạc sĩ Trúc Hồ cho biết sẽ tiếp tục tổ chức những đêm dạ vũ tương tự trong các dịp lễ từ đây đến cuối năm: Halloween, Thanks Giving, Christmas & Tết Tây. Đặc biệt, đêm dạ vũ hóa trang trong dịp Halloween hứa hẹn sẽ là một đêm lộng lẫy, đầy màu sắc. “Chỗ vui chơi văn nghệ” của Trúc Hồ chắc chắn sẽ tiếp tục được giới thân hữu hưởng ứng mạnh.


Quí khán giả có thể theo dõi tin tức trên SBTN, Nam Radio để biết thêm chi tiết về những đêm dạ vũ của SBTN trong tương lai.

Đoàn Hưng

truc ho 2

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Netflix’s “The Crown” và “The Queen’s Gambit” cùng với “Ted Lasso của Apple TV+ để giành được hàng loạt vinh danh hàng đầu tại Lễ Trao Giải Emmy Awards vào tối Chủ Nhật, 19 tháng 9 năm 2021 tại Los Angeles lần đầu cho các dịch vụ trực tuyến củng cố cho sự nổi bật của họ trong ngành truyền hình, theo Hãng Thông Tấn Mỹ AP tường thuật hôm Thứ Hai, 20 tháng 9 năm 2021.
Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Viet Film Fest), do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) tổ chức, sẽ thực hiện một chương trình trực tuyến giới thiệu phim từ 6:00pm đến 7:45pm (giờ California) vào ngày thứ Năm, 23 tháng 9, năm 2021. Tham dự hoàn toàn miễn phí. Ghi danh trước tại bit.ly/vietfilmfestlaunch. Trong dịp này, Viet Film Fest sẽ công bố danh sách những cuốn phim được trình chiếu từ ngày 15 đến ngày 30 tháng 10. Ban tổ chức cũng sẽ chiếu đoạn phim (trailer) chính thức của Viet Film Fest 2021 và công bố các đề cử cho Phim Dài Xuất Sắc Nhất, Phim Ngắn Xuất Sắc Nhất, Nữ Tài Tử Xuất Sắc Nhất và Nam Tài Tử Xuất Sắc Nhất. Mục đích của Viet Film Fest là trình bày những câu chuyện của người Việt trên khắp thế giới qua nghệ thuật điện ảnh.
Năm 1980, tôi dọn về Houston, một thành phố với nhiều quán rượu. Ở những nơi này, không khí tối và nhỏ hẹp. Nhưng chật người. Tôi thấy mình thật lạc lõng cô độc như kẻ lạ. Cũng ở những quán này, tôi làm quen với tiếng guitar điện ray rứt, tiếng piano hối hả, tiếng contra-bass ồm ồm, tiếng kèn đồng cháy lóe như những đốm lửa. Những nơi này tôi ít thấy ca sĩ. Tôi chỉ thấy những người nhạc sĩ rượt đuổi nhau trên tiếng nhạc không ngừng. Tôi đã làm quen với John Coltrane, Miles Davis, Thelonious Monk, Billy Strayhorn, Chick Corea, v.v… Năm 1984, tôi tìm đến những quán cà phê như Hầm Gió, Mây Bốn Phương. Tôi kì kèo để hát nhạc jazz, nhưng lần nào cũng như lần nấy, đều bị bác liền tại chỗ. Hát cho ai nghe? Khách đến quán cà phê là để tìm sống lại ký ức của một thời. Hãy hát Tôi Đưa Em Sang Sông, Tình Phụ, Hối Tiếc… Hoặc có mới hơn đi nữa, Bay Đi Cánh Chim Biển, Cơn Mưa Phùn, … Vả lại, nhạc jazz nghe không lọt tai chút nào…
Giới mộ điệu âm nhạc Việt Nam vừa mất đi tiếng hát lừng danh là ca sĩ Châu Hà, theo thông tin từ Facebook của Jimmy Thái Nhựt cho biết. Jimmy Thái Nhựt đã phổ biến thông tin trên Facebook của anh nói rằng “Ca sĩ Châu Hà được Chúa gọi về lúc 3 giờ chiều, Chúa Nhật, ngày 15 tháng 8 năm 2021, tại Vienna, Virginia. Hưởng thọ 86 tuổi.”
Nhạc sĩ Paul mô tả Watts là “một người thân thương” và là “một tay trống tuyệt vời” là người đã “vững như đá.” Ca nhạc sĩ Elton thì đã viết Twiiter rằng, “Một ngày rất buồn. Charlie Watts là một tay trống lớn nhất. một loại đàn ông sành điệu nhất, và một tập thể sáng rực như thế.” Brian Wilson của nhóm The Beach Boys nói rằng ông bị “sốc” khi nghe tin về Watts, người mà ông miêu tả là “một tay trống vĩ đại.”
Trở lại đề tài Karaoke, “ca ra” thuộc về hát, “ô kê” thuộc về nghe. Có nghĩa, hát và nghe là giao tiếp. Người hát truyền dẫn cảm xúc hay, lôi cuốn, người nghe hưởng ứng nhiệt tình, gây cho người hát gia tăng cảm xúc, thêm hứng khởi, hát tận tình. Trong suốt khoảng thời gian trình bày ca khúc, sự hỗ tương giữa hát và nghe là động cơ làm cho bài trình diễn đó đạt được giá trị cao.
Sài gòn ơi đường phố vắng không người Vào những ngày cơn ác mộng khôn nguôi Tôi muốn nói về một niềm hy vọng Niềm tin yêu và hy vọng đời đời
Nói đến việc tập hát Karaoke, tôi nghĩ, có lẽ không có công việc gì mà một số lớn người Việt có thể tự nguyện tập luyện hăng say như vậy. Thời giờ dùng để tập hát, có lẽ, ngang ngửa với thời giờ xem phim bộ. Say mê. Tưởng tượng. Đi làm về, bật máy lên hát. Ngủ dậy, vừa thay đồ vừa hát lập đi lập lại kẻo quên giai điệu. Tắm hát. Lái xe hát. Vào sở làm, hát lén. Ăn trưa ngồi một mình, hát lẩm bẩm. Tôi có một anh bạn, ngày thường cũng như cuối tuần, ngoài những lúc đi họp hát, lúc nào cũng thấy anh ngồi thẳng thóm nơi ghế sa lông dài, nhìn chăm chăm vào máy truyền hình, miệng hát và tự làm duyên một mình, tay đưa lên diễn tả như đang đứng trên sân khấu. Vợ anh ta than phiền, Ổng không làm gì hết. Tối ngày ngồi một chỗ hát đến nổi lủng luôn ghế da. Năm xưa, vợ chờ chồng đi chinh chiến đến nổi hóa đá. Nay, vợ chờ chồng ca hát, lạnh lẽo gối giường. Khuya khoắt mới chịu vào ngủ. Bạn tôi đến nay đã thành ca sĩ đối với một số thân hữu có giới hạn.
Sài Gòn đại dịch, những con đường vắng ngắt, những con hẻm buồn tênh, những mặt người sầu lo. Quán xá hoang vu, chợ búa im lìm, thành phố phong tỏa rồi. Dòng người nghẹn ngào, lìa xa thành phố, tìm đường về quê, nương náu với người thân, ước mong trở lại khi dịch cúm không còn. Nhưng anh còn em, đôi ta còn nhau, ta yêu Sài Gòn bao mùa mưa nắng, ta thương Sài Gòn năm tháng vẫn hiên ngang. Vững tin quê hương lướt qua cơn đại dịch.
Có một sự kiện rất lý thú là trong Kinh Phật kể chuyện một hôm, lúc Đức Phật còn tại thế, các nhạc thần Càn Thát Bà (Gandharva) đã đến chỗ Đức Phật và tấu nhạc để cúng dường Ngài và Đại Chúng. Nhạc của những nhạc thần này hay và sống động đến độ nhiều vị đệ tử của đức Phật cũng bị lôi cuốn và đứng dậy nhảy múa theo tiếng nhạc dù chỉ là giây lát. Sự việc này cho thấy rằng từ thời Đức Phật vào thế kỷ thứ 6 trước tây lịch âm nhạc đã xuất hiện trong các pháp hội, các sinh hoạt của thất chúng đệ tử Phật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.